Cảnh sát giao thông, anh ở đâu?: Đi trễ, về sớm, la cà quán ăn...
Nhiều ngày ghi nhận thực tế, PV Thanh Niên nhận thấy bên cạnh những CSGT cần mẫn với công việc, thực hiện đúng thời gian, điều lệnh thì vẫn còn những CSGT chểnh mảng, bỏ chốt… mặc tình hình giao thông lộn xộn.
Hơn 1 tháng trước, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM tiếp nhận hơn 200 CSGT bổ sung cho các đội. “Điệp khúc” lực lượng mỏng, thiếu từ đó không còn được nhắc đến. Nhưng thực tế giao thông trên đường, tại các giao lộ rất lộn xộn mà không thấy bóng dáng CSGT đâu, dù quy định của ngành là phải tuần tra, kiểm soát giao thông 24/24.
Tà tà ăn sáng…
Theo cán bộ một đội CSGT ở trung tâm thành phố, việc ăn sáng thì mỗi CSGT phải tự lo liệu trước đó, không được phép trong lúc thi hành nhiệm vụ bỏ đi ăn... Quy định là vậy nhưng chúng tôi rất nhiều lần thấy các CSGT bỏ ca trực đi ăn sáng.
Sáng 24.10, trong vai thực khách, chúng tôi đã có mặt tại quán ăn khuất trong khuôn viên trường ngoại ngữ Hải Đăng ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ (gần giao lộ Điện Biên Phủ - Lê Quý Đôn, Q.3). Khuôn viên quán khá rộng, được bao bọc bởi 4 bức tường cao nên bên ngoài nhìn vào chẳng thấy gì. Có lẽ đây là điều kiện lý tưởng để một số CSGT Đội Bàn Cờ “núp” vào ăn sáng, tránh sự nhòm ngó của người dân cũng như lực lượng kiểm tra điều lệnh.
Mới khoảng 7 giờ 40 phút, trong khi giao thông ngoài đường Điện Biên Phủ còn khá lộn xộn, 4 CSGT trên 2 chiếc mô tô 51A1 - 0346 và 51A1 - 0479 chạy ào vào quán. Dựng xe, 4 CSGT thản nhiên vào bàn ăn gọi món, trong lúc ăn cười nói rất vui vẻ. Đến 8 giờ cùng ngày, 2 CSGT đi trên chiếc mô tô 51A1 - 0324 cũng trờ tới, vào ngồi cùng bàn với 4 CSGT trước đó. Có lẽ đợi đồng nghiệp ăn sáng xong mới xuất phát nên 4 CSGT vào trước không mấy nóng vội, vừa uống nước vừa “tám”. Hơn 30 phút sau, cả 6 CSGT mới chịu rút đi làm nhiệm vụ.
Khoảng 7 giờ 50 sáng 26.10, chúng tôi quay lại quán trên và phát hiện 3 mô tô BKS vẫn như sáng 24.10 dựng trước quán từ khi nào. 6 CSGT đã ăn sáng xong nhưng vẫn ngồi “tám” chuyện rôm rả mãi đến 8 giờ 30 phút mới tiếp tục ra đường... Tương tự, gần 8 giờ ngày 27.10, 6 CSGT đi trên 3 mô tô 51A1 - 0346, 51A1 - 0479, 51A1 - 0490, sắc phục chỉnh tề ngồi ăn sáng xong, tán gẫu đến 8 giờ 35…
"Việc CSGT đang làm nhiệm vụ mà bỏ chốt đi ăn sáng hoàn toàn sai phạm. Nếu CSGT nào đi muộn và về sớm đều vi phạm. Lỗi bỏ chốt sẽ bị xử rất nghiêm, CSGT nào bị lập biên bản bỏ chốt sẽ bị cắt thi đua trong 6 tháng."
Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Bàn Cờ
…cà phê trong giờ cao điểm
6 giờ sáng 30.10, chúng tôi có mặt tại Đội CSGT Tân Sơn Nhất (nằm trên đường Trần Huy Liệu, Q.Phú Nhuận). Lúc này trời đang mưa nhỏ nên đến 6 giờ 15 phút, hàng chục xe mô tô đặc chủng, mỗi xe có hai CSGT mới rồ ga phóng đi làm nhiệm vụ. Chúng tôi bám theo một xe chạy dọc đường Nguyễn Văn Trỗi, vào đường Cộng Hòa và dừng lại ở giao lộ Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa để điều tiết giao thông. Mưa càng nặng hạt hơn nhưng tại các giao lộ từ vòng xoay Cộng Hòa đến đường Trường Chinh thấy lực lượng CSGT vẫn đứng chốt nên giao thông khá trật tự. Chưa đến 8 giờ, 2 CSGT rời chốt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (Q.Tân Bình) chạy về hướng đường Trường Chinh. Khi đến giao lộ Tân Kỳ-Tân Quý - Trường Chinh, chiếc mô tô đột ngột ôm cua, đi vào một con hẻm sâu trên đường Tân Kỳ-Tân Quý (Q.Tân Bình), rồi chui tọt vào quán cà phê Cây Xoài, bỏ mặc giao thông ngoài đường bắt đầu lộn xộn vì không có CSGT.
