Top những ống kính telephoto tốt nhất dành cho các dòng máy ảnh DSLR của Canon và Nikon

0-telephoto-lenses.jpg

Ống kính Telephoto là một trong những giải pháp hấp dẫn giúp người dùng có thể chụp các vật thể ở khoảng cách từ xa trong các khung hình của họ với chất lượng không thua kém gì các bức ảnh cận cảnh. Với khoảng tiêu cự lớn đi cùng độ sâu thấp hơn và làm mờ theo phong cách chụp Bokeh cho phép người dùng tập trung vào đối tượng mà họ mong muốn tốt hơn việc chụp toàn cảnh

Việc sở hữu một ống kính telephoto với khả năng thu phóng là một điều không quá khó khi người dùng với một mức chi phí không quá cao đã có thể sở hữu ống kính này với khoảng tiêu cự thường rơi vào tầm từ 70-300mm. Tuy nhiên thì nhiêu đó chỉ có thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản, trong khi đó, với các ống kính cao cấp hơn cho một khẩu độ tốt hơn rất nhiều ổn định trong suốt khoảng tiêu cự cho một sự linh hoạt cao cho người chụp mà không phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện ngoại cảnh để đem đến chất lượng hình ảnh như mong đợi

Tốc độ trong khả năng lấy nét, cũng như giảm thiểu tiếng ồn do sự chuyển động các lăng kính là một trong những tính năng sáng giá trên các ống kính đời mới với một mức giá cao hơn nhưng đáng để bỏ ra bởi độ mượt mà trong thao tác, cũng như giảm thiểu tối đa sự sai sót trong độ méo dạng hay sai lệch đường bao của các mảng màu cạnh nhau, hay ngăn chặn phần nào tác động của môi trường tác động đến ống kính khi bạn cất nó vào túi xách. Trên thực tế, đó chưa phải là tất cả những gì mà người dùng mong muốn trên một ống kính chất lượng tốt khi khả năng ổn định hình ảnh cũng là thứ không thể thiếu trừ khi bạn tự tin rằng mình có thể không cần nó

Thông thường, đa số ống kính telephoto có khoảng tiêu cự tối đa thường rơi vào mức 200mm đến 300mm, và đây cũng là mức cân đối và vừa đủ trong những bức ảnh lấy đề tài là thiên nhiên hoang dã hay ảnh chụp liên quan đến thể thao vốn khó tiếp cận lại gần. Đương nhiên đó chưa phải là con số tối đa mà một ống kính có thể đạt được, nhưng với khoảng trên 300mm, đó không còn là khái niệm về telephoto nữa, mà đã trở thành super-telephoto mà sẽ được hướng dẫn một cách chi tiết hơn trong một bài viết riêng dành cho chế độ chụp này

Ở đây, chúng ta sẽ cùng nhau xem xét các ống kính telephoto sử dụng trên hầu hết cảm biến Full-frame và một phần nhỏ trong còn lại với ASP-C, vốn là hai cảm biến chính trên các dòng máy DSLR đến từ hai hãng sản xuất thiết bị hàng đầu hiện nay là Canon và Nikon với những đặc trưng riêng trong thiết kế của từng hãng, bên cạnh các sản phẩm về ống kính mang tính cạnh tranh đến từ các hãng khác cũng cho các dòng máy này

I. Những ống kính telephoto tốt nhất cho máy ảnh DSLR của Canon

Với các ống kính từ Canon, nó thường bắt đầu quen thuộc với những cái tên như EF, EF-S hay EF-M, và đây cũng là cách mà Canon cho người dùng của họ biết được rằng đâu là loại máy ảnh mà ống kính đó hướng đến. Thông thường, các dòng ống kính Canon EF được thiết kế chuyên cho các dòng cảm biến Full-frame trên các dòng máy DSLR của họ, và điểm đặc biệt là nó có thể tương tác tốt với ngay cả trên các cảm biến có kích thước nhỏ hơn như ASP-C. Và cũng chính vì thế mà chúng ta sẽ bắt gặp hầu hết những cái tên thuộc dòng sản phẩm này trong bài viết ngày hôm nay

Còn với EF-S, đây là dòng ống kính Canon hướng đến cho các máy ảnh tích hợp cảm biến kích thước nhỏ hơn là ASP-C DSLR trong các sản phẩm từ EOS 7D Mark II trở xuống. Mặc dù Canon EF có thể tương thích với loại cảm biến này, nhưng ngược lại, dòng ống kính EF-S lại không thể làm được điều tương tự với những cảm biến lớn như Full-frame do hạn chế trong kích thước. Chính vì thế mà ngoài EF-S 55-250mm f/4-5.6 IS STM mang đến những trải nghiệm tốt với ASP-C Canon DSLR ra, thì nó gần như không thể sử dụng trong trường hợp người dùng tìm kiếm một cái tên trong dòng Full-frame DSLR

Trong khi đó, EF-M được định nghĩa về thiết kế sao cho phù hợp với dòng máy Mirrorless mà điển hình là Canon EOS M. Chính vì sự khác biệt cơ bản trong dòng máy mà các ống kính EF-M hoàn toàn không thể sử dụng như ống kính thay thế của dòng DSLR, nên chúng ta không nhắc đến EF-M trong bài

