Các mạng xã hội phát triển nhanh nhất mà bạn nên tham gia
Thế giới của cộng đồng Internet và các mạng xã hội luôn có vẻ như là lớn mạnh từng ngày, với rất nhiều thương hiệu ứng cử viên gia nhập vào cuộc chiến này mỗi năm. Trong khi Facebook vẫn đang nắm giữ tỷ trọng khổng lồ của mạng xã hội thì các dịch vụ mới như Kik, Snapchat và WhatsApp đang đe dọa để phá vỡ vòng vây của Facebook ở phân khúc mạng xã hội.
Như những bằng chứng về việc thay đổi nhanh chóng của các loại hình mạng xã hội, chúng tôi đã phân tích các dịch vụ trực tuyến bằng cách sử dụng Google Trends vào năm 2013. Các ứng cử viên hàng đầu vẫn là những cái tên quen thuộc như Facebook, Google+ và Twitter. Các loại dịch vụ IM như Google Talk và Facebook Chat ( trước khi có Facebook Messenger ) là head-to-head, và Skype thực sự là vua thống lĩnh mảng tin nhắn trò chuyện.
Trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt,thật khó để một ứng dụng mạng xã hội có thể trụ vững với vị trí của nó. Skype đã bị mất một lượng lớn cơ sở người dùng vào tay các dịch vụ IM mới trên thị trường. Và đã có một sự chuyển đổi lớn của thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi từ các dịch vụ như Facebook và Twitter sang các dịch vụ snapchat. Các mạng xã hội trực tuyến giúp kết nối bạn bè và những người theo dõi ngày càng đa dạng và phong phú.
Các mạng xã hội phổ biến
Có vô số cách để có thể đánh giá xem ứng dụng nào thực sự là phổ biến hơn. Bạn có thể nhìn vào số lượng người dùng đăng ký cho mỗi dịch vụ, và dựa vào những căn cứ phân tích của bạn về những xu hướng hiện nay. Điều này có thể cho bạn biết nhanh chóng về tình hình của từng dịch vụ đang phát triển như thế nào. Nhưng bạn khó có thể chỉ dựa vào đó để đánh giá về mức độ "phổ biến" của các dịch vụ này trên mạng Internet. Chúng ta đang nói về các ứng dụng mạng xã hội và tần suất người dùng đang tìm kiếm thêm thông tin về cách làm thế nào để sử dụng dịch vụ đó.
Hai trong số những công cụ tốt nhất có thể cho bạn biết về sự phổ biến của bất cứ thứ gì trên Internet là Google Trends và Google Adword . Một ví dụ ở đây là bằng cách nào mà các biểu đồ Google Trends có thể cung cấp cho người tìm kiếm những sự tăng và giảm của ứng dụng MySpace.
Xu hướng này hoàn toàn có thể vạch ra được tuổi thọ của các loại dịch vụ, với đỉnh cao của nó là sự phổ biến vào cuối năm 2007, và kết thúc sau năm 2010 khi mà Facebook và Twitter đã bước vào thời kì đỉnh cao.
Các biểu đồ “vòng đời” này là một thông tin quan trọng cần lưu ý khi chúng ta phân tích các xu hướng của các mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay và các công cụ IM. Hãy cùng xem các mạng xã hội ngày nay đang ở đâu trong "vòng đời" của riêng mình.
1. Google+
Những thăng trầm của Google Plus là một câu chuyện bình thường về những nỗ lực của một tổ chức mạnh mẽ để buộc một cái gì đó trở nên nổi tiếng - nhưng khi nói đến các phương tiện truyền thông xã hội, nếu không có sự kì diệu, thì hẳn là nó sẽ không xảy ra. Và nó sẽ không thực sự công bằng khi gọi đó là những "thăng trầm" của Google Plus, bởi vì khi nhìn vào tổng thể chung thì có lẽ sự gia tăng là chưa bao giờ thực sự xảy ra.
Đã có một sự gia tăng đột biết vào tháng 8 năm 2011 khi mà dịch vụ này được đưa vào thị trường. Nó nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng rồi cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng. Ở đây còn không có cả sự gia tăng hay thậm chí là ổn định của một mạng xã hội. Nó chỉ mở rộng độ phổ biến của nó thông qua việc truyền miệng giữa người này với người kia, rằng là nó có tồn tại. Có lẽ nguyên nhân là do chiến dịch quảng cáo và marketing đã không thành công và nó quá mờ nhạt.
Bốn năm sau đó, sự quan tâm trực tuyến ( web searches ) trong Google plus chỉ là 12 % so với mức điểm cao nhất mà nó từng đạt được, và không có dấu hiệu nào cho thấy rằng nó sẽ quay trở lại. Đặc biệt là bây giờ khi mà Google đã chính thức đưa ra mạng xã hội của riêng mình.
