American Airlines khởi kiện nhà cung cấp Wi-Fi cho máy bay Gogo

3(42).jpg

Mới đây American Airlines (AA), hãng hàng không lớn nhất tại Mỹ, đã khởi kiện nhà cung cấp Wi-Fi độc quyền của mình, công ty công nghệ Gogo. Nếu thắng kiện, đây sẽ là cơ sở để AA cung cấp dịch vụ Wi-Fi tốt và nhanh hơn cho các hành khách.

Được biết hiện nay 1/4 đội tàu bay của AA có cung cấp Wi-Fi trong hành trình. Nếu AA chấm dứt hợp đồng với Gogo, thì điều này sẽ có một tác động tiêu cực lên công việc kinh doanh của công ty công nghệ này, khi mà hãng đã cài đặt Wi-Fi trên khoảng 200 chiếc máy bay mà AA sở hữu.

Trong hồ sơ gửi lên tòa án, AA giải thích lý do hãng khởi kiện Gogo là bởi vì nhà cung cấp Wi-Fi này đã không lắp đặt dịch vụ với chất lượng như cam kết, và rằng ngoài thị trường còn nhiều công ty có dịch vụ mạng không dây tốt hơn Gogo. “Những dịch vụ khác ngoài thị trường cung cấp Wi-Fi trên máy bay ở một mức giá rẻ hơn và tốc độ nhanh hơn. United Airlines, Southwest, JetBlue hay Virgin America là những hãng hàng không đang tận dụng được ưu thế này”, AA khẳng định.

AA cũng nhấn mạnh hiện nay, trong bối cảnh thị trường hàng không đang trở nên ngày càng cạnh tranh, Wi-Fi trong máy bay là điều tối quan trọng. Dẫn chứng cho lập luận của mình, AA cho biết khoảng 66% hành khách đi máy bay hiện nay tại Mỹ xem xét dịch vụ Wi-Fi khi cân nhắc chuyến bay của họ. Gần 1/5 hành khách chuyển từ một hãng hàng không này sang hãng khác vì sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ Wi-Fi.

Trong phiên ngày thứ 3 đầu tuần, cổ phiếu của Gogo đã giảm 43% trước sự đi xuống trong niềm tin của các nhà đầu tư, ngược lại cổ phiếu AA tăng nhẹ 2%. Trong một bài phát biểu, người phát ngôn của Gogo cho rằng AA là một khách hàng quan trọng của công ty. “Hiện tại chúng tôi chưa đưa ra bình luận gì về vụ kiện. Chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết những bất đồng bằng biện pháp đối thoại”, người phát ngôn của Gogo chia sẻ.

4(29).jpg

Vấn đề được AA đưa ra, đó là mặc dù nắm giữ 80% thị phần của mảng cung cấp Wi-Fi trên chuyến bay, nhưng Gogo đã rất chậm trễ trong việc cải tiến dịch vụ. Hành khách không thể sử dụng Wi-Fi do Gogo cung cấp khi máy bay đi qua biển hoặc ở độ cao dưới 3km. AA cũng cho rằng Gogo chỉ cung cấp một lượng giới hạn dữ liệu di động. Điều này có nghĩa, càng nhiều hành khách truy cập Wi-Fi, tốc độ càng đi xuống. Trong hợp đồng đã kí, AA có quyền hủy hợp đồng và chuyển sang chọn nhà cung cấp dịch vụ khác nếu như Gogo không đón đầu làn sóng cải tiến công nghệ của những doanh nghiệp đối thủ.

Được biết hợp đồng giữa AA và Gogo sẽ hết hạn sau năm 2018. Sau khi AA khởi kiện, Gogo sẽ có một khoảng thời gian nhất định để thuyết phục AA tiếp tục sử dụng dịch vụ của mình. Nếu đồng ý với lời thuyết phục này, AA sẽ rút đơn kiện. Theo Gogo thì để làm vừa lòng các khách hàng, trong đó có AA, sắp tới hãng sẽ phát triển công nghệ Wi-Fi vệ tinh mang tên 2Ku, giúp cải thiện tốc độ Wi-Fi của hành khách lên khoảng 7 lần so với hiện nay.

Mặc dù vậy, Gogo thừa nhận quá trình phát triển và cài đặt 2Ku sẽ tốn thời gian. Trong năm 2016 này chỉ có một vài dòng máy bay nhất định của AA sẽ được trang bị 2Ku. Những chiếc còn lại sẽ chào đón 2Ku trong năm 2017 và 2018.

Tuy nhiên, Gogo vẫn tự tin cho rằng hãng sẽ giải quyết được thành công vấn đề với AA bằng biện pháp đàm phán, thương lượng mà không cần sự can thiệp của tòa án.

Nguyễn Mai Đức

 
Sửa lần cuối:
  • Chủ đề
    american airlines gogo hàng không may bay wifi trên máy bay
  • Top