Những mẫu xe huyền thoại của Yamaha

Khởi nghiệp từ một công ty chuyên sản xuất đàn piano nổi tiếng Nhật Bản, chuyển hướng sang chế tạo xe gắn máy và trở thành một trong những tên tuổi “khủng” nhất trên thị trường xe máy thế giới hiện nay.​
vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830966-57e8227625eac.jpg


Câu chuyện thần kỳ tưởng chừng khó tin này chính là hành trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Yamaha. Trong lịch sử hơn 60 năm, Yamaha Motor đã nghiên cứu và cho ra đời hàng trăm dòng xe. Mỗi mẫu xe đều là mốc son quan trọng, đánh dấu quá trình không ngừng cố gắng vươn lên của hãng.

1. YA-1 (1953) – "Chuồn chuồn đỏ" huyền thoại

vforum.vn-369260-photo-1-1473094264157.jpg
​​




YA-1 là mẫu xe đầu tiên của đế chế Yamaha, thậm chí ra mắt trước khi thành lập Yamaha Motor (1955).

Sở hữu thiết kế đẹp mắt, đậm chất thể thao với khung xe nhỏ, hai tông màu chủ đạo nâu hạt dẻ và ngà voi mới lạ cùng công nghệ sơn cao cấp học hỏi từ bộ phận sản xuất đàn piano, YA-1 nổi bật hơn hẳn các chiếc xe khác lúc bấy giờ với cái tên Akatombo (Chuồn Chuồn Đỏ).

Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, YA-1 đã giành chiến thắng trong nhiều cuộc đua lớn ở Nhật Bản lúc bấy giờ.

2. YD – 1 (1957) – Chiếc xe "100% Nhật Bản" đầu tiên của Yamaha


vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830975-57e8227fa624e.jpg
​​




YD-1 là mẫu xe Yamaha tự nghiên cứu và chế tạo nên mang trọn vẹn tinh thần, phong cách thiết kế của hãng, không hề lai tạp. YD-1 đánh dấu bước khởi đầu trong quá trình hình thành "ngôn ngữ thiết kế Yamaha" – điểm đặc trưng nổi bật của công ty.

3. MF1 (1957) – Xe gắn máy 50cc đầu tiên

vforum.vn-369260-photo-3-1473094264207.jpg
​​




MF-1 là chiếc xe gắn máy 50cc đầu tiên của Yamaha Motor, là tiền đề cho dòng "Mate" bán chạy nhất được tung ra 5 năm sau đó.

Thân xe có khung liền với một bình nhiên liệu tích hợp. Giảm xóc dạng Neidhardt với một khối cao su nén trong hệ thống giảm xóc trước. Sử dụng chức năng khởi động bằng điện, MF – 1 là chiếc xe gắn máy "ai cũng dễ dàng sử dụng".

4. SC-1 (1960) – Chiếc xe ga thời trang của thập niên 60

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830989-57e8228dee408.jpg
​​




Sự xuất hiện của SC-1 đã tạo nên một bước ngoặt đáng kể, có vai trò định hình kiểu dáng các thế hệ scooter sau này với thiết kế đặc trưng: cặp bánh nhỏ, sàn để chân rộng và phần thân bầu bĩnh.

SC-1 sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến thời kỳ đó như bộ khởi động điện tử, kết hợp bộ chuyển đổi mô-men xoắn với truyền tải bởi hai bánh răng, hệ thống giảm xóc một mặt cho hai bánh xe và trục lái loại hệ thống truyền lực.

5. R1 (1967 và 2016) – Chiếc xe "vượt thời gian"

vforum.vn-369260-photo-5-1473094264318.jpg
​​




R1 là mẫu xe sở hữu nhiều "thành tích đầu tiên" nhất của Yamaha. Mẫu xe 350 phân khối đầu tiên của hãng, lần đầu sử dụng động cơ xilanh gang phủ nhôm mà không phải là nhôm hoàn toàn.

