Những lưu ý cho người mới lái ô tô

Ai mới lái cũng có quãng thời gian lúng túng, quan trọng là bình tĩnh, tự tin. Nhưng phải có thời gian chuẩn bị, thời gian luyện tập để đón nhận tâm lý đó.
Chia sẻ của độc giả Nguyễn Phúc Tâm về kinh nghiệm cho những người mới bắt đầu lái ô tô.
Phải nắm vững luật (cái này là đương nhiên)
- Tuy nhiên nên chú trọng vào một số nguyên tắc nhường đường. Vì mới lái phải biết nhường đường, không thể bon chen như những tay lái cứng được.
- Xe từ đường nhánh, đường không ưu tiên phải nhường cho xe đang đi trên đường ưu tiên từ mọi hướng tới. Xe lưu thông trên đường cùng cấp phải nhường cho xe đi từ hướng bên phải. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường cho xe đã vào trong vòng xuyến trước. Xe rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng. Xe xuống dốc phải nhường cho xe lên dốc...
- Phải thuộc biển báo. Tập thói quen trước khi vào ngã ba, ngã tư đọc biển báo. Thông thường biển báo được đặt trước ngã ba, ngã tư, nhưng tác dụng của biển ở sau ngã ba ngã tư. Nếu lưu thông ở HN thì không nên bám theo xe buýt vì: Thứ nhất xe buýt to, cồng kềnh dễ làm khuất tầm nhìn, không xem được biển báo. Thứ hai, có một số tuyến đường ưu tiên xe buýt hoạt động, cấm ô tô, nếu bạn đi theo là bị phạt.

92-img2443.jpg

Ai cũng có thời gian khó khăn khi mới cầm lái​
Canh xe

Đường trong phố không tránh khỏi nĐậmhững lúc ùn ứ, các phương tiện lưu thông phức hợp, nên rất dễ cọ quệt. Vì vậy bạn phải tập nhìn và ước lượng. Chi tiết phải tập như thế nào thì có nhiều bạn nói rồi. Tôi thì khuyên nên vào chỗ vắng, nhờ người có kinh nhiệm trợ giúp.
Canh với xe máy thì nên xếp mấy loại quanh ô tô của mình, ngồi trên ghế lái mà nhìn và nhớ các vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ. Canh với ô tô thì tiến hoặc lùi thật sát vào mấy loại ô tô (nhờ người trợ giúp xi-nhan), ngồi trên ghế lái quan sát và nhớ những vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ.
Các kỹ năng phối hợp côn, số, ga, phanh
Đi nhiều sẽ nhuần nhuyễn. Đề pa cũng nên tập ở những chỗ vắng.
Lùi và quay đầu:
Theo tôi kỹ năng này bạn phải tập rất nhuyễn. Đường trong phố hẹp, đông, nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT. Đúng luật phải quay đầu ở ngã 3, ngã 4, nơi có đường giao cắt hoặc những chỗ cho phép quay đầu. Nhưng chạy trong phố không phải lúc nào cũng theo luật được. Quay đầu sao cho ít ảnh hưởng đến các phương tiện khác, không gây cọ quệt, tai nạn... cũng là vấn đề nan giải với những lái mới. Bạn cũng phải tập lùi nữa, nhất là ghép ngang, thực tế hay gặp phải.
Lên cầu rửa xe:
Vừa đề pa, vừa căn vệt bánh xe, không thì rất dễ sa hố. Đây cũng là huống khó đối với lái mới. Tất nhiên khó quá thì nhờ thợ rửa xe họ lên hộ.
Vào ga ra của các khu văn phòng hoặc TTTM
Xuống hầm thì dễ rồi, nhưng phải cho xe lên tầng 3 với đường dốc quanh co, lại hẹp và tối là hoàn toàn không dễ với lái mới. Lùi đề pa ở những chỗ này thì mới lái chắc không thực hiện được
Vào vòng xuyến bị ùn tắc
Tình huống này không khó. Nếu bạn vào vòng xuyến có độ dốc, thường xuyên ùn ứ như vòng xuyến Lò Đúc, Trần khát Chân, Kim Ngưu mà đi từ hướng Kim Ngưu lên rẽ ra Trần Khát Chân, gặp phải hôm tắc đường xe máy, ô tô bon chen lộn xộn thì quả là khó.
Lúc đó phải bình tĩnh, chậm rãi, đúng đường, đúng luật mình đi, sẵn sàng phanh, đề pa liên tục, có chết máy khởi động lại. Quan trọng là không để xe trôi, không để xe húc đít xe khác...
Trên đây là những lưu ý đối với mới lái. Muốn bình tĩnh tự tin khi tham gia giao thông thì trước tiên mình phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng tối thiểu đã.
 
