AMD Radeon Technologies Group – bộ phận mới chuyên nghiên cứu và sáng tạo phát triển phần mềm mới dành cho các sản phẩm thuộc mảng đồ họa của AMD vui mừng thông báo đến tất cả người dùng của AMD trên toàn thế giới về chiến lược tối ưu hóa sức mạnh dành cho các nền tảng kiến trúc GPU mà AMD tạo ra. Bao gồm chiến lược khai thác sức mạnh mã nguồn mở của hệ điều hành Linux và “sáng kiến” GPU GPUOpen mới đến từ bộ phận nghiên cứu Radeon Technologies Group của AMD. Với hai sáng kiến này, AMD tự tin hướng đến mục tiêu mới mang lại trải nghiệm xứng đáng, đẩy mạnh hiệu năng các hệ máy console/PC đang sử dụng nền tảng của AMD bước đến một nấc thang sức mạnh mới.
GPUOPEN DÀNH CHO TRẢI NGHIỆM CHƠI GAME
Như một sự tiếp nối dựa trên những di sản mà chúng tôi đã có từ thời kỳ Mantle trước đây, AMD đã cho phép các nhà phát triển phần mềm và các nhà phát triển game kiểm soát các nhân GPU nhiều hơn, tận dụng tốt nhất những lợi thế và sức mạnh mà các kiến trúc GPU của AMD mang lại. Trong đó các hệ máy console chính là những sản phẩm có khả năng tối ưu và tiến cận tính năng này tốt nhất mặc dù chỉ mới ở mức độ thấp.
Giờ đây, AMD muốn tiếp tục mang đến một mức độ tiếp cận sâu sắc hơn cho các nhà phát triển không chỉ trên console mà còn dành cho máy tính (PC), đó là lý do chúng tôi giới thiệu đến mọi người khái niệm “GPUOpen”, một khái niệm mới khai phá ra sức mạnh còn chưa được khai thác hết dành cho lĩnh vực chơi game. Cũng với GPUOpen, các nhà phát triển và đầu tư có nhiều điều kiện để phát triển game hơn, tạo thêm nhiều không giang để sáng tạo, đẩy mạnh tính phong phú của thế giới game hơn. GPUOpen sẽ cho phép các nhà phát triển truy cập trực tiếp vào phần cứng của GPU, tiếp xúc với bộ mã nguồn mở, các công cụ hỗ trợ sẵn có, thư viện và cả bộ giao diện thiết kế SDK.
Như vậy, vào đầu năm 2015, thư viện đồ họa và các sample hỗ trợ có sẵn từ thư viện sẽ được AMD đưa trực tiếp đến nhà phát triển bằng GPUOpen. Đây được xem như một phương tiện truy cập đến GPU một cách đơn giản và tiện dụng nhất cho các nhà phát triển phần mềm.
TRÌNH BIÊN TẬP ĐỒNG BỘ MỚI
Với việc cho phép nhà phát triển truy cập sâu vào phần cứng GPU và khai thác các sức mạnh tiềm ẩn của nó, nhiều lập trình viên vẫn còn gặp một số vướng mắc về việc đồng nhất các ngôn ngữ lập trình và kiến trúc lập trình (Heterogeneous Systems Architecture – HSA) làm giảm mạnh khả năng phát triển ứng dụng song song cho nhiều nền tảng khác, như sử dụng các ngôn ngữ lập trình cấp cao hơn. AMD giới thiệu đến các lập trình viên bộ công vụ “Boltzmann Initiative” mới bao gồm một trình biên dịch HCC C++ mới có thể hỗ trợ các lập trình viên tận dụng tốt HSA một cách hiệu quả hơn, dễ dàng hơn cũng như tận dụng tối đa phần cứng GPU rời rạc trong các hệ thống không đồng nhất này.
Trình biên tập không đồng nhất mới có khả năng dịch mã nguồn mở C++ cho GPU và HIP cho phép các nhà lập trình chuyển đổi mã CUDA sang C++ một cách dễ dàng hơn. Theo kết quả thử nghiệm của AMD, hệ thống biên tập mới cho hiệu quả lên tới 90% mã CUDA có thể được tự động chuyển đổi thành C++ và chỉ 10% còn lại mới buộc các lập trình viên thao tác bằng tay.
Trong khi đó, Linux Driver và Runtime Forcused dành cho nhu cầu của các máy tính hiệu năng cao (HPC) dành cho nền tảng Linux tiếp tục được AMD giới thiệu hệ thống trình điều khiển mã nguồn mở HPC mới. Trình điều khiển Linux mới này mang lại khả năng giải quyết các yêu cầu nặng về điện toán hiệu năng cao, giảm thiểu độ trễ và nâng cao băng thông truyền dữ liệu từ khe PCIe, hỗ trợ liên kết đa GPUm Hỗ trợ điều khiển bộ nhớ RDMA (Remote Direct Memory Access) trong GPU và công nghệ Large Single Memory Allocation quản lý bộ nhớ tốt hơn.
