Chắc hẳn nhiều độc giả của Vforum sẽ không tin khi đọc tiêu đề của bài viết này. Bản thân mình cũng đã từng di chuyển vài lần trên đường bay London – New York và thời gian trung bình cho mỗi chuyến bay xuyên lục địa này là 7-8 giờ. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học công nghệ thì không có gì là không thể.
Chiếc máy bay trong câu chuyện này có tên gọi Skreemr và các nhà thiết kế kỳ vọng, mỗi chuyến bay Skreemr sẽ có khả năng chở khoảng 75 hành khách và rút ngắn thời gian di chuyển từ London đến New York và ngược lại xuống còn 30 phút. Như vậy Skreemr sẽ di chuyển nhanh hơn vận tốc âm thanh 5 lần. Nếu điều này trở thành sự thật và được áp dụng ở Việt Nam, thì thời gian bay từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ còn 6 phút, thay vì gần 2 giờ như hiện nay.
Tất nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh Skreemr mới ở trong giai đoạn phác thảo ý tưởng và sẽ cần một thời gian rất lâu để biến nó trở thành sự thật.
New York – London trong 90 phút?
Vào tháng 7 vừa rồi, nhà sản xuất máy bay nổi tiếng thế giới Airbus đã đăng ký thành công bằng sáng chế cho một sản phẩm máy bay siêu thanh mà có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố lớn của Anh và Mỹ xuống còn 90 phút.
Trước sự hào hứng của mọi người trên mạng xã hội, Airbus lên tiếng đây chỉ là một trong hàng trăm bằng sáng chế mà hãng có hàng năm.
Cũng trong năm ngoái thì công ty tự động hóa Lockheed Martin của Mỹ cho hay hãng đang phối hợp với NASA trong việc phát triển một thế hệ máy bay thương mại 12 chỗ ngồi mà có thể bay từ New York đến Los Angeles chỉ trong 2.5 giờ, và thậm chí còn nhanh hơn. Được biết thời gian di chuyển hiện tại giữa hai địa điểm này giao động từ 6-6.5 giờ.
Như vậy có thể nói Skreemr là một ý tưởng không hề mới trong việc giúp con người di chuyển nhanh hơn giữa những địa điểm khác nhau trên trái đất này.
Nguyên lý hoạt động
Bạn có nghĩ rằng nếu hành khách ngồi trên chiếc Skreemr với tốc độ kinh khủng như vậy, họ sẽ bị rung lắc mạnh không? Rõ ràng câu trả lời là không vì các nhà sản xuất không bao giờ để những thượng đế của mình phải ở trong một tình huống nguy hiểm và khó chịu như vậy.
Skreemr hoạt động nhờ vào một hệ thống động cơ phản lực siêu âm chạy hoàn toàn bằng điện. Đầu tiên khi khởi động, chiếc Skreemr sẽ đốt cháy khí ô-xy lỏng và những tên lửa dầu hỏa để giúp nó tăng tốc. Sau đó để tiếp tục tăng tốc, chiếc máy bay này sẽ làm nóng chảy động cơ phản lực, đốt cháy khí hi-đrô cùng khí ô-xy nén.
Như vậy không giống như phần lớn máy bay thương mại hiện nay, Skreemr sẽ không mang trong mình những bình đầy khí ô-xy và hơn hết, nó sẽ sử dụng công nghệ hoàn toàn thân thiện với môi trường.
Những khó khăn về kỹ thuật và thực tế
Bombardier là kiến trúc sư đứng đằng sau ý tưởng mang tên Skreemr. Ông thừa nhận một trong những vấn đề kỹ thuật lớn nhất mà cần được vượt qua trong quá trình phát triển Skreemr chính là nhiệt.
Khi chiếc máy bay đạt tốc độ tối đa (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), thì lượng nhiệt mà nó tỏa ra là gần 1 nghìn độ C. Hiện nay trên thế giới thì chỉ có một vài vật liệu có thể chịu được độ nóng như thế này.
Âm thanh là một vấn đề khác. Các bạn hãy tưởng tượng những chiếc máy bay thông thường đã phát ra âm thanh kinh khủng như thế nào cho người dân sinh sống dưới mặt đất. Và nếu như Skreemr hoạt động trong khu vực thành thị thì nó sẽ trở thành một cơn ác mộng cho các cư dân ở đây. Nhiều chuyên gia nhận định Skreemr sẽ phải tìm cách bay vào các vùng nông thôn, chưa phát triển.
Tuy nhiên Bombardier lại khẳng định bản thiết kế của ông đã giải quyết vấn đề âm thanh. Theo đó khi khởi động Skreemr sẽ không nhất thiết cần phải kích hoạt tên lửa. Hệ thống động cơ phản lực siêu âm sẽ chỉ được kích hoạt khi mà Skreemr đi qua những vùng nhất định như đại dương.
Tất nhiên chúng ta không thể không nhắc đến vấn đề kinh phí. Gần đây mình có viết một bài về những chuyến du hành vào không gian năm 2017 với giá vé 75 nghìn USD. Đối với những siêu dự án về khoa học như Skreemr, kinh phí để nghiên cứu và phát triển là một vấn đề lớn. Và kể cả khi đã có nhà tài trợ cho dự án, thì kinh phí quá cao đồng nghĩa với việc giá vé để ngồi lên Skreemr cũng sẽ không hề dễ chịu.
Và khi mà chưa có những chuyến bay thử nghiệm, chúng ta chưa thể cam đoan độ an toàn khi sử dụng Skreemr. Một chiếc máy bay siêu thanh mang tên Concorde với ý tưởng giống như Skreemr đã gặp nạn năm 2003 và cướp đi sinh mạng của 113 người. Tất nhiên sẽ không có hành khách nào muốn vừa bỏ một số tiền lớn để đi máy bay vừa phải bỏ luôn mạng sống của mình.
Một số dự án máy bay độc đáo khác
Mô hình máy bay trong tương lai của Airbus
Cũng trong năm nay thì một nhóm nghiên cứu khác tại Trường Cao đẳng Imperial, London, Anh cho hay họ đang phát triển một ý tưởng máy bay mà có thể chở tới 2000 người một lúc. Tuy nhiên các hãng hàng không sẽ chắc chắn dè chừng khi mua những chiếc máy bay như thế này vì khả năng cao là họ không thể lấp đầy ghế.
Và cuối cùng, lại một ý tưởng khác đến từ Airbus. Nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới đã trình làng một số bức ảnh mà hãng gọi là “chiếc máy bay của tương lai”. Được dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2050, những chiếc máy bay này sẽ có cửa sổ trong suốt, màn hình cảm ứng hiện đại cùng với những chiếc ghế có thể thay đổi kích cỡ tùy vào nhu cầu của hành khách.
Hãy để thời gian trả lời xem những chiếc máy bay này có trở thành sự thật hay không!
Nguyễn Mai Đức (Tổng hợp)