Lazada công bố kết quả khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến tại 6 quốc gia Đông Nam Á

(vfo.vn) Ngày 23/3/2022, Lazada công bố kết quả của một khảo sát về người tiêu dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á được thực hiện với sự hợp tác của đối tác nghiên cứu thị trường Milieu Insight.

Lazada-cong-b-ket-qua-khao-sat-hanh-vi-tieu-dung-trc-tuyen-tai-6-quc-gia-Dong-Nam-A.jpg

Khảo sát này cho thấy phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á (73%) đã xem mua sắm trực tuyến là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ (2 năm trước đây, chỉ đạt mức gần 60%). 67% người tiêu dùng cũng đồng ý rằng các Lễ hội Mua sắm lớn trong năm với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm của họ.

Giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển hợp lý, chức năng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng và tiện lợi là những lý do chính khiến người tiêu dùng Đông Nam Á lựa chọn mua sắm trực tuyến. Trong đó, Singapore là quốc gia đặc biệt đề cao dịch vụ giao hàng tận nhà. Cùng với đó, đa dạng phương thức thanh toán cũng là tiêu chí được nhấn mạnh trong khảo sát khi chỉ có một nửa số người được hỏi cho biết họ vẫn ưu tiên thanh toán tiền mặt khi giao hàng.

Ông James Chang – Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Lazada cho biết: “Thương mại điện tử (TMĐT) đã thay đổi gần như toàn diện cách mọi người kinh doanh, mua sắm, giải trí trong thập kỷ qua, đặc biệt là trong 2 năm vừa rồi khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ. Giờ đây, khi tìm đến các sàn TMĐT vào dịp Lễ hội mua sắm lớn – mô hình được Lazada tiên phong ở Đông Nam Á từ cách đây vài năm – người tiêu dùng kỳ vọng không chỉ được mua sắm các hàng hóa chất lượng với nhiều ưu đãi khuyến mãi, mà họ còn mong muốn được tận hưởng những trải nghiệm thú vị, mang tính giải trí và không ngừng được nâng tầm nhờ sức mạnh của công nghệ. Việc hợp tác với Milieu Insight để nghiên cứu, hiểu rõ hơn về các động lực thúc đẩy sự phát triển của TMĐT tại Đông Nam Á và hành vi tiêu dùng mới của các khách hàng trên toàn khu vực đã giúp chúng tôi điều chỉnh, củng cố lại các hoạt động của mình, đồng thời cung cấp cho các đối tác và nhà bán hàng trên Lazada những xu hướng thị trường cần thiết để họ xác định tiềm năng tăng trưởng và những trọng tâm cần chú ý khi kinh doanh trực tuyến.”

Lazada đã và đang định hình, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số tại Đông Nam Á, với hơn 130 triệu người dùng mỗi năm trên toàn khu vực, thúc đẩy 86% người tiêu dùng TMĐT mua hàng trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần. Tháng 03/2022, Lazada cũng chính thức tổ chức kỷ niệm 10 năm có mặt trên thị trường.

Tại Việt Nam, 81% người được hỏi cho rằng mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Người tiêu dùng Việt thể hiện sự yêu thích dành cho các thương hiệu nội địa, với 52% số người được hỏi có xu hướng lựa chọn các thương hiệu sản xuất trong nước. 59% người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần. 85% cho biết rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng trực tuyến kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

66% người tiêu dùng cho biết họ luôn tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Trong khi đó, 34% còn lại sẵn sàng mua (các) mặt hàng bất kể có giảm giá hay không trong lần mua hàng trực tuyến gần đây nhất. Người tiêu dùng ở Việt Nam đang dành nhiều ưu ái cho các thương hiệu nội địa khi 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt. 71% cũng đồng ý rằng họ nhận thấy hiện các thương hiệu, nhà bán hàng nội địa đang được hỗ trợ tốt nhất trên nền tảng TMĐT Lazada.

