Hướng dẫn làm chủ ánh sáng trong photoshop

Ánh sáng là một phần rất quan trọng trong nhiếp ảnh cũng như hiệu chỉnh Photoshop. Nguồn sáng bao gồm : Nguồn ánh sáng chính ( nguồn sáng trực tiếp), ánh sáng phản xạ (gián tiếp từ những vật liệu) và bóng đổ. Làm chủ các nguồn sáng trong Photoshop là rất quan trọng đối với nhiếp ảnh và nghệ thuật Manipulation Photo.

Trong bài viết này, Rapidshare sẽ cố gắng truyền tải cho bạn những vấn đề quan trọng đề xử lý các nguồn sáng bằng phần mềm Photoshop.

Trước hết, chúng ta tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động, sự hình thành và tầm ảnh hưởng nguồn sáng, bóng đổ đối với 1 bức ảnh.

Nguồn sáng chính và bóng đổ

Trước tiên, ta quan sát hình bên dưới, trong đó :

  • Hình nhỏ góc phải ( Original image ) là hình gốc với nguồn chiếu sáng chính được mô tả bằng mũi tên màu xanh.
  • Mũi tên màu đỏ : Nguồn sáng chính trực tiếp .
  • Mũi tên màu xanh (hightlights) : Ánh sáng trực tiếp trên bề mặt tiếp xúc (nhân vật, vật liệu,...)
  • Mũi tên màu vàng (shadows) : Bóng đổ, phần ánh sáng không tiếp xúc.
    huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-1.jpg




Trong 2 bức ảnh trên, nguồn chiếu sáng chính từ bên góc trái. Do đó bạn phải tuân thủ đúng vị trí chiếu sáng khi áp dụng nguồn sánh nhân tạo trong Photoshop. Việc xác định nguồn sáng chính quan trọng quyết định một tác phẩm đẹp và tự nhiên.

Ở ví dụ tiếp theo, ta nhận thấy nguồn sáng chính của hình gốc ( ảnh nhỏ góc trái ) xuất phát từ góc phải phía trên bức ảnh. Để tác phẩm ấn tượng và nổi bật, tác giả của bức ảnh đã thêm shadows nhằm tăng yếu tố tương phản, làm nhân vật nổi bật, lung linh và hấp dẫn.
huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-2.jpg




làm chủ các nguồn sáng trong Photoshop để tạo nên tác phẩm đẹp và ấn tượng
Đôi khi sẽ không thể xác định được nguồn sáng chính khi ảnh có độ trung hòa về ánh sáng như hình ảnh bên dưới.

huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-3.jpg




Lúc này để xác định ánh sáng chính chiếu từ đâu ta phải xem xét bóng đổ của các yếu tô bên trong bức ảnh, trong trường hợp này căn cứ vào bóng đổ của 2 người bộ hành. Để tăng độ tương phản ánh sáng ta nê thêm bóng đổ cho bảng hiệu, độ mờ của bóng đổ phải phù hợp ( dựa vào bóng 2 nhân vật, màu sắc trên đường để có tạo nguồn sáng hợp lý.
huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-4.jpg





Trên là 1 số ví dụ để các bạn hình dung được tầm quan trọng cũng như cách xác định nguồn sáng, bóng đổ. Trong nghệ thuật Manipulation ( ghép ảnh và hiệu chỉnh ) ngoài yếu tố ánh sáng, bóng đổ thì việc xác định ánh sáng phản xạ từ bề mặt chất liệu lại rất quan trọng.

Làm chủ các nguồn sáng trong Photoshop để nhân vật cắt ghép của các bạn "bám" và "thực" với hoàn cảnh môi trường xung quanh.

1. Contact shadow : Hiểu khái quát đó chính là bóng đổ mà nhân vật tiếp xúc lên 1 bề mặt và có nguồn chiếu sáng chính trực tiếp về 1 phía
huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-5.jpg




Contact shadow chính là bóng đổ của nhân vật ảnh hưởng lên 1 bề mặt

Cách thiết lập và sử dụng contact shadow không phải là 1 điều khó khăn, Bạn nên suy nghĩ như thế này : một vật thể bám được trên hình ảnh thể hiện do tác động của contac shadow, nếu không thì nhân vật sẽ trông lơ lửng (trừ trường hợp bạn đang làm về 1 người bay trong vũ trụ, hoặc lơ lửng trên không trung ).
huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-6.jpg





Trong bức ảnh phía trên, nhân vật và hình nền tách biệt nhau nên tạo cảm giác bị lơ lửng. Contact shadow sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên, làm nhân vật có trọng lượng và bám vào nền bên dưới.
huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-7.jpg




phân tích để xác định phạm vi ảnh hưởng của contact shadow

Sau khi phân tích để xác định contact shadow, các bạn thêm 1 layer bóng đổ cho thích hợp để "gắn" nhân vật trông thật hơn vào nền, như hình bên dưới.
huong-dan-lam-chu-anh-sang-trong-pts-vfo.vn-8.jpg





Với bài " Bí kiếp làm chủ các nguồn sáng trong Photoshop " căn bản giúp bạn xác định nguồn sáng chính, phụ, nguồn sáng phản xạ,... để tạo nên bức ảnh ghép thật tự nhiên và hợp lý.


CHÚC BẠN CÓ NHỮNG TẤM ẢNH ĐẸP :naruto:


 
Top