Samsung Pay, dịch vụ thanh toán điện tử và là đối thủ nặng ký của Apple Pay và Android Pay, đã chính thức có mặt trên đất Mỹ từ hôm qua. Sự phát hành lần này xảy ra sau khi Samsung Pay được ra mắt tại Hàn Quốc nơi mà các giao dịch với tổng trị giá 30 triệu USD đã được thực hiện chỉ trong tháng đầu tiên. Dịch vụ tín dụng này được xây dựng dựa trên công nghệ từ công ty LoopPay và được kỳ vọng sẽ tạo ra cho Samsung một lợi thế cạnh tranh trong thị trường thanh toán trực tuyến.
Được biết sản phẩm Samsung Pay không chỉ giới hạn ở các giao dịch nhờ vào công nghệ NFC (near-field communications) như sản phẩm của Google hay Apple. Thay vào đó, hãng công nghệ Hàn Quốc này còn cho phép người dùng thanh toán với một chiếc thẻ ngân hàng được mô phỏng trên màn hình điện thoại. Tính năng này, đã được Samsung kêu gọi bằng sáng chế với cái tên Magnetic Secure Transmission, là nhờ vào việc Samsung đã mua lại LoopPay với giá 250 triệu USD vào đầu năm nay.
Mặc dù công nghệ thẻ nam châm mô phỏng này (EMV) đang trở nên phổ biến tại Mỹ vì nó an toàn hơn so với các loại thẻ truyền thống, sẽ vẫn cần một khoảng thời gian nhất định để người dùng làm quen và nâng cấp thẻ của họ. Và hiện tại không phải cửa hàng nào ở Mỹ cũng hỗ trợ tính năng này. Nói cách khác, Samsung Pay sẽ cần một thời gian để trở nên phổ biến hơn tại Mỹ.
Tuy vậy, lợi thế của Samsung đó là trong khi người dùng Android Pay và Apple Pay phải kiểm tra xem cửa hàng họ định ghé thăm có hỗ trợ công nghệ NFC hay không, thì người dùng Samsung Pay chỉ cần đem theo chiếc điện thoại của họ bởi lẽ các cửa hãng sẽ hỗ trợ NFC, EMV hoặc cả hai.
Điều này không có nghĩa rằng người dùng Samsung không gặp trở ngại gì. Hiện tại, dịch vụ thanh toán này chỉ có thể hoạt động trên một số thiết bị nhất định như Galaxy S6, S6 Edge, S6 Edge Plus và Note 5. Trong tương lai gần các thiết bị Samsung Gear S2 tại một số quốc gia nhất định cũng sẽ được trang bị công nghệ NFC. Trong khi đó, đối thủ Android Pay của Samsung lại có thể hoạt động trên hầu hết các điện thoại Android với công nghệ NFC từ đời Android 4.4 (KitKat) trở lên.
Thêm vào đó, cho đến nay thì Samsung vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Verizon, một trong những nhà mạng lớn nhất nước Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc Samsung Pay hiện nay chỉ dành cho khách hàng của các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và một số nhà mạng 3G khác.
Về số lượng các đối tác là ngân hàng và tổ chức tài chính, Samsung Pay hiện có American Express, Visa, MasterCard, Bank of America, Citi Bank và U.S Bank. Tuy nhiên, khi nói đến Android Pay, thì sản phẩm của Google này hợp tác với tất cả các tổ chức này, cộng với một vài cái tên nổi tiếng khác như Discover, Capital One, Navy Federal Credit Union, PNC, Regions, USAA và Wells Fargo. Và danh sách các ngân hàng hỗ trợ Apple Pay thậm chí còn dài hơn thế này. Nói cách khác, khi được phát hành trên đất Mỹ lần này, số lượng khách hàng có cơ hội sử dụng Samsung Pay sẽ bị hạn chế.
Với những khách hàng sở hữu điện thoại mà có thể kích hoạt Samsung Pay, sử dụng dịch vụ thanh toán này là khá đơn giản. Để trả tiền cho các hóa đơn, bạn chỉ cần lướt ngón tay lên trên, scan dấu vân tay của mình và thanh toán – tương tự như cách mà Android Pay hoạt động. Tuy nhiên trước khi bắt đầu sử dụng Samsung Pay thì người dùng cần tải về bản cập nhật phần mềm, điều mà sẽ dao động ở mỗi nhà mạng khác nhau.
Samsung cũng từng cam kết rằng Samsung Pay sẽ được ra mắt ở Trung Quốc, Tây Ban Nha và Anh trong tương lai, nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể.
Nguyễn Mai Đức (theo TechCrunch)