Hiện nay vẫn còn một khối lượng tìm kiếm khoảng 1 triệu tìm kiếm một tháng cho các thông tin liên quan đến Google Plus, nhưng con số này chắc chắn sẽ giảm trong tương lai, bởi vì những lợi ích trực tuyến nói chung thường hướng về phía các mạng xã hội trực tuyến phát triển phổ biến.
2. Facebook
Facebook vẫn thực sự là một vị vua khi nói đến mạng xã hội. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2014, đã có một sự suy giảm chậm nhưng vẫn ổn định trong sự phát triển của Facebook. Số lượng người sử dụng không bị thu hẹp- cơ sở người dùng vào giữa năm 2015 là khoảng 1,5 tỷ - và có hơn 414 triệu tìm kiếm thông tin về Facebook, theo như thông báo của GOOGLE ADWORDS .
Nhưng có bao nhiêu trong số những tài khoản này thực sự tích cực là một điều gây tranh cãi, và khi bạn nhìn vào các xu hướng tìm kiếm trực tuyến với thông tin về Facebook, bạn sẽ nhận thấy rằng biểu đồ trông hơi giống với ba phần tư của “vòng đời” cuối cùng của MySpace.
Điều này có nghĩa rằng Facebook hiện đang đi xuống giống như MySpace trong suốt những năm cuối cùng của chu kỳ tồn tại của nó, khi mọi người vẫn cho rằng MySpace là quá lớn và sẽ không bao giờ bị lụi tàn. Nó rất có thể, đặc biệt là khi bạn nhìn vào các cơ sở người dùng trẻ đang bị phân mảnh cho các mạng xã hội khác mới hơn và các sở thích của họ đang dần thay đổi theo một cách mà nền tảng của Facebook sẽ không hoàn toàn thỏa mãn được nhu cầu của họ.
Một sự thật là nhiều khán giả trực tuyến trẻ thích Twitter hơn là Facebook hiện nay, vì nhiều lý do rất quan trọng mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần tiếp theo.
3. Twitter
Công ty quản lý đầu tư Piper Jaffray đã đưa ra một báo cáo thị trường trong lứa tuổi teen bán niên và báo cáo năm 2013 cho thấy rằng 26 % các thanh thiếu niên ưa thích Twitter, trong khi có 23 % ưa thích Facebook.
Đây thực sự là một sự thay đổi trong một năm trở lại đây. Vào năm 2012 khi 42 %- một con số khổng lồ của các thanh thiếu niên ưa thích Facebook hơn Twitter. Thực tế là có một cái gì đó về Twitter mà những người trẻ tuổi ưa chuộng.
Khối lượng tìm kiếm Twitter cho thấy Twitter đứng thứ hai trên web trong số các mạng xã hội phổ biến nhất. Điều này không có gì là bất ngờ cả.
Thật thú vị, khi bạn nhìn vào xu hướng cho các tìm kiếm về Twitter, Twitter hiện đang ở mức 53% trong thời gian có mức độ phổ biến cao của nó bắt đầu vào đầu năm 2013. Nó cũng có nghĩa rằng Twitter đang ở bên bờ dốc xuống trong vòng đời của nó.
Như một kết quả của những con số này, nhiều chuyên gia mạng xã hội trực tuyến và những người tiếp thị đã cho rằng xã hội không đóng vai trò gì như một nguồn lực để kết nối tới người tiêu dùng cả.
Tham gia mạng xã hội trực tuyến đã từng làm cho doanh số kinh doanh của các doanh nghiệp tăng. Nhưng giờ đây, nó lại như là một sự thất bại của hướng tiếp thị cũ và chủ doanh nghiệp đang bị ngắt kết nối với những người online- nơi mà các khán giả trẻ đang rời khỏi Facebook . Một số sẽ đến với Twitter, nhưng rõ ràng - là xu hướng phổ biến trực tuyến đang giảm faanf và nhiều người trong số họ đang ở một nơi khác.
Trong khi người trẻ có thể không quan tâm việc xác định có hay không các mạng xã hội sẽ được thành lập như Facebook hay Twitter hay như là số lượng người dùng tăng hay giảm, họ thường không dự đoán những điều lớn lao đó có xảy ra hay không.
Để hiểu đó là gì, điều quan trọng là phải nhìn vào tình hình của các trang mạng xã hội ngoài Facebook và Twitter.
4. Skype
Những gì có vẻ đang xảy ra hiện nay là các thanh thiếu niên đang di cư sang các dịch vụ cung cấp một trải nghiệm trực tuyến nhiều hơn trên web. Teens muốn giao tiếp- ít nhất là nhiều hơn so với việc đăng tải một bức ảnh lên tường trên Facebook và chờ đợi một người nào đó sẽ nhấn like và trả lời. Thậm chí có thể nhiều hơn sự tương tác trực tuyến so với một cuộc trò chuyện trên Twitter.
