Đánh giá camera hành trình Transcend DrivePro 200

Dù là bản giản lược từ DrivePro 220 song DrivePro 200 vẫn 'đáng mua' nhờ chất lượng ghi hình xuất sắc, đặc biệt khi quay vào ban đêm, cũng như thuận tiện trong sử dụng.

Giống bộ đôi Transcend DrivePro 520 và DrivePro 220 cũng như mẫu Genius DVR-HD500D từng được Test Lab thử nghiệm, DrivePro 200 là camera hành trình được thiết kế để gắn bên trong khoang lái (cabin) của ô tô.

Nếu như DrivePro 220 từng được Test Lab nhận định là phiên bản giản lược cụm camera phụ dùng cho mục đích giám sát toàn bộ cabin xe từ người anh em DrivePro 520, thì DrivePro 200 lại tiếp tục bị nhà sản xuất Transcend cắt bỏ tính năng 4 tính năng "đáng đồng tiền bát gạo" có trên DrivePro 220 mà DrivePro 520 lại thiếu. Cụ thể, đó là tính năng cảnh báo chệch làn (Lane Departure Warning System), cảnh báo va chạm (Forward Collision Warning System), nhắc nhở mức tốc độ cho phép Speed Alarm và chế độ ghi hình Parking Mode.

Chưa hết, DrivePro 200 cũng không được tích hợp GPS. Do đó, bạn sẽ không thể sử dụng ứng dụng DrivePro Toolbox để xem lại bản đồ tương ứng với các đoạn video ghi nhận lộ trình mà xe đã thực hiện. Hay nói cách khác, DrivePro 200 chỉ là máy quay video di động được thiết kế để gắn trong khoang xe với chức năng của một camera hành trình.

Về kiểu dáng, tuy không phải là "bản sao" hoàn chỉnh song lối bố trí các nút chức năng chính như nút kích hoạt tính năng quay khẩn cấp, khe cắm thẻ nhớ microSD trên DrivePro 200 và DrivePro 220 rất giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất, và rất khó nhận ra đó là DrivePro 200 bố trí ngõ xuất tín hiệu Video Out ở cạnh phải vốn vắng mặt trên DrivePro 520 và 220.

Tuy nhiên, Transcend dường như đã khỏa lấp cho những giản lược vừa nêu ở trên bằng cách trang bị cho DrivePro 200 ống kính khẩu độ f/2.0 với 7 thành phần thấu kính, hỗ trợ góc quay rộng lên đến 160 độ.

So với DrivePro 220 và DrivePro 520, góc quay được công bố chỉ ở mức 130 độ, và ống kính f/1.8 chỉ có 6 thành phần thấu kính.

Theo Transcend, với 7 thành phần thấu kính, chất lượng hình ảnh được camera trên DrivePro 200 quay lại sẽ sắc nét hơn, đặc biệt khi "tác nghiệp" vào ban đêm hay trong điều kiện ánh sáng yếu.

Test Lab nhận thấy sự tiện dụng khi thao tác các nút chức năng và trình đơn/giao diện điều khiển trên DrivePro 200 ở mức cao. Ở phương diện này, đôi lúc Test Lab thậm chí còn nhầm tưởng là đang sử dụng phiên bản DrivePro 220.

resolution.jpg

Đồng nhất về chất lượng

Test Lab bị thuyết phục bởi chất lượng hình ảnh mà DrivePro 200 ghi lại trong hàng loạt buổi chạy thử nghiệm dưới nhiều điều kiện môi trường, từ nắng tầm 8 giờ sáng, mưa lúc 4-5 giờ chiề, hay đêm khuya. Video quay ban ngày sắc nét, mượt mà và trung thực về màu sắc; trong khi đó video quay đêm thể hiện độ nhạy sáng cao, ảnh đủ chi tiết và không bị nhiễu hạt.

Ở cùng lộ trình vào giấc 11 giờ tối mà Test Lab từng thử nghiệm chiếc Genius DVR-HD500D, sản phẩm Transcend cho thấy sự khác biệt rõ nét về chất lượng hình ảnh.

