
Vậy là thêm một kì nghỉ lễ Giáng sinh nữa đang đến gần, đồng nghĩa chúng ta chuẩn bị nói lời chia tay với năm 2015 đầy biến động để mở cửa cho năm 2016 với nhiều những hi vọng về sự phát triển hơn so với hiện tại. Với 12 tháng của năm 2015, dù ngắn ngủi nhưng nó cũng đủ để cho chúng ta nhìn lại một năm qua ngành công nghệ thiết bị di động có những bước đi nào mạnh mẽ trước khi đến với những kế hoạch trong năm sau.
Các hãng sản xuất smartphone
Thị phần

Để hiểu rõ một cách tổng quan về thị phần phát triển di động thì chúng ta cần biết được “thị phần” được định nghĩa như thế nào. Một cách cơ bản nhất, thị phần được tính toán dựa trên số lượng thiết bị bán ra của từng hãng trong khoảng thời gian nhất định trên tổng số thiết bị được bán ra trên toàn cầu. Theo những dữ liệu được thống kê một cách chính xác từ IDC, Samsung là cái tên đang dẫn đầu nhờ việc tung ra một loạt thiết bị trong thời gian gần đây cũng như là sự phát triển của nền tảng Android từ phía Google. Kế sau đó, không ai khác chính là Apple, một đối trọng lớn nhất của Samsung tính đến thời điểm hiện tại. Ở ba vị trí tiếp theo, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy những cái tên quen thuộc khác đến từ Trung Quốc với Huawei, Xiaomi, và Lenovo. Và nếu chỉ tính riêng về thị phần thì 5 vị trí dẫn đầu danh sách đã chếm tỉ lệ hơn 50%, một con số không hề nhỏ chút nào.
Samsung

Sau một loạt những biến động thì cuối cùng, Samsung cũng có thể giữ mức ổn định về thị phần nếu so sánh với thời điểm cùng kì năm ngoái với mức 23.8%, đồng thời cao nhất trên thị trường di động hiện nay. Những cái tên như Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge có những đóng góp không nhỏ trong sự thành công của Samsung khi khoác trên mình thiết kế được cải tiến sau nhiều năm bảo thủ, cùng với đó là một phần cứng mạnh mẽ ẩn chứa bên trong. Không lâu sau đó là những cái tên khác gây chấn động thị trường với Galaxy Note 5 và phiên bản nâng cấp Galaxy S6 Edge Plus, cùng với sự giới thiệu của một dòng sản phẩm hoàn toàn mới là Galaxy A
Apple

Cùng với Samsung thì Apple cũng là cái tên thành công không kém trong năm nay với việc các dòng sản phẩm iPhone truyền thống cùng với Apple Watch đã thực sự biến cái tên Apple trở thành công ty hàng đầu với tổng giá trị tài sản phải tính bằng 10 chữ số tiền Dollar Mĩ. Vào năm nay, số lượng thiết bị bán ra của Apple có xu hướng giảm rõ rệt bởi nhiều lí do khi chỉ bằng 80% so với tổng lượng của năm trước, tuy nhiên, thì may mắn thay, phần doanh thu của họ lại không có chuyển biến gì nhiều khi vẫn kịp bỏ túi 95% lượng giá trị so với thống kê của năm trước. Có thể Samsung – Apple là những cái tên lớn với thị phần đáng mơ ước nhưng đó là chỉ trên thế giới, còn tính riêng tại thị trường Trung Quốc, khi những hãng nội địa lên ngôi một cách chóng mặt thì hai ông lớn này vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước Huawei, Xiaomi, thậm chí là cả Lenovo.
Huawei

Tính đến quý 3 năm 2015, Huawei đã có một sự phát triển phải nói là vô cùng chóng mặt và bất ngờ khi vươn lên vị trí thứ 3 trên toàn cầu về thị phần ở mảng smartphone, đồng thời chiếm lĩnh ngôi vị số 1 tại thị trường Trung Quốc sau khi có màn lật đổ ngoạn mục đế chế Xiaomi thống trị trước đó. Trong khi cả Xiaomi lẫn Huawei được đánh giá khá ngang ngửa nhau nhưng với việc bên cạnh mảng smartphone, Xiaomi dường như lại tập trung cho việc mở rộng ra các thị trường khác như TV hay các thiết bị điện tử dân dụng mà mới đây là xe tay ga chạy bằng điện đã khiến cho thị phần của Xiaomi giảm sút ở mảng này, và Huawei cũng không vì thế mà bỏ qua cơ hội hiếm có đó.
Xiaomi

