2015: Một năm nhìn lại sự phát triển các hãng công nghệ

hedr.jpg


Giới thiệu

Như thể mới chỉ là hôm qua chúng ta gửi cho nhau lời chúc mừng chào đón năm mới 2015, thì giờ đây đã 12 tháng trôi qua, và năm 2016 đang dần gõ cửa tất cả mọi người! Nhưng trước khi chúng ta nói lời tạm biệt năm 2015 và chuyển sang hy vọng những điều tốt hơn, lớn hơn mà chúng ta chờ đợi, hãy cùng chúng tôi nhìn lại mọi thứ một lần cuối cùng, và xem hiện trạng của thế giới điện thoại thông minh đã thay đổi như thế nào trong 12 tháng qua.

Chúng ta sẽ cùng nhìn lại các nhà sản xuất điện thoại di động cùng với thị phần của họ và so sánh các cửa hàng ứng dụng hàng đầu về số lượt tải về và doanh thu. Điều này sẽ cho chúng ta một cái nhìn bao quát về ngành công nghiệp điện thoại di động.

Thị phần các nhà sản xuất điện thoại thông minh


Thị phần

Hãy làm sáng tỏ khai niệm đầu tiên: thị phần là gì? Nó được tính bằng cách lấy doanh số bán hàng của một nhà sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định, chia cho tổng doanh thu cả ngành công nghiệp đối với cùng thời kỳ. Theo báo cáo mới nhất được công bố bởi Tổng công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), Samsung đã tái khẳng định thành công sự thống trị toàn cầu của mình trong năm 2015, một phần nhờ vào các thiết bị hấp dẫn và sự phấn đấu của toàn công ty hướng tới sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.

Apple theo sau ở vị trí thứ hai, trong khi Huawei, Xiaomi và Lenovo ( tính cả Motorola ) lần lượt đứng ở ba vị trí tiếp theo. Các nhà sản xuất thiết bị khác chiếm tổng cộng 44,8 % thị trường trên toàn thế giới.

Thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã tăng trưởng 6,8 % so với năm trước trong quý thứ ba của năm 2015, tạo ra hơn 355.2 triệu thiết bị được bán ra. Kết quả này bị ảnh hưởng bởi một xu hướng chưa từng thấy của người tiêu dùng, khi họ ngày càng trở nên nhận thức được các tùy chọn mua thay thế trong việc mua sắm điện thoại thông minh.

Top 5 nhà cung cấp

Nhà sản xuấtQuý 3 - 2014Quý 3 -2015Thay đổi
Samsung23.9 %23.8 %- 0.1 %
Apple11.8 %13.5 %1.7 %
Huawei5 %7.5 %2.5 %
Lenovo + Moto5.1 %5.3 %0.2 %
Xiaomi5.2 %5.2 %0
Nhà sản xuất khác49%44.8 %- 4.2 %

1. Samsung

galaxy-s6-edge-pricing-revealed.jpg


Sau 7 quý liên tiếp suy giảm doanh thu, Samsung cuối cùng cũng đã đạt được sự gia tăng doanh thu trong quý thứ ba của năm 2015. Bộ đôi điện thoại thông minh hàng đầu Galaxy S6 và S6 Edge của Samsung đánh dấu một sự trở mình mạnh mẽ của dòng sản phẩm vốn đang gặp phải tình trạng trì trệ, với các đặc điểm thiết kế và phần cứng ấn tượng. Thành công đã đến với nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc.

Việc điều chỉnh giá và sự phát hành kịp thời của Galaxy Note 5 và S6 Edge + sau đó, cùng với sự ra đời của series Galaxy A, tất cả đã đóng góp đáng kể cho doanh thu của công ty trong năm 2015. Samsung có một lợi thế lớn nhất nằm ở việc chỉ sản xuất các thiết bị Android, trong khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh của đều sử dụng iOS.