Beverly Macy, Giám đốc điều hành của công ty chiến lược truyền thông kỹ thuật số Gravity Summit đã viết cho Huffington Post, nơi cô giải thích xu hướng hiện nay đối với những trải nghiệm trực tuyến trên mạng xã hội :
"Twitter đang yên vị thoải mái với các tin tức và xu hướng của tất cả mọi người – từ các trò chơi thể thao, trường hợp khẩn cấp của y tế công cộng (Ebola), hoặc các cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới. Và trong khi đó, Instagram, snapchat, WhatsApp, WeChat, Tinder và nhiều hơn nữa đang phát triển rất tốt với những sáng kiến mới ngay sau họ. Tương tác trực tuyến đang là một thực tế mới. "
Thiếu niên online liên tục, cho dù là trên máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của họ. Thật sự là không có thời gian trống trong một cuộc sống hiện đại của tuổi teen.
Vì vậy, không ngạc nhiên là mặc dù các mạng xã hội trường học cũ ở phía trên đang có xu hướng xuống dốc chậm, thì Skype cũng không phải là ngoại lệ.
Sự phổ biến của Skype ngày nay tương đương với thời điểm năm 2009. Có thể nói không có nhiều sự tăng trưởng của Skype từ năm 2009 đến năm 2012. Điều đó có thể là do các ứng dụng xã hội mới đang có sẵn cho dành cho thanh thiếu niên như là một sự thay thế.
Nhìn vào lượng tìm kiếm thông tin về Skype - một khối lượng hiện đang đứng ở đâu đó giữa 2,1 đến 2,2 triệu tìm kiếm một tháng.
5. Pinterest
Thật thú vị khi nhìn vào sự nổi tiếng của Pinterest so với các trang web xã hội khác, bởi vì nó không có sự tăng trưởng dần dần, nhưng nó cũng không có bất kỳ sự suy giảm mức độ phổ biến nào kể từ khi nó lần đầu tiên được ra mắt.
Điều này chứng minh một thực tế rằng nó không phải là hình thức truyền thống của các mạng xã hội. Nó có một mục đích rất cụ thể dành cho một tập hợp nhất định của người sử dụng Internet - những người thích trải nghiệm duyệt các ý tưởng và thông tin trong nhiều cách trực quan khác nhau.
Sự hứng thú là khá mạnh mẽ đối với Pinterest, và nó không có dấu hiệu thuyên giảm - có xu hướng tìm kiếm vượt trên 11 triệu lượt một tháng. Điều đó trông giống như Pinterest có thể tăng nhẹ trong tương lai gần.
Đây cũng có thể là do thực tế là nó có ít sự cạnh tranh. Nó không đang cố gắng để phục vụ như là một trải nghiệm trực tiếp của mạng xã hội để bạn giao tiếp với những người khác, nhưng nó mang đến một phát triển của người sử dụng với lợi ích chung. Nó cũng không phải cạnh tranh với các ứng dụng xã hội để thu hút những người online trực tuyến. Vì mục đích của nó là sự chia sẻ những ý tưởng và lợi ích chung, không phải là để giao tiếp kết bạn.
6. Instagram
Instagram hiện đang là dành được nhiều sự chú ý trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến. Nó phục vụ các nhu cầu của thanh thiếu niên với tính năng mà họ đang tìm kiếm.
Từ năm 2012 đến năm 2015, khá rõ ràng rằng Instagram là một trong những nơi mà giới trẻ tuổi- những ngườ trước đây sử dụng Facebook và bây giờ đang chuyển đến.
Và nếu bạn nhìn vào khối lượng tìm kiếm của mọi người trên web, thì lượng người đang tìm kiếm thông tin về Instagram ít nhất cũng gấp 3 lần so với Skype.
Xu hướng này cho thấy rằng các hoạt động trực tuyến của thanh thiếu niên được tập trung vào các trải nghiệm trên chiếc điện thoại di động. Một nơi có thể chia sẻ các video cá nhân cùng với việc chụp và đăng tải một hình ảnh qua Instagram là rất nhanh chóng, thuận tiện, và tiêu thụ rất ít dữ liệu.
7. Tumblr
Giống như Pinterest, Tumblr là một dịch vụ trực tuyến mà dường như có sự độc đáo riêng của nó trong thế giới các mạng truyền thông xã hội. Nó gần như là một sự kết hợp của các thành phần trực quan của Pinterest và các thành phần trực tuyến của Twitter.
