Intel và ván cược lớn vào trò chơi điện tử trên PC

Intel và ván cược lớn vào trò chơi điện tử trên PC.


20150818-165938-100608659-large.jpg



Trong khi doanh số máy tính đang dần giảm đi, Intel đang đặt cược lớn vào một phân khúc khác của thị trường, đó chính là game, trò chơi sẽ được điều khiển bởi bộ vi xử lý Skylake.
Trong khi chúng ta vẫn không biết được tốc độ chính thức của chip máy tính để bàn Skylake sẽ là bao nhiêu thì điều mà chúng ta được biết là họ có thể ép xung để đạt tới 5.8GHz, ít nhất là nó sẽ giống như việc bạn đổ một lượng nitơ lỏng vào nó giống như một nhóm từ Systems Xtreme đã làm tại Diễn đàn nhà phát triển Intel hôm thứ Ba (các chip Core i7-6700K Skylake Intel tung ra vào đầu tháng Tám chạy ở 4.0GHz khi đập hộp).

Đại diện Intel cũng tái khẳng định rằng họ mong đợi các đối tác phần cứng của họ sẽ thực hiện "nút ép xung" cho máy tính xách tay khi phiên bản “K” của chip sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Điều cơ bản sẽ là phục hồi lại các "nút turbo" của máy tính để bàn ngày xưa, khi con chip như Intel 486 có một nút để điều chỉnh tốc độ.

Dựa trên những gì Intel đã nói tại Diễn đàn nhà phát triển Intel về hướng chiến lược sắp tới- máy bán hàng tự động và truyền hình thực tế, bạn sẽ nghĩ rằng Intel sẽ quyết định bỏ qua phân khúc máy tính. Gần đây, bất kỳ tin tức nào xung quanh thị trường máy tính đều là đáng buồn cả. Doanh số PC giảm 11,8%, trong khi ngành công nghiệp này hi vọng nó sẽ phục hồi và đạt lại đỉnh vinh quang, thì chính nó đã không thực hiện được sự kì vọng đó.

Nhưng những điều đáng buồn đó đã không phải là vấn đề cho đến cuối ngày hôm qua, theo như Doug Fister, phó chủ tịch cấp cao của Intel về mảng phần mềm và dịch vụ, và Kirk Skaugen, phó chủ tịch cấp cao mảng khách hàng của Intel, đã ngồi xuống với các nhà phát triển về phần mềm khác nhau để cùng thảo luận và chứng minh rằng Intel tin tưởng vào khả năng tồn tại của các trò chơi trên máy tính. (kể từ khi đối thủ AMD nắm giữ cả ba vị trí đầu thế giới game.)

Tại sao điều này lại trở thành vấn đề quan trọng đối với Intel?

Mặc dù thị trường máy tính đang dần suy sụp, nhưng Intel đã gần như không bị ảnh hưởng bởi vì nó đã đặt cược lợi nhuận của nó vào thứ khác-chính là game. Game thủ chi tiêu nhiều hơn trên máy tính, vì vậy bạn có thể thấy Intel đang cố gắng để tái tạo cùng với một chiến lược đã được sử dụng rất thành công ở nơi khác.


20150818-163509-100608658-large.jpg


Một trò chơi nguyên mẫu của đội Lego cho thấy những gì sẽ xảy ra khi bạn quét các đối tượng trong thế giới thực bằng cách sử dụng một máy ảnh RealSense 3D.

Game thủ là những ai?

Trong năm 2015, Skaugen cho biết, Intel hy vọng rằng thị trường game sẽ tạo ra 92 tỉ đôla và 34 tỉ trong số đó sẽ được chi tiêu cho các trò chơi máy tính độc lập. Khoảng 1,8 tỷ người chơi, và 711 triệu trong số đó tin rằng mình là game thủ nhập vai và mua một trò chơi trong năm nay. Gần một nửa số đó-48% là phụ nữ. Độ tuổi trung bình của một game thủ là 35.

Và khi họ không chủ động trực tiếp chơi trò chơi, game thủ lại thích xem các game thủ khác thi đấu. 205 triệu khán giả muốn theo dõi các cuộc thi đấu trên Twitch và trên các dịch vụ khác. Bản thân Intel đã tổ chức một giải đấu game, Extreme Masters, với các chuỗi sự kiện tại 180 quốc gia. Và giải thưởng là 6 triệu đôla cho đội nào chiến thắng và hơn 18 triệu đôla cho các game thủ tham gia.
Công ty cũng đang nghiên cứu để mở rộng các loại hình của trò chơi trên PC. Một giám đốc điều hành từ Lego Future Labs đã giới thiệu một nguyên mẫu trò chơi, nơi người dùng có thể quét các đối tượng 3D trong thế giới thực và "Lego-ize" cho phép mô phỏng Lego-mini. Nếu điều này là khả quan, Minecraft sẽ sử dụng HoloLens để làm ra những điều tương tự.
"Chúng tôi tạo ra những trải nghiệm sống động cho các game thủ", Skaugen cho biết.
Kể từ khi Intel quyết định không sản xuất chip đồ họa rời, vận may của nó được quyết định bởi thị trường PC. Trong một báo cáo công bố trong tuần này bởi Jon Peddie Associates, các lô hàng máy tính để bàn và máy tính xách tay đồ họa của Intel đều giảm khoảng 7,4% trong quý 2. Các lô hàng máy tính để bàn AMD đã giảm tới 1/3, trong khi chip đồ họa máy tính xách tay rời giảm 9.1%. Chip tích hợp của AMD giảm tới 53,5%. Nvidia đã phải trải qua tình trạng lô hàng đồ họa máy tính xách tay giảm 21,6%, và lô hàng máy tính để bàn giảm 12,0%.

Nhiều trò chơi trong tương lai vẫn sẽ xuất hiện, chẳng hạn như Just Cause 3 và The Witcher 3, hai trò chơi đã từng xuất hiện tại IDF. Những trò chơi khác được thiết kế cho các máy tính sẽ vẫn còn đó, chẳng hạn như iRacing. Và nếu Intel có thể giữ chân của mình trong thị trường game PC, nó có thể thu lại lợi nhuận, thứ mà đang nhanh chóng thất thoát bởi thị trường máy tính đang ngày tuột dốc.
 
Top