So sánh động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ

Trong thị trường xe ô tô hiện nay, hầu như các dòng xce mới đều đã sử dụng loại động cơ 4 kỳ, chỉ một lượng nhỏ các xe vẫn còn giữ lại kiểu động cơ 2 kỳ. Nguyên nhân việc chuyển sang hầu hết động cơ 4 kỳ đó là vì theo một số ý kiến người dùng cho biết loại động cơ này đã cải thiện được tình trạng tiêu thị nhiên liệu hiệu quả cho xe hơn, bên cạnh đó nó vận hành bền bỉ và tốt hơn nhiều so với động cơ 2 kỳ. Nhưng có đúng như động cơ 2 kỳ kém hoàn toàn so với động cơ 4 kỳ hay không? Hãy cùng chúng tôi trong bài viết này đi đến phân tích những điểm khác biệt giữa 2 loại động cơ nói trên nhé.

Cấu tạo
so-sanh-dong-co-2-ky-va-dong-co-4-ky.jpg

Về cấu tạo, động cơ 2 kỳ có được đơn giản hơn nhiều so với của động cơ 4 kỳ. Cụ thể trong cấu tạo của động cơ 4 kỳ, quá trình đóng mở để hòa khí và cho thoát khí cháy sẽ còn phụ thuộc đến nhiều thành phần khác có trong máy như cam, sên cam, cốt cam, cò mổ. Bên cạnh đó, vấn đề tỏa nhiệt ở động cơ 4 kỳ cũng cần phải được chú trọng tới.

so-sanh-dong-co-2-ky-va-dong-co-4-ky(1).jpg

so-sanh-dong-co-2-ky-va-dong-co-4-ky(2).jpg

Trong khi đó ở loại động cơ 2 kỳ, cấu tạo của nó có phần đơ đơn giản hơn khi công việc hút và thoát khí cháy phụ thuộc vào mỗi pit tông và những lỗ hút, lỗ thoát nằm ngay trong xi lanh luôn. Chính vì có cầu tạo đơn giản cho nên những loại xe 2 kỳ cũng dễ dàng sửa chữa hơn nhiều. Tuy nhiên sau qáu trình sử dụng dài, pit tông sẽ bị lỏng dần khiến cho quá trình hoạt động của máy bắt đầu giảm sút khi một phần hòa khí sẽ bị tiêu hao qua các khe hở giữa pit tông và xi lanh. Diều này khiến cho động cơ 2 kỳ tiêu hao nhiên liệu rất nhiều.

Độ bền

Trên lý thuyết, hành trình hoạt động của máy ở động cơ 2 kỳ sẽ ngắn hơn cho nên tuổi thọ của 2 kỳ cũng kém hơn so với động cơ 4 kỳ. Bên cạnh đó, ;ực nén của pit tông là yếu tố quyết định đến việc hút nhiên liệu ở động cơ 2 kỳ, cho nên những xe đã bị dão máy sẽ rất khó nổ.

Nhưng nói gì thì nói, độ bền của xe một phần lớn sẽ phụ thuộc vào ý thức và cách sử dụng của người sử dụng. Với những xe động cơ 4 kỳ, người dùng sẽ phải thường xuyên canh thay nhớt sau khi chạy được khoảng tầm 1.500 km, và nếu muốn chắc ăn nên mua những loạt nhớt chất lượng cao như API SE hoặc SF, SG.

Trong khi đó ở xe động cơ 2 kỳ lại rất bất tiên khi người dùng phải biết cách pha lượng xăng và nhớt sao cho phù hợp. Cụ thể người dùng có thể pha tầm khoảng 4 – 5% lượng nhớt vào để bôi trơn cho dàn đầu của máy, giúp vận hành tốt hơn. Nếu như nhớt pha vào quá ít thì khả năng bôi trơn và tản nhiệt của máy sẽ kém. Còn nếu lượng nhớt quá nhiều thì ảnh hưởng đến khả năng đốt cháy hỗn hợp khí, từ đó dẫn đến khả năng vận hành của máy cũng kém hiệu quả.

Mặc dù hiện nay, một số nhà sản xuất đã khắc phục được tình trạng này ở động cơ 2 kỳ phiên bản mới khi đưa vào đó một chế độ tự pha dầu bằng bơm. Tuy nhiên không vì thế mà chế độ này luôn an toàn và tốt nhất, bởi nếu bơm hỏng thì cũng kéo theo động cơ xe hỏng theo. Bên cạnh đó, người lái xe động cơ 2 kỳ cũng nên lưu ý rằng tránh ép ga hay côn quá mạnh bởi việc này sẽ tác động lên các linh kiện máy lực rất mạnh khiến cho chúng bị hao mòn nhanh hơn, và hậu quả ra sao thì các bạn cũng biết động cơ sẽ bị dão rất nhanh.

Trái lại động cơ 4 kỳ được đánh giá là hoạt động bền bỉ và máy cũng chạy đầm hơn. Nhưng không vì thế mà bạn sẽ chủ quan, chế độ dầu cần phải được thường xuyên chú ý và kiểm tra, vì khi độ nhớt của xe kém thì linh kiện máy cũng bị hao mòn dần, kèm theo cấu trúc bên trong động cơ 4 kỳ cũng phức tạp hơn nhiều khiến việc sửa chữa tốn thời gian và khó khăn hơn.

Về công suất hoạt động, trên lý thuyết động cơ 2 kỳ được đánh giá tốt gấp đôi so với ở động cơ 4 kỳ (điều kiện yêu cầu: cùng kích thước xi lanh, hành trình pit tông). Khi đưa vào thực nghiệm với cùng điều kiện trên, công suất của động cơ 2 kỳ cũng cao hơn nhưng chỉ khoảng từ 1.4 đến 1.5 lần. Với công suất hoạt động tốt hơn rõ ràng việc tiêu thị nhiên liệu của động cơ 2 kỳ cũng phải cao hơn so với động cơ 4 kỳ, cụ thể cao hơn tầm khoảng 1.3 lần.

Nhưng khi nói đến tốc độ, sự so sánh của động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ cần phải được xem xét kỹ hơn, bởi xe động cơ 2 kỳ không được đánh giá cao khi vận hành ở tốc độ cao, nhưng nó sẽ hơn động cơ 4 kỳ trong khoảng tăng tốc độ nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề được cảnh báo cấp bách, trong đó khí thải từ ô tô cũng là một nguyên nhân tác động vào. Cho nên để khắc phục vấn đề này, các nhà sản xuất đã dần chuyển sang hướng sử dụng động cơ 4 kỳ, bởi loại động cơ này sẽ sử dụng nhiên liệu là dầu mỏ nên sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải hơn so với động cơ 2 kỳ.

Hi vọng sau bài viết này, các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và hiểu rõ hơn về động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ.
 
  • Chủ đề
    dong co 2 ky dong co 4 ky xe 2 ky xe 4 ky
  • Top