2. Apple

apple-tim-cook.jpg


Apple cũng đã có một năm tuyệt vời! Ngoài việc bán được hàng triệu chiếc iPhone và biến Apple Watch trở thành một sản phẩm mang lại lợi nhuận hàng tỷ đô la. Và trong năm nay Apple đã đạt được một con số khổng lồ lên tới 95 % lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại thông minh cho mình, trong khi bán ra ít hơn 20 % tổng số điện thoại thông minh toàn cầu. Quyền lực của Samsung và Apple mạnh hơn bao giờ hết, mặc dù cả hai công ty này vẫn chưa chiếm lĩnh thị trường phát triển mạnh của Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, quyền lực được chia sẻ giữa Huawei, Lenovo ( cùng với Motorola ), và Xiaomi. Tuy nhiên, cả ba hãng này đều có một sự hiện diện toàn cầu, ngay cả khi các thiết bị di động của họ không được bán ra trên toàn thế giới. Hãy xem thị phần toàn cầu của họ vào quý 3 năm 2015.

3. Huawei

huawei-yu.jpg


Huawei đạt mức tăng trưởng 81 % trong quý thứ ba, đạt được 7,5 % thị phần toàn cầu và đánh bật Xiaomi ra khỏi vị trí đầu tiên ( với 5,2 % thị phần toàn cầu) để trở thành hãng sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc. Trong khi điện thoại thông minh vẫn là sản phẩm cốt yếu của họ, thì Xiaomi lại đang có đầy tham vọng lan rộng tầm ảnh hưởng ra xa và rộng hơn trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Đột phá mới nhất của Xiaomi là một chiếc TV 60 inch và một chiếc xe tay ga điện. Vì vậy, có vẻ như công ty này có thể đã mất tập trung vào kinh doanh mảng điện thoại thông minh, và tạo điều kiện cho Huawei tận dụng được lợi thế.

4. Xiaomi

apples-biggest-rival-in-china-sold-out-its-new-phone-in-just-3-minutes.jpg


Xiaomi đang sẵn sàng cho một sự trở lại mạnh mẽ với chiếc điện thoại Mi 5 của mình. Đây là hai trong số những thiết bị đầu tiên được tích hợp với chip Snapdragon 820. Trong khi đó, Huawei cũng đang làm việc để tạo ra một phablet Mate 8, có thể sẽ được trang bị màn hình hiển thị 6 inch độ phân giải 1440p và sử dụng chip Kirin 950 – nó được kì vọng là sẽ chiếm ưu thế trong cuộc tranh đấu giữa chip của Samsung và Qualcomm.

5. Lenovo

yang-yuanqing-2-304xx4000-2667-0-67.jpg


Đối với Lenovo, việc hơn Xiaomi chỉ với 0,1 % thị phần, chủ sở hữu của Motorola đã có một năm tương đối thành công với tốc độ tăng trưởng đạt 16 % trong quý cuối cùng, và thực hiện một cuộc tấn công ấn tượng vào thị trường Mỹ. Thành công này đến từ kế hoạch vận chuyển và cung cấp sản phẩm điện thoại thông minh mới của mình trực tiếp cho khách hàng với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, trước khi mua lại Motorola, mảng kinh doanh điện thoại di động của Lenovo đã không có một thay đổi đáng kể nào và cho đến nay, công ty đã đạt thành tích hàng triệu đơn vị bán ra, hoàn thành mục tiêu ngắn hạn của mình.

5 nhà cung cấp tiếp theo

Bây giờ, chúng ta sẽ có những đánh giá nhanh về các nhà sản xuất có phần “lép vế” hơn - HTC, LG, Sony, Microsoft và BlackBerry - trong quý thứ ba của năm 2015.

Nhà sản xuấtQuý 3 - 2015
LG4.6 %
Sony3.1 %
Microsoft2.2 %
HTC2 %
BlackBerry0.3 %


1. LG

lg(4).jpg


LG đã có một năm lên xuống thất thường. Mặc dù quý III cho thấy công ty tăng doanh số bán hàng toàn cầu 6 % và doanh số tăng 12 % ở thị trường Bắc Mỹ, nhưng doanh thu đã giảm một con số đáng thất vọn – 21 % so với năm ngoái. Thực tế của thị trường điện thoại Android và nhu cầu suy yếu đối với các thiết bị cao cấp tại quê hương Hàn Quốc của nó đã đẩy LG vào một vị trí khó khăn.

