Trong thị trường phân khúc xe tay ga hiện nay, sự thống trị của Honda và Yamaha dường như vẫn còn kéo dài, hoặc nếu có thì cũng là Paggio, tuy nhiên dường như không thể lớn mạnh lại 2 ông lớn trên. Với Honda, rất nhiều cái tên nổi bật như: Vision, Lead hay SH Mode, trong khi Yamaha cũng chọ thấy họ cũng không hề kém cạnh với những mẫu xe như: Nouvo, Nozza Grande và mới nhất trong năm 2015 đó là Yamaha Acruzo. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi đến hai mẫu xe Honda Lead và Yamaha Acruzo. Với hai mẫu xe này, các khách hàng khi mua xe cũng rất là đắn đo, phân vân lựa chọn khi một bên là một chiếc xe đời mới, thương hiệu mới còn phía bên kia là một dòng xe cũng đang rất phổ biến.
1. Thiết kế
Thoạt nhìn, về kiểu dáng thì người dùng sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa Honda Lead và Yamaha Acruzo, vì trông nó tựa tựa nhau nếu không nhìn kĩ.
Ở mặt đồng hồ, Honda Lead được thiết kế thêm đèn báo dầu, trong khi đó Yamaha Acruzo lại được trang bị đèn báo hiệu ECO giúp người lái dễ dàng kiểm soát được khả năng vận hành của xe. Nhưng nói chung, trong phiên bản mới cả hai xe đều sử dụng kiểu đồng hồ LED cho nên những thông tin trên mặt đồng hồ đều hiển thị rõ ràng, ngoài ra là mặt đồng hồ analog để đo vận tốc cũng đáng chú ý.
Thêm vào đó, Yamaha Acruzo sẽ có thêm một đèn phát sáng dạng LED ở ổ khóa, giúp người dùng dễ dàng tra chìa vào ổ trong điều kiện trời tối.
Nhưng Honda Lead lại sở hữu bình xăng có dung tích ở mức 6 lít, đây là nhiều hơn 0.5 lít so với Yamaha Acruzo.
Trọng lượng giữa hai chiếc xe này cũng là một điều đáng nói. Trong khi trọng lượng của Honda Lead 2015 không có sự thay đổi nhiều khi nó chỉ giảm từ 115kg xuống còn 113kg. Trái lại, là một mẫu xe tay ga mới, chắc chắn những khuyết điểm của Yamaha Acruzo sẽ được hạn chế đi rất nhiều, trong đó yếu tố trọng lượng cũng rất đáng quan trọng, khi chiếc xe này chỉ có trọng lượng khoảng 99kg, đây là mức khá nhẹ đối với một chiếc xe tay ga.
2. Động cơ, tiện ích
Yamaha sẽ trang bị cho Acruzo loại động cơ công nghệ Blue Core mới của mình với dung tích 125cc, xy lanh đơn, SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí cugnf với hệ thống phun xăng điện tử. Xe sẽ đạt công suất cực đại tại 8.3 mã lực với vòng tua 6.500 vòng/ phút cùng mô men xoắn cực đại tại 9.7Nm với 5.000 vòng/ phút.
Trong khi đó, Honda Lead cũng không hề thua kém khi nó được trang bị động cơ thông minh eSP, đây là loại động cơ phun xăng điện tử cũng rất tốt như công nghệ PGM-FI, ngoài ra một số tính năng tiện dụng khác có thể kể đến như: chế độ tự ngắt Idling Stop kết hợp cùng bộ đề ACG cho nên chiếc xe này sẽ đạt công suất tốt hơn 32% và mức tiêu hao nhiên liệu cũng hiệu quả hơn 30% so với phiên bản trước đây. Xe sẽ có dung tích 124.9cc, xy lanh đơn, SOHC, hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Động cơ sẽ có công suất tối đa 11.3 mã lực với vòng tua 8.500 vòng/ phút cùng mô men xoắn cực đại tại 11.6 Nm với 5.000 vòng/ phút.
