Mới 21 tuổi, cô Võ Kỳ Hồng phải xa nơi “chôn nhau cắt rốn” Hà Tĩnh để vào miền Nam xa xôi nhận nhiệm vụ “trồng người”. Nơi xứ lạ quê người với nhiều bỡ ngỡ, song với lòng yêu nghề, tại trường THPT Giá Rai (huyện Giá Rai), cô Hồng đã vun trồng tài năng cho nhiều thế hệ học trò. Đặc biệt, cô đã dạy dỗ không ít học sinh cá biệt, yếu kém vươn lên trong học tập và rèn luyện...
Cô Võ Kỳ Hồng trong giờ lên lớp. Ảnh: N.PNhững năm đầu cô về nhận công tác, khó khăn nhiều vô kể: không nơi ở, không người thân, đồng lương eo hẹp... Nhưng nhờ sự động viên và giúp đỡ của đồng nghiệp, cô đã vững bước trong nghề dạy học của mình. Hơn 25 năm đảm nhiệm giảng dạy bộ môn Ngữ văn tại trường THPT Giá Rai, cô đã nâng đỡ, dìu dắt rất nhiều thế hệ học sinh trưởng thành.Đặc biệt, năm học vừa qua, cô Hồng được phân công làm chủ nhiệm một lớp học cuối cấp “tụ họp” tất cả những học sinh yếu kém và cá biệt của trường. Những đối tượng này được đánh giá là có nguy cơ rớt tốt nghiệp rất cao. Vì vậy, việc giáo dục tri thức và rèn luyện tác phong cho những học sinh này không dễ. Vậy mà, bằng nhiều biện pháp, sau một thời gian được cô kềm cặp, uốn nắn, mọi lề lối sinh hoạt của những học sinh có “cá tính đặc biệt” đều được đưa vào quy củ. Từ đó, học lực của nhiều học sinh yếu kém đã vươn lên trung bình, có những em vượt lên khá. Cuối năm học 2010 - 2011, có 27/29 học sinh trong lớp đỗ tốt nghiệp. Với thành tích ấy, cô Hồng đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh dành cho những giáo viên có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp cao.Cô Hồng chia sẻ: “Làm giáo viên của những học sinh “cá biệt”, ngoài kinh nhiệm, thì phải tận tụy, kiên trì, và nhất là cần có sự an ủi, động viên các em, nhằm gắn kết tình cảm giữa giáo viên và học sinh. Chính sự gắn bó này làm học sinh quý mến mình và không dám làm sai hay lười học vì sợ mình… buồn. Bên cạnh đó, sự động viên tinh thần còn mang một ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc khơi dậy khát vọng học tập và động viên các em vươn lên trong học tập, rèn luyện”.
Cô Võ Kỳ Hồng trong giờ lên lớp. Ảnh: N.P
Nguồn: baobaclieu.vn