Quý độc giả lưu ý, vfo.vn chủ yếu đăng tải phần thông tin liên quan đến Việt Nam. Dưới đây là phần "Khảo sát hành vi tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á của Lazada" cũng nằm trong TCBC Lazada. vfo.vn xin chia sẻ trọn bộ thông tin này, hoàn toàn không biên tập, không rút gọn nội dung.

Những kết luận nổi bật từ Khảo sát hành vi tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á của Lazada
  • Người tiêu dùng tiếp tục tham gia tích cực trong các Lễ hội Mua sắm lớn trong năm như 11.11, 12.12, với 67% khách hàng mua sắm trong thời gian Lễ hội Mua sắm diễn ra.
  • Giá cả cạnh tranh (45%) và chi phí giao hàng hợp lý (45%) là 2 tiêu chí hàng đầu được người tiêu dùng cân nhắc khi mua sắm trực tuyến, các tiêu chí tiếp sau là sự dễ dàng trong tìm kiếm sản phẩm (43%) và tiện lợi (43%). Trong khu vực, Singapore (55%), Thái Lan (48%) và Philippines (49%) là 3 quốc gia hàng đầu xem tiêu chí giao hàng tận nơi là yếu tố ưu tiên khi mua sắm trực tuyến.
  • Tính năng “Đánh giá và Xếp hạng” giúp nâng tầm trải nghiệm mua sắm tích cực, đặc biệt là đối với người tiêu dùng tại Singapore (61%) và Thái Lan (66%). Bên cạnh đó, “Sản phẩm chính hãng” là yếu tố quan trọng để mua sắm trực tuyến ở Singapore (54%) và Việt Nam (53%), trong khi “Sự đa dạng trong phương thức thanh toán” là lý do hàng đầu để khách hàng ở Indonesia (54%) chốt đơn trên các nền tảng số. Tại các thị trường như Singapore (53%) và Malaysia (45%), tiêu chí “An toàn trong thanh toán” cũng là một tiêu chí nhận được đông đảo sự quan tâm từ người tiêu dùng.
  • Người tiêu dùng đang ngày càng chủ động khi mua sắm trực tuyến, với 65% trả lời rằng họ hoàn toàn biết mình sẽ mua gì khi tiến hành giao dịch trên các nền tảng số. Trong khi đó, 29% người được hỏi lại muốn khám phá các ưu đãi hoặc các sản phẩm khác trên sàn TMĐT trước khi hoàn tất thanh toán đơn hàng.
  • Thế giới sắp bước vào giai đoạn phục hồi từ đại dịch, và xu hướng mua sắm đang dần dịch chuyển sang những sản phẩm tốt cho sức khỏe, với 58% người được hỏi cho biết họ đã đầu tư vào sức khỏe bản thân thông qua mua sắm sản phẩm ngành hàng Sức khỏe & Làm đẹp.
  • Với vai trò là nền tảng tiên phong ứng dụng chiến lược Shoppertainment – Mua sắm kết hợp giải trí, Lazada đã góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng, tạo nên những hành vi mua sắm mới, khi cứ 5 người mua sắm thì có 3 người (63%) đồng ý rằng Lazada đã khiến cho trải nghiệm mua sắm của họ trở nên giải trí và thú vị hơn.
  • Đáng chú ý, những tính năng thúc đẩy người dùng để lại đánh giá sản phẩm trên nền tảng TMĐT đã góp phần giúp trải nghiệm mua hàng của 54% người tiêu dùng Đông Nam Á trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, một nửa (50%) trong số những người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng để lại đánh giá sau khi mua sản phẩm và 1/3 (32%) cho biết đánh giá từ các khách hàng khác là một trong 3 lý do hàng đầu khiến họ ưa thích mua hàng trực tuyến. Những con số tích cực trên cho thấy việc đẩy mạnh tương tác với người mua hàng, ngay cả sau khi họ nhận hàng sẽ góp phần xây dựng sự tin cậy và tạo ra ảnh hưởng tích cực lên quyết định mua hàng của những khách hàng tiếp theo.

Thông tin được cung cấp bởi Lazada

 
Sửa lần cuối:
  • Chủ đề
    khảo sát hành vi tiêu dùng lazada đông nam á
  • Top