3. Khả năng vận hành
Với động cơ Blue Core, đây là một trong những động cơ được đánh giá là có mức tiêu hao nhiên liệu rất hiệu quả và được trang bị rất nhiều cho các mẫu xe tay ga trên toàn thế giới, cho nên nói về khả năng tiết kiệm nhiên liệu Yamaha Acruzo không phải bàn. Bên cạnh đó, với trọng lượng nhẹ, Yamaha Acruzo vận hành khá linh hoạt và nhẹ nhàng.
Trong khi đó, Honda Lead lại bị đánh giá thấp trong việc điều khiển, đặc biệt khi gặp phải những đoạn đường xóc. Mặc dù đã có sự cải tiến trong hệ thống giảm xóc đơn nhưng dường như không đạt hiệu quả mấy.
4. Giá bán
Về giá bán, cả Yamaha Acruzo và Honda Lead sẽ gần tương đương nhau trong độ khoảng tầm 40 triệu, tùy vào từng phiên bản.
Với Yamaha Acruzo, xe sẽ bao gồm hai phiên bản:
Tiêu chuẩn: 35 triệu đồng
Cao cấp: 36.5 triệu đồng
Tương tự cũng sẽ có hai phiên bản đến với Hond Lead:
Tiêu chuẩn: 37.5 triệu đồng
Cao cấp: 38.5 triệu đồng
Tuy nhiên như các bạn đã biết, ở những dòng xe phổ biến của hãng Honda, tình trạng “làm giá” sẽ thường xuyên diễn ra khi mức giá bán tại các đại lý sẽ cao hơn từ 3 – 5 triệu đồng so với giá niêm yết.
5. Tổng kết
Nhìn chung, hai chiếc xe này là ngang ngửa nhau, được cái này và mất cái kia. Nhưng điểm chung của cả Yamaha Acruzo và Honda Lead đó là chúng đều nhắm vào các đối tượng khách hàng là nữ giới. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Yamaha Acruzo trong phân khúc xe tay ga tầm trung chắc chắn sẽ khiến cuộc cạnh tranh trở nên sôi động hơn, bởi từ trước tới nay Honda Lead được xem là chiếm vị thế độc tôn trong phân khúc này, mặc dù Yamaha trước đó cũng đưa ra hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp là Nozza và Grande nhưng đều không hiệu quả mấy. Hi vọng, sau bài viết này, các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trước khi quyết định mua một con xe phù hợp, ưng ý.
1. Thiết kế
Thoạt nhìn, về kiểu dáng thì người dùng sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa Honda Lead và Yamaha Acruzo, vì trông nó tựa tựa nhau nếu không nhìn kĩ.
Ở mặt đồng hồ, Honda Lead được thiết kế thêm đèn báo dầu, trong khi đó Yamaha Acruzo lại được trang bị đèn báo hiệu ECO giúp người lái dễ dàng kiểm soát được khả năng vận hành của xe. Nhưng nói chung, trong phiên bản mới cả hai xe đều sử dụng kiểu đồng hồ LED cho nên những thông tin trên mặt đồng hồ đều hiển thị rõ ràng, ngoài ra là mặt đồng hồ analog để đo vận tốc cũng đáng chú ý.
Thêm vào đó, Yamaha Acruzo sẽ có thêm một đèn phát sáng dạng LED ở ổ khóa, giúp người dùng dễ dàng tra chìa vào ổ trong điều kiện trời tối.
Nhưng Honda Lead lại sở hữu bình xăng có dung tích ở mức 6 lít, đây là nhiều hơn 0.5 lít so với Yamaha Acruzo.
Trọng lượng giữa hai chiếc xe này cũng là một điều đáng nói. Trong khi trọng lượng của Honda Lead 2015 không có sự thay đổi nhiều khi nó chỉ giảm từ 115kg xuống còn 113kg. Trái lại, là một mẫu xe tay ga mới, chắc chắn những khuyết điểm của Yamaha Acruzo sẽ được hạn chế đi rất nhiều, trong đó yếu tố trọng lượng cũng rất đáng quan trọng, khi chiếc xe này chỉ có trọng lượng khoảng 99kg, đây là mức khá nhẹ đối với một chiếc xe tay ga.
