Các Nhà Khoa Học Bế Tắc Trước Lực Bí Ẩn Đánh Bật Các Ngôi Sao Khỏi Hệ Ngân Hà

Ảnh: dải Ngân Hà, bởi Shutterstock

Một vật nào đó đang tác động đến những tinh cầu trong hệ Ngân Hà của chúng ta với một sức mạnh đạt vận tốc hàng-triệu-cộng-dặm-mỗi-giờ, một sức mạnh đủ đề phá vỡ trạng thái bình thường của thiên hà.

Các nhà vật lý thiên văn đã quan sát 18 ngôi sao bị đánh bật ra khỏi thiên hà trước đây, nhưng những ngôi sao đó đều là từ trung tâm của thiên hà và bị ảnh hưởng bởi lỗ đen siêu lớn ở tâm thiên hà. Còn loạt 20 ngôi sao này lại không phải là từ trung tâm, và các nhà khoa học cũng không biết sức mạnh nào đã đẩy chúng với tốc độ lớn như vậy.

“Những ngôi sao siêu tốc độ mới này rất khác so với những ngôi sao được khám phá trước đây”, đó là lời tác giả chính của cuộc nghiên cứu, nghiên cứu sinh Đại học Vanderbilt anh Lauren Palladino – theo đưa tin từ trường đại học.

Lỗ đen đã tác động đến lượt những ngôi sao đầu tiên được ước tính có khối lượng tương đương với 4 triệu mặt trời, điều này đã mang lại sức mạnh lớn như vậy. Vậy, ngoài lỗ đen, đâu chính là sức mạnh đó?

“Câu hỏi lớn đặt ra là: điều gì đã đẩy những ngôi sao lên tới vận tốc lớn như vậy? Chúng tôi đang nghiên cứu để tìm lời giải đáp cho vấn đề này”, Kelly Holley-Bockelmann, trợ lý giáo sư thiên văn học tại Vanderbilt cho biết. Palladino hiện đang làm việc dưới sự giám sát của Holley-Bockelmann.

Khám phá trên đã được công bố trong ấn phẩm ‘Astrophysical Journal’ tháng này, và nó cũng đã được bàn luận đến tuần trước tại cuộc họp Hội Thiên Văn Mỹ hàng năm ở Washington, D.C