Nguồn nước sử dụng trên máy bay bị nhiễm khuẩn cao gấp chục lần mức cho phép, hay tiếp viên sử dụng điện thoại trong khi bay là những bí mật hàng không ít người biết. 1. Khi hạ cánh vào ban đêm, khoang máy bay thường chuyển sang ánh điện tối để hành khách quen mắt trước khi bước ra bên ngoài chứ không phải để họ dễ chìm vào giấc ngủ.
Ánh điện mờ được bật mỗi khi máy bay hạ cánh vào ban đêm
2. Không khí duy trì trên máy bay để hành khách thở thực chất là khí từ máy nén động cơ. 3. "Chăn và gối phục vụ trên các chuyến bay rất bẩn, chúng chỉ được giặt một lần và tái sử dụng trong tất cả hành trình của ngày hôm đó", một tiếp viên giấu tên của hãng Southwest Airlines tiết lộ.
Chăn gối được tái sử dụng cho tất cả các hành trình bay trong ngày
4. Một khi cánh cửa máy bay đóng lại và cất cánh, cơ trưởng là người có quyền lực cao cấp nhất. Người này có thể bắt giữ, đưa ra hình phạt đối với bất kỳ hành khách ngang bướng nào. 5. Cuộc khảo sát 43 - 54% phi công tại Na Uy, Vương quốc Anh và Thụy Điển cho thấy, họ ngủ trong khi đang điều khiển máy bay. Tiếp viên hàng không dày dặn kinh nghiệm Tracy Christoph cho biết: "Các phi công đều được bố trí thời gian thay nhau nghỉ ngơi trong những chuyến bay dài. Tuy nhiên, trên thực tế, kể cả trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ họ cũng vô tình... ngủ gật". 6. Áo phao cứu hộ được trang bị dưới mỗi ghế có thể bị ăn trộm, vì thế, hành khách cần kiểm tra trước khi máy bay cất cánh để đảm bảo an toàn cho chính mình. Chuyên gia hàng không George Hobica cho biết: "Việc làm hèn hạ này trên thực tế ít xảy ra, nhưng không phải không có. Hầu hết các hãng hàng không ít để ý hoặc không phát hiện ra, và vì thế một số ghế có thể thiếu thiết bị an toàn này". 7. Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ thở trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp, phi công phải mất từ 10 - 20 phút để hạ độ cao xuống mức có thể thở được, hoặc tìm và hạ cánh xuống sân bay gần nhất.
Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ thở trong vòng 15 phút
8. Trong các chuyến bay đêm, các tiếp viên hàng không thường bỏ qua xuất ăn tối nếu đa số hành khách chìm trong giấc ngủ. 9. Tờ Wall Street Journal khảo sát 14 chuyến bay vào năm 2012 cho thấy: Lượng vi khuẩn trong nguồn nước sử dụng trên các chuyến bay này cao gấp hàng chục, thậm chí cả trăm lần mức độ cho phép của Mỹ. 10. Phi hành đoàn gồm phi công và tiếp viên chỉ được trả tiền khi cánh cửa máy bay đóng lại. Mỗi hãng hàng không có chính sách lương khác nhau, tuy nhiên, đa phần họ đều tính theo quy tắc này để tiết kiệm chi phí nhân công. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu máy bay bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, nhân viên đều không được trả tiền. 11. Cơ phó và cơ trưởng trong mỗi chuyến bay được phục vụ những phần ăn riêng biệt, có nguồn gốc khác nhau, tránh trường hợp cùng bị ngộ độc.
Xuất ăn của cơ trưởng và cơ phó trên các chuyến bay có nguồn gốc khác nhau
12. Việc cấm sử dụng các thiết bị di động khi máy bay cất cánh chỉ dành cho hành khách, các tiếp viên hàng không là một ngoại lệ. Một độc giả giấu tên cho biết: "Em gái tôi là tiếp viên hàng không, sau khi nhắc nhở các quy tắc an toàn bay cho hành khách, nó vào phòng dành cho tiếp viên và bắt đầu nhắn tin".
Ánh điện mờ được bật mỗi khi máy bay hạ cánh vào ban đêm
2. Không khí duy trì trên máy bay để hành khách thở thực chất là khí từ máy nén động cơ. 3. "Chăn và gối phục vụ trên các chuyến bay rất bẩn, chúng chỉ được giặt một lần và tái sử dụng trong tất cả hành trình của ngày hôm đó", một tiếp viên giấu tên của hãng Southwest Airlines tiết lộ.
Chăn gối được tái sử dụng cho tất cả các hành trình bay trong ngày
4. Một khi cánh cửa máy bay đóng lại và cất cánh, cơ trưởng là người có quyền lực cao cấp nhất. Người này có thể bắt giữ, đưa ra hình phạt đối với bất kỳ hành khách ngang bướng nào. 5. Cuộc khảo sát 43 - 54% phi công tại Na Uy, Vương quốc Anh và Thụy Điển cho thấy, họ ngủ trong khi đang điều khiển máy bay. Tiếp viên hàng không dày dặn kinh nghiệm Tracy Christoph cho biết: "Các phi công đều được bố trí thời gian thay nhau nghỉ ngơi trong những chuyến bay dài. Tuy nhiên, trên thực tế, kể cả trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ họ cũng vô tình... ngủ gật". 6. Áo phao cứu hộ được trang bị dưới mỗi ghế có thể bị ăn trộm, vì thế, hành khách cần kiểm tra trước khi máy bay cất cánh để đảm bảo an toàn cho chính mình. Chuyên gia hàng không George Hobica cho biết: "Việc làm hèn hạ này trên thực tế ít xảy ra, nhưng không phải không có. Hầu hết các hãng hàng không ít để ý hoặc không phát hiện ra, và vì thế một số ghế có thể thiếu thiết bị an toàn này". 7. Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ thở trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp, phi công phải mất từ 10 - 20 phút để hạ độ cao xuống mức có thể thở được, hoặc tìm và hạ cánh xuống sân bay gần nhất.
Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ thở trong vòng 15 phút
8. Trong các chuyến bay đêm, các tiếp viên hàng không thường bỏ qua xuất ăn tối nếu đa số hành khách chìm trong giấc ngủ. 9. Tờ Wall Street Journal khảo sát 14 chuyến bay vào năm 2012 cho thấy: Lượng vi khuẩn trong nguồn nước sử dụng trên các chuyến bay này cao gấp hàng chục, thậm chí cả trăm lần mức độ cho phép của Mỹ. 10. Phi hành đoàn gồm phi công và tiếp viên chỉ được trả tiền khi cánh cửa máy bay đóng lại. Mỗi hãng hàng không có chính sách lương khác nhau, tuy nhiên, đa phần họ đều tính theo quy tắc này để tiết kiệm chi phí nhân công. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu máy bay bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, nhân viên đều không được trả tiền. 11. Cơ phó và cơ trưởng trong mỗi chuyến bay được phục vụ những phần ăn riêng biệt, có nguồn gốc khác nhau, tránh trường hợp cùng bị ngộ độc.
Xuất ăn của cơ trưởng và cơ phó trên các chuyến bay có nguồn gốc khác nhau
12. Việc cấm sử dụng các thiết bị di động khi máy bay cất cánh chỉ dành cho hành khách, các tiếp viên hàng không là một ngoại lệ. Một độc giả giấu tên cho biết: "Em gái tôi là tiếp viên hàng không, sau khi nhắc nhở các quy tắc an toàn bay cho hành khách, nó vào phòng dành cho tiếp viên và bắt đầu nhắn tin".