1.-canon-ef-70-200mm-f-2.8l-is-ii-usm.jpg

Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM

Chất lượng hình ảnh tốt, thiết kế chắc chắn và hữu dụng đã biến đây trở thành cái tên hàng đầu

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Có| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.2m | Kích thước bộ lọc: 77mm | Kích thước tổng thể: 88.8 x 199mm | Khối lượng: 1,490g

Ưu điểm:
+ Đa dạng trong khả năng sử dụng
+ Hiệu năng hàng đầu trong lĩnh vực nhiếp ảnh

Khuyết điểm:
+ Mức giá thành dễ bị các đối thủ khác cạnh tranh
+ Khá nặng để có thể thao tác dễ dàng

Thật sự không khó để có thể thấy tại sao mà một cái tên như Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM trở thành một lựa chọn hàng đầu không thể thiếu trong việc tạo ra những bức ảnh với chất lượng hàng đầu. Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM là ống kính được thiết kế dựa trên chất liệu kính Fluorite cao cấp với 5 thấu kính tán sắc cực kì thấp (Ultra-Low Dispersion) bên trong, bên cạnh 2 chế độ ổn định hình ảnh đến từ ưu thế của hệ thống 4 stops và 8 lớp cắt khẩu độ. Bằng việc sử dụng hệ thống lấy nét siêu âm cho phép Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM lấy nét cực kì nhanh trong bất kì mọi chế độ sáng khác nhau của môi trường cũng không là trở ngại cho ống kính này. Không những thế, phải nói rằng Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM có một khả năng chống chịu cực kì tốt trước các tác động của môi trường nhờ vào khung kim loại Magnesium cao cấp và các vòng điều khiển cho phép người dùng xoay một cách dễ dàng với độ chính xác cao để đạt đến độ hoàn hảo cao nhất trong từng bức ảnh của họ. Mọi hình ảnh được tạo nên từ ống kính Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM sắc nét không khác gì dao cạo ngay cả khi đây là ống kính thường được sử dụng cho chế độ thu phóng để chụp ảnh từ xa đi chăng nữa, bên cạnh khẩu độ f/2.8 cho một màu sắc và độ sáng được điều chỉnh luôn trong tình trạng ổn định

2.-tamron-sp-70-200mm-f-2.8-di-vc-usd-for-canon.jpg

Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD cho Canon

Một hiệu năng vượt trội trong ống kính xứng đáng với tên tuổi của Tamron

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Có| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.3m | Kích thước bộ lọc: 77mm | Kích thước tổng thể: 85 x 197mm | Khối lượng: 1,470g

Ưu điểm:
+ Chất lượng thiết kế tốt với khả năng chống chịu tác động từ môi trường
+ Cho độ sắc nét cao trong hình ảnh được chụp

Khuyết điểm:
+ Khả năng ổn định hình ảnh chưa thật sự tốt trong chế độ chụp lia máy
+ Khá nặng để có thể thao tác dễ dàng

Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD cho Canon thật sự là một đối trọng mạnh mẽ với cái tên hàng đầu đến từ chính Canon với những tính năng gần như tương đương bên cạnh sự dễ dàng hơn trong việc di chuyển nhờ vào kích thước có phần nhỏ gọn hơn. Cũng được cấu tạo với 5 thấu kính bên trong gồm 4 thấu kính độ tán sắc thấp (Low Dispersion) và thấu kính còn lại được làm thấp hơn (Extra Low Dispersion) nhằm tối đa hóa chất lượng hình ảnh, tương tự như tạo ra nhiều lớp phủ khác nhau, bên cạnh dễ dàng điều chỉnh với 9 lớp cắt khẩu độ được thiết kế từ Tamron. Thiết kế bằng khung Magnesium cho Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD một sự cứng cáp và chắc chắn cho bộ phận không thể thiếu này của một chiếc máy ảnh cao cấp, bên cạnh độ bền được gia tăng nhờ vào khả năng chống chịu với thời tiết được bổ sung. Với Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD, điểm mạnh của ống kính này là sự giới hạn trong chuyển đổi lấy nét cho tốc độ cực kì cao. Đương nhiên với Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD, không thể thiếu đi sự có mặt của khả năng ổn định hình ảnh 4 stops tương đương từ Canon cho độ nét cao không kém ngay cả khi đây là một ống kính Zoom đích thực ở cả những điều kiện phơi sáng lớn nhất đi chăng nữa. Nếu Canon có cho mình Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM thì Tamron cũng thể hiện được khả năng của chính họ trong Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD ở cùng phân khúc

3.-canon-ef-70-200mm-f-4l-is-usm.jpg

Canon EF 70-200mm f/4L IS USM

Sự cân đối trong hiệu năng, chất lượng và mức giá thành của sản phẩm

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4 | Hệ thống ổn định hình ảnh: Có | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.2m | Kích thước bộ lọc: 67mm | Kích thước tổng thể: 76 x 172mm | Khối lượng: 760g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh tuyệt vời
+ Thiết kế cứng cáp

