[QC] Yandex Ads: Nhà phát hành ứng dụng Việt Nam có nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài

Bà Nana Phan – Strategic Partnerships của Yandex Ads tại Đông Nam Á – đã trả lời, chia sẻ thông tin để có thể giúp các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam tăng cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài.
Yandex-Ads.jpg

Theo số liệu từ Statista, chỉ trong năm 2023 đã có tới 257 tỉ lượt tải ứng dụng di động và dự đoán sẽ có tới 7.49 tỉ người sử dụng ứng dụng di động trong năm 2025. Bà Nana Phan cho biết “Không có lý do gì để nhà phát hành Việt bỏ qua cơ hội khổng lồ này, vì với một ứng dụng chất lượng, các nhà phát hành hoàn toàn có thể tiếp cận với một thị trường tỉ đô với tiềm năng về doanh thu gần như vô hạn. Flappy Bird của anh Nguyễn Hà Đông đã chứng minh điều này, khi trở thành một hiện tượng trò chơi trên điện thoại thông minh...”.

Các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam, đặc biệt là nhà phát hành ứng dụng game rất tài năng và hoàn toàn có rất nhiều cơ hội chinh phục thị trường nước ngoài. Sau thành công của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird, chúng ta cũng đã chứng kiến rất nhiều các nhà phát hành game Việt như VNG, iKame, Amanotes, Gamota, IndieZ... đang có được những thành công nhất định trên thị trường quốc tế.

Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển ứng dụng cả trong và ngoài nước với 88,9% dân số sử dụng điện thoại thông minh và có lượt tải ứng dụng cao thứ hai trong khu vực Đông Nam Á và top đầu châu Á. Điều này mang lại cơ hội để các nhà phát hành có thể phát triển hoạt động của mình trong nước, thu hút nguồn người dùng trung thành và tạo nền tảng vững chắc để mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Đa phần các ứng dụng Việt Nam đang phổ biến trên thế giới là ứng dụng trò chơi. Thị trường nước ngoài cũng rất ưa thích các ứng dụng tiện ích như chỉnh sửa ảnh, video, ứng dụng nhắc nhở, lên kế hoạch, v.v. Đây đều là những nhóm ứng dụng mà nhà phát hành Việt có lợi thế, đặc biệt là với nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực phát triển game tại Đông Nam Á.

Khó khăn lớn đầu tiên và lớn nhất của nhà phát hành game là thấu hiểu được người dùng. Đây là điều cốt lõi nếu muốn thu hút người dùng chất lượng và cải thiện hiệu suất ứng dụng. Họ cần phải hiểu được nhu cầu, thói quen, những khó khăn hoặc vướng mắc mà người dùng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của nhà phát hành. Bên cạnh đó, nhà phát hành cũng cần phải quan tâm tới việc bản địa hóa ứng dụng, điều tối quan trọng giúp sản phẩm trở nên gần gũi và liên quan hơn tới đời sống của người dùng. Điều này đòi hỏi nhà phát hành phải hiểu được văn hóa, lối sống của thị trường mình đang nhắm tới.

Một điều không kém phần quan trọng nữa là nhà phát hành nên nắm được khung pháp lý tại địa phương. Đôi khi, các nhà phát hành gặp phải rất nhiều khó khăn về mặt giấy tờ và thủ tục khi phát hành ứng dụng tại một thị trường nước ngoài. Nếu không hiểu được luật pháp sở tại, nhà phát hành có thể vô tình vi phạm quy định pháp lý từ các nội dung trên ứng dụng của mình, gây ảnh hưởng tới danh tiếng và hoạt động của nhà phát hành.

Bên cạnh đó, nhà phát hành cũng cần hiểu được thị trường và đối tác của các khu vực này. Phần lớn các nhà phát hành Việt hiện tại không có đội ngũ nghiên cứu thị trường chuyên biệt, khiến họ gặp khó khăn trong việc thấu hiểu các thị trường nước ngoài, đặc biệt là những nơi có phần xa lạ với nhà phát triển Việt như thị trường châu Âu, Trung Đông hay Mỹ Latinh.

Bà Nana Phan còn cho biết “Yandex Ads bắt đầu hoạt động của mình tại Việt Nam vào năm 2023, với việc xây dựng đội ngũ tại Việt Nam ở cả hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM. Chúng tôi luôn đề cao nhiệm vụ thấu hiểu thị trường, thấu hiểu người dùng và cả các đối tác của mình. Chúng tôi đưa ra giải pháp trọn gói cho các nhà phát hành ứng dụng, từ phân tích ứng dụng, các giải pháp marketing ứng dụng cho tới gia tăng doanh thu... Hiện tại, Yandex Ads đang làm việc với 25 nhà phát hành tại Việt Nam”.

Bà Nana Phan cũng cho biết: “Easy Monetization sẽ giúp các nhà phát hành xây dựng và tối ưu hóa hệ thống gia tăng doanh thu từ ứng dụng của mình, giúp nhà phát hành đảm bảo nguồn thu một cách bền vững và lâu dài, giảm thiểu tối đa chi phí nhân lực và vận hành hệ thống gia tăng doanh thu. Điều này dựa trên kinh nghiệm lâu năm và công nghệ vượt trội của chúng tôi tại các thị trường quốc tế”.

Để có tất cả những lợi ích này, nhà phát hành cần chia sẻ cho Yandex Ads 10% doanh thu từ quảng cáo của họ.

Bài chia sẻ của bà Nana Phan đã lược vfo.vn bỏ một số nội dung để thông tin ngắn gọn hơn.

Quảng cáo – nguồn: Yandex Ads

 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
  • Chủ đề
    yandex ads
  • Thống kê

    Chủ đề
    101,664
    Bài viết
    468,948
    Thành viên
    340,179
    Thành viên mới nhất
    storiesig22
    Top