Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Ở bài học trước, các bạn đã được học về Ngôi kể trong văn tự sự để có thể nắm được những quy tắc và cách sử dụng ngôi thứ một cách hợp lý trong bài văn tự sự. Và ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một vấn đề khác trong văn tự nữa, đó là thứ tự kể trong văn tự sự.

Thứ tự kể trong văn tự sự đó là khi trình bày nội dung của một bài văn tự sự, các bạn cần phải sắp xếp những ý chính, diễn biến, sự việc theo một trình tự hợp lý, logic. Thông thường chúng ta đã quen các kể chuyện theo cách liên tục, cái nào trước kể trước, cái nào sau kể sau. Tuy nhiên, để cho bài văn tự sự trở nên đặc biệt, gây chú ý người đọc thì có thể đảo những vị trí câu khi kể, nhưng quan trọng nhất cần phải đảm bảo về tính logic, hợp lý.

Và để tìm hiểu rõ hơn về thứ tự kể trong văn tự sự, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn Thứ tự kể trong văn tự sự một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Chuyện được kế theo thứ tự nào? Chuyện kế theo ngôi nào? Yếu tố hồi tưởng đóng vai trò như thê nào trong câu chuyện?
Trả lời:
- Chi tiết “Tôi và Liên là bạn thân cùng lớp” -> Câu chuyện được kể theo thứ tự ở hiện tại trước.
Sau đó có đoạn “Hồi Liên mới từ quê …” -> lúc này đang bắt đầu hồi tưởng kể quay lại thời điểm quá khứ lúc Liên mới từ quê chuyển đến khu tập thể.
Việc hồi tưởng lại thời điểm quá khứ đóng vai trò:
- Xác định được rõ ràng về câu chuyện cần kể, có đầu có đuôi.
- Yếu tố hồi tưởng trong đoạn văn này cũng mạch lạc, thông suốt với những diễn biến trong truyện.

Câu 2: Cho đề văn sau: "Kể câu chuyện lần đầu tiên em được đi chơi xa". Hãy tìm hiểu đề và lập dàn ý.
Trả lời:
Mở bài:
  • Ngồi lục lại những tấm ảnh trong điện thoại, em thấy có tấm hình mình cùng cả nhóm bạn thân đi chơi xa. Lúc này em nhớ lại đó là dịp hè đi tham quan du lịch cùng với cả đoàn trường.
Thân bài:
  • Miểu tả quang cảnh khi em đến nơi xa ấý. (Có thể đó là vùng tây nguyên, hoặc về miền quê, hoặc những thành phố lớn, …)
  • Trong chuyến đi này, em được học rất nhiều điều mới: phong tục tập quán, thưởng thức những đặc sản, … hoặc có thể kể ra một kỉ niệm hay cảnh vẩt gì đó khiến em ấn tượng nhớ mãi.
  • Tâm trạng khi chuẩn bị lên xe và trở về nhà (có thể hơi buồn tuy nhiên hi vọng sẽ có dịp trở lại nơi đây).
Kết bài:
  • Sau chuyến đi, em cảm thấy đất nước Việt Nam còn rất nhiều điều mới mẻ, phong phú. Và mong muốn của em là sẽ được đi nhiều nơi trên khắp mọi miền đất nước hình chữ S.

Qua những kiến thức và một số bài tập ở trên, các bạn có thể đã tự rút ra được những thông tin cần nắm về thứ tự kể trong văn tự sự. Thứ tự kể trong văn tự sự không nhất thiết phải kể theo mạch xui, mà các bạn có thể tự đảo ngược câu để giúp bài văn trở nên lôi cuốn, thu hút hơn.

Trên đây là bài viết Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự, hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sau. Chúc các bạn đạt được kết quả học tập thành công như mong đợi.

Xem thêm: Soạn bài Chữa lỗi dùng từ (tiếp theo) lớp 6 ngắn gọn
 
  • Chủ đề
    lop 6 ngắn gọn soan bai thứ tự kể trong van tu su
  • Top