Khuyết điểm:
+ Thiếu hụt khả năng chống chịu các tác động từ thời tiết

Canon EF 70-200mm f/4L IS USM là dòng sản phẩm đến với 2 phiên bản khác nhau, trong đó phiên bản cao cấp hơn với khả năng ổn định hình ảnh tốt hơn cùng với việc chống chịu đến từ thời tiết, đương nhiên là mức giá cho phiên bản đó cũng sẽ cao gấp 2 lần so với người anh em của mình. Dù vậy, nó cũng mang đến một chất lượng hình ảnh cao hơn khi đây là dòng L-Series của Canon với sự cao cấp trong hệ thống quang học hàng đầu của mình. Có thể với Canon EF 70-200mm f/4L IS USM, khẩu độ f/4 của thiết bị này dường như thua kém với hai cái tên được giới thiệu ngay phía trên, nhưng bù lại, nó là yếu tố nâng cao sự di động của sản phẩm này khi khối lượng của nó chỉ xoay quanh chưa đến 800g. Ngoài sự khác biệt đến từ khẩu độ ra, thì Canon EF 70-200mm f/4L IS USM vẫn là một sản phẩm cao cấp với thiết kế cứng cáp đến từ khung kim loại của mình. Hệ thống lấy nét USM của sản phẩm cho một tốc độ cực kì nhanh và hoàn toàn im lặng để loại bỏ tiếng động lạ trong quá trình quay phim mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt ở cả độ sắc nét lẫn tương phản trong nhiều điều kiện khác nhau

4.-tamron-sp-70-300mm-f-4-5.6-di-vc-usd-for-canon.jpg

Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD cho Canon

Công nghệ hàng đầu với ống kính quang học tốt tạo nên giá trị đích thực cho sản phẩm

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-300mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4-5.6 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.5m | Kích thước bộ lọc: 62mm | Kích thước tổng thể: 82 x 143mm | Khối lượng: 765g

Ưu điểm:
+ Hiệu năng cao cho hình ảnh chất lượng
+ Mức giá dễ chịu cho người dùng

Khuyết điểm:
+ Dễ bị cạnh tranh trong cùng phân khúc
+ Mức khẩu độ tối đa không ổn định

Nếu bạn không thích sự rập khuôn mà thay vào đó, là khả năng đa dạng trong việc tùy chỉnh khẩu độ, thì một cái tên mang một hiệu năng mạnh mẽ như Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD sẽ là lựa chọn sáng giá phù hợp túi tiền nhưng tích hợp không ít những tính năng cao cấp. Với việc điều chỉnh khả năng lấy nét bằng vòng chỉnh tích hợp trên ống kính cho phép Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD mang đến độ nét của vật thể người dùng mong muốn cực kì nhanh và hoàn toàn yên tĩnh trong cơ chế, bên cạnh hệ thống ổn định hình ảnh 4 stops cho hình ảnh đạt độ sắc nét cực kì cao không khác gì với những ống kính chính hãng từ Canon trên các thiết bị của họ. Với khối lượng chỉ dừng ở mức 765g, rõ ràng Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD có một lợi thế cao trong khả năng di động khi dễ dàng mang đi nhưng vẫn đảm bảo những trải nghiệm hàng đầu trong cảm giác ở quá trình tương tác. Bên cạnh đó, chắc chắn một điều rằng chất lượng hình ảnh do cái tên từ Tamron tạo ra cũng sẽ không khiến bạn cảm thấy thất vọng một chút nào trong độ sắc nét và độ tương phản trong từng mảng màu của những chi tiết dù nó nhỏ đến mức độ nào đi chăng nữa

5.-sigma-apo-70-200mm-f2.8-ex-dg-os-hsm-for-canon.jpg

Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM cho Canon

Không thể nào cưỡng lại sự quyến rũ từ ống kính 70-200mm f/2.8 từ Sigma

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.4m | Kích thước bộ lọc: 77mm | Kích thước tổng thể: 86 x 198mm | Khối lượng: 1,430g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh rõ nét với độ ổn định cao
+ Mức giá thành dễ dàng tiếp cận

Khuyết điểm:
+ Thiết kế không mấy ấn tượng trên khung nhựa

Cũng giống như vị trí số 2 của chúng ta ngày hôm nay đến từ ống kính Tamron SP 70-200mm, thì Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM là một cái tên cạnh tranh mạnh mẽ trước ống kính hàng đầu của Canon, và điểm duy nhất mà Sigma phải chịu thua dường như chỉ nằm ở chất lượng thiết kế cũng như khả năng chống chịu đến từ thời tiết. Với Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM, hiệu năng trong khả năng quang học là điều không có gì bàn cãi với hệ thống 5 thấu kính tán sắc thấp bên cạnh lớp phủ Super Multi-Layer hoàn hảo trong việc làm giảm đến mức tối đa hiệu ứng lòe ra của những nguồn sáng mạnh ảnh hưởng tới chất lượng bức ảnh. Cũng giống như Tamron, Sigma khá thành công trong việc mang đến độ sắc nét tốt ở vị trí hình ảnh trung tâm của thấu kính ngay cả khi đây là ống kính Zoom, còn ở các góc cạnh thì Sigma thật sự vẫn còn thiếu gì đó để kiểm soát tốt vùng này. Nhưng dường như nhiêu đó cũng đã là quá đủ để Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM trở thành một cái tên đáng để lựa chọn bên cạnh hệ thống lấy nét mượt mà và hai chế độ ổn định hình ảnh từ hệ thống 4 stops tích hợp của họ