Sau khi mất cả vị thế của mình trên thị trường toàn cầu cũng như nội địa thì Xiaomi đang cố gắng quay trở lại tập trung vào mảng smartphone với việc rục rịch ra mắt Xiaomi Mi 5 trong thời gian sắp tới với việc tích hợp vi xử lí Snapdragon 820 mới nhất từ phía Qualcomm. Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của Xiaomi lúc này là Huawei cũng có những bước chuẩn bị cuối cùng với Mate 8 với phần cứng mạnh mẽ trên màn hình 6-inch 1440p. Dù vậy, việc chọn vi xử lí Kirin 950 cho thiết bị của mình đã mở ra tương lai về việc khó có thể cạnh tranh với những cái tên khác đến từ Samsung hay Qualcomm, cho nên đây sẽ là thời điểm để Xiaomi khẳng định lại tên tuổi của mình
LG

Năm nay thật sự là năm khó có thể đánh giá được các bước đi của LG nhất khi họ có những khoảng thời gian trồi sụt vô cùng khác nhau. Mặc dù sau những biến động thì đến cuối quý 3 năm 2015, LG cũng có những sự tăng trưởng tốt về thị phần cũng như là doanh thu nhưng mà nhiêu đó chưa đủ khi mà phân khúc cao cấp không phải là thứ mang về lợi nhuận nhất cho LG trên thị trường toàn cầu ở thời điểm hiện tại khi nó chịu sự cạnh tranh khá khốc liệt từ những đối thủ sừng sõ khác.
Sony

Nhìn bên ngoài, Sony có thể được xem như là một công ty thành công ở mảng điện thoại khi liên tục tung ra những thiết bị vô cùng chất lượng trong khoảng thời gian gần đây với những cái tên như Xperia Z5 và phiên bản thu nhỏ của nó là Xperia Z5 Compact, nhưng bên trong đó, Sony lại đang chịu nhiều áp lực khi mà họ đang chịu lỗ khá lớn với việc thị phần giảm một cách nhanh chóng. Cụ thể, Sony đã đánh mất đi hơn 15% thị phần so với thời điểm cuối năm ngoái. Tuy nhiên thì ban lãnh đạo của hãng vẫn kiên quyết không từ bỏ mảng smartphone giống như dòng laptop VAIO trước đây, thay vào đó, Sony vẫn đang có kế hoạch mở rộng ra thị trường Đài Loan bằng việc xây dựng nhà máy mới và tập trung vào hướng cảm biến ảnh mà họ đang nắm thế mạnh bấy lâu nay.
Microsoft

Đối với những tín đồ của Microsoft và ngay bản thân của hãng thì năm nay là năm không thực sự ấn tượng, nếu như không muốn nói là một năm đáng để quên nhất trong lịch sử phát triển của mình khi ngoài bộ đôi Lumia 950 và Lumia 950XL mới được ra mắt trong thời gian qua thì Microsoft không thật sự tạo ấn tượng ở bất kì một thiết bị nào khác ở mảng Windows Mobile. Không những thế, tháng 7 vừa qua, Microsoft có một thương vụ vô cùng lớn khi chi tới 7.6 tỷ Dollar để thực hiện phi vụ mua mảng điện thoại mà Nokia đang nắm giữ với mục tiêu lâu dài, nhưng kết quả ngay sau đó lại không hoàn toàn mỹ mãn khi họ sụt giảm tới 54% só lượng thiết bị được bán ra để giữ con số này chạm mốc 5.8 triệu thiết bị tính đến cuối quý 3 năm 2015. Tuy nhiên trong thời gian sắp tới, mọi việc có thể khởi sắc hơn một chút khi bộ đôi Lumia mới được ra mắt được kì vọng khá nhiều bên cạnh sự phân phối Windows 10 Mobile tới tay người dùng.
HTC

