Mới đây, Facebook công bố sẽ sớm ngừng hỗ trợ nền tảng BlackBerry. Như vậy trong tương lai người dùng BlackBerry muốn truy cập Facebook phải sử dụng nền tảng website, thay vì ứng dụng như trước đây.
Trang tin BBC dẫn lời phát biểu của BlackBerry cho hay hãng “vô cùng thất vọng” trước quyết định của Facebook. Cũng vào tháng trước, ứng dụng nhắn tin thuộc quyền sở hữu của Facebook, WhatsApp đã công bố ngừng hỗ trợ nền tảng BlackBerry từ năm 2017. Sau thời gian này, chỉ có dòng sản phẩm BlackBerry Priv sẽ nhận được những bản cập nhật từ WhatsApp.
Hiện nay, chưa rõ thì khi nào việc Facebook ngừng hỗ trợ BlackBerry sẽ bắt đầu có hiệu lực. Lou Gazzola, đại diện phụ trách phát triển quan hệ tại BlackBerry cho biết: “Chúng tôi đã thuyết phục WhatsApp và Facebook thay đổi quyết định nhưng không được. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để tìm ra những giải pháp thay thế, và để đảm bảo rằng người dùng BlackBerry vẫn có được những trải nghiệm tốt nhất”.
Đến thời điểm hiện tại, Facebook vẫn có mặt trên các cửa hàng ứng dụng của BlackBerry toàn cầu. Công ty công nghệ đến từ Canada đánh giá việc Facebook ngừng hỗ trợ BlackBerry OS sẽ khiến một số ứng dụng thứ ba nhất định ngừng hoạt động theo.
Việc đánh mất đối tác là mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh của BlackBerry, vốn đã không mấy sáng sủa. Một trong những lý do dẫn đến việc Facebook ngừng hỗ trợ BlackBerry là bởi vì nền tảng này đang mất dần sự thống trị trên thị trường thế giới. Năm 2009 khi WhatsApp ra đời, Nokia và BlackBerry chiếm 70% thị phần smartphone toàn cầu. Nhưng bây giờ miếng bánh này đã về tay một số ông lớn như Google, Apple và Microsoft.
Forbes đánh giá không những đang mất dần thị phần, các tính năng của những sản phẩm BlackBerry đang khiến nó mất dần giá trị trong mắt các nhà đầu tư: “Điện thoại thông minh của kỷ nguyên số hiện đại phải có khả năng kết nối cao. Nhưng điều quan trọng là chiếc smartphone đó phải giúp các doanh nghiệp kết nối với hàng triệu khách hàng”, Forbes nhận định.
BlackBerry đã triển khai một chiến dịch với hashtag có tên #IloveBB10Apps (Tôi yêu ứng dụng BlackBerry) để giữ chân người dùng sau công bố từ Facebook.
Nguyễn Mai Đức