6.-canon-ef-s-55-250mm-f-4-5.6-is-stm.jpg

Canon EF-S 55-250mm f/4-5.6 IS STM

Giá thành rẻ và khối lượng nhẹ nhưng đảm bảo hiệu năng ấn tượng

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: ASP-C | Tiêu cự ống kính: 55-250mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4-5.6 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 3.5 stops | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0.85m | Kích thước bộ lọc: 58mm | Kích thước tổng thể: 70 x 111mm | Khối lượng: 375g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh tương đối tốt
+ Dễ dàng trong thao tác
+ Khả năng lấy nét mượt mà

Khuyết điểm:
+ Không phải là sản phẩm giá thành rẻ nhất
+ Chỉ hỗ trợ cảm biến ASP-C

Canon EF-S 55-250mm f/4-5.6 IS STM là một ý tưởng về ống kính hấp dẫn cho dòng máy sử dụng cảm biến ASP-C trong số các sản phẩm của Canon cho những lựa chọn về chụp ở chế độ telephoto bên cạnh ống kính 18-55mm mặc định của nó. Với Canon EF-S 55-250mm f/4-5.6 IS STM, thật khó để có thể nhận ra rằng chiếc máy ảnh họ đang sử dụng đã tích hợp thêm ống kính này hay chưa khi rõ ràng 375g là một con số không hề lớn để tạo ra sự khác biệt, bên cạnh đó là một hệ thống ổn định hình ảnh chất lượng từ 3.5 stops, hay khả năng lấy nét mạnh mẽ trên công nghệ STM trong mọi thời điểm ngay cả khi tương tác với chế độ điều chỉnh bằng tay đi chăng nữa. Với độ yên tĩnh được đánh giá cao, hệ thống tự động lấy nét STM trên ống kính không chỉ phù hợp trong những nhu cầu nhiếp ảnh đơn thuần, mà ngay cả trong khi quay phim khi bạn không còn nghe thấy những tiếng động lạ nhưng vẫn đảm bảo mọi thứ hoạt động một cách trơn tru và mượt mà. Có thể không quá hoàn hảo, nhưng chất lượng hình ảnh tạo ra từ Canon EF-S 55-250mm f/4-5.6 IS STM vẫn được đảm bảo ở mức tốt ngay cả với một ống kính Zoom bằng hệ thống quang học được cải tiến với nhiều thành phần hơn so với các phiên bản trước đó

7.-sigma-apo-70-300mm-f-4-5.6-dg-macro-for-canon.jpg

Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro cho Canon

Một sự lựa chọn đáng giá trong mức giá thành bình dân

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-300mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4-5.6 | Hệ thống ổn định hình ảnh: Không | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0.95m | Kích thước bộ lọc: 58mm | Kích thước tổng thể: 77 x 122mm | Khối lượng: 550g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh khá ổn định
+ Mức giá thành cực kì thấp

Khuyết điểm:
+ Thiếu hụt khả năng ổn định hình ảnh
+ Hệ thống lấy nét còn chậm và tương đối ồn

Không chỉ là một ống kính cho khả năng chụp từ xa ấn tượng đến từ Sigma, mà Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro còn được thiết kế để có thể làm việc với những vật thể ở tương đối gần trên khoảng lấy nét 95cm cùng hệ số phóng đại 0.5x ở chế độ chụp Macro. Một trong những điểm đặc trưng của Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro chính là hệ thống thấu kính có độ tán sắc đặc biệt ở mức thấp (Special Low Dispersion) nhằm giảm thiểu hay loại bỏ đi sự sai lệch màu sắc do ánh sáng ngoại cảnh gây nên với vật thể, dù vậy thì cũng không thể bỏ qua những sự thiếu sót đáng tiếc từ hệ thống ổn định hình ảnh hay khả năng lấy nét chỉ ở mức cơ bản, hay độ tương phản không được đảm bảo tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Thế nhưng với Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro vốn hướng đến phân khúc bình dân, thì chất lượng hình ảnh mà thiết bị này đưa ra phần nào cũng được người dùng chấp nhận ở độ sắc nét tương đối tốt của mình

8.-sigma-120-300mm-f-2.8-dg-os-hsm-s-for-canon.jpg

Sigma 120-300mm f/2.8 DG OS HSM S cho Canon

Chất lượng hình ảnh ấn tượng và thiết kế cao cấp dù cần làm quen khá nhiều để có thể tương tác

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 120-300mm | Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Có| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.5 – 2.5m | Kích thước bộ lọc: 105mm | Kích thước tổng thể: 121 x 291mm | Khối lượng: 3,390g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh ấn tượng
+ Chịu được tác động từ môi trường

