Tả cây chuối lớp 4, bài văn mẫu miêu tả cây chuối buồng chuối hay ngắn gọn

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả cây chuối buồng chuối lớp 4 hay nhất hoặc bạn cũng có thể tham khảo để làm bài văn mẫu tả cây chuối lớp 2 3 5 nhé.
“Tự bén hơi xuân tốt lại thêm,
Ðầy buồng lạ, màu thâu đêm.
Tình thư một bức phong còn kín,
Gió nơi đâu, gượng mở xem.”
(Ba tiêu – Nguyễn Trãi)
Bài thơ “Ba tiêu” của Nguyễn Trãi đã khắc họa hình ảnh cây chuối một cách sinh động và nghệ thuật biết bao. Đọc 4 câu thơ mà chẳng ngờ rằng đó là những dòng viết về cây chuối – loại cây ăn quả ngắn ngày quen thuộc nơi làng quê Việt Nam. Những cây chuối xanh rì với buồng chuối chín, với hoa chuối đỏ rực, tất cả những nét đặc trưng ấy không chỉ đi vào trong thơ, mà còn vào trong văn. Những bài văn miêu tả của các nhà văn xuất hiện, và rồi cây chuối xuất hiện trong các bài văn của học sinh, dần trở thành một đề bài trong văn miêu tả. Với học sinh lớp 4, bắt đầu viết một bài văn hoàn chỉnh, liệu có khó không nếu gặp phải đề bài yêu cầu tả cây chuối? Thực ra chính là không hề khó. Để khẳng định điều này, chúng tôi đã đưa ra hai bài văn miêu tả cây chuối dành cho học sinh lớp 4, mong rằng nó sẽ giúp ích cho các em.


ta-cay-chuoi.jpg

Chuối có khá nhiều giống khác nhau và được trồng ở khắp Việt Nam vì đặc tính thích nghi với hầu hết các loại đất

BÀI VĂN TẢ CÂY CHUỐI SỐ 1
Trong số các loại cây ăn quả, em lại rất thích cây ăn quả ngắn ngày bởi chúng dễ trồng, dễ thu hoạch. Trong đó em thích nhất là cây chuối. Bởi vậy, bố em đã trồng một hàng chuối dọc theo bờ ao sau nhà.

Từng cây chuối xanh xanh đứng thẳng tắp đều nhau, loại chuối mà bố em trồng là chuối tiêu. Chuối tiêu quả dài và nhỏ, trái ngược hẳn với chuối hột – loại chuối có trái to và ngắn. Chuối tiêu vô cùng phổ biến, nó được dùng làm một trong những loại trái cây làm nên mâm ngũ quả, còn có chuối tiêu xanh được dùng để nấu canh ốc. Chuối tiêu ăn ngon lắm, ngọt và mềm, ăn một lần liền thích. Khi trứng chín quá thì lớp vỏ màu vàng bên ngoài sẽ chuyển sang đen, có những chấm trắng bên trên, người ta gọi đó là chuối trứng cuốc.

Cây chuối đặc biệt ở chỗ thân nó không to như nhiều cây khác, cũng chẳng xù xì mà lại trơn trượt, mang một màu xanh bắt mắt. Thân cây chuối mềm, bóc đi vài lớp vỏ bao bọc bên ngoài, sẽ thấy lớp lõi non bên trong, mà đây lại là nguồn thức ăn vô cùng dinh dưỡng cho những chú gà đấy. Không chỉ vậy, lá chuối cũng to bản, trông như những lá cờ vậy. Lá chuối hay được dùng để gói xôi, cốm thay cho lá sen nữa, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giảm thiểu được lượng nilon sử dụng hàng ngày.