nói chung mới lái thì nên lái số sàn. Mấy ông mới lái mà chơi số tự động ngay có ngày gây họa .
 
Bác nào mới lái lên Youtube search các clip camera hành trình, ghi lại các tình huống tai nạn
Sau khi xem cỡ vài chục clip thì sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm khi lái xe. Khi lái thật gặp tình huống tương tự luôn biết cách tránh
Cách này rất hiệu quả đấy ạ
 
Quan trọng đừng nhầm chân ga và chân thắng.

Theo định kỳ hàng năm, hãng BMW Việt Nam sẽ đưa ra một gói độ xe đầy đủ (full) cho 1 số mẫu xe. Và trong tháng 05.2017 này, hãng BMW mang đến cho những khách hàng đam mê độ xe gói "Sport Edition" dành cho mẫu xe BMW 320i 2017. Bên dưới đây là bài đánh giá nhanh xe BMW 320i 2017 SE có những ưu điểm, khuyết điểm gì.
[h=2]➀ Tem dán 2 sọc đen chạy dọc chiều dài xe[/h]
bmw-320i-m-package-2017-bmwsaigon.vn.png

[h=2]➁ Mâm 18inch, kiểu 405M phiên bản đen mờ.[/h]
mam-bmw-405m-den-mo-16x9-750.jpg


Kiểu mâm này thuộc dòng "BMW Performance Wheels", là dòng mâm được thiết kế độc quyền để ăng ttrải nghiệm lái cho người dùng. Phiên bản nan chữ V kép kiểu 405M là mẫu mâm được BMW ghiên cứu và tính toán các thông số kỹ thuật để đáp ứng độ bám và đường trong điều kiện mùa đông trơn trượt. Đánh giá cho thấy xe đi đầm, tạo ra cảm giác lái tốt hơn phiên bản mâm tiêu chuẩn 16inch.

Xem đánh giá đầy đủ: Đánh giá xe BMW 320i 2017: bmwsaigon.vn/tt/post/po1210
Tham khảo thêm: Bảng giá xe BMW 320i 2017 ; Bảng giá xe BMW 520i 2017-2018
bmwsaigon.vn/gia-xe/bmw-320i.mob
 

kinhbacauto

Hà Thị Lam-Kinh Bắc Auto
Em đang tính đi học khóa lái xe mà không biết học ở đâu tốt vậy pro

Bác inbox mình mình chỉ cho chỗ dậy lái xe tốt nhé. Nói chung cái này học dễ thôi vài buổi là bác có thể lái được rồi. Quan trọng là thực hành nhiều và căn cho tốt là thi và lái thoải mái.
 
Nhiều khi e thấy mấy bác taxi đi ẩu quá, kinh nghiệm đầy mình, biết đấy mà vẫn vượt, đầy hôm tắc đường vì 2 cái taxi tranh nhau đi lên trước trong cái ngõ bé tẹo
 
Mình có 1 video hướng dẫn lái xe tải, vì sao mình lại chọn xe tải, vì khi mới học lái xe mình cũng đã bắt đầu từ xe tải, gương quan sát rộng, chân côn nhẹ nhàng và dễ thao tác, cảm giác lái rất phù hợp cho người mới lái các bạn ah
 
có mem nào chia sẻ về lỹ năng canh góc bên phải cái đầu xe không,
đã láy rất lâu, nhưng vẫn còn lo lắng :D
 
Top