(VFO.VN) Ngày 29/11/2019, Xiaomi (Mã chứng khoán: 1810) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất chưa được kiểm định cho Quý 3/2019, kết thúc vào ngày 30/9/2019 (viết tắt là “3Q2019” hoặc “Giai đoạn”).
Ảnh minh họa (Hình: Wikipedia)
Trong Giai đoạn này, tổng doanh thu của Tập đoàn tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng 53,7 tỉ nhân dân tệ, qua đó 3Q2019 trở thành quý có tổng doanh thu cao nhất kể từ khi Tập đoàn được thành lập. Lợi nhuận ròng đã điều chỉnh là 3,5 tỉ nhân dân tệ, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận ròng đã điều chỉnh của Tập đoàn trong 3 quý đạt 9,2 tỉ nhân dân tệ, vượt qua lợi nhuận ròng của cả năm trước.
Trong Giai đoạn này, Tập đoàn tiếp tục vận hành một cách cẩn trọng với khả năng quản lý rủi ro được cải thiện và lợi nhuận gộp được tối ưu hóa đáng kể. Lợi nhuận gộp tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 8,2 tỉ nhân dân tệ. Biên lợi nhuận gộp đạt 15,3%. Tổng nguồn tiền mặt đạt 56,6 tỉ nhân dân tệ.
Những điểm nhấn tài chính trong 3Q2019
Sau khi giới thiệu MI MIX 3 5G - chiếc điện thoại 5G đầu tiên của Xiaomi ở châu Âu hồi tháng 2 năm nay, Xiaomi trình làng mẫu smartphone 5G đầu tiên MI 9 Pro 5G ở Trung Quốc trong Giai đoạn này, đánh dấu một cột mốc khác trong sự phát triển của công nghệ 5G. Trong tháng 9/2019, Xiaomi đã giới thiệu ra chiếc điện thoại ý tưởng MI MIX Alpha, một chiếc smartphone 5G tương lai mang trong mình công nghệ màn hình toàn thân đầu tiên trên thế giới với tỉ lệ màn hình so với thân máy là 180,6%, như một minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Tập đoàn trong việc khám phá những công nghệ tân tiến. Tập đoàn đã giới thiệu MI CC9 Pro hồi tháng 11/2019, mẫu smartphone sản xuất hàng loạt đầu tiên mang trong mình 5 camera với cảm biến chính lên đến 108MP. Phiên bản MI CC9 Pro Premium đạt số điểm 121 về hiệu năng tổng thể của camera từ DxOMark, đứng đầu trên toàn cầu tại thời điểm ra mắt.
Thúc đẩy bởi sự thành công từ chiến lược đa thương hiệu, danh mục smartphone của Xiaomi đã không ngừng được tối ưu hóa. Giá bán trung bình (viết tắt là “ASP”) của các mẫu điện thoại từ Tập đoàn tại Trung Quốc tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến ngày 30/9/2019, số lượng các thiết bị IoT kết nối (không bao gồm smartphone và laptop) trên nền tảng IoT của Xiaomi đạt xấp xỉ 213 triệu đơn vị, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng sở hữu 5 thiết bị hay nhiều hơn có kết nối với nền tảng IoT của Tập đoàn (không bao gồm smartphone và laptop) tăng lên 3,5 triệu, tăng 78,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trợ lý AI của Xiaomi, một trong những nền tảng tương tác giọng nói AI phổ biến ở Trung Quốc, sở hữu 57,9 triệu người dùng hoạt động hằng tháng (viết tắt là “MAU”) vào tháng 9.
Trong 3Q2019, doanh thu của IoT và mảng kinh doanh sản phẩm phong cách sống tăng 44,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tức 15,6 tỷ nhân dân tệ và tỉ lệ doanh thu tăng từ 21,3% hồi 3Q2018 lên 29,1% trong Quý 3 năm nay. Số lượng TV thông minh của Xiaomi xuất xưởng trên toàn cầu đạt 3,1 triệu chiếc, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu từ All View Cloud (viết tắt là “AVC”), Xiaomi đứng đầu tại Trung Quốc về số lượng TV xuất xưởng trong 3Q2019, chiếm 16,9% thị phần. Xiaomi cũng sếp thứ 5 về số lượng TV xuất hưởng trên toàn cầu trong Giai đoạn này.