Khi 2 CSGT này tới, trong quán đã có 4 mô tô đặc chủng của CSGT đậu từ bao giờ. Khoảng 6-7 CSGT đang ngồi ăn sáng, uống nước, nói chuyện vui vẻ. Lát sau, 2 trong số CSGT đến trước đứng dậy lên xe vọt đi. Nhóm CSGT còn lại tiếp tục ngồi nói chuyện rôm rả, chờ bạn đến sau ăn sáng, uống cà phê xong mới lục tục rời khỏi quán chạy ra đường Trường Chinh và Cộng Hòa tuần tra kiểm soát... “Sáng nào mấy ông CSGT đi xe mô tô chạy ầm ầm vào quán”, một người dân ở đây nói.
Đi uống nước rồi… về!
Khoảng 10 giờ ngày 30.10, chúng tôi đã có mặt tại quán cà phê “cóc” trước cổng của Đội CSGT Hàng Xanh, nằm dưới chân cầu Bình Triệu I (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), chờ theo chân CSGT đi ca 2 trong ngày. Trời mưa lâm râm, 4 CSGT mặc sắc phục, khoác áo mưa bên ngoài đi 2 xe mô tô đặc chủng 51A1 - 0354, 51A1 - 0315 chạy với tốc độ 20 - 30 km/giờ nên chúng tôi dễ dàng “đeo bám”. Hai mô tô đi đến giao lộ Nguyễn Xí - Xô Viết Nghệ Tĩnh, thì một trong 2 bấm còi như vẻ ra hiệu gì đó cho 2 đồng nghiệp đang điều tiết tại đây. Cứ nghĩ 4 CSGT sẽ chạy ra đường Nguyễn Hữu Cảnh tuần tra kiểm soát, nhưng bất ngờ cả 2 mô tô quẹo trái chạy về hướng Thanh Đa với tốc độ “săn bắt cướp”. Chúng tôi cố bám theo và “ngã ngửa” khi thấy cả 2 mô tô thản nhiên chạy vào quán cà phê Ti Gôn (lô 3, cư xá Thanh Đa). Họ vào quán gọi thức ăn, thức uống ra ngồi vừa ăn vừa nói cười thoải mái.
Khoảng 30 phút sau, 2 CSGT đứng chốt tại giao lộ Nguyễn Xí - Xô Viết Nghệ Tĩnh hồi nãy đi xe mô tô 51A1 - 0707 ào vào quán, mặc kệ cho tình hình giao thông đang rối rắm ngoài kia… Lúc này, chúng tôi mới hiểu 4 CGST khi đi qua chốt bấm còi gửi thông điệp “cà phê” cho 2 CSGT.
Khi đã tụ đủ “anh hào”, 6 CSGT ngồi uống cà phê, “tám” đến gần 12 giờ thì 2 anh mới chịu lên xe ra khỏi quán chạy thẳng về Đội CSGT Hàng Xanh. Lúc đó đồng hồ của chúng tôi điểm 12 giờ đúng. “Đưa” 2 CSGT này về đến Đội CSGT Hành Xanh, chúng tôi tiếp tục đi tìm 2 xe mô tô còn lại thì chỉ thấy 2 CSGT đi mô tô 51A1 - 0707 quay về lại giao lộ cũ tiếp tục điều tiết giao thông
Theo một cán bộ PC67, thông thường các đội CSGT mỗi ngày chia quân ra làm 6 ca đi tuần tra kiểm soát: từ 6 - 10 giờ, từ 10 - 14 giờ, từ 14 - 18 giờ, từ 18 - 22 giờ, từ 22 - 2 giờ sáng hôm sau, từ 2 - 6 giờ… Một CSGT phải tham gia 2 ca/ngày.
Giờ cao điểm thường được tính từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ (từ 10 - 12 giờ cũng được xem na ná như giờ cao điểm bởi vì đây là lúc học sinh tan trường, người dân đi làm về nhà nghỉ trưa, xe tải được phép vào trung tâm thành phố), bắt buộc CSGT phải đứng chốt (giao lộ có lưu lượng phương tiện đông, thường hay xảy ra ùn tắc giao thông) điều tiết giao thông. Sau giờ cao điểm, nếu giao lộ thông thoáng CSGT mới được phép đi tuần tra kiểm soát xử lý xe vi phạm… “Nói tóm lại là CSGT phải có mặt 24/24 để điều tiết, tuần tra, kiểm soát giao thông và không lý do gì tự ý rời địa bàn trong ca trực”, vị cán bộ này nói.
Giờ cao điểm thường được tính từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ (từ 10 - 12 giờ cũng được xem na ná như giờ cao điểm bởi vì đây là lúc học sinh tan trường, người dân đi làm về nhà nghỉ trưa, xe tải được phép vào trung tâm thành phố), bắt buộc CSGT phải đứng chốt (giao lộ có lưu lượng phương tiện đông, thường hay xảy ra ùn tắc giao thông) điều tiết giao thông. Sau giờ cao điểm, nếu giao lộ thông thoáng CSGT mới được phép đi tuần tra kiểm soát xử lý xe vi phạm… “Nói tóm lại là CSGT phải có mặt 24/24 để điều tiết, tuần tra, kiểm soát giao thông và không lý do gì tự ý rời địa bàn trong ca trực”, vị cán bộ này nói.
Theo Thanhnien