Rõ ràng là Tumblr thực hiện rất tốt nhiệm vụ của nó, tạo ra sức hấp dẫn cho người sử dụng, sự phổ biến của nó cũng giống như Pinterest , vẫn vững chắc kể từ năm 2013.
Không giống như Twitter hay Facebook, không có xu hướng giảm nào về lượng người quan tâm đến nó, có thể cho rằng là nó giống như Pinterest, vẫn còn ở giai đoạn đầu của chu kỳ sống của nó, sẽ không có dấu hiệu giảm xuống trong thời gian tới.
Căn cứ vào khối lượng tìm kiếm, nó gấp khoảng hai lần so với độ phổ biến như Skype, nhưng chỉ bằng một nửa so với Instagram.
8. Whats App
Từ những ngày đầu xuất hiện của điện thoại thông minh, có rất nhiều câu chuyện về những thiếu niên phải chi trả hóa đơn lên đến hàng trăm đô la chỉ vì gửi quá nhiều tin nhắn văn bản cho bạn bè. Câu trả lời cho tình trạng khó xử này là một dịch vụ điện thoại thông minh có tên gọi là WhatsApp Messenger mà có thể cho phép người dùng nhắn tin cho bạn bè của họ thỏa thích , miễn là các dịch vụ không sử dụng nhiều hơn các gói dữ liệu di cho phép. Nhưng so với ngày nay, có lẽ tin nhắn bằng văn bản đã không còn thu hút được nhiều sự chú ý của giới trẻ.
Sự phổ biến của dịch vụ này có xu hướng tăng trưởng nhanh chóng kể từ năm 2012, chứng minh những gì Beverly Macy đã viết trong Huffington Post là đúng. Như bạn sẽ thấy dưới đây, mô hình này cũng đúng cho các ứng dụng xã hội phổ biến nhất hoặc các trang web ngày nay phổ biến nhất với thanh thiếu niên.
Vẫn còn một chặng đường dài để đi phía trước khi có rất nhiều các ứng dụng rộng rãi xuất hiện. Đầu năm nay, dịch vụ này đã vượt mốc 450 triệu người sử dụng ( nhiều hơn Twitter ).
9. Kik
Kik là một giải pháp thay thế cho tin nhắn SMS như WhatsApp, và những ngày mới ra mắt, nó là một trong những lựa chọn thay thế hợp thời hơn để dành cho WhatsApp hay Facebook Messenger. Cũng có một vài bí mật mà làm cho nó phổ biến với giới trẻ. Nó có thể truy cập thông qua bất kỳ nền tảng di động nào. Các xu hướng từ năm 2013 đến năm 2015 chứng minh rằng nó vẫn đang hoạt động tốt.
Cơ sở người dùng của Kik là 100 triệu người sử dụng, con số gấp ba so với một năm trước đây, và xu hướng này vẫn tiếp tục gia tăng. Kik thậm chí còn phổ biến hơn trên web, với hơn 1,2 triệu tìm kiếm web về Kik cứ diễn ra mỗi tháng.
10. Snapchat
Một dịch vụ phổ biến mà có thể lấp đầy nhu cầu tương tự như WhatsApp và Kik là snapchat - một dịch vụ tin nhắn có các tính năng bổ sung "các tin nhắn tự hủy".
Snapchat ra mắt muộn hơn một chút so với hầu hết các dịch vụ SMS thay thế khác, nhưng lại đúng vào thời gian hoàn hảo. Với tính năng bảo mật cho phép xóa các tin nhắn rất thu hút giới trẻ. Có1,5 triệu tìm kiếm về snapchat diễn ra trực tuyến mỗi tháng.
Snapchat có khoảng 60 triệu lượt cài đặt, và 30 triệu người sử dụng đang hoạt động. Con số này có vẻ nhỏ, nhưng nó lớn hơn Instagram vào thời điểm khi Facebook đã mua nó với giá $ 1 tỷ USD.
Mạng xã hội sẽ không biến mất nhưng nó đang thay đổi từng ngày
Trong năm 2015, Pew Research công bố kết quả của cuộc thăm dò, trong đó tiết lộ rằng 71% thanh niên được khảo sát vẫn sử dụng Facebook, thú vị là có rất nhiều thanh thiếu niên sử dụng nhiều hơn một mạng xã hội, ngoài Facebook. 52% thiếu niên sử dụng Instagram, 41% sử dụng snapchat, 33% sử dụng Twitter, và 14% sử dụng Tumblr.
Sự đa dạng hóa trong việc sử dụng các loại hoạt động xã hội trực tuyến của thế hệ trẻ sẽ có khả năng đóng góp vào sự tăng trưởng liên tục của các mạng khác và các dịch vụ nhắn tin trong những năm tới. Và nếu theo những dự đoán phía trên, thì mạng xã hội trong những năm tiếp theo sẽ thay đổi và phát triển không ngừng.