Cũng tại thời điểm này, mảng kinh doanh thiết bị gia dụng lớn của Xiaomi cũng đã được phát triển đầy đủ. Tập đoàn đã ra mắt 4 mẫu tủ lạnh Mi hồi tháng 10 dựa trên chiến lược mang lại hiệu quả về chi phí. Điều này đồng nghĩa với việc Xiaomi chính thức tham gia vào các thị trường máy điều hòa không khí, tủ lạnh và máy rửa chén, qua đó mở rộng hơn nữa chuỗi sản phẩm trong danh mục thiết bị gia dụng lớn và tăng cường hiệu quả khả năng kết nối và tương thích của toàn bộ các thiết bị gia dụng thông minh.
Trong ngày hội mua sắm Lễ Độc thân 2019, doanh số các sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi đạt 5,55 triệu, tăng 148% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong ngày này, sản phảm phần cứng thông minh của Xiaomi xếp hạng 1 về doanh số bán hàng và số lượng sản phẩm trong 219 hạng mục trên ba nền tảng chính.
Trong Quý 3, doanh thu từ mảng dịch vụ internet của Tập đoàn tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 5,3 tỉ nhân dân tệ. Trong tháng 9/2019, MAU của MIUI đạt 292 triệu, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉ lệ lợi nhuận từ mảng kinh doanh mới phát triển trong dịch vụ internet tiếp tục tăng. Doanh thu trong Quý 3 ghi nhận 37,2% từ mảng dịch vụ internet, tăng tương ứng 87,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng kinh doanh mới phát triển trong dịch vụ Internet là những dịch vụ internet ngoài mảng quảng cáo và game trên smartphone tại Trung Quốc, bao gồm doanh thu từ dịch vụ internet IoT (TV), dịch vụ internet ở nước ngoài, nền tảng thương mại điện tử Youpin và mảng kinh doanh công nghệ tài chính.
Trong tháng 9/2019, MAU của TV thông minh và MI Box tăng 50,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 23,9 triệu, với hơn 3,2 triệu người dùng trả phí thuê bao, tăng trưởng 68,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ mảng kinh doanh công nghệ tài chính tăng 91,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 1 tỉ nhân dân tệ.
Trong những năm vừa qua, Xiaomi cam kết mở rộng thị trường quốc tế và đến hiện nay, mảng kinh doanh quốc tế đang phát triển tốt. Doanh thu từ các thị trường quốc tế tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng 26,1 tỉ nhân dân tệ trong Quý 3, đóng góp 48,7% vào tổng doanh thu.
Theo số liệu từ Canalys, Xiaomi xếp thứ 5 tại hơn 40 quốc gia và khu vực về số lượng smartphone xuất xưởng. Tây Âu là thị trường quốc tế trọng điểm của Tập đoàn trong 2019, nên Xiaomi đứng thứ 4 về số lượng smartphone xuất xưởng tại thị trường này, tăng 90,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn thế nữa, Xiaomi xếp hạng 1 ở những kênh thị trường mở và thứ 2 toàn thị trường ở Tây Ban Nha về số lượng smartphone xuất xưởng trong Quý 3/2019 với 22,9% thị phần, tăng tương ứng 63,7% số lượng smartphone xuất xưởng. Trong tháng 11, phiên bản quốc tế của MI CC9 Pro, MI Note 10 đã được ra mắt ở Tây Ban Nha.
Cũng tại thời điểm này, Xiaomi duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Ấn Độ. Theo số liệu từ IDC, Xiaomi xếp hạng 1 tại Ấn Độ về số lượng máy xuất xưởng trong 9 Quý liên tiếp.