2. Sony

1810332.jpg


Thị trường của Sony Mobile cũng gặp phải chút khó khăn, ngay cả với thiết bị điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của họ - Xperia Z5 và Z5 Compact. Nói chung chúng đều là những chiếc điện thoại tuyệt vời. Nhưng thật không may, mảng kinh doanh điện thoại di động của Sony là mảng duy nhất duy trì hoạt động thua lỗ. Bán hàng đã giảm 15,2 % so với quý III năm ngoái.

Tuy nhiên, Sony sẽ không dễ gì từ bỏ thị trường điện thoại thông minh trong thời gian sớm. Mà thay vào đó công ty đã lựa chọn xây dựng một nhà máy sản xuất điện thoại mới tại Đài Loan và phát triển bộ phận cảm biến hình ảnh rất thành công của nó trong một doanh nghiệp riêng.

3. Microsoft

microsoft-revealed-two-new-smartphones-lumia-950-lumia-950-xl-with-windows-10-at-event.jpg


Mặc dù giới thiệu ra mắt một bộ đôi khá thú vị - chiếc điện thoại thông minh Lumia chạy hệ điều hành Windows mới nhất, sản phẩm điện thoại thông minh của Microsoft trong năm qua đã không ghi được một dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ. Trong quý III, doanh thu bán hàng đã giảm 54 % trên cơ sở so sánh hàng năm, chỉ với 5,8 triệu đơn vị bán hàng. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Lumia 950 và 950 XL sẽ thay đổi mọi thứ cho Microsoft và nền tảng Windows.

4. HTC

id470175.jpg


HTC đã bắt đầu năm 2015 bằng việc giới thiệu một chiếc điện thoại thông minh hàng đầu ( One M9 ) khá giống với người tiền nhiệm của nó. One M9 đã không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số bán hàng, công ty đã chọn theo một hướng khác và phát hành HTC One A9 vào cuối tháng Mười, và có vẻ như đây là một chiếc điện thoại iPhone Android. Trước đó, HTC gặp phải một sự suy giảm doanh thu tới 7 % và thua lỗ 157 triệu đô la, sau một loạt các sản phẩm hầu như không có lợi nhuận.

5. BlackBerry

blackberry-john-chen.jpg


Và cuối cùng, BlackBerry mặc dù vẫn chưa lấy lại được lần hào quang của nó trong ngành công nghiệp điện thoại, nhưng năm vừa qua, công ty đã cố gắng rất nhiều! Priv là chiếc điện thoại thông minh khác biệt và đầy ấn tượng. Và chỉ với 0.3 % thị phần toàn cầu, BlackBerry vẫn là một thương hiệu an toàn cho các vấn đề an ninh và thiết kế bàn phím.

Doanh số toàn cầu

Ngay cả khi chúng ta không có dữ liệu của quý thứ tư để xem xét, thì từ thông tin dữ liệu từ ba quý vừa qua cũng đủ để đánh giá ai nắm giữ ngôi vị đầu trong kinh doanh điện thoại thông minh. Samsung vẫn là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hiện nay, với Apple và Huawei là các đối thủ cạnh tranh gần nhất của công ty.

Đáng chú ý, Huawei đã đạt được đà tăng mạnh trên thị trường Trung Quốc. Trong quý thứ ba của năm 2015, doanh số của Huawei đã tăng 81 %, lấn át đối thủ Xiaomi và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất của Trung Quốc, là hãng đầu tiên vượt quá 100 triệu thiết bị. Tuy nhiên, nó không chỉ tăng trưởng mạnh ở riêng thị trường Trung Quốc, mà nó còn đầu tư mạnh mẽ trong hơn 29 thị trường ngoài Trung quốc đã góp phần vào sự tăng trưởng to lớn của Huawei.