Transcend DrivePro 200 hỗ trợ ghi hình ở độ phân giải Full HD (1.080p/30fps) hay HD (720p/30fps), cũng như tùy chọn cho phép ghi âm trong khoang lái. Bên cạnh đó, người dùng có thể chủ động chọn độ dài video ghi hình ở mức 1/3/5 phút, cho phép "đóng mộc" thông tin ngày tháng hiện hành lên video và ảnh chụp, thiết lập độ trễ tắt thiết bị.

Transcend DrivePro 200 cho phép người dùng chỉnh độ phơi sáng của video cũng như ảnh chụp, nhưng Test Lab khuyên bạn nên để thông số này ở giá trị mặc định.

Với tính năng chụp ảnh nhanh, Test Lab nhận thấy dù không cho phép người dùng chỉnh độ phân giải, thay vào đó DrivePro 200 mặc định lưu ảnh ở mức 1.920x1.080 pixel.

Giống DrivePro 520 và 220, phiên bản DrivePro 200 cũng được trang bị cảm biến G-Sensor với 3 cấp độ, và tùy thuộc vào rung lắc, va chạm của xe mà tính năng quay khẩn cấp sẽ tự động khởi chạy.

Trong tình huống cần kíp, Test Lab vẫn có thể dễ dàng kích hoạt chế độ quay khẩn cấp thông qua nút nhấn màu đỏ ở cạnh trái của thiết bị.

g-sensor.jpg

Nếu từng dùng qua DrivePro 520 và 220, chắc chắn bạn sẽ thấy màn hình 2,4 inch của thiết bị tuy nhỏ nhưng vẫn thoải mái cho nhu cầu thực hiện các thao tác cấu hình, đặc biệt là khi xem lại các đoạn video và ảnh chụp nhanh đã lưu trữ.

Tuy nhiên, không giống DrivePro 520 và 220, các đoạn video quay ở chế độ khẩn cấp không được tự động gán thuộc tính "không thể xóa".

Ứng dụng DrivePro New: Vui là chính

Dịp này, Test Lab quyết định cài và dùng thử ứng dụng DrivePro New lên smartphone để điều khiển Drive 200. Tuy nhiên, Test Lab nhận thấy dù cung cấp khá đầy đủ tính năng như giao diện trên thiết bị nhưng ứng dụng này chỉ thực sự thích hợp cho người ngồi ở ghế hành khách.

Nói như vậy cũng không đúng, bởi thật tiếc là ứng dụng thậm chí còn không cung cấp tính năng chụp ảnh nhanh, thay vào đó chỉ cho phép quan sát những gì mà camera đang quay. Đương nhiên, các thông số cài đặt, cấu hình đều có thể được thực hiện từ ứng dụng trên thiết bị di động.

Để kết nối DrivePro New với thiết bị, trước tiên thì người dùng cần mở chế độ phát Wi-Fi trên DrivePro 200 bằng cách ấn vào nút nhấn chức năng đầu tiên (cũng chính là nút tắt/mở nguồn của DrivePro 200), sau đó dùng smartphone hay tablet đăng nhập vào mạng Wi-Fi do DrivePro 200 phát ra. Ngay khi khởi chạy DrivePro New thì bạn sẽ thấy giao diện hiển thị trên màn hình của DrivePro 200 đổi sang chế độ chờ, và toàn bộ hình ảnh đang quay trên mặt đường sẽ được chuyển tiếp để hiển thị trên giao diện ứng dụng DrivePro New.

drivepro-new-500.jpg

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến pin tích hợp của DrivePro 200 bởi Test Lab nhận thấy khi đã ngắt nguồn cấp (từ xe) thì pin trên DrivePro 200 vẫn đủ sức "kéo" thiết bị quay thêm được khoảng 40 phút. Lưu ý, để nguồn cấp cho DrivePro 200 được liên tục, người dùng cần vô hiệu hóa tính năng Auto Turn Off.

Trước đây, không hiểu vì lý do gì mà pin trên DrivePro 520 và 220 trong hàng loạt thử nghiệm tại Test Lab đều đối mặt với thực trạng chóng vánh "hết tiền" chỉ sau vài ba phút "đi chợ".

Transcend DrivePro 200 hiện có giá tham khảo trên Lazada ở mức 2,499 triệu đồng.

Theo PCWorld
 
Top