Trong những bài viết gần đây, tôi đã đem tới nhiều sự so sánh giữa các dòng xe như: Vision và Nozza hay Vision và Lead. Tuy nhiên, đó đều là so sánh về những mẫu xe tay ga với nhau. Nhưng hôm nay, tôi sẽ làm thử một phép so sánh giữa mẫu xe số và xe tay ga. Đặc biệt hơn, đây là 2 dòng xe đang khá thịnh hành và được nhiều bạn trẻ ưu chuộng nhiều nhất hiện nay của Yamaha và Honda. Cụ thể đó là Yamaha Exciter 2015 và Honda AirBlade 125.
Điểm chung của Exciter và AirBlade đều là các dòng xe thuộc phân khúc mẫu xe dành cho nam và cùng kiểu dáng phong cách thể thao, thậm chí mức giá bán của chúng cũng gần ngang nhau khoảng 40 triệu đồng, cả AirBlade lẫn Exciter đã khiến không ít nhiều khách hàng, đặc biệt là các bạn nam phân vân chọn lựa 2 mẫu xe này.
AirBlade 125 (giá bán 40 triệu đồng)
Honda thay đổi diện mạo mới khá so với phiên bản 2014 khi bền ngoài được bao phủ bởi một lớp sơn đen mờ. Đây là phiên bản màu nhận được sự ưu ái ngay từ khi ra mắt, bên cạnh đó còn có lớp viền đỏ kết hợp tạo nên sự mạnh mẽ, nam tính hơn.
Về động cơ, AirBlade 125 không có sự thay đổi, xe vẫn sử dụng loại 125 phân khối eSP, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, công suất 11 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm tại 5.000 vòng/phút. Hệ thống truyền động dây đai.
Không chỉ động cơ vận hành rất tốt, Honda còn đưa vào nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến hơn như: chế độ tự động ngắt Idling Stop, bộ đề tích hợp máy phát, bộ định vị xe thông minh.
Exciter 150 (giá bán 45 triệu đồng)
Exciter cũng được Yamaha thay đổi một chút về mặt thiết kế với kiểu dáng hiện đại hơn. Kích thước cụ thể của mẫu xe này là 1.970 mm x 670 mm x 1.080 mm (dài x rộng x cao).
Xe sử dụng động cơ 4 thì, xi lanh đơn với dung tích 149.7cc, làm mát bằng dung dịch, 4 van, công suất 11,3 kW tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, tỷ số nén 10,4:1, đi cùng hộp số 5 cấp.
Tuy nhiên, một điểm bất tiện của Exciter 150 là khi gặp phải trời mưa, người ngồi sau thường sẽ lấm lem bởi phiên bản này không có sẵn tấm chắn bùn. Tuy nhiên, để khắc phục điều này bạn có thể bỏ ra thêm một khoản tiền nhỏ để lắp đặt ngay khi mua.
Nói chung, đây đều là 2 dòng xe phong cách thể thao và cũng là chủ lực của Yamha lẫn Honda. Nhưng có lẽ, với kiểu dáng hơi đậm chất “bụi bặm”, Exciter 150 thích hợp với những bạn nam trẻ đam mê tốc độ, vì nó thể hiện được cá tính riêng hoặc nâng cấp, độ chế động cơ, tăng phân khối cho dòng xe này. Còn ngược lại, AirBlade 125 sẽ phù hợp với các bạn nam, nữ và những người đã đi làm, có gia đình. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý rằng, hầu hết các mẫu xe Honda (kể cả AirBlade) thường gặp phải tình trạng “làm giá” (cao hơn 3-5 triệu so với giá đề xuất) mà Yamaha lại không.
Điểm chung của Exciter và AirBlade đều là các dòng xe thuộc phân khúc mẫu xe dành cho nam và cùng kiểu dáng phong cách thể thao, thậm chí mức giá bán của chúng cũng gần ngang nhau khoảng 40 triệu đồng, cả AirBlade lẫn Exciter đã khiến không ít nhiều khách hàng, đặc biệt là các bạn nam phân vân chọn lựa 2 mẫu xe này.
AirBlade 125 (giá bán 40 triệu đồng)
Honda thay đổi diện mạo mới khá so với phiên bản 2014 khi bền ngoài được bao phủ bởi một lớp sơn đen mờ. Đây là phiên bản màu nhận được sự ưu ái ngay từ khi ra mắt, bên cạnh đó còn có lớp viền đỏ kết hợp tạo nên sự mạnh mẽ, nam tính hơn.
Về động cơ, AirBlade 125 không có sự thay đổi, xe vẫn sử dụng loại 125 phân khối eSP, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, công suất 11 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm tại 5.000 vòng/phút. Hệ thống truyền động dây đai.
Không chỉ động cơ vận hành rất tốt, Honda còn đưa vào nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến hơn như: chế độ tự động ngắt Idling Stop, bộ đề tích hợp máy phát, bộ định vị xe thông minh.
Exciter 150 (giá bán 45 triệu đồng)
Exciter cũng được Yamaha thay đổi một chút về mặt thiết kế với kiểu dáng hiện đại hơn. Kích thước cụ thể của mẫu xe này là 1.970 mm x 670 mm x 1.080 mm (dài x rộng x cao).
Xe sử dụng động cơ 4 thì, xi lanh đơn với dung tích 149.7cc, làm mát bằng dung dịch, 4 van, công suất 11,3 kW tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, tỷ số nén 10,4:1, đi cùng hộp số 5 cấp.
Tuy nhiên, một điểm bất tiện của Exciter 150 là khi gặp phải trời mưa, người ngồi sau thường sẽ lấm lem bởi phiên bản này không có sẵn tấm chắn bùn. Tuy nhiên, để khắc phục điều này bạn có thể bỏ ra thêm một khoản tiền nhỏ để lắp đặt ngay khi mua.
Nói chung, đây đều là 2 dòng xe phong cách thể thao và cũng là chủ lực của Yamha lẫn Honda. Nhưng có lẽ, với kiểu dáng hơi đậm chất “bụi bặm”, Exciter 150 thích hợp với những bạn nam trẻ đam mê tốc độ, vì nó thể hiện được cá tính riêng hoặc nâng cấp, độ chế động cơ, tăng phân khối cho dòng xe này. Còn ngược lại, AirBlade 125 sẽ phù hợp với các bạn nam, nữ và những người đã đi làm, có gia đình. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý rằng, hầu hết các mẫu xe Honda (kể cả AirBlade) thường gặp phải tình trạng “làm giá” (cao hơn 3-5 triệu so với giá đề xuất) mà Yamaha lại không.