Thế giới của cộng đồng Internet và các mạng xã hội luôn có vẻ như là lớn mạnh từng ngày, với rất nhiều thương hiệu ứng cử viên gia nhập vào cuộc chiến này mỗi năm. Trong khi Facebook vẫn đang nắm giữ tỷ trọng khổng lồ của mạng xã hội thì các dịch vụ mới như Kik, Snapchat và WhatsApp đang đe dọa để phá vỡ vòng vây của Facebook ở phân khúc mạng xã hội.
Như những bằng chứng về việc thay đổi nhanh chóng của các loại hình mạng xã hội, chúng tôi đã phân tích các dịch vụ trực tuyến bằng cách sử dụng Google Trends vào năm 2013. Các ứng cử viên hàng đầu vẫn là những cái tên quen thuộc như Facebook, Google+ và Twitter. Các loại dịch vụ IM như Google Talk và Facebook Chat ( trước khi có Facebook Messenger ) là head-to-head, và Skype thực sự là vua thống lĩnh mảng tin nhắn trò chuyện.
Trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt,thật khó để một ứng dụng mạng xã hội có thể trụ vững với vị trí của nó. Skype đã bị mất một lượng lớn cơ sở người dùng vào tay các dịch vụ IM mới trên thị trường. Và đã có một sự chuyển đổi lớn của thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi từ các dịch vụ như Facebook và Twitter sang các dịch vụ snapchat. Các mạng xã hội trực tuyến giúp kết nối bạn bè và những người theo dõi ngày càng đa dạng và phong phú.
Các mạng xã hội phổ biến
Có vô số cách để có thể đánh giá xem ứng dụng nào thực sự là phổ biến hơn. Bạn có thể nhìn vào số lượng người dùng đăng ký cho mỗi dịch vụ, và dựa vào những căn cứ phân tích của bạn về những xu hướng hiện nay. Điều này có thể cho bạn biết nhanh chóng về tình hình của từng dịch vụ đang phát triển như thế nào. Nhưng bạn khó có thể chỉ dựa vào đó để đánh giá về mức độ "phổ biến" của các dịch vụ này trên mạng Internet. Chúng ta đang nói về các ứng dụng mạng xã hội và tần suất người dùng đang tìm kiếm thêm thông tin về cách làm thế nào để sử dụng dịch vụ đó.
Hai trong số những công cụ tốt nhất có thể cho bạn biết về sự phổ biến của bất cứ thứ gì trên Internet là Google Trends và Google Adword . Một ví dụ ở đây là bằng cách nào mà các biểu đồ Google Trends có thể cung cấp cho người tìm kiếm những sự tăng và giảm của ứng dụng MySpace.
Xu hướng này hoàn toàn có thể vạch ra được tuổi thọ của các loại dịch vụ, với đỉnh cao của nó là sự phổ biến vào cuối năm 2007, và kết thúc sau năm 2010 khi mà Facebook và Twitter đã bước vào thời kì đỉnh cao.
Các biểu đồ “vòng đời” này là một thông tin quan trọng cần lưu ý khi chúng ta phân tích các xu hướng của các mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay và các công cụ IM. Hãy cùng xem các mạng xã hội ngày nay đang ở đâu trong "vòng đời" của riêng mình.
1. Google+
Những thăng trầm của Google Plus là một câu chuyện bình thường về những nỗ lực của một tổ chức mạnh mẽ để buộc một cái gì đó trở nên nổi tiếng - nhưng khi nói đến các phương tiện truyền thông xã hội, nếu không có sự kì diệu, thì hẳn là nó sẽ không xảy ra. Và nó sẽ không thực sự công bằng khi gọi đó là những "thăng trầm" của Google Plus, bởi vì khi nhìn vào tổng thể chung thì có lẽ sự gia tăng là chưa bao giờ thực sự xảy ra.
Đã có một sự gia tăng đột biết vào tháng 8 năm 2011 khi mà dịch vụ này được đưa vào thị trường. Nó nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng rồi cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng. Ở đây còn không có cả sự gia tăng hay thậm chí là ổn định của một mạng xã hội. Nó chỉ mở rộng độ phổ biến của nó thông qua việc truyền miệng giữa người này với người kia, rằng là nó có tồn tại. Có lẽ nguyên nhân là do chiến dịch quảng cáo và marketing đã không thành công và nó quá mờ nhạt.
Bốn năm sau đó, sự quan tâm trực tuyến ( web searches ) trong Google plus chỉ là 12 % so với mức điểm cao nhất mà nó từng đạt được, và không có dấu hiệu nào cho thấy rằng nó sẽ quay trở lại. Đặc biệt là bây giờ khi mà Google đã chính thức đưa ra mạng xã hội của riêng mình.
