Vì sao cần thay nhớt xe tay ga định kỳ?
Dầu nhớt là một phần không thể thiếu của xe máy bởi nó không chỉ giúp bôi trơn, giảm ma sát mà còn mang đến những công dụng quan trọng hơn là bảo vệ và duy trì sức mạnh của động cơ. Ngoài ra dầu nhớt còn là chất giải nhiệt làm mát, làm kín piston và xéc măng, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số cũng như giúp bảo vệ vòng bi, ổ đỡ.Dầu nhớt mang đến nhiều lợi ích cho động cơ và hộp số nhưng trên thực tế có rất niều người chưa thực sự quan tâm đến việc thay nhớt xe máy định kỳ. Đa số chỉ thay nhớt xe khi gần cạn khiến xe máy xuống cấp nhanh, hiệu suất động cơ giảm, trở nên ì ạch và dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:
- Tuổi thọ của xe máy bị rút ngắn, thường xuyên hư hỏng và phát ra những tiếng kêu khó chịu.
- Chất lượng bôi trơn của dầu nhớt không còn tốt như trước nên các bộ phận bên trong xe dễ bị mài mòn và khiến động cơ quá nhiệt, xe chạy hao xăng hơn.
- Về lâu dài dễ gây ra các hư hỏng nặng như kẹt máy, lột dên, tróc rỗ bề mặt răng của các bánh răng trong hộp số…
Bao lâu thay nhớt xe tay ga một lần?
So với xe số, động cơ xe tay ga có tốc độ vòng quay lớn nên dầu nhớt nhanh biến chất và xuống cấp hơn. Trong môi trường đô thị đông đúc, xe thường tăng giảm tốc độ đột ngột, di chuyển chậm do kẹt xe hay vận hành trong điều kiện bụi bặm cũng là những nguyên nhân khiến dầu nhớt ở xe tay ga nhanh hỏng và mất chức năng bôi trơn, bảo vệ động cơ.Bên cạnh đó, đặc thù cấu tạo xe tay ga thường bịt kín nên khi hoạt động xe sẽ nóng hơn so với xe số. Vì vậy cần đặc biệt lưu ý thời gian thay nhớt xe tay ga. Theo các chuyên gia, khi thay nhớt cho xe tay ga cần thay cả nhớt máy và nhớt láp (nhớt hộp số). Cụ thể:
- Nhớt máy xe tay ga: Nếu sử dụng trong điều kiện bình thường, nên thay nhớt xe sau 500 – 1000 km sử dụng đầu tiên. Những lần tiếp theo nên thay nhớt máy sau mỗi 1.500 – 2.000 km
- Nhớt láp xe tay ga: Thay định kỳ sau mỗi 6.000 – 8.000 km (3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt láp).