Chứng minh văn học dân tộc luôn ca ngợi những ai biết thương người như thể thương thân

Hướng dẫn làm bài văn văn mẫu lớp 8 Chứng minh văn học của dân tộc luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn hay nhất. Macxim Gorki từng nói: “Văn học là nhân học”. Văn học bắt nguồn từ mảnh đất hiện thực màu mỡ rồi lại trở về phục vụ đời sống con người, hướng chúng ta tới những giá trị chân- thiện- mĩ trong cuộc sống. Đất nước chúng ta có một nền văn học rực rỡ giàu truyền thống văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc. Một trong những truyền thống lâu đời đó là tình yêu thương, đoàn kết, biết chở che, giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, đồng thời phê phán, lên án những kẻ dửng dưng, ích kỉ, vô cảm. Vậy nên những áng văn, áng thơ từ ngàn đời này vẫn lưu giữ những phẩm chất đáng quý đó của con người Việt Nam, làm nên dòng chảy văn học trong quá trình lịch sử lâu dài. Dưới đây mình sẽ hướng dân các bạn làm bài văn: Chứng minh văn học của dân lộc luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. Hi vọng các bạn sẽ có thêm những ý hay cho bài viết của mình.

chung-minh-van-hoc-dan-toc-luon-ca-ngoi-nhung-ai-biet-thuong-nguoi-nhu-the-thuong-than.jpg

BÀI VĂN CHỨNG MINH VĂN HỌC CỦA DÂN TỘC LUÔN CA NGỢI NHỮNG AI BIẾT THƯƠNG NGƯỜI NHƯ THỂ THƯƠNG THÂN VÀ NGHIÊM KHẮC PHÊ PHÁN NHỮNG KẺ THỜ Ơ, DỬNG DƯNG TRƯỚC NGƯỜI GẶP HOẠN NẠN 1
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
Từ thuở còn nằm nôi, ta đã được nghe những lời khuyên bảo dịu dàng đó từ trong lời ru ngọt ngào của bà, của mẹ. Lớn lên, qua những bài văn, những câu thơ, ta càng thấm nhuần tư tưởng đó của văn học dân tộc: Văn học luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn.

Chúng ta được tiếp xúc với văn học sớm nhất qua những câu truyện cổ tích, những câu ca dao, tục ngữ. Quên làm sao được cô Tấm hiền lành, chăm chỉ, tốt bụng, chàng Thạch Sanh thật thà, dũng cảm. Những nhân vật đó đã trở thành một phần tuổi thơ trong kí ức của mỗi người, đi cùng ta suốt năm rộng tháng dài sau này. Không chỉ có những câu truyện cổ tích, kho tàng ca dao, tục ngữ phong phú, đa dạng cũng có sức giáo dục vô cùng lớn. Có lẽ đã là người dân Việt Nam chẳng ai lại không biết đến những câu như: Lá lành đùm lá rách, Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng. Cùng với niềm cảm thương cho số phận của những con người hiền lành, chất phác, tác giả dân gian cũng không quên dành cho những kẻ độc ác, ích kỉ, tàn nhẫn một cái kết thích đáng. Mẹ con Lí Thông sau nhiều hành động gian trá, xảo quyệt bị biến thành con bọ hung, bọn cường hào, địa chủ chuyên bóc lột dân lành cũng không tránh khỏi việc gặp quả báo.

Nền văn học Việt Nam qua thời gian ngày càng phát triển rực rỡ, tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Một nhà văn chân chính phải là một nhà nhân đạo từ trong cốt tủy. Đọc “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố, ta làm sao quên được số phận khốn cùng của chị Dậu cũng như sức phản kháng tiềm tàng ẩn sâu trong con người chị. Để đóng đủ tiền sưu cho chồng, chị đã phải chạy vạy khắp nơi, bán tất cả mọi thứ trong nhà, thậm chí là cả đứa con gái mình mang nặng đẻ đau, dứt ruột sinh ra cho nhà lão Nghị Quế. Thế nhưng, con giun xéo lắm cũng quằn. Trước bao hạch sách cùng đòi hòi vô lí của bọn cai lệ và lũ người nhà lí trưởng, người phụ nữ nhỏ bé tưởng như chỉ biết nhẫn nhịn, chịu đựng ấy đã dám đứng lên để phán kháng và bảo vệ chồng mình. Tác phẩm cũng chính là tiếng kêu cứu cho người nông dân, là tiếng nói cảm thương của tác giả dành cho những kiếp người nhỏ bé phải chịu bao đắng cay, bất hạnh.

Song song với niềm cảm hứng ngợi ca những ai biết thương người như thể thương thân là sự phê phán nghiêm khắc những kẻ dửng dưng, thờ ơ trước người gặp khó khăn, hoạn nạn. Đó là bọn thực dân, cường hào, địa chủ làm nghề bóc lột nhân dân, đẩy họ đến con đường bần cùng hóa, lưu manh hóa. Trong tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao, bên cạnh nhân cách ngời sáng của lão Hạc: thà chết để giữ nguyên mảnh vườn cho con là sự xuống cấp, tha hóa của những con người như Binh Tư: đi ăn trộm, ăn cắp, kiếm sống qua ngày. Còn trong “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn, nhân vật quan phụ mẫu- vốn là cha là mẹ của nhân dân lại chỉ mải mê lo cho ván bài tổ tôm của mình, mặc ngoài kia là đê vỡ, là khốn cùng, là lầm than.

