Đồng sàng dị mộng là gì?

Câu thành ngữ "đồng sàng dị mộng" là gì?

dong-sang-di-mong-la-gi.jpg

đồng sàng dị mộng là gì?

Việt Nam là một đất nước có ngôn ngữ cực kỳ phức tạp và có rất nhiều nghĩa khác nhau giữa một câu nói. Ngôn ngữ Việt Nam bao gôm nào tiếng Nho, Hán, Việt,… rất là nhiều tiếng đã hợp lại để tạo thành ngôn ngữ Việt Nam hiện nay. Do vốn từ của chúng ta ít cho nên phải vay mượn của nước khác khá nhiều. Ngoài ra thì còn có rất nhiều ca dao, tục ngữ, thành ngữ có ý nghĩa rất sâu xa, khó hiểu. Và một trong số đó là thành ngữ “đồng sàng dị mộng”. Sau đây hãy cùng vforum tìm hiểu rõ về ý nghĩa của câu nói này nhé.

Đồng sàng dị mộng là gì?

Đồng sàng: tức là ngủ chung 1 giường
Dị mộng: tức là giấc mơ khác nhau.

Theo nghĩa đen: đồng sàng dị mộng tức chỉ 2 người cùng nằm một giường nhưng ngủ mơ 2 giấc mơ khác nhau.

Theo nghĩa bóng:


  • Đồng sàng dị mộng tức là 2 người cùng làm hoặc cùng liên quan tới 1 công việc nhưng mỗi người một ý tưởng sống và không trùng khớp ý kiến và ăn ý với nhau.
  • Hoặc các bạn có thể hiểu thêm một cách hiểu nữa đó là chỉ những cặp vợ chồng không hòa thuận, không hợp nhau, không giành tình yêu cho nhau mà chỉ toàn nghỉ tới người khác.
  • Sống gần nhau, nhưng không cùng một chí hướng cũng là một cách hiểu cho câu nói này.

Có thể phân tích câu nói “đồng sàng dị mộng” thành 2 lĩnh vực:

  • Về lĩnh vực tình yêu: chỉ 2 người không yêu thương nhau, nhưng vì hoàn cảnh gia đình hay một lý do nào đó đành phải cưới nhau. Do vậy mà ngủ chung giường với nhau nhưng tư tưởng của mỗi người lại nhớ về người yêu của mình. Có thể xem đây là cuộc hôn nhân gượng ép.
  • Về lình vực khác: chỉ 2 người hay một nhóm người bằng mặt nhưng không bằng lòng, tuy vẫn là chung một việc nhưng mỗi người mỗi ý tưởng, mỗi chí hướng khác nhau, không quan tâm đến nhau nhưng bởi vì tính chất công việc hoặc lý do nào đó mà bắt buộc phải làm chung.

Ngoài ra còn có một bài thơ mang tên là đồng sàng dị mộng do tác giải Nguyễn Hoài Anh sáng tác các bạn có thể đọc tham khảo thêm.
dong-sang-di-mong-la-gi-2.jpg


Đó là tất cả những gì mình am hiểu về câu nói “đồng sàng dị mộng", mong rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thêm những kiến thức bổ ích. Nếu còn gì thắc mắc hãy để lại câu hỏi phía dưới cuối bài viết nhé, vforum sẽ trả lời nhanh nhất có thể cho các bạn.

Thank For Watching !

Xem thêm: Lễ Halloween là ngày mấy, diễn ra như thế nào?
 
  • Chủ đề
    đồng sàng dị mộng là gì
  • Top