Khuyết điểm:
+ Thiết kế khá to và nặng
+ Một mức giá không tưởng

Mặc dù Sigma 120-300mm f/2.8 DG OS HSM S là cái tên đứng cuối cùng trong những ống kính chất lượng dành cho các máy ảnh DSLR của Canon, nhưng chất lượng hình ảnh không phải là lí do khiến cho cái tên này của Sigma bị đánh giá thấp như vậy. Ngược lại, Sigma 120-300mm f/2.8 DG OS HSM S cho một hình ảnh chất lượng không hề thua kém về độ sắc nét với một ống kính Zoom, ngay cả với mức khẩu độ f/2.8 đi chăng nữa thì mọi vấn đề thường gặp phải trong quá trình chụp ảnh cũng được giảm xuống mức tối thiểu. Bên cạnh đó, với hai chế độ khác nhau trong việc ổn định hình ảnh không chỉ giúp Sigma đáp ứng tốt với các vật thể đứng im, mà ngay cả khi lia máy, mọi thứ vẫn được kiểm soát một các hoàn hảo. Với khả năng tương thích với tùy chọn đến từ đế kết nối thông qua chuẩn USB cho phép người dùng nhanh chóng tùy chỉnh các thông số liên quan đến khoảng lấy nét, hay tốc độ lấy nét cũng như các tính năng khác. Dường như, điểm gặp vấn đề duy nhất của Sigma 120-300mm f/2.8 DG OS HSM S chính là sự cồng kềnh khi một ống kính có thể nặng đến hơn 3kg, và đây sẽ là cơn ác mộng cho những ai sử dụng nó trong thời gian dài để chụp các bức ảnh cần được cân chỉnh nhiều như telephoto

II. Những ống kính telephoto tốt nhất cho máy ảnh DSLR của Nikon

Cũng giống như đối thủ đến từ Canon, các ống kính của Nikon cũng có sự phân biệt cho các dòng máy ảnh và được phân chia vào hai nhóm với phần lớn trong số đó được thiết kế dành cho các hệ thống cảm biến Full-frame DSLR của Nikon, và đương nhiên, các ống kính này hoàn toàn có thể làm việc với hầu hết các máy ảnh sử dụng ASP-C từ DX500 trở xuống. Trong khi đó số còn lại được thiết kế hướng đến cho dòng cảm biến nhỏ hơn này lại không thể làm được điều ngược lại được kí hiệu đặc biệt bằng tiền tố DX trong tên của các ống kính này

Với các ống kính DX trên các máy ảnh cảm biến Full-frame của Nikon, mặc định nó không thể sử dụng theo lý thuyết, nhưng Nikon cho phép người dùng làm điều đó nhưng ở trong chế độ mở rộng DX Crop. Điều này đồng nghĩa với việc độ phân giải sẽ bị cắt giảm để tương thích với các kích thước nhỏ hơn trong vùng giới hạn của ASP-C. Chính vì thế mà ngay cả Nikon D810 với mặc định 36MP trong cảm biến Full-frame mặc định của mình, nhưng với ống kính DX khiến cho con số này bị giảm đi chỉ còn một nửa khi chỉ cho các hình ảnh tối đa ở 15MP. Bởi vậy nên mặc dù các ống kính DX không nên sử dụng nhiều trên các máy ảnh Full-frame, và người dùng cần có sự lựa chọn phù hợp cho các loại máy ảnh tương ứng

1.-nikon-af-s-70-200mm-f-2.8g-ed-vr-ii.jpg

Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II

Mang đến tất cả những gì người dùng mong muốn và hơn thế nữa

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Có| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.4m | Kích thước bộ lọc: 77mm | Kích thước tổng thể: 87 x 209mm | Khối lượng: 1,540g

Ưu điểm:
+ Thiết kế cứng cáp với các tính năng ấn tượng
+ Chất lượng hình ảnh trên cả tuyệt vời

Khuyết điểm:
+ Nặng nề hơn các ống kính 70-200mm f/4
+ Giá thành không rẻ

Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II là một trong những ống kính phổ biến nhất của Nikon với nhiều lí do khác nhau. Hiệu năng trong khả năng lấy nét của Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II là điều không thể bàn cãi ở độ cao cấp, và với sự tinh vi trong hệ thống VR cho phép ống kính đảm bảo mọi thứ ở chất lượng cao nhất ngay cả ở mọi chế độ, cùng khả năng tự động nhận diện nếu người dùng đang thực hiện việc lia máy ảnh để bắt các chuyển động. Không chỉ là một sức mạnh bên trong, mà ngay cả bên ngoài, Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II cũng thể hiện được vẻ cứng cáp của mình thông qua khung kim loại cao cấp với lớp chống chịu thời tiết, bên cạnh những cảm giác tốt trong quá trình thao tác. Độ sắc nét và độ tương phản hình ảnh được đảm bảo tốt nhất trong các khẩu độ chụp ảnh khác nhau với 9 lá chắn cho phép chụp một cách ấn tượng trong các phong cách Bokeh chứ không đơn thuần chỉ là chụp ảnh các vật thể ở xa. Ngay cả khi Nikon có sự giới thiệu những phiên bản mới trong dòng ống kính DSLR Full-frame của mình, thì Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II vẫn khó để rời khỏi ngôi vương với sự cân bằng trong mức giá và hệ thống quang học ấn tượng của mình

