Tại sao đưa internet đến với tàu điện ngầm lại khó đến vậy?

Tại sao đưa Internet đến với tàu điện ngầm lại khó đến vậy?

bbm3rgy.jpg

Trong vài thập kỷ qua internet đã phát triển từ dial-up tới tốc độ cao, dây cáp quang, không dây, và bây giờ nó đang đi vào cả bầu trời và dưới lòng đất. Ngày nay hầu hết các thành phố lớn với hệ thống tàu điện ngầm như Tokyo, Hồng Kông, Paris, London, và nhiều hơn nữa, đều được bổ sung Wi-Fi ở ga tàu điện ngầm.

Để vượt qua được những khó khăn về mặt kỹ thuật, con người của cuộc sống hiện đại ngày nay đã nỗ lực để có thể khắc phục được nó. Do có sự dao động nhiệt và tiếp xúc với nước, nhận được internet qua những lớp bê tông thậm chí còn khó hơn những gì mà bạn từng nghĩ. Nó khác xa với việc thiết lập một router AirPort trong phòng khách.

Để tìm hiểu thêm, chúng ta sẽ di chuyển đến thành phố New York. Hệ thống tàu điện ngầm ở đây là rất lớn và chạy liên tục 24/7, không có thời gian chết để bảo trì. Như vậy, việc triển khai Internet ở ga tàu điện ngầm vẫn còn rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Hy vọng là tất cả 279 ga ngầm sẽ được kết nối Internet trong năm 2017.

Transit Wireless đang giám sát việc triển khai Wi-Fi ở New York, và theo giám đốc của công ty Nathan Cornish, có một vài sự khác biệt lớn giữa các dịch vụ phía trên và dưới mặt đất. "Chúng tôi đối xử với nó (môi trường dưới lòng đất) gần giống với một chiếc quan tài" Cornish nói. Không có bảo hiểm hoặc cơ sở hạ tầng hiện có để có thể thực hiện mọi thứ ở dưới đó, vì vậy Transit Wireless đã phải xây dựng mọi thứ lại từ đầu. Mỗi trạm cần có ăng ten, các điểm truy cập, điện dự phòng, và một remote từ xa giúp phân phối dịch vụ di động trên khắp chuyến tàu. Transit Wireless cũng đã cài đặt cáp quang kết nối mỗi trạm cá nhân đến một trung tâm trung tâm gọi là "trạm cơ sở khách sạn" nơi mà internet được dẫn vào từ bên ngoài. Hệ thống tàu điện ngầm của New York là rất lớn vì vậy cần có các bộ phận trung tâm xử lí vấn đề.

Khâu khó nhất của phần cài đặt là gì? Chính là việc tìm ra một thời điểm thuận lợi để làm điều đó. Nhân viên của Transit Wireless có thể xuống dưới lòng đất làm việc trong khi có những chuyến tàu vẫn đang thực hiện hành trình của nó. Họ không đòi hỏi những thứ tốt nhất như việc phải ngừng toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm lại để phục vụ cho quá trình lắp đặt.

Và sau khi nhận được tín hiệu internet dưới lòng đất là đủ mạnh, thì việc làm cho Wi-Fi hoạt động trên tàu điện ngầm đặc biệt thậm chí còn khó khăn hơn. Mặc dù về kĩ thuật mà nói thì internet trong tàu điện ngầm cũng giống như trong nhà của bạn vậy. Nhưng tàu điện ngầm thực sự được coi là một "môi trường ngoài trời". Theo Cornish, nhiệt độ dao động từ tàu điện ngầm có thể dưới 100 độ. Đó là một sự khác biệt rất lớn với việc đưa ra một hệ thống điện tử vào một tòa nhà văn phòng, nơi mà khó có thể có sự chênh lệch hơn mười độ quanh năm, tùy thuộc vào những người có quyền kiểm soát nhiệt độ của cả tòa nhà.

Các vấn đề khác chính là nước. Những vũng nước nhỏ giọt hoặc không đúng tiêu chuẩn từ trên đường phố đổ xuống là nguyên nhân chính. Cornish nói rằng “Toàn bộ hệ thống bị đặt dưới đường ống”. Điều đó là hoàn toàn rõ ràng mà không nhất thiết bạn phải đi xuống đó để kiểm chứng. Nhưng các thành phần điện không thể nhận được sự ưu tiên đặc biệt tại các ga tàu điện ngầm, họ cần phải xử lí hệ thống ống cống. Thêm vào đó là sự dai dẳng của các hạt bụi hạt kim loại bắn vào không khí cả ngày khi tàu hỏa kéo vào ga-và bạn có thể thấy lý do tại sao bạn cần một số thiết bị nặng trông thật gồ ghề.

Dự án Wi-Fi của tàu điện ngầm ở thành phố New Yorkcó từ rất lâu, nhưng các thành phố khác đãcó thể thực hiện được điều này sớm hơn nó. Năm 2007, Hồng Kông và Buenos Aires trở thành thành phố đầu tiên cài đặt Wi-Fi trong các hệ thống tàu điện ngầm của họ. Ngày nay, tàu điện ngầm của Hồng Kông được kết nối đầy đủ, trong khi Buenos Aires chỉ có 13 trong số 84 trạm kết nối, mặc dù kế hoạch đầu ngược lại. Có rất nhiều nơi để có thể triển khai dự án này. Mỗi trạm tàu điện ngầm lại có những nét độc đáo về chiều sâu và bố cục riêng.

Thật không may rằng yêu cầu tạo ra một thiết kế riêng biệt cho mỗi trạm tàu ngầm ở New York, theo như Cornish đã nói, có nghĩa là mỗi trạm phải được thiết kế một cách riêng biệt. "Có một số lượng đáng kể về kỹ thuật và quản lý dự án và phê duyệt thiết kế ở mỗi trạm". Đó là một quá trình lâu dài và gian khổ mà đã được hoàn thành từ lâu trước khi việc thi công nối dây thực sự bắt đầu.

Trong khi internet ngầm bị ngắt kết nối có thể cắt giảm thời gian vào Facebook của bạn, nhưng internet ngầm cũng có mặt tích cực của nó. Một cuộc thăm dò năm 2014 cho thấy người Mỹ với một công việc toàn thời gian sẽ làm việc trung bình từ 44-49 giờ một tuần. Ngày làm việc sẽ gắn với phần lớn các email, văn bản, và các hình thức truyền thông khác. Từ thứ Hai đến thứ Sáu, trung bình 50 phút di chuyển hàng ngày lại chính là thời gian thư giãn của họ.

Chắc chắn, internet sẽ làm giảm thời gian chết của bạn tại các nhà ga khi bạn có thê tiếp tục làm việc hoặc thư giãn. Tuy nhiên, hãy cố gắng làm thư thái tâm hồn với cuộc sống xung quanh hàng ngày, nó sẽ khiến bạn giảm đi mệt mỏi.
Nguồn: msn.com​
 
Top