HTC khởi đầu năm 2015 bằng một màn trình diễn ấn tượng khi quyết định tạo ra một cơn sốt trên thị trường thật sự bằng việc tung ra HTC One M9 với cấu hình mạnh mẽ nhưng lại không khác biệt quá nhiều so với những người tiền nhiệm kế cận của mình trước đó, cùng với việc chiến lược kinh doanh không thực sự hiệu quả đã đẩy HTC tới bờ vực khó khăn khi không có quá nhiều thiết bị được bán ra. Mãi đến vào thời điểm tháng 10, HTC One A9 lại được tung ra thị trường như niềm kì vọng vào khả năng vực dậy của HTC vào cuối năm nay, nhưng những gì chúng ta thấy là sự dậm chân tại chỗ. Tất cả những điều trên đã khiến giá trị của HTC mất đi tới 159 triệu Dollar, tương đương với 7% tổng giá trị tài sản mà hãng đang nắm giữ
BlackBerry

Đến thời điểm bây giờ, BlackBerry vẫn đang trên con đường tìm lại hào quang một thời của mình, tuy từ giờ đến lúc đó vẫn còn khá dài nhưng những nỗ lực để vực dậy của BlackBerry trong thời gian qua khá là đáng nể sau khi CEO mới lên ngôi.Những BlackBerry Passport và BlackBerry Priv vẫn đang có những bước thể hiện khá tốt khi nó đón nhận rất nhiều ý kiến tích cực từ phía người dùng, dù vậy, BlackBerry vẫn cần một thứ gì đó ấn tượng hơn để thu hút khách hàng như họ đã từng làm với dòng sản phẩm Bold huyền thoại trước đây. Mặc dù con số 0.2% thị phần ở mảng di động nhưng điều đó không có nghĩa là BlackBerry thực sự tệ hại khi mà còn đó mảng bảo mật vô cùng tốt và họ có thể tập trung vào đó để làm nên sự khởi sắc lâu dài cho công ty.
Số lượng thiết bị trên toàn cầu

Ngay cả khi chúng ta chưa có bất kì con số cụ thể nào về số lượng thiết bị trên toàn cầu chính xác của từng hãng tính đến cuối năm nay, nhưng những gì thể hiện trong 3 quý đầu năm cũng đủ nói lên tất cả rằng ai đang thực sự là vua ở thị trường này. Dĩ nhiên với một thị phần không nhỏ hiện nay thì cái tên Samsung đang là hãng dẫn đầu liên tục đã khiến nó cán đích với trên 200 triệu thiết bị được bán ra, kế đến vẫn là sự truy đuổi gắt gao đến từ Apple khi họ vẫn có một con số ấn tượng dù không có quá nhiều dòng sản phẩm trong tay. Huawei cũng đang có những bước vươn lên mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc khi họ đang nắm trong tay 81% số lượng thiết bị hoạt động tại thị trường nội địa, hơn hẳn so với cả Xiaomi, nhưng trên bản đồ thế giới thì vẫn còn quá sớm để Huawei cạnh tranh với hai ông lớn dẫn đầu hiện nay.

Ở nhóm dưới, LG vẫn đang làm khá tốt khi với mức giá phù hợp cho từng thiết bị cùng với chiến lược kinh doanh thông minh cũng giúp cho hãng cán đích với 44 triệu thiết bị được bán ra tính đến cuối quý 3 năm 2015. Dù vậy thì điều đó đồng nghĩa là LG cảm thấy dễ thở hơn khi họ vẫn đang phải cạnh tranh vô cùng gay gắt và quyết liệt với hàng loạt đối thủ khác, ngay cả ở những thị trường mà LG vẫn tự tin nắm vai trò then chốt khi mà thời gian gần đây, hàng loạt sản phẩm giá rẻ liên tục được bày bán trên thị trường bởi các hãng mới nổi danh. Bám theo đuôi của LG là những cái tên Microsoft và Sony với doanh số bán hàng gần tương đương nhau, nhưng Microsoft có phần nhỉnh hơn một chút khi mà họ phân phối được nhiều thiết bị giá rẻ tập trung cho các thị trường đang trong giai đoạn phát triển một cách tốt hơn, trong khi đó thì Sony đang tự làm khó mình bởi mức giá có phần cao hơn mức trung bình, cũng như người dùng có nhiều lựa chọn thay thế không kém phần hiệu quả. Còn với HTC và BlackBerry, hai hãng này trong thời gian gần đây không có quá nhiều sự tập trung cho mảng di động khi một bên đang có xu hướng chuyển qua những thiết bị đeo tay hay các kính thực tế ảo VR, trong khi BlackBerry lại mở rộng dịch vụ bảo mật tới các doanh nghiệp dựa trên nền tảng sẵn có nhiều hơn.
Nền tảng di động