Cuối cùng, Boltzmann Initiative sẽ chính thức ra mắt các nhà phát triển và lập trình viên vào khoảng Quý 1/2016.
GPUOPEN DÀNH CHO TRẢI NGHIỆM CHƠI GAME
Như một sự tiếp nối dựa trên những di sản mà chúng tôi đã có từ thời kỳ Mantle trước đây, AMD đã cho phép các nhà phát triển phần mềm và các nhà phát triển game kiểm soát các nhân GPU nhiều hơn, tận dụng tốt nhất những lợi thế và sức mạnh mà các kiến trúc GPU của AMD mang lại. Trong đó các hệ máy console chính là những sản phẩm có khả năng tối ưu và tiến cận tính năng này tốt nhất mặc dù chỉ mới ở mức độ thấp.
Giờ đây, AMD muốn tiếp tục mang đến một mức độ tiếp cận sâu sắc hơn cho các nhà phát triển không chỉ trên console mà còn dành cho máy tính (PC), đó là lý do chúng tôi giới thiệu đến mọi người khái niệm “GPUOpen”, một khái niệm mới khai phá ra sức mạnh còn chưa được khai thác hết dành cho lĩnh vực chơi game. Cũng với GPUOpen, các nhà phát triển và đầu tư có nhiều điều kiện để phát triển game hơn, tạo thêm nhiều không giang để sáng tạo, đẩy mạnh tính phong phú của thế giới game hơn. GPUOpen sẽ cho phép các nhà phát triển truy cập trực tiếp vào phần cứng của GPU, tiếp xúc với bộ mã nguồn mở, các công cụ hỗ trợ sẵn có, thư viện và cả bộ giao diện thiết kế SDK.
Như vậy, vào đầu năm 2015, thư viện đồ họa và các sample hỗ trợ có sẵn từ thư viện sẽ được AMD đưa trực tiếp đến nhà phát triển bằng GPUOpen. Đây được xem như một phương tiện truy cập đến GPU một cách đơn giản và tiện dụng nhất cho các nhà phát triển phần mềm.
TRÌNH BIÊN TẬP ĐỒNG BỘ MỚI
Với việc cho phép nhà phát triển truy cập sâu vào phần cứng GPU và khai thác các sức mạnh tiềm ẩn của nó, nhiều lập trình viên vẫn còn gặp một số vướng mắc về việc đồng nhất các ngôn ngữ lập trình và kiến trúc lập trình (Heterogeneous Systems Architecture – HSA) làm giảm mạnh khả năng phát triển ứng dụng song song cho nhiều nền tảng khác, như sử dụng các ngôn ngữ lập trình cấp cao hơn. AMD giới thiệu đến các lập trình viên bộ công vụ “Boltzmann Initiative” mới bao gồm một trình biên dịch HCC C++ mới có thể hỗ trợ các lập trình viên tận dụng tốt HSA một cách hiệu quả hơn, dễ dàng hơn cũng như tận dụng tối đa phần cứng GPU rời rạc trong các hệ thống không đồng nhất này.
Trình biên tập không đồng nhất mới có khả năng dịch mã nguồn mở C++ cho GPU và HIP cho phép các nhà lập trình chuyển đổi mã CUDA sang C++ một cách dễ dàng hơn. Theo kết quả thử nghiệm của AMD, hệ thống biên tập mới cho hiệu quả lên tới 90% mã CUDA có thể được tự động chuyển đổi thành C++ và chỉ 10% còn lại mới buộc các lập trình viên thao tác bằng tay.
Trong khi đó, Linux Driver và Runtime Forcused dành cho nhu cầu của các máy tính hiệu năng cao (HPC) dành cho nền tảng Linux tiếp tục được AMD giới thiệu hệ thống trình điều khiển mã nguồn mở HPC mới. Trình điều khiển Linux mới này mang lại khả năng giải quyết các yêu cầu nặng về điện toán hiệu năng cao, giảm thiểu độ trễ và nâng cao băng thông truyền dữ liệu từ khe PCIe, hỗ trợ liên kết đa GPUm Hỗ trợ điều khiển bộ nhớ RDMA (Remote Direct Memory Access) trong GPU và công nghệ Large Single Memory Allocation quản lý bộ nhớ tốt hơn.
Cuối cùng, Boltzmann Initiative sẽ chính thức ra mắt các nhà phát triển và lập trình viên vào khoảng Quý 1/2016.