2.-tamron-sp-70-200mm-f-2.8-di-vc-usd-for-nikon.jpg

Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD cho Nikon

Một hiệu năng vượt trội trong ống kính xứng đáng với tên tuổi của Tamron

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Có| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.3m | Kích thước bộ lọc: 77mm | Kích thước tổng thể: 85 x 197mm | Khối lượng: 1,470g

Ưu điểm:
+ Chất lượng thiết kế tốt với khả năng chống chịu tác động từ môi trường
+ Cho độ sắc nét cao trong hình ảnh được chụp

Khuyết điểm:
+ Khả năng ổn định hình ảnh chưa thật sự tốt trong chế độ chụp lia máy
+ Khá nặng để có thể thao tác dễ dàng

Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD cho Nikon thật sự là một đối trọng mạnh mẽ với cái tên hàng đầu đến từ chính Nikon với những tính năng gần như tương đương bên cạnh sự dễ dàng hơn trong việc di chuyển nhờ vào kích thước có phần nhỏ gọn hơn. Được cấu tạo với 5 thấu kính bên trong gồm 4 thấu kính độ tán sắc thấp (Low Dispersion) và thấu kính còn lại được làm thấp hơn (Extra Low Dispersion) nhằm tối đa hóa chất lượng hình ảnh, tương tự như tạo ra nhiều lớp phủ khác nhau, bên cạnh dễ dàng điều chỉnh với 9 lớp cắt khẩu độ được thiết kế từ Tamron. Thiết kế bằng khung Magnesium cho Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD một sự cứng cáp và chắc chắn cho bộ phận không thể thiếu này của một chiếc máy ảnh cao cấp, bên cạnh độ bền được gia tăng nhờ vào khả năng chống chịu với thời tiết được bổ sung. Với Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD, điểm mạnh của ống kính này là sự giới hạn trong chuyển đổi lấy nét cho tốc độ cực kì cao. Đương nhiên với Tamron SP 70-200mm f/2.8 Di VC USD, không thể thiếu đi sự có mặt của khả năng ổn định hình ảnh 4 stops tương đương từ Nikon cho độ nét cao không kém ngay cả khi đây là một ống kính Zoom đích thực ở cả những điều kiện phơi sáng lớn nhất đi chăng nữa bên cạnh một mức giá đầy tính cạnh tranh với chất lượng mang lại

3.-sigma-apo-70-200mm-f-2.8-ex-dg-os-hsm-for-nikon.jpg

Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM cho Canon

Không thể nào cưỡng lại sự quyến rũ từ ống kính 70-200mm f/2.8 từ Sigma

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/2.8 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.4m | Kích thước bộ lọc: 77mm | Kích thước tổng thể: 86 x 198mm | Khối lượng: 1,430g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh rõ nét với độ ổn định cao
+ Mức giá thành dễ dàng tiếp cận

Khuyết điểm:
+ Thiết kế không mấy ấn tượng trên khung nhựa

Cũng giống như vị trí số 2 của chúng ta ngày hôm nay đến từ ống kính Tamron SP 70-200mm, thì Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM là một cái tên cạnh tranh mạnh mẽ trước ống kính hàng đầu của Canon, và điểm duy nhất mà Sigma phải chịu thua dường như chỉ nằm ở chất lượng thiết kế cũng như khả năng chống chịu đến từ thời tiết. Với Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM, hiệu năng trong khả năng quang học là điều không có gì bàn cãi với hệ thống 5 thấu kính tán sắc thấp bên cạnh lớp phủ Super Multi-Layer hoàn hảo trong việc làm giảm đến mức tối đa hiệu ứng lòe ra của những nguồn sáng mạnh ảnh hưởng tới chất lượng bức ảnh. Cũng giống như Tamron, Sigma khá thành công trong việc mang đến độ sắc nét tốt ở vị trí hình ảnh trung tâm của thấu kính ngay cả khi đây là ống kính Zoom, còn ở các góc cạnh thì Sigma thật sự vẫn còn thiếu gì đó để kiểm soát tốt vùng này. Nhưng dường như nhiêu đó cũng đã là quá đủ để Sigma APO 70-200mm f/2.8 EX DG OS HSM trở thành một cái tên đáng để lựa chọn bên cạnh hệ thống lấy nét mượt mà và hai chế độ ổn định hình ảnh từ hệ thống 4 stops tích hợp của họ

4.-nikon-af-s-70-200mm-f-4g-ed-vr.jpg

Nikon AF-S 70-200mm f/4G ED VR

Sự nhẹ nhàng trong thao tác và tính năng hấp dẫn ở khẩu độ thấp

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-200mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Có | Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1m | Kích thước bộ lọc: 67mm | Kích thước tổng thể: 78 x 179mm | Khối lượng: 1,430g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh rõ nét với độ ổn định cao
+ Khả năng lấy nét nhanh

Khuyết điểm:
+ Một mức giá còn tương đối cao cho các ống kính quang học
+ Không hỗ trợ đầy đủ khả năng chống chịu trước thời tiết