Hiện nay vẫn còn một khối lượng tìm kiếm khoảng 1 triệu tìm kiếm một tháng cho các thông tin liên quan đến Google Plus, nhưng con số này chắc chắn sẽ giảm trong tương lai, bởi vì những lợi ích trực tuyến nói chung thường hướng về phía các mạng xã hội trực tuyến phát triển phổ biến.
2. Facebook
Facebook vẫn thực sự là một vị vua khi nói đến mạng xã hội. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2014, đã có một sự suy giảm chậm nhưng vẫn ổn định trong sự phát triển của Facebook. Số lượng người sử dụng không bị thu hẹp- cơ sở người dùng vào giữa năm 2015 là khoảng 1,5 tỷ - và có hơn 414 triệu tìm kiếm thông tin về Facebook, theo như thông báo của GOOGLE ADWORDS .
Nhưng có bao nhiêu trong số những tài khoản này thực sự tích cực là một điều gây tranh cãi, và khi bạn nhìn vào các xu hướng tìm kiếm trực tuyến với thông tin về Facebook, bạn sẽ nhận thấy rằng biểu đồ trông hơi giống với ba phần tư của “vòng đời” cuối cùng của MySpace.
Điều này có nghĩa rằng Facebook hiện đang đi xuống giống như MySpace trong suốt những năm cuối cùng của chu kỳ tồn tại của nó, khi mọi người vẫn cho rằng MySpace là quá lớn và sẽ không bao giờ bị lụi tàn. Nó rất có thể, đặc biệt là khi bạn nhìn vào các cơ sở người dùng trẻ đang bị phân mảnh cho các mạng xã hội khác mới hơn và các sở thích của họ đang dần thay đổi theo một cách mà nền tảng của Facebook sẽ không hoàn toàn thỏa mãn được nhu cầu của họ.
Một sự thật là nhiều khán giả trực tuyến trẻ thích Twitter hơn là Facebook hiện nay, vì nhiều lý do rất quan trọng mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần tiếp theo.
3. Twitter
Công ty quản lý đầu tư Piper Jaffray đã đưa ra một báo cáo thị trường trong lứa tuổi teen bán niên và báo cáo năm 2013 cho thấy rằng 26 % các thanh thiếu niên ưa thích Twitter, trong khi có 23 % ưa thích Facebook.
Đây thực sự là một sự thay đổi trong một năm trở lại đây. Vào năm 2012 khi 42 %- một con số khổng lồ của các thanh thiếu niên ưa thích Facebook hơn Twitter. Thực tế là có một cái gì đó về Twitter mà những người trẻ tuổi ưa chuộng.
Khối lượng tìm kiếm Twitter cho thấy Twitter đứng thứ hai trên web trong số các mạng xã hội phổ biến nhất. Điều này không có gì là bất ngờ cả.
Thật thú vị, khi bạn nhìn vào xu hướng cho các tìm kiếm về Twitter, Twitter hiện đang ở mức 53% trong thời gian có mức độ phổ biến cao của nó bắt đầu vào đầu năm 2013. Nó cũng có nghĩa rằng Twitter đang ở bên bờ dốc xuống trong vòng đời của nó.
Như một kết quả của những con số này, nhiều chuyên gia mạng xã hội trực tuyến và những người tiếp thị đã cho rằng xã hội không đóng vai trò gì như một nguồn lực để kết nối tới người tiêu dùng cả.
Tham gia mạng xã hội trực tuyến đã từng làm cho doanh số kinh doanh của các doanh nghiệp tăng. Nhưng giờ đây, nó lại như là một sự thất bại của hướng tiếp thị cũ và chủ doanh nghiệp đang bị ngắt kết nối với những người online- nơi mà các khán giả trẻ đang rời khỏi Facebook . Một số sẽ đến với Twitter, nhưng rõ ràng - là xu hướng phổ biến trực tuyến đang giảm faanf và nhiều người trong số họ đang ở một nơi khác.
Trong khi người trẻ có thể không quan tâm việc xác định có hay không các mạng xã hội sẽ được thành lập như Facebook hay Twitter hay như là số lượng người dùng tăng hay giảm, họ thường không dự đoán những điều lớn lao đó có xảy ra hay không.
Để hiểu đó là gì, điều quan trọng là phải nhìn vào tình hình của các trang mạng xã hội ngoài Facebook và Twitter.
4. Skype
Những gì có vẻ đang xảy ra hiện nay là các thanh thiếu niên đang di cư sang các dịch vụ cung cấp một trải nghiệm trực tuyến nhiều hơn trên web. Teens muốn giao tiếp- ít nhất là nhiều hơn so với việc đăng tải một bức ảnh lên tường trên Facebook và chờ đợi một người nào đó sẽ nhấn like và trả lời. Thậm chí có thể nhiều hơn sự tương tác trực tuyến so với một cuộc trò chuyện trên Twitter.
