Có nên quá khắt khe với nhạc Việt trẻ?

Chưa bao giờ thị trường âm nhạc nước ta lại sôi động như trong khoảng hơn một năm vừa qua. Hàng loạt ca sĩ trẻ đang lên bên cạnh các giọng ca kì cựu đã có thương hiệu, hàng loạt loạt sản phẩm âm nhạc đa dạng ra đời.

blank.gif
blank.gif
blank.gif
blank.gif
blank.gif

Đi kèm với điều đó là dư luận báo chí, giới nghệ thuật đủ điều bàn cãi mà chê nhiều hơn khen, nhất là đối với dòng nhạc trẻ. Phải chăng nhạc Việt trẻ đang bị nhìn nhận bằng cặp mắt quá khắt khe?

1. Nhạc trẻ không có nghĩa là nhạc thị trường:

Đầu tiên ta cần phải phân biệt rõ ràng thế nào là nhạc trẻ, bởi vì có khá nhiều người đánh đồng nhạc trẻ với nhạc thị trường hay còn gọi là nhạc chợ. Đó không phải là những bài hát giật gân theo kiểu gây sốc bằng tựa đề bài như “Thế giới thứ ba” hay “Vọng cổ teen”, cũng không có những ca từ nhạt nhẽo yêu đương ủy mị, lai lai kiểu thập cẩm chút Tây chút Tàu chút Việt. Chất trẻ của dòng nhạc này nằm ở giai điệu trẻ trung là chủ yếu, các bài hát được hòa âm phối khí theo phong cách hiện đại như Pop, Pop rock, Rock & Roll, R&B. Ca từ tuy không giàu chất thơ, đậm chất tự sự trữ tình như nhạc Trịnh, nhạc Ngô Thụy Miên nhưng vẫn mang màu sắc tình yêu lãng mạn, tràn đầy hơi thở của nhịp sống mới năng động và vẫn có một số bài ca từ rất đẹp.

photo-PHAN-THANH-TIN-6.jpg

(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)


Nhạc teen hiện nay chỉ là một phần của nhạc trẻ nhưng là phần nổi trội, phổ biến nhất và phát triển nhanh mạnh nhất. Cho nên, nhiều người hay coi nhạc teen chính là tiêu biểu của dòng nhạc trẻ vì thế mà không đánh giá cao cũng như nhìn nhận giá trị của bộ phận âm nhạc này trong tổng thể đời sống âm nhạc bị sai lệch đi phần nào. Họ cho rằng chính dòng nhạc này đang góp phần “tầm thường hóa” nền âm nhạc. Nếu thử đặt câu hỏi ngược lại tại sao nhạc trẻ ra đời phát triển mạnh mẽ và được phần đông giới trẻ đón nhận? Vậy thì câu trả lời chẳng phải là gu nghe nhạc của những người trẻ ngày nay đang ngày càng tầm thường hóa sao?

2. Nhạc trẻ - Làn sóng âm nhạc mới:

Thời nào cũng vậy, âm nhạc chỉ sống được khi tìm được sự đồng cảm từ người nghe, thể hiện được mong ước đời sống tình cảm cũng như hơi thở của thời đại. Nhịp sống năng động của giới trẻ ngày nay không thể ngày ngày chìm trong những giai điệu nặng nề chất tự tình sâu sắc. Họ yêu thích những cái mới lạ, thích sự thẳng thắn chân thành, tình yêu không còn bị gò bó mà được bộc lộ hết sức tự nhiên. Và đó là những yếu tố mà nhạc trẻ hầu như thỏa mãn được hết cho những đòi hỏi trong đời sống tinh thần của họ. Thế thì sao gọi là tầm thường được. Nếu cứ đòi hỏi quá khắt khe yếu tố nghệ thuật ở đây thì liệu bao giờ mới có được một thị trường âm nhạc phong phú đa dạng như hiện nay để có thể góp phần phục vụ cho đời sống tinh thần của chúng ta.