Bản chất của văn chương muôn đời có lẽ là tiếng nói yêu thương, cảm thông với số phận của con người. Nền văn học Việt Nam qua những biến thiên thăng trầm của lịch sử vẫn giữ nguyên vẹn được bản chất ấy, làm giàu có thêm cho tâm hồn người Việt và hướng chúng ta đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

BÀI LÀM 2 CHỨNG MINH VĂN HỌC CỦA DÂN LỘC LUÔN CA NGỢI NHỮNG AI BIẾT THƯƠNG NGƯỜI NHƯ THẾ THƯƠNG THÂN
Nghệ thuật là nơi trú ngụ của nhân văn, văn học là bảo tàng của những giá trị nhân bản nhất của con người. Bởi vậy, “văn học của dân lộc luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn”.

Trước tiên, câu nói đề cập đến một đối tượng văn học cụ thể đó là văn học dân tộc. Văn học dân tộc là chỉ chung những tác phẩm văn học thuần túy dân tộc mà ta có thể tìm thấy trong kho tàng dân gian truyền thống như là những câu chuyện truyền thuyết, cổ tích, ca dao, tục ngữ,… Nguồn cảm hứng chủ đạo của văn học dân tộc chính là “luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn” tức là ca ngợi những điều hay lẽ phải, đề cao bản tính lương thiện cùng lòng yêu thương con người với con người, ngược lại, vì đó mà lên án, phê phán, thủ tiêu những tàn dư của xấu xa, vô cảm,… Chính vì điều ấy, văn học dân tộc giáo dục con người ta sống hướng thiện trong nguồn cảm hứng biết yêu thương lẫn nhau đồng thời thức tỉnh những kẻ dửng dưng vô nhân.

Ngay từ những ngày nằm nôi, chúng ta đã được bà, được mẹ ru vào giấc ngủ với những câu hát dân gian mộc mạc mà đậm đà tình người:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
Hay:
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Cái tình yêu thương giữa người với người đã từ vô thức mà ngấm vào máu, vào thịt của ta để rồi khi lớn lên, những câu chuyện cổ tích lại âm thầm khai phá tình yêu thương ấy trong tâm hồn chúng ta một cách mãnh liệt hơn. Ta đã yêu quý biết bao cô con gái út phú ông khi thấy cô biết thương mến anh Sọ Dừa mà theo mọi người là “quái dị”, ta yêu mến biết bao Nàng tiên ốc nết na, dịu hiền, biết làm việc nhà thay cho bà cụ bán hàng, ta quý trọng biết bao một cô Tấm vì cái chết của cá Bống mà đau buồn khôn tả,… Văn học dân tộc thực sự dành mối quan tâm lớn cho những con người biết “thương người như thể thương thân” với một tấm lòng lương thiện, văn học ca ngợi họ, cho họ những cái kết có hậu để củng cố lòng tin cho thế hệ sau về “ở hiền gặp lành”. Chỉ có yêu thương người khác thì mới được ngời yêu thương.

Không chỉ ca ngợi những người biết yêu thương người khác mà văn học vì đó mà phê phán những kẻ thờ ơ dửng dưng trước hoạn nạn của người khác. Mỗi một chúng ta đều là một phần của xã hội, tuy chúng ta cá thể những không riêng rẽ, chỉ có kẻ ích kỉ mới có suy nghĩ rằng hoạn nạn của người khác không hề liên quan đến mình. Anh chàng trong câu chuyện dân gian “Cháy nhà hàng xóm” cũng chính vì suy nghĩ ấy mà bị một phen hối hận. Ai trên đời rồi cũng sẽ có lúc khó khăn chỉ là tùy thời điểm, ta dửng dưng trước hoạn nạn của người khác mà chỉ lo đến thân mình cũng chỉ là “cười ngời hôm trước, hôm sau người cười”. Ta giúp người, sẽ có lúc, người giúp lại ta, làm người không nên quá tính toán mà phải sống vì nhau. Và đặc biệt, nếu không thể giúp cũng không nên làm hại người khác, đó là công việc vô cùng thất đức. Không ít những kẻ lợi dụng lúc người khác khó khăn mà vụ lợi, thật đáng chê trách.

Văn học dân tộc “luôn ca ngợi những ai biết thương người như thế thương thân và nghiêm khắc phê phán những kẻ thở ờ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn”. Câu nói trên hoàn toàn đúng đắn. Văn học đã khiến cho chúng ta biết yêu thương nhau và căm ghét cái xấu xa, đê hèn, văn học chính là ngọn hải đăng soi sáng khiến cho thế hệ sau không bao giờ lạc khỏi con đường lương thiện.
 
  • Chủ đề
    chứng minh văn học dân tộc
  • Thống kê

    Chủ đề
    100,676
    Bài viết
    467,452
    Thành viên
    339,833
    Thành viên mới nhất
    duythinh2222
    Top