Năng lượng mặt trời hoà lưới cho hộ dân là như thế nào?

Mình thấy nhiều bạn chưa hiểu điện năng lượng mặt trời hoà lưới điện quốc gia như thế nào? Tại sao lại hoàn vốn nhanh hơn dùng máy phát điện năng lượng mặt trời độc lập. Mình xin có đôi lời giải đáp.
Nguyên lý hoạt động hệ thống hòa lưới : điện năng lượng mặt trời thu được từ tấm pin ( Solar Panel) là điện 1 chiều, qua bộ hòa lưới (Inverter ), có chức năng đổi từ điện DC – AC cùng pha cùng tần số với điện lưới, sau đó hệ thống sẽ hòa chung với điện lưới quốc gia. Hệ thống này không cần dùng ắc quy.
- Khi công suất hòa lưới bằng công suất tải thì tải tiêu thụ điện hoàn toàn từ pin mặt trời.
- Khi công suất tải tiêu thụ lớn hơn công suất hòa lưới thì tải sẽ lấy thêm lưới bù vào. Buổi tối sẽ dùng nguyên điện lưới quốc gia vì không có ánh nắng mặt trời. Dưới đây là sơ đồ mô phỏng


SO-DO-NANG-LUONG-HOA-LUOI-gia-dinh-2-A4-Copy.jpg



Các tấm pin sẽ được lắp trên mái nhà. Sẽ có một đồng hồ điện hai chiều được lắp thêm vào để tính toán lượng điện năng lượng mặt trời sản xuất ra từ tấm pin.Dưới đây là hình ảnh sử dụng điện năng lượng mặt trời của một gia đình tại TP Hồ Chí Minh.
anhchien1-Copy.jpg



Hoàn vốn như thế nào?
Thông thường thì hoàn vốn mất 6 đến 7 năm dựa theo giá thị trường bây giờ, vì pin năng lượng mặt trời Việt Nam chưa sản xuất được nên nhập từ nước ngoài giá tiền cũng không rẻ. Nhưng hiện tại đã có dự thảo hỗ trợ 2000đ/kwh điện năng lượng mặt trời, xem thêm tại http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/201511...h/1001854.html. Như vậy thời gian hoàn vốn giảm đi rất nhiều, mà tấm pin thì bảo hành tới 10 năm.

Vốn ban đầu : Trước hết, bạn sẽ được công ty lắp đặt đăng ký với Sở Khoa học Công nghệ thành phố để được hỗ trợ 2000đ/kw, sau đó Sở Khoa Học Công Nghệ TPHCM sẽ lắp thêm một chiếc đồng hồ 2 chiều để tính điện mặt trời, hiện tại chỉ có TP Hồ Chí Minh là được hỗ trợ, dự kiến có thể qua năm sau là có chính sách mua điện năng lượng mặt trời trên toàn quốc, bạn nào có cần file dự thảo mình gửi cho.
Ví dụ bạn lắp đặt 12 tấm pin năng lượng mặt trời, tương đương với 3kwh, vậy sẽ tốn tiền mua 12 tấm pin poly 250wh, mỗi tấm giá trung bình 4.250.000đ, tổng là: 12*4.250.000 = 51.000.000 đồng.
Giá của inverter 3kw là 18.890.000 đ, tức cho là 19 triệu, vậy tổng vốn bạn bỏ ra là 51 triệu + 19 triệu là 70 triệu đồng.