YR-1 cũng là chiếc xe đầu tiên có hộp trục khuỷu ngang, giúp động cơ hoạt động dễ dàng hơn rất nhiều. Xe sử dụng xi lanh đôi, cổng piston, hai động cơ, năm tốc độ với 36 mã lực.

R1 được ví như con chiến mã vượt thời gian bởi vào năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Yamaha Motor, công ty đã tung ra thị trường R1 (2016) với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe thần thoại trong quá khứ.

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830999-57e8229741180.jpg
​​




Yahama R1 (2016) sử dụng màu sơn thân hai tông vàng/đen quen thuộc, thiết kế đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ. Phiên bản R1 (2016) được phân phối với số lượng giới hạn.

6. XS-1 (1968) – Chiếc xe đường phố ở Mỹ

vforum.vn-369260-photo-7-1473094264477.jpg
​​




Thời điểm ra đời, Yamaha XS-1 là một trong những chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới sử dụng động cơ SOHC. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì của Yamaha.

(Yamaha XS650) đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa nhờ được tay đua huyền thoại của Mỹ sử dụng – "King" Kenny Roberts. Roberts giành A.M.A. - Giải vô địch quốc gia Grand vào năm 1973. Do đó những chiếc Yamaha XS650 rất phổ biến trên đường phố Mỹ.

7. FZ750 (1985) – mở ra một kỷ nguyên mới cho Yamaha Handling


vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831008-57e822a09f863.jpg
​​



FZ 750 được thiết kế theo kỹ thuật "Genesis" độc quyền của Yamaha Motor với mục đích tạo ra một chiếc xe như mũi tên trên đường cao. Lần đầu tiên Yamaha trình làng một mẫu xe thể thao sở hữu bánh xe đường kính 16 inch, bộ khung đôi rộng, trọng lượng nhẹ với độ cứng cao.

Các chi tiết máy được xử lý tinh tế nhằm khắc phục các giới hạn của công nghệ động cơ, giúp xe luôn đạt tốc độ cao và thoải mái nhất khi điều khiển. Sở hữu thiết kế đẹp mắt và động cơ mạnh mẽ, FZ 750 trở thành một kiệt tác hoàn hảo, đánh dấu khởi đầu cho "Yamaha Handling" – tư tưởng thiết kế hướng tới sự thoải mái khi điều khiển xe.

Tại thị trường Việt Nam

1. Nouvo (2002) – Cuộc cách mạng xe tay ga tại Việt Nam

vforum.vn-369260-photo-9-1473094264802.jpg
​​




Năm 2002, sự xuất hiện lần đầu tiên của Nouvo đã thổi một làn gió mới cho thị trường xe ga Việt Nam. Nouvo là mẫu xe ga tầm trung đầu tiên tại thị trường Việt Nam, nổi bật với thiết kế thể thao khác biệt, đường nét mạnh mẽ của một mẫu xe số và mức giá hợp lý hơn hẳn các mẫu xe ga đắt tiền lúc đó.

Chính vì vậy, Nouvo sớm nhận được sự yêu thích nồng nhiệt và tin tưởng lựa chọn từ khách hàng. Trong suốt nhiều năm sau khi ra mắt, Nouvo vẫn "một mình một ngựa" trong phân khúc xe tay ga dành cho nam giới. Hiếm có dòng xe nào có sức ảnh hưởng lớn như Nouvo tại thị trường Việt Nam.

2. Exciter (2005) – Đón đầu xu thế xe số thể thao

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831022-57e822aee3fa1.jpg
​​




Với hai phiên bản Standard và RC, Exciter trở thành biểu tượng của xe số trên 125 phân khối. Xe sở hữu thiết kế thể thao mạnh mẽ, động cơ 4 thì 135 phân khối làm mát bằng dung dịch cùng những công nghệ tiên phong.

Exciter hoàn toàn chinh phục người tiêu dùng trẻ nhờ trang bị những tính năng phù hợp sở thích, nhu cầu của nhóm khách hàng này và mức giá "dễ chịu".

