Có ba cách mình nghĩ bạn có thể áp dụng được.
Cách 1 - Áp đặt rule trên domain:
Với cách này, yêu cầu các máy tính trong công ty đều join domain thì khi đó chỉ cần kêu anh it, trong 3 nốt nhạc là bài toán của bạn được giải quyết ok.
Còn nếu Cty bạn ko có DC (Domain controller) thì tham khảo tiếp sang cách thứ hai.
Cách 2 - Setup trên router modem:
Tùy vào từng loại modem khác nhau mà có các thao tác cũng như tính năng khác nhau khi truy cập vào trang quản trị modem. Bạn có thể chặn truy cập vào một website bất kỳ, redirect về một website khác đối với tất cả các máy tính trong mạng. Hoặc áp đặt rule (luật) cho một máy cụ thể với MAC address.
Nếu cách thứ hai ko được nữa thì bạn xem thử cách thứ 3 coi sao.
Cách 3 - Setup trên máy tính cụ thể muốn áp đặt luật:
Bạn mở file host trong ổ c ra link: C:\Windows\System32\drivers\etc
Chèn thêm vào một dòng lệnh mới ở dưới cùng với cú pháp:
địa chỉ ip của web đích [tab] t
ên miền của website muốn redirect
VD: 123.30.128.21 thanhnien.vn
Với cú pháp trên, bạn có thể redirect website báo Thanh niên - thanhnien.vn qua website báo Tuổi trẻ Có địa chỉ ip là 123.30.128.21
Đối với cách này, bạn phải mất công set trên từng máy cụ thể. Ngoài ra còn có một yếu điểm. Mặc định, nếu người dùng biết một chút kiến thức IT củ chuối thôi, họ có thể mở file host đó lên và xóa đi dòng lệnh trên. Vậy là công cốc.
Tuy vậy, bạn có thể cao thủ trên cơ hơn một tí, là bạn chỉ tạo tài khoản máy tính cho người dùng đó có quyền người dùng bình thường, không cho họ quyền admin. Như thế họ không thể đụng vào được các file hệ thống cũng như các file trong ổ C.
Vậy là giải quyết được bài toán của bạn nhé!
Ngoài lề một tí, ý kiến cá nhân thôi: Việc cấm nhân viên làm việc riêng trên mạng cũng là một cách quản lý tốt ở Cty. Tuy nhiên, nó là cách quản lý được xem như là từ thời bao cấp cổ lỗ sỉ. Nó sẽ vô tình gây ra sự khó chịu cũng như áp lực, kiểu như sự cấm đoán, dẫn tới lối suy nghĩ thiếu thiện cảm, xa cách của nhân viên đối với cty, thiếu tinh thần làm việc tự giác, làm việc cho có, làm đối phó.
Và cuối cùng là nó vô tình làm phản tác dụng với ý muốn ban đầu của cty là muốn nv tích cực làm việc hơn.
Ngày nay, việc quản lý nv có có nhiều cách hiện đại và tốt hơn nhiều với cách kiểu bao cấp trên.
Muốn xây dựng văn hóa tích cực làm việc, tự giác làm việc trong tổ chức, thì không thể xây dựng dựa trên sự cấm đoán, áp đặt.