TalkTalk hứng chịu một đợt tấn công mạng quy mô lớn

stream-img.jpg

TalkTalk, công ty cung cấp các dịch vụ truyền hình, Internet và mạng di động nổi tiếng có trụ sở ở London, Anh, vừa mới phải hứng chịu một đợt tấn công mạng quy mô lớn. Được biết cảnh sát Anh đã ra tay để điều tra nguyên nhân của vụ việc này, một vụ việc có thể khiến tài khoản thẻ ngân hàng của hơn 4 triệu khách hàng TalkTalk tại Anh bị đánh cắp.

Đợt tấn công diễn ra vào thứ 4 vừa rồi và một ngày sau đó, TalkTalk đã lên tiếng khẳng định “Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với những chuyên gia an ninh mạng và cảnh sát để tìm hiểu chính xác chuyện gì đã xảy ra và những thông tin gì của người dùng đã bị lấy đi”.

Trả lời báo chí sau vụ việc, bà Dido Harding, CEO của TalkTalk cho hay “Chúng tôi luôn có trách nhiệm với những đe dọa về an ninh mạng và thông tin cá nhân của người dùng. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để tìm ra ai là người đứng sau vụ việc đáng tiếc này. Ngay sau khi đợt tấn công xảy ra, chúng tôi cũng đã thông báo khẩn cấp đến các khách hàng của mình và cam đoan rằng sẽ liên tục cung cấp cho họ những thông tin cập nhật nhất”.

Theo đó thì khách hàng có tài khoản TalkTalk được khuyên nên đổi mật khẩu và cẩn trọng với những email, cuộc gọi lạ hoặc những giao dịch ngân hàng mờ ám. Nếu những điều này xảy ra, TalkTalk cho hay người dùng nên liên hệ ngay với ngân hàng của họ hoặc trực tiếp với cảnh sát.

stream-img-2.jpg

Bà Harding trả lời phỏng vấn sau khi cuộc tấn công mạng xảy ra

Trên nhiều trang mạng xã hội như Twitter, nhiều người đã tỏ thái độ giận dữ trước cách hành xử có phần chậm chập và mập mờ của TalkTalk. Đáp lại những chỉ trích này thì bà Harding cho biết “Đầu tiên, tôi phải nói với các bạn rằng tôi cũng là một khách hàng của TalkTalk và vì thế tôi cũng là một nạn nhân. Tôi vô cùng xin lỗi người dùng về những sự bất tiện và lo lắng mà họ và người thân đang gặp phải. Sau vụ việc lần này, tất cả khách hàng của TalkTalk sẽ được cung cấp một năm sử dụng miễn phí dịch vụ quản lý tín dụng”.

Đây là lần thứ ba mà những cuộc tấn công mạng ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng của TalkTalk. Vào tháng 2 vừa rồi thì TalkTalk đã lên tiếng cảnh báo người dùng về việc có một số nhóm hacker đang cố gắng đột nhập vào hệ thống máy tính của hãng để đánh cắp dữ liệu. 6 tháng sau, nhà bán lẻ điện thoại hàng đầu nước Anh Carphone Warehouse thừa nhận rằng thông tin cá nhân của khoảng 2,4 triệu khách hàng của hãng có thể đã bị rò rỉ. Điều này một lần nữa ảnh hưởng đến các khách hàng TalkTalk bởi rất nhiều trong số họ đã mua điện thoại thông qua Carphone Warehouse.

Đâu là những thông tin có thể đã bị rò rỉ?

TalkTalk cho biết với báo chí rằng những thông tin cá nhân của người dùng như tên, địa chỉ, ngày sinh, tài khoản ngân hàng, địa chỉ email, số điện thoại đều là những nguồn thông tin khả nghi bị đánh cắp bởi các tin tặc. Mặc dù không phải tất cả thông tin từ người dùng đều được mã hóa, TalkTalk vẫn tự tin về độ bảo mật của các hệ thống an ninh mà hãng có.

Tại sao TalkTalk lại là mục tiêu?

stream-img-1.jpg

Sau khi vụ việc xảy ra, đây là những gì mà nhiều người dùng nhìn thấy khi truy cập vào trang mạng của TalkTalk

Với tư cách là một nhà mạng và cung cấp dịch vụ trực tuyến của hơn 4 triệu người dùng, TalkTalk sẽ phải lưu trữ một lượng thông tin cá nhân vô cùng lớn. Ngoài ra với tiền sử bị tấn công nhiều lần, chắc hẳn nhiều nhóm hacker đã nhận ra được lỗ hổng an ninh trong hệ thống của công ty viễn thông hàng đầu nước Anh này.

Vụ tấn công mạng lần này được phát hiện trong bối cảnh TalkTalk đang mở một cuộc điều tra sau khi ngày càng có nhiều người dùng của hãng than phiền về những cuộc gọi và tin nhắn rác, trong thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12/2014.

Cổ phiếu của TalkTalk trên sàn chứng khoán Anh đã giảm 9% sau vụ việc, thể hiện nỗi lo lắng sâu sắc từ phía nhà đầu tư cũng như khách hàng.

Nguyễn Mai Đức (Tổng hợp)

 
  • Chủ đề
    talktalk tấn công mạng thong tin ca nhan đánh cắp dữ liệu
  • Top