Trong suốt nhiều năm sau đó, Exciter vẫn luôn chiếm lĩnh thế thượng phong khi không có đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Bản thân hãng Yamaha cũng liên tục trình làng những phiên bản mới với màu sắc cá tính và nổi bật hơn, nhằm tối ưu hóa thị phần và lợi nhuận của dòng xe này.

3. Grande – Dòng xe dành cho phái đẹp
vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831689-57e825497412c.jpg
​​



Hướng đến phân khúc khách hàng nữ, Yamaha Grande sở hữu thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, thời trang, phù hợp với kiểu dáng và khả năng điều khiển xe trong điều kiện đường sá Việt Nam.

Grande là chiếc xe đầu tiên của Yamaha được trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới. Qua trải nghiệm thực tế, động cơ Blue Core vận hành khá êm với độ ồn thấp, lướt đi nhẹ nhàng, mang lại sự thoải mái cho phái đẹp trên mọi cung đường.

Mức tiêu thụ nhiên liệu siêu tiết kiệm, chỉ khoảng 1,85 lít cho 100km (khoảng 54km tiêu thụ một lít).

4. N Max (2015)

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831033-57e822b94ca26.jpg
​​




NM-X là mẫu xe đầu tiên cho thị trường ASEAN được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh tiên tiến (ABS) dành cho xe thể thao lớn, giúp việc phanh xe an toàn hơn nhờ vào hệ thống giúp cân bằng xe khi phanh đột ngột. NM-X được sản xuất tại Indonesia, nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Thông số kỹ thuật: trang bị động cơ Blue Core mới nhất của Yamaha, có bổ sung thêm hệ thống van biến thiên cho động cơ, giúp tăng thêm trải nghiệm lái thể thao trên một chiếc xe tay ga.

"Trái tim" 155 phân khối của NM-X có công suất 11,1 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 6.000 vòng/phút, làm mát bằng dung dịch, tích hợp phun xăng điện tử.


Theo Yamaha
 
Khởi nghiệp từ một công ty chuyên sản xuất đàn piano nổi tiếng Nhật Bản, chuyển hướng sang chế tạo xe gắn máy và trở thành một trong những tên tuổi “khủng” nhất trên thị trường xe máy thế giới hiện nay.​
vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830966-57e8227625eac.jpg



Câu chuyện thần kỳ tưởng chừng khó tin này chính là hành trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Yamaha. Trong lịch sử hơn 60 năm, Yamaha Motor đã nghiên cứu và cho ra đời hàng trăm dòng xe. Mỗi mẫu xe đều là mốc son quan trọng, đánh dấu quá trình không ngừng cố gắng vươn lên của hãng.

1. YA-1 (1953) – "Chuồn chuồn đỏ" huyền thoại

vforum.vn-369260-photo-1-1473094264157.jpg
​​





YA-1 là mẫu xe đầu tiên của đế chế Yamaha, thậm chí ra mắt trước khi thành lập Yamaha Motor (1955).

Sở hữu thiết kế đẹp mắt, đậm chất thể thao với khung xe nhỏ, hai tông màu chủ đạo nâu hạt dẻ và ngà voi mới lạ cùng công nghệ sơn cao cấp học hỏi từ bộ phận sản xuất đàn piano, YA-1 nổi bật hơn hẳn các chiếc xe khác lúc bấy giờ với cái tên Akatombo (Chuồn Chuồn Đỏ).

Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, YA-1 đã giành chiến thắng trong nhiều cuộc đua lớn ở Nhật Bản lúc bấy giờ.

2. YD – 1 (1957) – Chiếc xe "100% Nhật Bản" đầu tiên của Yamaha


vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830975-57e8227fa624e.jpg
​​





YD-1 là mẫu xe Yamaha tự nghiên cứu và chế tạo nên mang trọn vẹn tinh thần, phong cách thiết kế của hãng, không hề lai tạp. YD-1 đánh dấu bước khởi đầu trong quá trình hình thành "ngôn ngữ thiết kế Yamaha" – điểm đặc trưng nổi bật của công ty.