Nhà sản xuấtQuý 1Quý 2Quý 3Tổng
Samsung82.473.284.5240.1
Apple61.247.548156.7
Huawei1729.926.573.4
Lenovo + Moto18.816.218.853.8
Xiaomi15.317.919.352.5


Trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở tầng thứ hai, LG là một trong những hãng sản xuất hoạt động mạnh nhất. Nhờ vào chiến lược giá thông minh và chỉ tiêu doanh số hợp lý, LG đã tận dụng được tối đa sự hiện diện trên thị trường điện thoại thông minh của nó. Tuy nhiên, công ty không đấu tranh để đạt được tăng trưởng ở các thị trường chủ chốt của nó, mà chỉ đơn thuần là duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý ở từng phân mảng.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của nó lại không thể tạo ra lợi nhuận ở thị trường điện thoại, vì thế họ đang bận rộn khám phá các khu vực phát triển mới. Microsoft cho ra mắt điện thoại Lumia mới của mình như là một phần hoàn chỉnh cho sản phẩm Windows. Sony dựa trên sự thành công của chức năng cảm biến hình ảnh và PlayStation để bù đắp những tổn thất từ các ​​bộ phận khác trong chiếc điện thoại di động của mình. HTC đang xem xét thị trường đồng hồ và tai nghe thực tế ảo, và BlackBerry có các giải pháp về bảo mật của mình để dựa vào…

Theo số liệu tổng kết từ 3 quý đầu năm, LG hiện dẫn đầu trong danh sách này với 44.5 triệu thiết bị, theo sau là Microsoft với 28.4 triệu. Sony theo sát với 27 triệu. Và bỏ xa 2 cái tên cuối cùng trong danh sách là HTC với 9.5 triệu và BlackBerry với 1.9 triệu thiết bị được bán ra.

Thị phần nhà mạng tại Mỹ


us-wireless-logos-large.jpg


Thị phần


Nhà mạngThị phần
Verizon34 %
AT&T33 %
T-Mobile16 %
Sprint16 %


Trong năm 2015, Verizon và AT & T có sự trỗi dậy mạnh mẽ, với hai hãng nắm giữ tương ứng 34 % và 33 % thị phần. T-Mobile và Sprint theo ngay sau, mỗi nhà mạng nắm giữ 16 %, và 1 % còn lại thuộc về US Cellular. Vào tháng Bảy năm nay, T-Mobile đã vượt qua đối thủ cạnh tranh Sprint để vươn lên vị trí thứ ba, thêm thuê bao mới mỗi tháng bằng cách tiếp cận chuyên nghiệp hơn với người tiêu dùng của mình và sử dụng phương án giá cả tích cực. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Strategy Analytics, tuyên bố rằng không có sự thay đổi lớn đáng kể trong thị phần của bốn hãng hàng đầu này dự kiến ​​từ nay đến năm 2020.

Strategy Analytics nói thêm rằng có thêm ít nhất 100 triệu kết nối không dây mới sẽ được thực hiện trong 5 năm tới, đưa tỷ lệ thâm nhập di động của Hoa Kỳ đạt tới 128%. Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng thuê bao đang chậm lại, làm cho thị phần và duy trì sự cạnh tranh giữa các hãng lại mãnh liệt hơn bao giờ hết. Doanh thu dịch vụ điện thoại di động có thể đạt tới 197 tỉ đô la mỗi năm vào năm 2020.

Số lượng thuê bao

Nhà mạngThuê bao
Verizon137.6 triệu
AT&T126.4 triệu
T-Mobile61 triệu
Sprint58 triệu


Verizon và AT & T vẫn nắm vững thị trường không dây của Mỹ, bằng chứng từ số thuê bao đạt được của các hãng trong quý thứ ba của năm 2015. Verizon và AT & T phục vụ khoảng gấp đôi số thuê bao của T-Mobile và Sprint.

Thú vị hơn là những phân tích và dự báo được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu Strategy Analytics và Jackdaw. Sau nhiều quý tăng trưởng khá mạnh, số lượng smartphone bán ra trong quý 3 năm 2015 ở Mỹ hóa ra lại rất giống với số lượng bán ra cách đây một năm trong cùng thời kỳ. Nói cách khác, chúng ta có một thị trường trì trệ.

Sprint và T-Mobile đã tăng trưởng doanh số bán điện thoại thông minh trong nhiều năm qua, trong khi doanh số bán hàng của Verizon đã chững lại, và AT & T đã thực sự giảm so với cùng kỳ năm trước.