Hiện nay, cuộc chiến ở thị trường di động chỉ xoay quanh 4 cái tên lớn là Android, iOS, Windows Phone, và BlackBerry OS khi nó chiếm đên 95% thị phần toàn cầu. Số lượng hãng OEM lớn, nhiều dòng thiết bị, đa dạng sản phẩm, tất cả đang là lợi thế không nhỏ để Android nghiễm nhiên trở thành hệ điều hành với thị phần lớn nhất khi chiếm đến 52%. Mặc dù đó có thể là con số còn khá ít với kì vọng của Google nhưng nhiêu đó cũng đủ nói lên sức mạnh hiện tại của Android và đúng như mục tiêu ban đầu đề ra, càng nhiều thiết bị càng tốt.
Vẫn như thường lệ, iOS của Appple luôn là cái tên đuổi sát nút Android nhất trong vài năm trở lại đây, khiến nó trở thành cuộc đua song mã của hại nền tảng này. Không có quá nhiều thiết bị được tung ra mỗi năm, nhưng nhiêu đó cũng đã quá đủ để iOS chiếm 40.2% thị phần nhờ vào chất lượng thiết kế và gia công tốt mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ở những cái tên như iPhone 6s và iPhone 6s Plus cách đây không lâu.
Trong khi đó, Windows Phone và blackBerry OS chia sẻ nhau 2 vị trí kế tiếp với thị phần mỗi bên thực sự chưa lên quá 3%, khác hẳn vị thế độc tôn ngày nào của nó trên thị trường di động. Microsoft vẫn tiếp tục duy trì và phát triển Windows Phone với niềm tin vào sự trở lại khi phiên bản Windows 10 Mobile sắp được ra mắt, trong khi đó thì BlackBerry thực sự chưa có quá nhiều sự ấn tượng hay định hướng phát triển nào cho hệ điều hành của họ, thậm chí là tương lai biến mất của một BlackBerry OS khi những thiết bị gần đây của họ đang hướng đến việc chuyển giao sang kết hợp với Android.
Cửa hàng ứng dụng

Ở thời điểm hiện tại thì rất khó để có thể đánh giá sự tương quan lực lượng của hai kho ứng dụng dành cho di động lớn nhất hiện nay là Play Store của Google và App Store của Apple khi mà mỗi bên có những định hướng phát triển khác nhau. Trong khi Google Play Store tập trung vào số lượt tải, cụ thể là vượt trội đến 90% so với những gì chúng ta có được trên App Store, nhưng bù lại doanh thu từ phía App Store của Apple lại cao gần gấp đôi so với đối thủ của mình. Số lượng ứng dụng của mỗi bên nắm giữ hiện nay cũng không hề nhỏ khi có đến hơn 2 triệu ứng dụng hiện có trên App Store ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong khi đó ở Google Play Store, chúng ta có tầm 1.8 triệu ứng dụng chất lượng, và con số này được tăng lên trung bình từ 45000 đến 50000 ứng dụng mỗi tháng
Thị trường Trung Quốc là nơi đóng góp giá trị nhiều nhất cho Apple, nhất là khi những thiết bị iPhone với màn hình lớn cập bến nơi đây, đồng thời đây là thị trường tiềm năng chiến lược nhất mà Apple muốn giữ cho riêng mình. Trong khi đó, đối với Google Play Store thì những nơi như Ấn Độ hay Đông Nam Á lại góp phần phát triển vô cùng quan trọng trong thời gian gần đây bên những thị trường tiềm năng khác.
Tổng kết
Tuy nhiêu đây mới chỉ nói lên một phần sự phát triển của thị trường di động toàn cầu trong thời gian gần đây nhưng nó cũng phản ánh một cách tương đối đầy đủ sự phát triển của mỗi hãng, cũng như sự định hướng phát triển tương lai trong năm 2016, và hi vọng những cái tên như Google hay Apple vẫn tiếp tục giữ vững sự mạnh mẽ của mình, cũng như những cái tên BlackBerry hay HTC có thể tìm kiếm ánh sáng của một thời hào quang chói nhòa trong lịch sử phát triển của mình.
Theo PhoneArena
- Chủ đề
- 2015 smartphone thị trường tổng kết điểm nhấn