3. MF1 (1957) – Xe gắn máy 50cc đầu tiên

vforum.vn-369260-photo-3-1473094264207.jpg
​​





MF-1 là chiếc xe gắn máy 50cc đầu tiên của Yamaha Motor, là tiền đề cho dòng "Mate" bán chạy nhất được tung ra 5 năm sau đó.

Thân xe có khung liền với một bình nhiên liệu tích hợp. Giảm xóc dạng Neidhardt với một khối cao su nén trong hệ thống giảm xóc trước. Sử dụng chức năng khởi động bằng điện, MF – 1 là chiếc xe gắn máy "ai cũng dễ dàng sử dụng".

4. SC-1 (1960) – Chiếc xe ga thời trang của thập niên 60

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830989-57e8228dee408.jpg
​​





Sự xuất hiện của SC-1 đã tạo nên một bước ngoặt đáng kể, có vai trò định hình kiểu dáng các thế hệ scooter sau này với thiết kế đặc trưng: cặp bánh nhỏ, sàn để chân rộng và phần thân bầu bĩnh.

SC-1 sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến thời kỳ đó như bộ khởi động điện tử, kết hợp bộ chuyển đổi mô-men xoắn với truyền tải bởi hai bánh răng, hệ thống giảm xóc một mặt cho hai bánh xe và trục lái loại hệ thống truyền lực.

5. R1 (1967 và 2016) – Chiếc xe "vượt thời gian"

vforum.vn-369260-photo-5-1473094264318.jpg
​​





R1 là mẫu xe sở hữu nhiều "thành tích đầu tiên" nhất của Yamaha. Mẫu xe 350 phân khối đầu tiên của hãng, lần đầu sử dụng động cơ xilanh gang phủ nhôm mà không phải là nhôm hoàn toàn.

YR-1 cũng là chiếc xe đầu tiên có hộp trục khuỷu ngang, giúp động cơ hoạt động dễ dàng hơn rất nhiều. Xe sử dụng xi lanh đôi, cổng piston, hai động cơ, năm tốc độ với 36 mã lực.

R1 được ví như con chiến mã vượt thời gian bởi vào năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Yamaha Motor, công ty đã tung ra thị trường R1 (2016) với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe thần thoại trong quá khứ.

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474830999-57e8229741180.jpg
​​





Yahama R1 (2016) sử dụng màu sơn thân hai tông vàng/đen quen thuộc, thiết kế đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ. Phiên bản R1 (2016) được phân phối với số lượng giới hạn.

6. XS-1 (1968) – Chiếc xe đường phố ở Mỹ

vforum.vn-369260-photo-7-1473094264477.jpg
​​





Thời điểm ra đời, Yamaha XS-1 là một trong những chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới sử dụng động cơ SOHC. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì của Yamaha.

(Yamaha XS650) đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa nhờ được tay đua huyền thoại của Mỹ sử dụng – "King" Kenny Roberts. Roberts giành A.M.A. - Giải vô địch quốc gia Grand vào năm 1973. Do đó những chiếc Yamaha XS650 rất phổ biến trên đường phố Mỹ.

7. FZ750 (1985) – mở ra một kỷ nguyên mới cho Yamaha Handling


vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831008-57e822a09f863.jpg
​​




FZ 750 được thiết kế theo kỹ thuật "Genesis" độc quyền của Yamaha Motor với mục đích tạo ra một chiếc xe như mũi tên trên đường cao. Lần đầu tiên Yamaha trình làng một mẫu xe thể thao sở hữu bánh xe đường kính 16 inch, bộ khung đôi rộng, trọng lượng nhẹ với độ cứng cao.

Các chi tiết máy được xử lý tinh tế nhằm khắc phục các giới hạn của công nghệ động cơ, giúp xe luôn đạt tốc độ cao và thoải mái nhất khi điều khiển. Sở hữu thiết kế đẹp mắt và động cơ mạnh mẽ, FZ 750 trở thành một kiệt tác hoàn hảo, đánh dấu khởi đầu cho "Yamaha Handling" – tư tưởng thiết kế hướng tới sự thoải mái khi điều khiển xe.