Nguồn: Xiaomi
Ảnh minh họa (Hình: Wikipedia)
Trong Giai đoạn này, tổng doanh thu của Tập đoàn tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng 53,7 tỉ nhân dân tệ, qua đó 3Q2019 trở thành quý có tổng doanh thu cao nhất kể từ khi Tập đoàn được thành lập. Lợi nhuận ròng đã điều chỉnh là 3,5 tỉ nhân dân tệ, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận ròng đã điều chỉnh của Tập đoàn trong 3 quý đạt 9,2 tỉ nhân dân tệ, vượt qua lợi nhuận ròng của cả năm trước.
Trong Giai đoạn này, Tập đoàn tiếp tục vận hành một cách cẩn trọng với khả năng quản lý rủi ro được cải thiện và lợi nhuận gộp được tối ưu hóa đáng kể. Lợi nhuận gộp tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 8,2 tỉ nhân dân tệ. Biên lợi nhuận gộp đạt 15,3%. Tổng nguồn tiền mặt đạt 56,6 tỉ nhân dân tệ.
Những điểm nhấn tài chính trong 3Q2019
- Tổng doanh thu đạt xấp xỉ 53,7 tỉ nhân dân tệ, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái;
- Lợi nhuận gộp đạt xấp xỉ 8,2 tỉ nhân dân tệ, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái;
- Lợi nhuận ròng đã điều chỉnh không theo chuẩn kiểm toán IFRS xấp xỉ 3,5 tỉ nhân dân tệ, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái;
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 0,106 nhân dân tệ.
Sau khi giới thiệu MI MIX 3 5G - chiếc điện thoại 5G đầu tiên của Xiaomi ở châu Âu hồi tháng 2 năm nay, Xiaomi trình làng mẫu smartphone 5G đầu tiên MI 9 Pro 5G ở Trung Quốc trong Giai đoạn này, đánh dấu một cột mốc khác trong sự phát triển của công nghệ 5G. Trong tháng 9/2019, Xiaomi đã giới thiệu ra chiếc điện thoại ý tưởng MI MIX Alpha, một chiếc smartphone 5G tương lai mang trong mình công nghệ màn hình toàn thân đầu tiên trên thế giới với tỉ lệ màn hình so với thân máy là 180,6%, như một minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Tập đoàn trong việc khám phá những công nghệ tân tiến. Tập đoàn đã giới thiệu MI CC9 Pro hồi tháng 11/2019, mẫu smartphone sản xuất hàng loạt đầu tiên mang trong mình 5 camera với cảm biến chính lên đến 108MP. Phiên bản MI CC9 Pro Premium đạt số điểm 121 về hiệu năng tổng thể của camera từ DxOMark, đứng đầu trên toàn cầu tại thời điểm ra mắt.
Thúc đẩy bởi sự thành công từ chiến lược đa thương hiệu, danh mục smartphone của Xiaomi đã không ngừng được tối ưu hóa. Giá bán trung bình (viết tắt là “ASP”) của các mẫu điện thoại từ Tập đoàn tại Trung Quốc tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến ngày 30/9/2019, số lượng các thiết bị IoT kết nối (không bao gồm smartphone và laptop) trên nền tảng IoT của Xiaomi đạt xấp xỉ 213 triệu đơn vị, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng sở hữu 5 thiết bị hay nhiều hơn có kết nối với nền tảng IoT của Tập đoàn (không bao gồm smartphone và laptop) tăng lên 3,5 triệu, tăng 78,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trợ lý AI của Xiaomi, một trong những nền tảng tương tác giọng nói AI phổ biến ở Trung Quốc, sở hữu 57,9 triệu người dùng hoạt động hằng tháng (viết tắt là “MAU”) vào tháng 9.
Trong 3Q2019, doanh thu của IoT và mảng kinh doanh sản phẩm phong cách sống tăng 44,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tức 15,6 tỷ nhân dân tệ và tỉ lệ doanh thu tăng từ 21,3% hồi 3Q2018 lên 29,1% trong Quý 3 năm nay. Số lượng TV thông minh của Xiaomi xuất xưởng trên toàn cầu đạt 3,1 triệu chiếc, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu từ All View Cloud (viết tắt là “AVC”), Xiaomi đứng đầu tại Trung Quốc về số lượng TV xuất xưởng trong 3Q2019, chiếm 16,9% thị phần. Xiaomi cũng sếp thứ 5 về số lượng TV xuất hưởng trên toàn cầu trong Giai đoạn này.
