Kết bạn thật dễ dàng nếu bạn có thể tìm thấy điểm chung

Kết bạn thật dễ dàng nếu bạn có thể tìm thấy điểm chung

Tham khảo
Making friends is easy if you can find common ground.
Published on September 15, 2011 by Jack Schafer, Ph.D. in Let Their Words Do the Talking

Kết bạn thật dễ dàng nếu bạn có thể tìm thấy điểm chung. Những điểm giống nhau kết nối mọi người. Tìm thấy những điểm chung giúp thiết lập quan hệ 1 cách nhanh chóng, thêm nữa, con người khi bắt đầu nói chuyện với 1 người lạ có xu hướng giả định rằng người lạ chia sẻ những niềm tin và thái độ giống họ, do đó, thiết lập quan hệ là 1 nhiệm vụ dễ dàng hơn. Con người có thể tìm kiếm điểm chung theo 3 cách:

Kinh nghiệm đồng thời

Nói về những kinh nghiệm chia sẻ cùng nhau, những sở thích, những công việc hoặc bất kì chủ đề chung nào khác nâng cao quá trình xây dựng mối quan hệ.

Frank: Bạn đến từ đâu?
Susan: Chicago.
Frank: Tôi cũng vậy, bạn sống ở vùng nào của Chicago?

Những người đồng hương có thể nhanh chóng thiết lập quan hệ, đặc biệt khi cuộc gặp gỡ xảy ra ở nước ngoài. Quần áo, đồ nữ trang, ...cũng có thể tiết lộ những chủ đề chung của cuộc trò chuyện. Xác định đội bóng yêu thích, phục vụ trong quân đội và là thành viên của những tổ chức khác cũng có thể làm cho việc tìm thấy điểm chung dễ dàng hơn.

Những kinh nghiệm tạm thời

Những kinh nghiệm được chia sẻ qua thời gian, ví dụ như học cùng trường, trải nghiệm trong quân đội, hoặc sống ở cùng khu vực địa lý nâng cao việc xây dựng quan hệ.

Tom: Bạn làm nghề gì?
Earl: Tôi đang ở trong quân đội.
Tom: Ồ, tôi từng ở trong quân đội những năm 1970. Mọi việc chắc là đã thay đổi kể từ đó.

Ngay cả 1 chuyến viếng thăm ngắn đến cùng thành phố nơi người khác sống hoặc lớn lên cũng có hiệu quả tương tự.

Mike: Bạn đến từ đâu?
Susan: Tôi sống ở Dallas.
Mike: Tôi từng đến Dallas công tác cách đây nhiều năm.

Những kinh nghiệm thay thế

1 kinh nghiệm thay thế xuất hiện khi bạn trải nghiệm về 1 lối sống hoặc 1 hoạt động thông qua người khác. Con người có thể dùng những kinh nghiệm thay thế để thiết lập điểm chung khi họ có ít điểm giống nhau với người khác. Đây là 1 kĩ thuật được ưa thích của những người bán hàng vì họ có thể tìm thấy điểm chung với khách hàng, nhưng họ không cần phải biết mọi điều về nghề nghiệp của khách vì người bán hàng đang nói về lối sống, kĩ năng hoặc khả năng của người khác.

Người bán xe: Bạn làm nghề gì?
Khách hàng: Tôi là người làm bánh.
Người bán xe: Thật chứ? Bố tôi cũng là người làm bánh.

Người bán xe không cần phải biết mọi thứ về nghề làm bánh vì anh ta không phải 1 người làm bánh, nhưng bố anh ta thì có. Người bán xe đạt được điểm chung và xây dựng được quan hệ.

Khi tất cả những điều trên thất bại, hãy nói về âm nhạc. Điều mà hầu hết mọi người đều có điểm chung với người khác là âm nhạc. Âm nhạc là 1 chủ đề trung tính mà hầu hết mọi người sẵn sàng nói về nó, ngay cả nếu sở thích của họ khác nhau.

Nguồn: PsychologyToday
 

Thống kê

Chủ đề
101,836
Bài viết
469,184
Thành viên
340,244
Thành viên mới nhất
imperiasignature
Top