Soạn bài Văn bản tổng kết lớp 12 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Văn bản tổng kết trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 12 ngắn gọn đơn giản

Để nắm được đặc điểm và yêu cầu của văn bản tổng kết và đồng thời viết được một văn bản tổng kết có nội dung và yêu cầu đơn giản, chúng ta cùng đi tìm hiểu bài văn bản tổng kết.

I. Tìm hiểu chung về văn bản tổng kết
Một số văn bản tổng kết thuộc hai loại văn bản trên là:
- Tổng kết tri thức: kĩ năng của một phần, một chương nào dó trong văn bản, đánh giá kĩ năng,…
- Tổng kết hoạt động thực tiễn: đánh giá và tổng kết toàn bộ của công tác đoàn trong năm qua.

II. Cách viết văn bản tổng kết
1. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới.

ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐỘI THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN SỐ 2

TỔNG KẾT ĐỢT HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN
TẠI CÁC TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG THƯƠNG BINH,
BỆNH BINH NẶNG VÀ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC​



Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho sinh viên sư phạm, mùa hè năm 2007, Đội thanh niên tình nguyện số 2 thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã triển khai hoạt động tại các trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng và người có công với nước.
1. Tổ chức
a) Địa điểm hoạt động
- Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng tỉnh Bắc Ninh (Thuận Thành, Bắc Ninh).
- Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh, bệnh binh và người có công với nước tỉnh Bắc Giang (Tân Yên, Bắc Giang)
- Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng Duy Tiên (Duy Tiên, Hà Nam)
b) Số lượng: 3 nhóm, gồm 50 sinh viên tình nguyện.
c) Thời gian: Từ 12 - 7 - 2007 đến 30 - 7 - 2007.

2. Kết quả hoạt động
a) Hoạt động chăm sóc thương bệnh, bệnh binh
- Tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần; tạo không khí vui vẻ, ấm cúng, góp phần giảm bớt nỗi cô đơn và sự đau đớn của thương binh, bệnh binh.
- Phối hợp thực hiện chế độ dinh dưỡng cho thương binh, bệnh binh bằng việc tham gia nấu ăn, vệ sinh phòng ăn cho thương binh, bệnh binh.
b) Hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao
- Thường xuyên tổ chức hoặc kết hợp tổ chức các cuộc giao lưu văn hoá, văn nghệ với thương binh, bệnh binh và Ban lãnh đạo các trung tâm.
- Tổ chức giải thi đấu thể thao, hội thi hát ka-ra-ô-kê cho thương binh, bệnh binh, các cán bộ làm việc tại trung tâm và sinh viên tình nguyện.
c) Vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan
- Quét vôi, làm cỏ, trồng cỏ tại khuôn viên, vườn hoa của các trung tâm.
- Cải tạo, trồng, chăm sóc các vườn thuốc nam; làm biển ghi tên các cây thuốc.
- Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của các trung tâm.
d) Hoạt động tổ chức ôn tập văn hoá và sinh hoạt hè cho con em thương binh, bệnh binh
- Tổ chức ôn tập văn hoá vào dịp hè cho gần 100 học sinh là con em thương binh, bệnh binh tại các trung tâm ở mọi trình độ và tất cả các môn học.
- Tổ chức sinh hoạt hè, sinh hoạt tập thể thường xuyên cho trẻ em tại các trung tâm.
e) Hoạt động tặng quà thương binh, bệnh binh
- Bổ sung vào thư viện của các trung tâm nhiều cuốn sách có giá trị, với những nội dung phù hợp với thương binh, bệnh binh.
- Cùng với lãnh đạo Nhà trường tổ chức thăm hỏi và tặng quà các trung tâm nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27 - 7.

3) Đánh giá chung
Đợt hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện số 2 thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Có được thành công này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đoàn trường, sự giúp đỡ và hợp tác nhiệt tình của các trung tâm; đặc biệt là nhờ sự nỗ lực phấn đấu hăng say và đầy sáng tạo của toàn thể đội viên. Những kinh nghiệm thiết thực thu được cũng sẽ là những bài học bổ ích cho các đợt hoạt động tình nguyện sau này.
TM. BAN CHỈ HUY ĐỘI
ĐỘI TRƯỞNG
(Đã kí)​
Câu hỏi:
a) Văn bản trên thuộc loại văn bản tổng kết nào và thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
b) Qua các đề mục và nội dung của văn bản trên, anh (chị) hãy cho biết mục đích, yêu cầu, bố cục và những nội dung chính của một văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn.
trả lời:
a) Văn bản thuộc loại văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn và thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính
b)
- Mục đích của văn bản hoạt động thực tiễn: nhằm nhìn nhận, đánh giá trung thực, khách quan kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm khi kết thúc một công việc.
- Yêu cầu của văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn:
+ Bố cục rõ rang, rành mạch, đảm bảo các phần tên văn bản, nội dung chính của văn bản, chữ kí của những người chịu trách nhiệm về văn bản
+ Cách diễn đạt phải mang phong cách ngôn ngữ hành chính

2. Hãy đọc bài Tổng kết phần Tiếng Việt: hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (chú ý mục I - Nội dung cơ bản cần nắm vững) và trả lời các câu hỏi sau:
a) Bài tổng kết trên thuộc loại văn bản tổng kết nào và thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
b) Bài tổng kết trên nhằm mục đích gì? Có những nội dung nào?
Trả lời:
a) Bài tổng kết thuộc loại văn bản tổng kết tri thức và thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học
b) Bàu tổng kết nhằm tổng kết những kiến thức đã học, bao gồm: những kiến thức cơ bản cần nắm và luyện tập.

3. Qua việc tìm hiểu hai loại văn bản tổng kết, anh (chị) hãy cho biết:
a) Mục đích, yêu cầu và nội dung của văn bản tổng kết.
b) Phong cách ngôn ngữ của văn bản tổng kết.
trả lời:
tùy theo yêu cầu và nội dung, văn bản tổng kết có thể có thể thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính hoặc phong cách ngôn ngữ khoa học.

Xem thêm: Soạn bài Tổng kết phần tiếng Việt lớp 12 ngắn gọn

 
  • Chủ đề
    lop 12 ngắn gọn soan bai văn bản tổng kết
  • Top