Tham khảo:
How to Dodge Buyer’s Remorse
Tại sao những vụ mua sắm của chúng ta đôi lúc không như những kỳ vọng của chúng ta và làm thế nào với chuyện này.
Có một sai lầm về mặt tâm lý mọi người có thể mắc phải khi tự hỏi làm thế nào để chi tiêu đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ.
Sau đây là một vài ví dụ:
Một kỳ nghỉ cắm trại dường như vui vẻ khi bạn tưởng tượng một cách trừu tượng mình sẽ thoát khỏi sự ganh đua danh lợi và quay về với thiên nhiên. Nhưng nó chẳng vui vẻ gì nhiều khi bạn bị mắc kẹt ở một cánh đồng lạnh lẽo, ẩm ướt và muốn có một bữa ăn nóng sốt.
Một cái máy ảnh DSLR lớn, đắt tiền có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời khi bạn nghĩ về đến những bức ảnh có độ phân giải cao, hình ảnh tuyệt vời. Nhưng hoá ra bạn không thể mang theo một cái máy lớn, nặng nề suốt cả ngày được, vì vậy, trong thực tế, bạn không sử dụng nhiều đến cái máy đó.
Câu trả lời là chúng ta có xu hướng suy nghĩ trừu tượng về những vụ mua sắm tiềm năng. Chúng càng xa về mặt thời gian và không gian thì chúng ta càng suy nghĩ trừu tượng về chúng.
Mua sắm thông minh bằng cách suy nghĩ cụ thể.
Một trong những vấn đề của suy nghĩ trừu tượng về vụ mua sắm của chúng ta đó là chúng ta có xu hướng quên những chi tiết 'có sạn'. Và chính những chi tiết đó có khả năng cao ( một cách đáng sợ ) làm chúng ta hạnh phúc ( hoặc không hạnh phúc).
Nghiên cứu phát hiện thấy hạnh phúc của chúng ta được dự đoán tốt hơn bởi những tiểu tiết trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta hơn là bởi toàn bộ hoàn cảnh sống của chúng ta (*Kahneman et al. 2004 và Kanner et al., 1981).
Nói cách khác, hạnh phúc đến từ những niềm vui nhỏ trong cuộc sống. Tương tự như vậy, những điều rắc rối nhỏ có khả năng kéo tâm trạng chúng ta đi xuống. Điều này cũng đúng ở nơi làm việc, có ít điều phiền nhiễu, rắc rối là một sự dự báo mạnh mẽ về sự hài lòng trong công việc.
Điều không may là khi chúng ta lên kế hoạch cho những vụ mua sắm của mình, chúng ta có xu hướng mắc sai lầm là suy nghĩ trừu tượng và quên đi những tiểu tiết hằng ngày.
Để việc mua sắm mang lại hạnh phúc lớn nhất cho chúng ta ( và tránh nỗi hối hận của người mua ), chúng ta cần suy nghĩ càng cụ thể càng tốt. Nghe có vẻ không vui, nhưng suy nghĩ về việc chúng ta sẽ sử dụng món đồ hoặc dịch vụ hằng ngày như thế nào có nhiều khả năng sẽ dẫn chúng ta đến sự lựa chọn sẽ làm chúng ta hạnh phúc nhất.
Nguồn: spring.org.uk
How to Dodge Buyer’s Remorse
Tại sao những vụ mua sắm của chúng ta đôi lúc không như những kỳ vọng của chúng ta và làm thế nào với chuyện này.
Có một sai lầm về mặt tâm lý mọi người có thể mắc phải khi tự hỏi làm thế nào để chi tiêu đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ.
Sau đây là một vài ví dụ:
Một kỳ nghỉ cắm trại dường như vui vẻ khi bạn tưởng tượng một cách trừu tượng mình sẽ thoát khỏi sự ganh đua danh lợi và quay về với thiên nhiên. Nhưng nó chẳng vui vẻ gì nhiều khi bạn bị mắc kẹt ở một cánh đồng lạnh lẽo, ẩm ướt và muốn có một bữa ăn nóng sốt.
Một cái máy ảnh DSLR lớn, đắt tiền có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời khi bạn nghĩ về đến những bức ảnh có độ phân giải cao, hình ảnh tuyệt vời. Nhưng hoá ra bạn không thể mang theo một cái máy lớn, nặng nề suốt cả ngày được, vì vậy, trong thực tế, bạn không sử dụng nhiều đến cái máy đó.
Câu trả lời là chúng ta có xu hướng suy nghĩ trừu tượng về những vụ mua sắm tiềm năng. Chúng càng xa về mặt thời gian và không gian thì chúng ta càng suy nghĩ trừu tượng về chúng.
Mua sắm thông minh bằng cách suy nghĩ cụ thể.
Một trong những vấn đề của suy nghĩ trừu tượng về vụ mua sắm của chúng ta đó là chúng ta có xu hướng quên những chi tiết 'có sạn'. Và chính những chi tiết đó có khả năng cao ( một cách đáng sợ ) làm chúng ta hạnh phúc ( hoặc không hạnh phúc).
Nghiên cứu phát hiện thấy hạnh phúc của chúng ta được dự đoán tốt hơn bởi những tiểu tiết trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta hơn là bởi toàn bộ hoàn cảnh sống của chúng ta (*Kahneman et al. 2004 và Kanner et al., 1981).
Nói cách khác, hạnh phúc đến từ những niềm vui nhỏ trong cuộc sống. Tương tự như vậy, những điều rắc rối nhỏ có khả năng kéo tâm trạng chúng ta đi xuống. Điều này cũng đúng ở nơi làm việc, có ít điều phiền nhiễu, rắc rối là một sự dự báo mạnh mẽ về sự hài lòng trong công việc.
Điều không may là khi chúng ta lên kế hoạch cho những vụ mua sắm của mình, chúng ta có xu hướng mắc sai lầm là suy nghĩ trừu tượng và quên đi những tiểu tiết hằng ngày.
Để việc mua sắm mang lại hạnh phúc lớn nhất cho chúng ta ( và tránh nỗi hối hận của người mua ), chúng ta cần suy nghĩ càng cụ thể càng tốt. Nghe có vẻ không vui, nhưng suy nghĩ về việc chúng ta sẽ sử dụng món đồ hoặc dịch vụ hằng ngày như thế nào có nhiều khả năng sẽ dẫn chúng ta đến sự lựa chọn sẽ làm chúng ta hạnh phúc nhất.
Nguồn: spring.org.uk