Cũng tại thời điểm này, mảng kinh doanh thiết bị gia dụng lớn của Xiaomi cũng đã được phát triển đầy đủ. Tập đoàn đã ra mắt 4 mẫu tủ lạnh Mi hồi tháng 10 dựa trên chiến lược mang lại hiệu quả về chi phí. Điều này đồng nghĩa với việc Xiaomi chính thức tham gia vào các thị trường máy điều hòa không khí, tủ lạnh và máy rửa chén, qua đó mở rộng hơn nữa chuỗi sản phẩm trong danh mục thiết bị gia dụng lớn và tăng cường hiệu quả khả năng kết nối và tương thích của toàn bộ các thiết bị gia dụng thông minh.
Trong ngày hội mua sắm Lễ Độc thân 2019, doanh số các sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi đạt 5,55 triệu, tăng 148% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong ngày này, sản phảm phần cứng thông minh của Xiaomi xếp hạng 1 về doanh số bán hàng và số lượng sản phẩm trong 219 hạng mục trên ba nền tảng chính.
Trong Quý 3, doanh thu từ mảng dịch vụ internet của Tập đoàn tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 5,3 tỉ nhân dân tệ. Trong tháng 9/2019, MAU của MIUI đạt 292 triệu, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉ lệ lợi nhuận từ mảng kinh doanh mới phát triển trong dịch vụ internet tiếp tục tăng. Doanh thu trong Quý 3 ghi nhận 37,2% từ mảng dịch vụ internet, tăng tương ứng 87,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng kinh doanh mới phát triển trong dịch vụ Internet là những dịch vụ internet ngoài mảng quảng cáo và game trên smartphone tại Trung Quốc, bao gồm doanh thu từ dịch vụ internet IoT (TV), dịch vụ internet ở nước ngoài, nền tảng thương mại điện tử Youpin và mảng kinh doanh công nghệ tài chính.
Trong tháng 9/2019, MAU của TV thông minh và MI Box tăng 50,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 23,9 triệu, với hơn 3,2 triệu người dùng trả phí thuê bao, tăng trưởng 68,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ mảng kinh doanh công nghệ tài chính tăng 91,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 1 tỉ nhân dân tệ.
Trong những năm vừa qua, Xiaomi cam kết mở rộng thị trường quốc tế và đến hiện nay, mảng kinh doanh quốc tế đang phát triển tốt. Doanh thu từ các thị trường quốc tế tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng 26,1 tỉ nhân dân tệ trong Quý 3, đóng góp 48,7% vào tổng doanh thu.
Theo số liệu từ Canalys, Xiaomi xếp thứ 5 tại hơn 40 quốc gia và khu vực về số lượng smartphone xuất xưởng. Tây Âu là thị trường quốc tế trọng điểm của Tập đoàn trong 2019, nên Xiaomi đứng thứ 4 về số lượng smartphone xuất xưởng tại thị trường này, tăng 90,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn thế nữa, Xiaomi xếp hạng 1 ở những kênh thị trường mở và thứ 2 toàn thị trường ở Tây Ban Nha về số lượng smartphone xuất xưởng trong Quý 3/2019 với 22,9% thị phần, tăng tương ứng 63,7% số lượng smartphone xuất xưởng. Trong tháng 11, phiên bản quốc tế của MI CC9 Pro, MI Note 10 đã được ra mắt ở Tây Ban Nha.
Cũng tại thời điểm này, Xiaomi duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Ấn Độ. Theo số liệu từ IDC, Xiaomi xếp hạng 1 tại Ấn Độ về số lượng máy xuất xưởng trong 9 Quý liên tiếp.
Nguồn: Xiaomi