Hướng dẫn soạn bài Lập luận trong văn nghị luận trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn.
Nghị luận là một thể loại mà chúng ta cần kết hợp nhiều phương pháp và cách trình bày để có một tác phẩm hoàn thiện. Để làm được một bài văn nghị luận chúng ta cần có những dẫn chứng, lí lẻ cụ thể thì mới có thể hoàn thiện được một bài văn nghị luận. Nhưng để có được một bài văn nghị luận hoàn chỉnh thì chúng ta cần phải lập luận, hôm nay chúng ta cùng tìm hiều bài Lập luận trong văn nghị luận. Bài viết dưới đây Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Lập luận trong văn nghị luận trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất.
Câu 1:
Trả lời:
- Luận điểm: Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại rất phong phú, đa dạng.
- Luận cứ lí lẽ: Chủ nghĩa nhân đạo biểu hiện ở lòng thương người, lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo chà đạp lên con người; khẳng định, đề cao con người...
- Luận cứ thực tế: Các tác phẩm cụ thể giàu tinh thần nhân đạo trong văn học trung đại Việt Nam từ văn học Phật giáo thời Lý đến văn học giai đoạn TK.XVHI đến giữa TK.XIX (Cáo bệnh, bảo mọi người của thiền sư Mãn Giác; Tỏ lòng của thiền sư Không Lộ; Đại cáo bình Ngô, Tùng, Cảnh ngày hè... của Nguyễn Trãi; Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, Cung oán ngâm của Nguyễn Gia Thiều; Truyện Kiểu của Nguyễn Du...).
- Phương pháp lập luận: Chủ yếu là phương pháp quy nạp.
Câu 2:
Trả lời:
Tìm luận cứ cho luận điểm:
a. Đọc sách đem lại cho ta nhiều bổ ích
- Sách giúp ta bồi dưỡng tri thức, rèn luyện trí tuệ.
- Đọc sách giúp ta thư giãn và có những hiểu biết lí thú.
- Đọc giúp ta khơi nguồn cho những sáng tạo cho những việc trong cuộc sồng
- Đọc sách ta có cách diễn đạt và phát biểu lưu loát.
b. Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề
- Đất đai bị sa mạc hóa, trượt lở
- Khồng khí, nguồn nước bị ô nhiễm
- sức khỏe của con người
c. Văn học dân gian là những tác phẩm ngôn ngữ truyền miệng
- Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật truyền từ đời này sang đời khác với phương thức truyền miệng.
- Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
- Văn học dân gian là những tác phẩm truyền miệng.
Câu 3:
Trả lời:
Đọc sách giúp ta thư giãn và có những hiểu biết lí thú. Khi đọc sách chúng ta sẽ cảm thấy thư giản, sảng khoái và thư thoái sau những ngày làm việc mệt mỏi hay những giờ làm việc mệt mỏi. bên cạnh đó sách còn cho chúng ta những hiểu biết kí thú về cuộc sống. sách dạy ta cách làm người, dạy ta cách đối nhân xử thế, cách yêu thương con người,… sách là món quà vô cùng quý giá đối với chúng ta.
Trên đây là bài soạn Lập luận trong văn nghị luận trong chương trình Ngữ văn 10, qua bài học này các em có thể thấy khái niệm về lập luận, cách xây dựng lập luận trong văn nghị luận và thực hành những điều đã học. Hi vọng qua bài soạn này các em đã nắm được nội dung cũng như giá trị bài học mang lại. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt.
Xem thêm: Soạn bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật lớp 10 ngắn gọn
Nghị luận là một thể loại mà chúng ta cần kết hợp nhiều phương pháp và cách trình bày để có một tác phẩm hoàn thiện. Để làm được một bài văn nghị luận chúng ta cần có những dẫn chứng, lí lẻ cụ thể thì mới có thể hoàn thiện được một bài văn nghị luận. Nhưng để có được một bài văn nghị luận hoàn chỉnh thì chúng ta cần phải lập luận, hôm nay chúng ta cùng tìm hiều bài Lập luận trong văn nghị luận. Bài viết dưới đây Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Lập luận trong văn nghị luận trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất.
Câu 1:
Trả lời:
- Luận điểm: Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học trung đại rất phong phú, đa dạng.
- Luận cứ lí lẽ: Chủ nghĩa nhân đạo biểu hiện ở lòng thương người, lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo chà đạp lên con người; khẳng định, đề cao con người...
- Luận cứ thực tế: Các tác phẩm cụ thể giàu tinh thần nhân đạo trong văn học trung đại Việt Nam từ văn học Phật giáo thời Lý đến văn học giai đoạn TK.XVHI đến giữa TK.XIX (Cáo bệnh, bảo mọi người của thiền sư Mãn Giác; Tỏ lòng của thiền sư Không Lộ; Đại cáo bình Ngô, Tùng, Cảnh ngày hè... của Nguyễn Trãi; Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, Cung oán ngâm của Nguyễn Gia Thiều; Truyện Kiểu của Nguyễn Du...).
- Phương pháp lập luận: Chủ yếu là phương pháp quy nạp.
Câu 2:
Trả lời:
Tìm luận cứ cho luận điểm:
a. Đọc sách đem lại cho ta nhiều bổ ích
- Sách giúp ta bồi dưỡng tri thức, rèn luyện trí tuệ.
- Đọc sách giúp ta thư giãn và có những hiểu biết lí thú.
- Đọc giúp ta khơi nguồn cho những sáng tạo cho những việc trong cuộc sồng
- Đọc sách ta có cách diễn đạt và phát biểu lưu loát.
b. Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề
- Đất đai bị sa mạc hóa, trượt lở
- Khồng khí, nguồn nước bị ô nhiễm
- sức khỏe của con người
c. Văn học dân gian là những tác phẩm ngôn ngữ truyền miệng
- Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật truyền từ đời này sang đời khác với phương thức truyền miệng.
- Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
- Văn học dân gian là những tác phẩm truyền miệng.
Câu 3:
Trả lời:
Đọc sách giúp ta thư giãn và có những hiểu biết lí thú. Khi đọc sách chúng ta sẽ cảm thấy thư giản, sảng khoái và thư thoái sau những ngày làm việc mệt mỏi hay những giờ làm việc mệt mỏi. bên cạnh đó sách còn cho chúng ta những hiểu biết kí thú về cuộc sống. sách dạy ta cách làm người, dạy ta cách đối nhân xử thế, cách yêu thương con người,… sách là món quà vô cùng quý giá đối với chúng ta.
Trên đây là bài soạn Lập luận trong văn nghị luận trong chương trình Ngữ văn 10, qua bài học này các em có thể thấy khái niệm về lập luận, cách xây dựng lập luận trong văn nghị luận và thực hành những điều đã học. Hi vọng qua bài soạn này các em đã nắm được nội dung cũng như giá trị bài học mang lại. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt.
Xem thêm: Soạn bài Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật lớp 10 ngắn gọn