Facebook, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới, sẽ sớm cho phép người dùng thể hiện cảm xúc của mình bằng nhiều cách trước những bài đăng, thay vì nút like đơn thuần như trước đây. Thay đổi này xuất hiện nhờ sự có mặt của một tính năng mới mang tên “Reaction”.
Theo đó thì Facebook sẽ giới thiệu những biểu tượng cảm xúc bao gồm yêu, cười, hạnh phúc, sốc, buồn và giận dữ, bên cạnh nút like (thích) truyền thống trong một phiên bản thử nghiệm vào ngày thứ 6 hôm nay.
Động thái này của Facebook được đưa ra chỉ vài tuần sau khi CEO của hãng, Mark Zuckerberg tiết lộ rằng công ty của anh đang nghiên cứu và phát triển một nút thay thế cho nút like đã xuất hiện bao năm nay. Nhiều người cùng đồng tình rằng “nút thay thế” ở đây sẽ là một nút “dislike” (không thích).
Như vậy từ giờ trước mỗi bài đăng, người dùng có thể lựa chọn một trong bảy cách thể hiện cảm xúc như trên. Và như thường lệ, Facebook sẽ tính toán và hiển thị mỗi status có bao nhiêu like hay mặt cười, mặt buồn,...
Một người phát ngôn từ phía Facebook cho rằng “Người dùng tìm đến Facebook để chia sẻ mọi điều trong cuộc sống, cho dù đó là điều vui vẻ, hạnh phúc hay buồn chán. Và chúng tôi hiểu rằng họ muốn nhiều cách hơn để thể hiện cảm xúc của mình trước mỗi bài đăng. Đấy là lý do tại sao chúng tôi quyết định đưa vào thử nghiệm Reaction, công cụ mở rộng cho nút like truyền thống”.
Trong ngày hôm nay thì tính năng mới này sẽ chỉ được thử nghiệm tại Ireland và Tây Ban Nha. Nếu thành công thì khả năng lớn là Facebook sẽ áp dụng tính năng này với người dùng trên toàn thế giới.
Quay trở lại vào tháng 9 vừa rồi, CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã hé lộ với báo chí rằng Facebook đang phát triển nút bấm thay thế cho nút like, sau việc rất nhiều khách hàng đã bày tỏ mong muốn một nút dislike trong những năm trở lại đây.
Đề cập đến khả năng một nút dislike sẽ xuất hiện, Mark cho hay những biểu tượng cảm xúc mới sẽ sớm xuất hiện, nhưng không thực sự đưa ra khẳng định nào về nút dislike. Nhiều người cho rằng chính khuôn mặt đỏ giận dữ mà Facebook cho thử nghiệm là câu trả lời cho nút dislike.
Tuy vậy với những gì mà Mark phát biểu trước truyền thông thì phần nào người dùng cũng hiểu được ý nghĩa đằng sau nó “Chúng tôi không thích việc xây dựng một nút dislike vì chúng tôi không muốn biến Facebook thành một diễn đàn nơi mà mọi người sẽ chỉ đánh giá và phê bình bài đăng của bạn. Đó không phải là một cộng đồng mà Facebook hướng tới”.
Nút like trên Facebook được giới thiệu và ra mắt lần đầu vào năm 2009 và nó đã thay đổi mạnh mẽ cách mà chúng ta tương tác với mọi người trên mạng xã hội. Và trong tương lai gần, nó sẽ lại thay đổi một lần nữa.
Nguyễn Mai Đức (Tổng hợp)