Có thể so với những cái tên phía trên, Nikon AF-S 70-200mm f/4G ED VR là cái tên với khẩu độ thấp hơn ở mức f/4, nhưng đó không phải là một yếu tố quá quan trọng trong toàn bộ những trường hợp người dùng sử dụng để chụp ảnh. Điểm mạnh thật sự của Nikon AF-S 70-200mm f/4G ED VR dường như lại đến từ đặc điểm này của mình khi với f/4 cho phép cái tên đến từ Nikon giảm thiểu một con số đáng kể trong kích thước và khối lượng, cho người dùng một sự thoải mái tốt hơn trong quá trình chụp ảnh hay quay phim với thời gian dài. Bên cạnh đó, với hệ thống khử rung VR tích hợp cho phép hình ảnh được đảm bảo ở mức ổn định nếu chẳng may vô tình tay bạn bị rung trong quá trình thao tác, cũng như tự động hỗ trợ ở chế độ lia máy nhằm loại bỏ tình trạng chồng hình ảnh khiến các vật thể như bị kéo dài ra trên các máy ảnh bình thường. Có thể với Nikon AF-S 70-200mm f/4G ED VR, đó không phải là sự hạn chế hoàn toàn các tác động từ môi trường, nhưng với lớp phủ bằng cao su cũng giúp thiết bị phần nào hạn chế được những hư hại gây nên từ các ảnh hưởng không tốt. Với 3 thấu kính tán sắc thấp Extra Low Dispersion và một thấu kính khúc xạ cao HRI được phủ Nano-Crystal cho phép Nikon AF-S 70-200mm f/4G ED VR dễ dàng mang đến một hình ảnh sắc nét với độ tương phản rõ ràng không thua kém các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc của mình

5.-nikon-af-s-70-300mm-f-4.5-5.6g-if-ed-vr.jpg

Nikon AF-S 70-300mm f/4.5-5.6G IF-ED VR

Mang đến trải nghiệm ấn tượng trên ống kính quang học với mức giá thành hấp dẫn

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-300mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4.5-5.6 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Có | Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.5m | Kích thước bộ lọc: 67mm | Kích thước tổng thể: 80 x 144mm | Khối lượng: 745g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh rõ nét với độ ổn định cao
+ Khả năng lấy nét nhanh và hiệu quả

Khuyết điểm:
+ Một mức giá còn tương đối cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh
+ Độ sắc nét không tốt ở tiêu cự 300mm

Nikon AF-S 70-300mm f/4.5-5.6G IF-ED VR không phải là cái tên rẻ nhất, nhưng với chất lượng thiết kế hàng đầu cùng hàng loạt những công nghệ vượt trội khiến nó trở thành một cái tên cạnh tranh với các sản phẩm đời mới ở mức giá của mình. Hệ thống lấy nét bằng siêu âm của Nikon AF-S 70-300mm f/4.5-5.6G IF-ED VR cho một tốc độ cực kì cao, nhưng lại hoàn toàn yên tĩnh và hỗ trợ hoàn toàn tốt và mượt mà ngay cả khi thực hiện các thao tác cân chỉnh bằng tay đi chăng nữa. Hệ thống khử rung VR với tiêu chuẩn 4 stops thiết kế giúp cho Nikon AF-S 70-300mm f/4.5-5.6G IF-ED VR không chỉ đáp ứng những nhu cầu khắt khe trong việc chụp các đối tượng ảnh tĩnh, mà điều đó còn giúp chiếc máy ảnh với ống kính này có thể làm việc tốt ngay cả khi bạn đang ngồi trên xe hay trực thăng, vốn là những điều kiện chụp ảnh không dễ gì thực hiện ngay cả với vật thể bình thường, chứ chưa nói gì với việc chụp ảnh như các cuộc đua xe đạp, hay ngoài thiên nhiên…

6.-tamron-sp-70-300mm-f-4-5.6-di-vc-usd-for-nikon.jpg

Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD cho Nikon

Công nghệ hàng đầu với ống kính quang học tốt tạo nên giá trị đích thực cho sản phẩm

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-300mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4-5.6 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.5m | Kích thước bộ lọc: 62mm | Kích thước tổng thể: 82 x 143mm | Khối lượng: 765g

Ưu điểm:
+ Hiệu năng cao cho hình ảnh chất lượng
+ Mức giá dễ chịu cho người dùng

Khuyết điểm:
+ Dễ bị cạnh tranh trong cùng phân khúc
+ Mức khẩu độ tối đa không ổn định

Nếu bạn không thích sự rập khuôn mà thay vào đó, là khả năng đa dạng trong việc tùy chỉnh khẩu độ, thì một cái tên mang một hiệu năng mạnh mẽ như Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD sẽ là lựa chọn sáng giá phù hợp túi tiền nhưng tích hợp không ít những tính năng cao cấp. Với việc điều chỉnh khả năng lấy nét bằng vòng chỉnh tích hợp trên ống kính cho phép Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD mang đến độ nét của vật thể người dùng mong muốn cực kì nhanh và hoàn toàn yên tĩnh trong cơ chế, bên cạnh hệ thống ổn định hình ảnh 4 stops cho hình ảnh đạt độ sắc nét cực kì cao không khác gì với những ống kính chính hãng từ Canon trên các thiết bị của họ. Với khối lượng chỉ dừng ở mức 765g, rõ ràng Tamron SP 70-300mm f/4-5.6 Di VC USD có một lợi thế cao trong khả năng di động khi dễ dàng mang đi nhưng vẫn đảm bảo những trải nghiệm hàng đầu trong cảm giác ở quá trình tương tác. Bên cạnh đó, chắc chắn một điều rằng chất lượng hình ảnh do cái tên từ Tamron tạo ra cũng sẽ không khiến bạn cảm thấy thất vọng một chút nào trong độ sắc nét và độ tương phản trong từng mảng màu của những chi tiết dù nó nhỏ đến mức độ nào đi chăng nữa