Cây chuối chỗ nào cũng đặc biệt, cũng có ích cả, ngay cả hoa cũng vậy. Em vẫn thường thấy những bông hoa nhỏ li ti của nhiều cây ăn quả khác nhau, mang một màu trắng muốt. Nhưng hoa chuối lại khác biệt hoàn toàn. Hoa chuối màu đỏ, to, nhìn như đầu bút lông của các thi nhân ngày xưa. Hoa chuối còn có thể cắt ra, ngâm nước muối, trở thành một loại rau sống ăn kèm rất ngon và sạch nữa.

Em yêu cây chuối bởi cây có rất nhiều tác dụng, lại còn dễ trồng, không cần chăm sóc quá tỉ mỉ công phu như nhiều cây khác. Em mong những cây chuối nhà mình sẽ luôn cho ra những trái chuối ngon lành.

BÀI VĂN TẢ CÂY CHUỐI SỐ 2
Quê nội em là một cùng quê trồng cây ăn quả. Nhà nào nhà nấy đều có một khu vườn rộng trồng đủ mọi loại cây ăn quả khác nhau. Mỗi lần về quê thăm nội, em thích nhất là được ra ngắm nhìn khu vườn của nội. Trong đó, em thích nhất chính là cây chuối mà nội trồng.

Nội em kể chuối có rất nhiều loại: chuối tiêu, chuối hột, chuối ngự… Mà mỗi loại chuối lại có đặc điểm khác nhau của nó. Chuối tiêu dài và nhỏ, lại phổ biến; còn chuối hột thì to và ngắn, bên trong là hột chuối to bằng hạt cườm nho nhỏ, cắn vào phát ra tiếng vui tai; chuối ngự lại là loại chuối ngon và đắt nhất bởi ngày xưa đó là loại chuối được dâng lên vua, nhỏ, ngon và ngọt, ăn một lần liền nhớ mãi…

Nhưng dù khác nhau thì những cây chuối đó đều có chung những đặc điểm đặc trưng về thân cây, lá cây, hoa… Cây chuối chỉ có duy nhất một hoa, mà hoa của nó lại to lắm, to hơn rất nhiều lần so với cả những loại hoa cắm trong nhà nữa. Hoa chuối có màu đỏ sậm. Em chưa từng thấy hoa chuối nở bao giờ cả bởi mỗi khi ra hoa là nội em lại cắt xuống, đem về làm rau sống ăn cùng. Hình như bên trong chính là phần mà sau này sẽ trở thành buồng chuối đấy.

Buồng chuối dài, mỗi nải chuối cứ xếp so le nhau như một chiếc cầu thang vòng màu xanh sậm bắt mắt. Qua thời gian, những trái chuối ấy sẽ to dần, màu xanh cũng dần chuyển sang màu vàng. Hương chuối chín cũng lan tỏa bay khắp không gian. Chỉ chờ đến lúc ấy, em cùng nội ra vườn chặt buồng chuối xuống, đem để ở góc bếp chờ ngày nó chín.

Còn cây chuối, nội em sẽ ra chặt bỏ thân cây, đem lá về bán cho các bác bán xôi, còn thân thì để băm làm thức ăn cho đàn gà. Những gốc chuối qua thời gian sẽ sớm mọc lên thành cây chuối mới, và một mùa chuối nữa lại bắt đầu. Cây chuối cũng chẳng cần chăm sóc quá tỉ mỉ, vậy nên nội em rất yên tâm. Hồi còn bé, thi thoảng em lại nghịch ngợm ra vườn lấy vài nõn lá chuối non về chơi đồ hàng cùng đám trẻ hàng xóm.

Em yêu những cây chuối ở khu vườn của nội lắm. Em mong sau này về quê thăm nội, những cây chuối vẫn đứng đó, tàu lá xanh bay trong gió, những buồng chuối chín vàng thơm nức lòng người.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài văn mẫu miêu tả cây chuối khác của khối lớp 2 3 5 6 trong mục văn mẫu tương ứng của vfo.vn vì cây chuối là cây khá quen thuộc và xuất hiện nhiều trong các bài tập làm văn
 
  • Chủ đề
    bài văn tả cây chuối tả cây chuối tả cây chuối lớp 4
  • Top