Beverly Macy, Giám đốc điều hành của công ty chiến lược truyền thông kỹ thuật số Gravity Summit đã viết cho Huffington Post, nơi cô giải thích xu hướng hiện nay đối với những trải nghiệm trực tuyến trên mạng xã hội :
"Twitter đang yên vị thoải mái với các tin tức và xu hướng của tất cả mọi người – từ các trò chơi thể thao, trường hợp khẩn cấp của y tế công cộng (Ebola), hoặc các cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới. Và trong khi đó, Instagram, snapchat, WhatsApp, WeChat, Tinder và nhiều hơn nữa đang phát triển rất tốt với những sáng kiến mới ngay sau họ. Tương tác trực tuyến đang là một thực tế mới. "
Thiếu niên online liên tục, cho dù là trên máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của họ. Thật sự là không có thời gian trống trong một cuộc sống hiện đại của tuổi teen.
Vì vậy, không ngạc nhiên là mặc dù các mạng xã hội trường học cũ ở phía trên đang có xu hướng xuống dốc chậm, thì Skype cũng không phải là ngoại lệ.
Sự phổ biến của Skype ngày nay tương đương với thời điểm năm 2009. Có thể nói không có nhiều sự tăng trưởng của Skype từ năm 2009 đến năm 2012. Điều đó có thể là do các ứng dụng xã hội mới đang có sẵn cho dành cho thanh thiếu niên như là một sự thay thế.
Nhìn vào lượng tìm kiếm thông tin về Skype - một khối lượng hiện đang đứng ở đâu đó giữa 2,1 đến 2,2 triệu tìm kiếm một tháng.
5. Pinterest
Thật thú vị khi nhìn vào sự nổi tiếng của Pinterest so với các trang web xã hội khác, bởi vì nó không có sự tăng trưởng dần dần, nhưng nó cũng không có bất kỳ sự suy giảm mức độ phổ biến nào kể từ khi nó lần đầu tiên được ra mắt.
Điều này chứng minh một thực tế rằng nó không phải là hình thức truyền thống của các mạng xã hội. Nó có một mục đích rất cụ thể dành cho một tập hợp nhất định của người sử dụng Internet - những người thích trải nghiệm duyệt các ý tưởng và thông tin trong nhiều cách trực quan khác nhau.
Sự hứng thú là khá mạnh mẽ đối với Pinterest, và nó không có dấu hiệu thuyên giảm - có xu hướng tìm kiếm vượt trên 11 triệu lượt một tháng. Điều đó trông giống như Pinterest có thể tăng nhẹ trong tương lai gần.
Đây cũng có thể là do thực tế là nó có ít sự cạnh tranh. Nó không đang cố gắng để phục vụ như là một trải nghiệm trực tiếp của mạng xã hội để bạn giao tiếp với những người khác, nhưng nó mang đến một phát triển của người sử dụng với lợi ích chung. Nó cũng không phải cạnh tranh với các ứng dụng xã hội để thu hút những người online trực tuyến. Vì mục đích của nó là sự chia sẻ những ý tưởng và lợi ích chung, không phải là để giao tiếp kết bạn.
6. Instagram
Instagram hiện đang là dành được nhiều sự chú ý trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến. Nó phục vụ các nhu cầu của thanh thiếu niên với tính năng mà họ đang tìm kiếm.
Từ năm 2012 đến năm 2015, khá rõ ràng rằng Instagram là một trong những nơi mà giới trẻ tuổi- những ngườ trước đây sử dụng Facebook và bây giờ đang chuyển đến.
Và nếu bạn nhìn vào khối lượng tìm kiếm của mọi người trên web, thì lượng người đang tìm kiếm thông tin về Instagram ít nhất cũng gấp 3 lần so với Skype.
Xu hướng này cho thấy rằng các hoạt động trực tuyến của thanh thiếu niên được tập trung vào các trải nghiệm trên chiếc điện thoại di động. Một nơi có thể chia sẻ các video cá nhân cùng với việc chụp và đăng tải một hình ảnh qua Instagram là rất nhanh chóng, thuận tiện, và tiêu thụ rất ít dữ liệu.
7. Tumblr
Giống như Pinterest, Tumblr là một dịch vụ trực tuyến mà dường như có sự độc đáo riêng của nó trong thế giới các mạng truyền thông xã hội. Nó gần như là một sự kết hợp của các thành phần trực quan của Pinterest và các thành phần trực tuyến của Twitter.
Rõ ràng là Tumblr thực hiện rất tốt nhiệm vụ của nó, tạo ra sức hấp dẫn cho người sử dụng, sự phổ biến của nó cũng giống như Pinterest , vẫn vững chắc kể từ năm 2013.