7.-nikon-af-s-dx-55-300mm-f-4.5-5.6g-ed-vr.jpg

Nikon AF-S DX 55-300MM f/4.5-5.6G ED VR

Một sự lựa chọn phù hợp cho dòng máy ảnh DX của Nikon

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: ASP-C | Tiêu cự ống kính: 55-300mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4.5-5.6 | Hệ thống ổn định hình ảnh: 4 stops | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 1.4m | Kích thước bộ lọc: 58mm | Kích thước tổng thể: 77 x 123mm | Khối lượng: 530g

Ưu điểm:
+ Có khoảng thu phóng lớn
+ Khả năng ổn định hình ảnh mạnh mẽ

Khuyết điểm:
+ Chỉ dành cho dòng máy ảnh DX của Nikon
+ Có hiện tượng biến dạng hình ảnh trong khoảng phóng trung bình

Mặc dù Nikon AF-S DX 55-300MM f/4.5-5.6G ED VR là dòng ống kính rẻ nhất của Nikon, nhưng với sự tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh VR mới nhất của hãng cho phép tận dụng mạnh mẽ lợi thế trong việc loại bỏ hoàn toàn việc bị mờ hình ảnh gây ra do các hiện tượng rung máy ảnh trong quá trình thao tác. Đương nhiên với việc bị cắt giảm chi phí, mà Nikon AF-S DX 55-300MM f/4.5-5.6G ED VR cũng thiếu đi một số tính năng trong hệ thống của mình, mà dễ nhận biết nhất chính là việc không có khả năng lấy nét ở chế độ điều chỉnh bằng tay hay sự mượt mà đến từ hệ thống lấy nét cơ bản thay cho công nghệ sử dụng siêu âm. Mặc dù vậy, với việc là một ống kính giá rẻ nhưng Nikon AF-S DX 55-300MM f/4.5-5.6G ED VR vẫn mang đến một sự thoải mái trong tương tác và yên tâm ở chất lượng hình ảnh được đảm bảo để làm hài lòng các khách hàng của mình với độ sắc nét được đánh giá cao. Một điểm chú ý với một ống kính Zoom như Nikon AF-S DX 55-300MM f/4.5-5.6G ED VR là với việc đem đến khoảng thu phóng lớn, nhưng nó không thật sự đáp ứng tốt khi vẫn có một số hiện tượng méo dạng hình ảnh, và yêu cầu người dùng điều chỉnh góc chụp phù hợp để hạn chế nhược điểm kể trên

8.-sigma-apo-70-300mm-f4-5.6-dg-macro-for-nikon.jpg

Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro cho Nikon

Một sự lựa chọn đáng giá trong mức giá thành bình dân

Loại ống kính: Zoom | Cảm biến: Full-frame | Tiêu cự ống kính: 70-300mm | Khẩu độ lớn nhất: f/4-5.6 | Hệ thống ổn định hình ảnh: Không | Chịu tác động của thời tiết: Không| Khoảng cách lấy nét gần nhất: 0.95m | Kích thước bộ lọc: 58mm | Kích thước tổng thể: 77 x 122mm | Khối lượng: 550g

Ưu điểm:
+ Chất lượng hình ảnh khá ổn định
+ Mức giá thành cực kì thấp

Khuyết điểm:
+ Thiếu hụt khả năng ổn định hình ảnh
+ Hệ thống lấy nét còn chậm và tương đối ồn

Không chỉ là một ống kính cho khả năng chụp từ xa ấn tượng đến từ Sigma, mà Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro còn được thiết kế để có thể làm việc với những vật thể ở tương đối gần trên khoảng lấy nét 95cm cùng hệ số phóng đại 0.5x ở chế độ chụp Macro. Một trong những điểm đặc trưng của Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro chính là hệ thống thấu kính có độ tán sắc đặc biệt ở mức thấp (Special Low Dispersion) nhằm giảm thiểu hay loại bỏ đi sự sai lệch màu sắc do ánh sáng ngoại cảnh gây nên với vật thể, dù vậy thì cũng không thể bỏ qua những sự thiếu sót đáng tiếc từ hệ thống ổn định hình ảnh hay khả năng lấy nét chỉ ở mức cơ bản, hay độ tương phản không được đảm bảo tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Thế nhưng với Sigma APO 70-300mm f/4-5.6 DG Macro vốn hướng đến phân khúc bình dân, thì chất lượng hình ảnh mà thiết bị này đưa ra phần nào cũng được người dùng chấp nhận ở độ sắc nét tương đối tốt của mình

Theo TechRadar
 
Top