Mới đây Trung tâm Nghiên cứu Pew đã công bố rằng Facebook và Twitter đang tăng cường tầm ảnh hưởng của mình, với việc số lượng người dùng sử dụng những trang mạng xã hội này để xem tin tức đang gia tăng mạnh mẽ. Facebook và Twitter đã từng phát triển nhiều tính năng giúp chúng trở thành những địa điểm thông tin thực sự cho người dùng. Và theo như báo cáo từ Pew thì cố gắng này của các trang mạng xã hội đang đem lại kết quả.
Sự phát triển này, theo như Pew, thì không phải là do số lượng người dùng Facebook hay Twitter gia tăng, mà bởi vì những người dùng hiện tại đang dành nhiều thời gian hơn để nắm bắt tin tức trên mạng xã hội. Trung tâm Pew cũng chỉ ra rằng có đến 63% người dùng ở cả Facebook và Twitter dùng các trang này để theo dõi tin tức và cập nhật sự kiện. Điều này là có lý khi mà cả hai công ty đều đang cố gắng dành thêm thị phần trong mảng tin tức trực tuyến. Được biết dự án “Project Lightning” của Twitter sẽ cung cấp tin tức cho tất cả người dùng, cho dù họ có tài khoản Twitter hay không. Trong khi đó, Facebook đã phát hành “Instant Articles” vào tháng 5 vừa rồi, cho phép các hãng truyền thông đăng tải thông tin trực tiếp lên Facebook.
Nghiên cứu từ trung tâm Pew cũng đóng vai trò như một lời nhắc nhở đối với các hãng thông tin truyền thống. Việc phối hợp, cộng tác với các mạng xã hội cần là một ưu tiên đối với những hãng thông tin này. Cuộc chiến thị phần đang thay đổi khi mà tỉ trọng người dùng sử dụng mạng xã hội để xem tin tức đang tăng ở mọi độ tuổi. Với Facebook, lượng người dùng là nam và nữ đều đang tăng lên, trong khi đó với Twitter, cả những người dùng dưới và trên 35 tuổi đang dành nhiều chú ý cho trang mạng này.
Tuy nhiên hầu như tất cả người sử dụng đều thừa nhận rằng họ sử dụng Facebook hay Twitter chỉ như những nguồn thông tin thứ cấp. Những người trẻ vẫn là những đối tượng sử dụng chính của các sản phẩm tin tức trên mạng xã hội. Câu hỏi chính đặt ra là người dùng Facebook và Twitter đang dùng các trang mạng xã hội này để đọc tin tức ở mức độ nào.
Sự phát triển này, theo như Pew, thì không phải là do số lượng người dùng Facebook hay Twitter gia tăng, mà bởi vì những người dùng hiện tại đang dành nhiều thời gian hơn để nắm bắt tin tức trên mạng xã hội. Trung tâm Pew cũng chỉ ra rằng có đến 63% người dùng ở cả Facebook và Twitter dùng các trang này để theo dõi tin tức và cập nhật sự kiện. Điều này là có lý khi mà cả hai công ty đều đang cố gắng dành thêm thị phần trong mảng tin tức trực tuyến. Được biết dự án “Project Lightning” của Twitter sẽ cung cấp tin tức cho tất cả người dùng, cho dù họ có tài khoản Twitter hay không. Trong khi đó, Facebook đã phát hành “Instant Articles” vào tháng 5 vừa rồi, cho phép các hãng truyền thông đăng tải thông tin trực tiếp lên Facebook.
Tuy nhiên hầu như tất cả người sử dụng đều thừa nhận rằng họ sử dụng Facebook hay Twitter chỉ như những nguồn thông tin thứ cấp. Những người trẻ vẫn là những đối tượng sử dụng chính của các sản phẩm tin tức trên mạng xã hội. Câu hỏi chính đặt ra là người dùng Facebook và Twitter đang dùng các trang mạng xã hội này để đọc tin tức ở mức độ nào.
Nguyễn Mai Đức (theo The Verge)
- Chủ đề
- facebook mạng xã hội tin tuc twitter