Từ ngày hôm qua, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm tính năng tin nhắn tự hủy trên ứng dụng Messenger của hãng. Đây là bước đi của Facebook trong việc cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Snapchat, ứng dụng được coi là khởi nguồn của những tin nhắn tự hủy.
Theo như thông tin từ Facebook, thì cuộc thử nghiệm lần này được tiến hành tại Pháp trên quy mô nhỏ. Người dùng sẽ có khả năng tự động hủy các tin nhắn sau khi chúng được gửi đi 1 giờ trên Messenger.
Trả lời phỏng vấn của báo chí về tính năng mới trên, người phát ngôn của Facebook cho hay “Tin nhắn tự hủy sẽ đem đến cho người dùng Facebook một cảm giác mới lạ và thú vị. Chúng tôi hy vọng rằng phản hồi từ người dùng sau đợt thử nghiệm sẽ là tích cực”.
Hiện tại thì chỉ người dùng iOS và Android tại Pháp mới có thể tiếp cận tính năng tin nhắn tự hủy. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định, nếu được thử nghiệm thành công, rất có thể tin nhắn tự hủy trên Facebook sẽ đến tay người dùng của nhiều quốc gia khác, trong đó không ngoại trừ Việt Nam.
Nguyên lý hoạt động
Từ giờ trong các cuộc trò chuyện trên Messenger của người dùng, một biểu tượng hình đồng hồ cát sẽ xuất hiện. Biểu tượng này được đặt ở phía trên bên phải của màn hình và nó có thể được bật/ tắt bất cứ lúc nào và bởi bất cứ ai trong cuộc trò chuyện.
Khi người dùng bật biểu tượng đồng hồ cát, các tin nhắn của họ sẽ bị tự động xóa đi sau 1 giờ. Một điểm đáng chú ý đó là việc kích hoạt chiếc đồng hồ cát sẽ chỉ ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện mà bạn đang tham gia vào. Điều này có nghĩa, nếu bạn muốn áp dụng tin nhắn tự hủy trên 8 cuộc trò chuyện, bạn phải kích hoạt chiếc đồng hồ cát 8 lần.
Lý do cho sự xuất hiện của tin nhắn tự hủy trên Facebook?
Động thái lần này từ Facebook được nhiều người dùng so sánh là hành vi “bắt chước” Snapchat. Bản thân mình thì lại nghĩ có một chút hương vị của sự trả thù ở đây. Vào năm 2013, Facebook đã đề nghị bỏ ra 3 tỷ USD để mua lại Snapchat nhưng đã bị ứng dụng này từ chối một cách cay đắng.
Trước đó vào năm 2012, Facebook cũng đã trình làng 2 ứng dụng có tính năng tự hủy ảnh và video, bao gồm Slingshot và Poke, hoạt động giống như format của Snapchat. Tuy nhiên thật không may là cả 2 ứng dụng này đều hứng chịu thất bại nặng nề sau khi ra mắt. Vậy hãy để thời gian trả lời xem tính năng mới đang được thử nghiệm tại Pháp liệu có thể tạo ra một sự khác biệt hay không!
Sự cạnh tranh đang gia tăng giữa Facebook và Snapchat
Với hơn 1 tỷ người dùng Facebook thường xuyên mỗi tháng và hơn 700 triệu người dùng Facebook Messenger, Snapchat (với khoảng 100 triệu người dùng) cần phải đi một quãng đường rất xa để sánh kịp với số lượng người dùng khủng của Facebook.
Tuy nhiên đang có những dấu hiệu khiến Facebook phải bắt đầu lo lắng. Mới đây thì Snapchat cho hay mỗi ngày trên ứng dụng này có đến 6 tỷ lượt xem video. Tất nhiên đây vẫn là con số kém khá xa so với Facebook (8 tỷ lượt xem video mỗi ngày), nhưng rõ ràng đó là lời cảnh báo không hề thừa cho trang mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Tại sao nhiều ứng dụng lại tích hợp tính năng tin nhắn tự hủy?
Ứng dụng Frankly
Không chỉ Facebook, Snapchat, mà nhiều ứng dụng khác cũng hỗ trợ tin nhắn, ảnh hoặc video tự hủy, bao gồm Frankly, Wickr hay Line. Tại sao tin nhắn tự hủy lại hấp dẫn nhiều người dùng như vậy?
Bản thân mình thì chưa trải nghiệm tính năng tin nhắn tự hủy bao giờ. Nhưng theo như cái tên của nó, tin nhắn tự hủy sẽ giúp người dùng có cảm giác họ đang trong một cuộc nói chuyện ngoài đời thật, nơi mà lời nói qua đi sẽ không dễ gì lấy lại, thay vì giống như một cuộc nói chuyện qua email hay SMS.
Ngoài ra, việc sử dụng tin nhắn tự hủy sẽ cho người dùng cảm giác bảo mật và riêng tư. Nói cách khác, bạn sẽ có cảm giác rằng không ai khác có thể biết nội dung của những cuộc đối thoại mà bạn đã tham gia. Tuy nhiên, thực tế hiện nay mà ai cũng hiểu đó là sẽ chỉ mất vài giây để bạn có thể chụp lại một nội dung nào đó từ màn hình điện thoại của mình.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc từ giờ tin nhắn tự hủy sẽ được áp dụng trên Facebook? Hãy để lại comment bên dưới để chia sẻ suy nghĩ của bạn!
Nguyễn Mai Đức (Tổng hợp)