Hoàn vốn và sinh lợi nhuận:Thông thường các công ty hiện nay luôn cam kết ít nhất là 4 giờ nắng trung bình để công suất tấm pin đạt tối đa, vậy với giải pháp 3kwh này mỗi ngày nó sinh ra ít nhất: 3*4 = 12 kwh/ngày. Vậy mỗi tháng bạn sẽ có: 12 * 30 = 360 ký điện. Vậy một năm bạn sẽ sản sinh ra được 360 * 12 = 4320 ký điện năng . Giá điện trung bình bây giờ là 2000đ/kw vậy bạn sẽ tiết kiệm được 4320 * 2000 = 8.640.000đ tiền điện không phải đóng cho điện lực thành phố.
Ngoài ra với dự thảo ở trên, bạn có đủ sử dụng hay dư điện năng lượng mặt trời do nhà bạn sinh ra thì cũng sẽ được hỗ trợ 2000đ/kw, tức là bạn sẽ được nhận thêm 4320 * 2000 = 8.640.000đ nữa, tổng cộng bạn lời 8.640.000 * 2=.17.280.000 đồng
Do đó thời gian hoàn vốn là : vốn ban đầu/lợi nhuận = 70/(17,280) = 4,05 năm. Pin bảo hành 10 năm, vậy sau 4 năm bạn coi như nhận được lợi nhuận thêm ít nhất sau 6 năm nữa, tức coi như dùng điện miễn phí sau ít nhất 6 năm nữa
Dựa vào giá cả thị trường, mình đã tính các trường hợp còn lại cho dù có hòa lưới bao nhiêu KW đi chăng nữa cũng cỡ 4 năm, hơn 4 năm. Cam kết ít nhất 4h nắng mỗi ngày ở đây đã bao gồm cả những lúc mưa, bão bù qua bù lại cho nhau vì nắng ở Sài Gòn rất nhiều. Tấm pin làm bằng kính cường lực 5 lớp, và chuyên dụng để trên mái nhà nên mưa bão sấm sét gì chịu được hết.
Các công thức mình tính chỉ đúng khi áp dụng ở TP Hồ Chí Minh ở thời điểm hiện tại, vì dự thảo mới áp dụng cho khu vực này, nhưng chắc chắn từ đây cho đến khi có chính sách mua điện, số lượng sử dụng điện năng lượng mặt trời trên Việt Nam sẽ rất nhiều, y như người dân ở các nước phát triển như Hàn Quốc, Mỹ vậy
Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở các trang web của những công ty điện năng lượng mặt trời uy tín như VES hay Vũ Phong
 
  • Chủ đề
    dien nang luong mat troi nang luong mat troi
  • Mô hình điện năng lượng mặt trời này áp dụng cho doanh nghiệp sẽ tính toán dựa trên những yếu tố nào ad nhỉ? Minh thấy có nhiều loại pin năng lượng mặt trời với nhiều hãng thiết bị hòa lưới quá mà chẳng biết nên lựa chọn kiểu gì. Bên cung cấp cũng là một vấn đề đau đầu.
     
    Nếu dùng mô hình và công thức về hệ thống điện mặt trời như bác chia sẻ để áp dụng cho doanh nghiệp có được không bác? Có phải mình sẽ mở rộng quy mô với nhiều tấm bin nang luong mat troi hơn, dùng bộ hòa lưới công suất lớn hơn là được đúng không ạ?

    MJtX2pp.png
     
    muồn đầu tư khoản này ở ngoài bắc quá ;)) mà vướng nỗi ngoài bắc nắng k được nóng như trong nam :((
     
    Hệ thống điện mặt trời bao gồm:
    • Tấm pin năng lượng mặt trời.
    • Biến tần năng lượng mặt trời (Inverter).
    • Dây dẫn chuyên dụng DC và AC.
    • Bộ điều khiển, chống sét lan truyền….
    • Chân đế (áp dụng cho các hệ thống độc lập và mái ngói).
    • Vật tư thi công: jack MC4, ốc vít…
    Các vấn đề cần chú ý khi lựa chọn hệ thống điện mặt trời cho bạn:


    • Công suất của tấm pin và inverter. Tổng công suất của tấm pin không được lớn hơn công suất của inverter.
    • Thời gian bảo hành của thiết bị, xuất xứ.
    • Thời gian thu hồi vốn của hệ thống điện năng lượng mặt trời.
    • Tổng công suất của các thiết bị trong nhà bạn. Nên chú ý công suất sử dung vào ban ngày.

    Để hòa lưới được thì phải liên hệ với bên điện lực lắp công tơ 2 chiều nhé.
     
    Nhà nước đã có quy định về việc này. Tức là giá như thế nào, bạn cần tính toán chi phí đầu tư và giá bán. Tuy nhiên, làm việc với nhà nước cũng có tính hai mặt. Do luật có thể thay đổi
     
    Ở những địa phương nhiều nắng e nghĩ nên sử dụng năng lượng mặt trời giúp hạn chế ô nhiễm. Giảm tải cho bên điện lực. Tăng thu nhập cho gia đình nếu không sử dụng hết điện có thể bán lại cho điện lực bằng cách lắp đồng hồ 2 chiều. Khá ok nha mọi người
     
    Top