Những công ty này đã thêm 1.2 tỷ đô la doanh thu trong quý 3, giảm từ gần gấp đôi so với hai quý trước đó. Điều này là do sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm cả việc tăng trưởng chậm lại của thị trường điện thoại, giá cả cạnh tranh quyết liệt, và phần cốt lõi là thị trường di động của Mỹ đang dần bão hòa.

Thị phần hệ điều hành ( Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Á )



Hệ điều hànhThị phần
Android52.61 %
iOS40.28 %
Windows phone2.47 %
BlackBerry1.06 %


Trong suốt năm 2015, Android tiếp tục thống trị thị trường smartphone toàn cầu với thị phần 52,61 %. Mặc dù Samsung là động lực tăng trưởng chính của Android, nhưng nó đã không thực sự phát triển mạnh mẽ như họ hy vọng với điện thoại thông minh S6 và S6 Edge, mà sự tăng trưởng mạnh đạt được bởi các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc Huawei, Xiaomi, và ZTE.

Thị phần của iOS cũng đạt con số ấn tượng 40,28 %, với ảnh hưởng của doanh số bán hàng mạnh mẽ của Apple, nhờ lãi suất phù hợp của iPhone 6 và 6 Plus.

Hai hệ điều hành khác là Windows Phone và BlackBerry OS, đứng ở mức 2,47 % và 1,06 %. Microsoft hiện đang trong quá trình cải tạo Windows cho kỷ nguyên thiết bị của mình và dự kiến smartphone Lumia mới của họ sẽ được nâng cấp cần thiết để đạt được thị phần sau một năm suy giảm.

mobile-os-featured-image.jpg



Doanh thu các cửa hàng ứng dụng

Doanh thu bán hàng của các ứng dụng được phản ánh trực tiếp bằng ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Điện thoại Android bán được nhiều nhất, nhưng iPhone kiếm được nhiều tiền hơn! Tương tự như vậy, Google Play ( vẫn dẫn đầu trên App Store về tải về ). Thị trường Android tải về trên toàn thế giới cao hơn so với các cửa hàng App Store 90%, trong khi cửa hàng của Apple đạt doanh thu hơn 80%.

Theo phân tích App Annie, Trung Quốc đã trở thành thị trường quan trọng nhất của Apple. Trung Quốc đã dẫn đầu tất cả các quốc gia về tăng trưởng tuyệt đối trong quý thứ ba của năm 2015, cả về ứng dụng tải về iOS và doanh thu. Trong khi đó, Ấn Độ và Đông Nam Á là nguồn của sự phát triển cho Google Play.

Thật vậy, các tác động kinh tế của châu Á đã gây ra tác động đến cả Google Play và App Store, nhưng nó đẩy chúng theo các hướng khác nhau: tải nhiều hơn đối với các ứng dụng Android, và doanh thu cao hơn cho ứng dụng iOS. iOS App Store có 2.023.688 ứng dụng, Google Play sở hữu 1.828.463 ứng dụng.

Kết luận cuối cùng


Apple và Samsung vẫn tiếp tục thống trị trên thị trường điện thoại thông minh trong tương lai gần, vì gần như là không có hãng sản xuất nào ở thời điểm này có khả năng đá chúng ra khỏi vị trí dẫn đầu. Điều tương tự như vậy cũng xảy ra với các thị trường cung cấp dịch vụ không dây của Mỹ, nơi mà Verizon và AT & T sẽ vẫn giữ nguyên vị thế của mình trong ít nhất là 5 năm tới.

Chất lượng phần cứng đã được cải thiện đáng kể với giá cả phải chăng hơn, với các điện thoại thông minh cao cấp hiện nay đang có giá dưới 500 đô la. Trong khi đó, việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh đã trở nên rẻ hơn rất nhiều, khi các hãng đã chuyển từ trợ cấp điện thoại để bán chúng với phương thức trả góp hàng tháng, cùng với giá dịch vụ hợp lý hơn.

Chúng tôi nghĩ rằng năm 2015 là một năm tốt cho những người đam mê điện thoại thông minh. Hiện chúng ta đang mong chờ những gì có thể xảy đến thú vị hơn trong năm 2016!

Nguồn: phonearena.com​
 

Thống kê

Chủ đề
101,162
Bài viết
468,240
Thành viên
340,014
Thành viên mới nhất
12345AB@
Top