Tại thị trường Việt Nam

1. Nouvo (2002) – Cuộc cách mạng xe tay ga tại Việt Nam

vforum.vn-369260-photo-9-1473094264802.jpg
​​





Năm 2002, sự xuất hiện lần đầu tiên của Nouvo đã thổi một làn gió mới cho thị trường xe ga Việt Nam. Nouvo là mẫu xe ga tầm trung đầu tiên tại thị trường Việt Nam, nổi bật với thiết kế thể thao khác biệt, đường nét mạnh mẽ của một mẫu xe số và mức giá hợp lý hơn hẳn các mẫu xe ga đắt tiền lúc đó.

Chính vì vậy, Nouvo sớm nhận được sự yêu thích nồng nhiệt và tin tưởng lựa chọn từ khách hàng. Trong suốt nhiều năm sau khi ra mắt, Nouvo vẫn "một mình một ngựa" trong phân khúc xe tay ga dành cho nam giới. Hiếm có dòng xe nào có sức ảnh hưởng lớn như Nouvo tại thị trường Việt Nam.

2. Exciter (2005) – Đón đầu xu thế xe số thể thao

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831022-57e822aee3fa1.jpg
​​





Với hai phiên bản Standard và RC, Exciter trở thành biểu tượng của xe số trên 125 phân khối. Xe sở hữu thiết kế thể thao mạnh mẽ, động cơ 4 thì 135 phân khối làm mát bằng dung dịch cùng những công nghệ tiên phong.

Exciter hoàn toàn chinh phục người tiêu dùng trẻ nhờ trang bị những tính năng phù hợp sở thích, nhu cầu của nhóm khách hàng này và mức giá "dễ chịu".

Trong suốt nhiều năm sau đó, Exciter vẫn luôn chiếm lĩnh thế thượng phong khi không có đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Bản thân hãng Yamaha cũng liên tục trình làng những phiên bản mới với màu sắc cá tính và nổi bật hơn, nhằm tối ưu hóa thị phần và lợi nhuận của dòng xe này.

3. Grande – Dòng xe dành cho phái đẹp
vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831689-57e825497412c.jpg
​​




Hướng đến phân khúc khách hàng nữ, Yamaha Grande sở hữu thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, thời trang, phù hợp với kiểu dáng và khả năng điều khiển xe trong điều kiện đường sá Việt Nam.

Grande là chiếc xe đầu tiên của Yamaha được trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới. Qua trải nghiệm thực tế, động cơ Blue Core vận hành khá êm với độ ồn thấp, lướt đi nhẹ nhàng, mang lại sự thoải mái cho phái đẹp trên mọi cung đường.

Mức tiêu thụ nhiên liệu siêu tiết kiệm, chỉ khoảng 1,85 lít cho 100km (khoảng 54km tiêu thụ một lít).

4. N Max (2015)

vforum.vn-369260-ten-tuoi-de-che-yamaha-duoc-tao-nen-tu-nhung-mau-xe-huyen-thoai-510-1474831033-57e822b94ca26.jpg
​​





NM-X là mẫu xe đầu tiên cho thị trường ASEAN được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh tiên tiến (ABS) dành cho xe thể thao lớn, giúp việc phanh xe an toàn hơn nhờ vào hệ thống giúp cân bằng xe khi phanh đột ngột. NM-X được sản xuất tại Indonesia, nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Thông số kỹ thuật: trang bị động cơ Blue Core mới nhất của Yamaha, có bổ sung thêm hệ thống van biến thiên cho động cơ, giúp tăng thêm trải nghiệm lái thể thao trên một chiếc xe tay ga.

"Trái tim" 155 phân khối của NM-X có công suất 11,1 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 6.000 vòng/phút, làm mát bằng dung dịch, tích hợp phun xăng điện tử.


Theo Yamaha
mấy mẫu hồi xưa giờ còn không ha mấy bác
 

Thống kê

Chủ đề
102,077
Bài viết
469,627
Thành viên
340,359
Thành viên mới nhất
Nguyễn Văn Triển

Bài viết được quan tâm nhiều

Top