DSC3074.jpg

(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)


Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng chính nhạc trẻ đã thổi một làn gió mới vào đời sống âm nhạc nước ta trong vài năm gần đây. Các ca khúc ra mắt liên tục, phủ sóng khắp các phương tiện truyền thông, nhiều thể loại, nhiều phong cách phục vụ được nhiều đối tượng hơn. Các chương trình âm nhạc ngày càng được đầu tư kĩ càng với số lượng ngày càng tăng. Đặc biệt là các ca sĩ trẻ, họ là người mang ca khúc đến với người nghe nhạc nên họ cũng ngày càng ý thức được tính chất chuyên nghiệp và không ngừng trao dồi khả năng của mình.

Có thể nói nhạc trẻ đang góp phần đưa nền âm nhạc Việt Nam đi lên con đường chuyên nghiệp. Trong tình hình từ trước tới nay, khi mà nền âm nhạc nước ta cứ nhập nhằng giữa tính chất nghệ thuật hàn lâm và tính chất showbiz chuyên nghiệp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các dòng nhạc phổ thông nhằm phục vụ số đông như nhạc trẻ.

Nhi5.jpg

(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)


Bằng chứng rõ ràng nhất bất kì ai cũng phải công nhận là những cái tên như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Cao Thái Sơn, Nam Cường… hết sức quen thuộc với giới trẻ. Còn các bài hát như Con đường mưa, Bay giữa ngân hà, Giấc mơ tuyết trắng… luôn nằm trong danh sách các bài hát được yêu thích nhất và được nghe, được tải về nhiều nhất trên các website.

3. Nhạc trẻ rồi sẽ về đâu?

Ca sĩ trẻ, nhạc sĩ trẻ không phải là thiếu người tài năng như thì có: Thủy Tiên, Đinh Mạnh Ninh, Nguyễn Hải Phong, Lương Bằng Quang,… nhưng vì dòng nhạc trẻ mà họ đang tạo dựng nên vẫn chưa được nhìn nhận đúng đắn kéo theo vị trí của họ trong mắt giới chuyên môn dường như vẫn chưa được xác lập. Các giải thưởng âm nhạc thì lại quá chú trọng đến yếu tố âm nhạc hàn lâm đòi hỏi tính nghệ thuật cao như giải thưởng Bài hát Việt chẳng hạn. Tiêu chí lúc đầu đưa ra của giải thưởng này là tạo lập một sân chơi chung cho âm nhạc Việt Nam đương đại nhưng cuối cùng thì nhạc trẻ lại không hề có chỗ đứng trong sân chơi này, điển hình ca sĩ, nhạc sĩ Lương Bằng Quang từng thẳng thắn trình bày là anh không được công nhận đúng ở sân chơi Bài hát Việt.

2.jpg

Đinh Mạnh Ninh là một gương mặt "đẹp" của nhạc Việt trẻ


Quá khắt khe trong việc nhìn nhận đánh giá nhạc trẻ có thể sẽ làm trì trệ sự phát triển của một bộ phận âm nhạc lớn đang trong đà phát triển đi vào chuyên nghiệp. Thay vào đó hãy góp ý với thái độ tích cực hơn để góp phần định hình cho bộ phận âm nhạc non trẻ nhưng lại chiếm tỉ lệ khán thính giả đông đảo nhất trong xã hội này. Cũng như một đứa trẻ có tài nhưng được chưa được đào tạo bài bản, chúng ta cần phải dạy dỗ và hướng đi theo con đường đúng đắn chứ không được cấm cản sự phát triển của nó.

Nhạc trẻ rồi sẽ ra sao còn phụ thuộc rất nhiều ở thái độ tiếp nhận, dư luận đánh giá của khán giả và các nhà quản lí, giới chuyên môn. Nhưng lúc này thì nhạc trẻ là một món ăn tinh thần không thể thiếu và ảnh hưởng với đông đảo đại bộ phận giới trẻ. Nhìn nhận hiện thực này bằng cách nghĩ thoáng đi chúng ta sẽ và có thể chấp nhận được vừa định hướng được sự tồn tại của đời sống âm nhạc mới mang tên nhạc trẻ.

Theo 2sao
 
  • Chủ đề
    bài hát ca khúc cách nhất đẹp
  • Top