2. Động cơ, tiện ích
Yamaha sẽ trang bị cho Acruzo loại động cơ công nghệ Blue Core mới của mình với dung tích 125cc, xy lanh đơn, SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí cugnf với hệ thống phun xăng điện tử. Xe sẽ đạt công suất cực đại tại 8.3 mã lực với vòng tua 6.500 vòng/ phút cùng mô men xoắn cực đại tại 9.7Nm với 5.000 vòng/ phút.
Trong khi đó, Honda Lead cũng không hề thua kém khi nó được trang bị động cơ thông minh eSP, đây là loại động cơ phun xăng điện tử cũng rất tốt như công nghệ PGM-FI, ngoài ra một số tính năng tiện dụng khác có thể kể đến như: chế độ tự ngắt Idling Stop kết hợp cùng bộ đề ACG cho nên chiếc xe này sẽ đạt công suất tốt hơn 32% và mức tiêu hao nhiên liệu cũng hiệu quả hơn 30% so với phiên bản trước đây. Xe sẽ có dung tích 124.9cc, xy lanh đơn, SOHC, hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Động cơ sẽ có công suất tối đa 11.3 mã lực với vòng tua 8.500 vòng/ phút cùng mô men xoắn cực đại tại 11.6 Nm với 5.000 vòng/ phút.
3. Khả năng vận hành
Với động cơ Blue Core, đây là một trong những động cơ được đánh giá là có mức tiêu hao nhiên liệu rất hiệu quả và được trang bị rất nhiều cho các mẫu xe tay ga trên toàn thế giới, cho nên nói về khả năng tiết kiệm nhiên liệu Yamaha Acruzo không phải bàn. Bên cạnh đó, với trọng lượng nhẹ, Yamaha Acruzo vận hành khá linh hoạt và nhẹ nhàng.
Trong khi đó, Honda Lead lại bị đánh giá thấp trong việc điều khiển, đặc biệt khi gặp phải những đoạn đường xóc. Mặc dù đã có sự cải tiến trong hệ thống giảm xóc đơn nhưng dường như không đạt hiệu quả mấy.
4. Giá bán
Về giá bán, cả Yamaha Acruzo và Honda Lead sẽ gần tương đương nhau trong độ khoảng tầm 40 triệu, tùy vào từng phiên bản.
Với Yamaha Acruzo, xe sẽ bao gồm hai phiên bản:
Tiêu chuẩn: 35 triệu đồng
Cao cấp: 36.5 triệu đồng
Tương tự cũng sẽ có hai phiên bản đến với Hond Lead:
Tiêu chuẩn: 37.5 triệu đồng
Cao cấp: 38.5 triệu đồng
Tuy nhiên như các bạn đã biết, ở những dòng xe phổ biến của hãng Honda, tình trạng “làm giá” sẽ thường xuyên diễn ra khi mức giá bán tại các đại lý sẽ cao hơn từ 3 – 5 triệu đồng so với giá niêm yết.
5. Tổng kết
Nhìn chung, hai chiếc xe này là ngang ngửa nhau, được cái này và mất cái kia. Nhưng điểm chung của cả Yamaha Acruzo và Honda Lead đó là chúng đều nhắm vào các đối tượng khách hàng là nữ giới. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Yamaha Acruzo trong phân khúc xe tay ga tầm trung chắc chắn sẽ khiến cuộc cạnh tranh trở nên sôi động hơn, bởi từ trước tới nay Honda Lead được xem là chiếm vị thế độc tôn trong phân khúc này, mặc dù Yamaha trước đó cũng đưa ra hai mẫu xe cạnh tranh trực tiếp là Nozza và Grande nhưng đều không hiệu quả mấy. Hi vọng, sau bài viết này, các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trước khi quyết định mua một con xe phù hợp, ưng ý.
- Chủ đề
- honda lead yamaha acruzo