Không giống như Twitter hay Facebook, không có xu hướng giảm nào về lượng người quan tâm đến nó, có thể cho rằng là nó giống như Pinterest, vẫn còn ở giai đoạn đầu của chu kỳ sống của nó, sẽ không có dấu hiệu giảm xuống trong thời gian tới.
Căn cứ vào khối lượng tìm kiếm, nó gấp khoảng hai lần so với độ phổ biến như Skype, nhưng chỉ bằng một nửa so với Instagram.
8. Whats App
Từ những ngày đầu xuất hiện của điện thoại thông minh, có rất nhiều câu chuyện về những thiếu niên phải chi trả hóa đơn lên đến hàng trăm đô la chỉ vì gửi quá nhiều tin nhắn văn bản cho bạn bè. Câu trả lời cho tình trạng khó xử này là một dịch vụ điện thoại thông minh có tên gọi là WhatsApp Messenger mà có thể cho phép người dùng nhắn tin cho bạn bè của họ thỏa thích , miễn là các dịch vụ không sử dụng nhiều hơn các gói dữ liệu di cho phép. Nhưng so với ngày nay, có lẽ tin nhắn bằng văn bản đã không còn thu hút được nhiều sự chú ý của giới trẻ.
Sự phổ biến của dịch vụ này có xu hướng tăng trưởng nhanh chóng kể từ năm 2012, chứng minh những gì Beverly Macy đã viết trong Huffington Post là đúng. Như bạn sẽ thấy dưới đây, mô hình này cũng đúng cho các ứng dụng xã hội phổ biến nhất hoặc các trang web ngày nay phổ biến nhất với thanh thiếu niên.
Vẫn còn một chặng đường dài để đi phía trước khi có rất nhiều các ứng dụng rộng rãi xuất hiện. Đầu năm nay, dịch vụ này đã vượt mốc 450 triệu người sử dụng ( nhiều hơn Twitter ).
9. Kik
Kik là một giải pháp thay thế cho tin nhắn SMS như WhatsApp, và những ngày mới ra mắt, nó là một trong những lựa chọn thay thế hợp thời hơn để dành cho WhatsApp hay Facebook Messenger. Cũng có một vài bí mật mà làm cho nó phổ biến với giới trẻ. Nó có thể truy cập thông qua bất kỳ nền tảng di động nào. Các xu hướng từ năm 2013 đến năm 2015 chứng minh rằng nó vẫn đang hoạt động tốt.
Cơ sở người dùng của Kik là 100 triệu người sử dụng, con số gấp ba so với một năm trước đây, và xu hướng này vẫn tiếp tục gia tăng. Kik thậm chí còn phổ biến hơn trên web, với hơn 1,2 triệu tìm kiếm web về Kik cứ diễn ra mỗi tháng.
10. Snapchat
Một dịch vụ phổ biến mà có thể lấp đầy nhu cầu tương tự như WhatsApp và Kik là snapchat - một dịch vụ tin nhắn có các tính năng bổ sung "các tin nhắn tự hủy".
Snapchat ra mắt muộn hơn một chút so với hầu hết các dịch vụ SMS thay thế khác, nhưng lại đúng vào thời gian hoàn hảo. Với tính năng bảo mật cho phép xóa các tin nhắn rất thu hút giới trẻ. Có1,5 triệu tìm kiếm về snapchat diễn ra trực tuyến mỗi tháng.
Snapchat có khoảng 60 triệu lượt cài đặt, và 30 triệu người sử dụng đang hoạt động. Con số này có vẻ nhỏ, nhưng nó lớn hơn Instagram vào thời điểm khi Facebook đã mua nó với giá $ 1 tỷ USD.
Mạng xã hội sẽ không biến mất nhưng nó đang thay đổi từng ngày
Trong năm 2015, Pew Research công bố kết quả của cuộc thăm dò, trong đó tiết lộ rằng 71% thanh niên được khảo sát vẫn sử dụng Facebook, thú vị là có rất nhiều thanh thiếu niên sử dụng nhiều hơn một mạng xã hội, ngoài Facebook. 52% thiếu niên sử dụng Instagram, 41% sử dụng snapchat, 33% sử dụng Twitter, và 14% sử dụng Tumblr.
Sự đa dạng hóa trong việc sử dụng các loại hoạt động xã hội trực tuyến của thế hệ trẻ sẽ có khả năng đóng góp vào sự tăng trưởng liên tục của các mạng khác và các dịch vụ nhắn tin trong những năm tới. Và nếu theo những dự đoán phía trên, thì mạng xã hội trong những năm tiếp theo sẽ thay đổi và phát triển không ngừng.