Không phải là địa điểm du lịch đúng nghĩa, ko mang tên trong những "tour” lúc du khách chọn tới TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), nhưng Trại Mát - một vùng ngoại ô bình dị của thành phố này lại mang phổ biến điểm lôi kéo các người ưa khám phá bởi vẻ yên bình, êm đềm và cổ xưa của nó.
Một góc Trại Mát êm đềm
Ở Trại Mát, một vùng trồng hoa, rau, củ quả chủ yếu của TP. Đà Lạt buộc phải bất kể ngày đêm, mưa nắng, tại khu chợ nông sản luôn rầm rộ khách hàng, kẻ bán. đa số nông sản trong vùng Trại Mát tập kết về bằng những xe cơ giới thô sơ. Sau khi mua bán, chúng sẽ được đem đi xuống thành phố, chủ yếu là TP. HCM để tiêu thụ. Nhìn từ xa những vòm lưới ni-lông bao quanh khiến không gian Trại Mát gợi cho ta cảm giác như lạc vào một rừng nấm khổng lồ. Và, cũng như nhiều nơi ở khác địa hình ở Trại Mát chủ yếu là đồi núi thoai thoải càng tạo thêm các nét cong cong đáng yêu và siêu lãng mạn cho những ai tậu đến.
không mất quá rộng rãi thời gian, theo các con đường đèo dốc đặc trưng, chúng tôi tậu tới khu ngoại ô Trại Mát vào một buổi sớm mù sương lãng đãng. Xa xa, các thửa ruộng bậc thang trồng rau, các con dốc lên xuống, các căn nhà như chồng chất, xếp lên nhau cứ tiếp nối như một bức tranh nhiều gam màu lẫn lộn. Do là vùng ngoại ô, Trại Mát thực sự là 1 không gian của quá khứ Đà Lạt làm các ai tới đây đều mang cảm giác đang lạc vào một quá khứ của Đà Lạt hoang sơ hàng trăm năm trước. Nghĩa là, nơi này còn giữ được đầy đủ nguyên vẹn các đồi thông, các ruộng bậc thang, các rừng trà, cà phê hay những căn nhà cổ kính với kiểu kiến trúc đặc biệt.
nhiều người dân ở Trại Mát còn nói với tôi rằng, ở đây trước kia chính là địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng và săn thú của vua Bảo Đại. Theo đấy, từ hàng trăm năm trước, vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam đã sắm nơi đây làm chốn vui thú, săn bắn mỗi lúc rảnh rỗi. hiện nay, ở Trại Mát cũng còn khá đa dạng dấu ấn và những địa điểm mà vua Bảo Đại từng tới. Nó cũng là 1 phần của quá khứ, của lịch sử nơi mảnh đất này.
Tuy nhiên, dấu ấn to nhất mà Trại Mát còn lưu giữ tới bây giờ đề cập từ lúc các cư dân miền xuôi thứ 1 sắm tới thung lũng cao nguyên này chính là nhà ga xe lửa và tuyến đường sắt cổ kính. rộng rãi chuyên gia bây giờ đã chỉ ra rằng, trường hợp không sở hữu địa hình như ở Trại Mát sẽ rất cạnh tranh để mua một địa điểm nối ngay lập tức tuyến đường sắt Đà Lạt-Phan Rang. nếu mang dịp, bạn cần tận hưởng cảm giác đi trên 1 trong các tuyến đường sắt kỳ vỹ nhất mà loài người từng tạo ra cách đây gần 100 năm, tuyến đường sắt Đà Lạt-Phan Rang đi qua Trại Mát đã được người Pháp xây dựng lên. Nó độc đáo bởi hệ thống đường ray hình răng cưa, nơi mà những thanh tà vẹt ko thẳng mà cong gấp khúc theo 1 góc mở cố định sẽ đảm bảo kéo được đoàn tàu dài hàng trăm mét từ phía đồng bằng ven biển lên thành phố cao nguyên sở hữu độ cao so sở hữu mực nước biển là một.600m này. Sau nhiều biến cố của lịch sử, tuyến đường sắt độc đáo này đã bị phá hủy và biến mất. bí quyết đây ít năm, để dùng cho du lịch cũng như các người mang tâm huyết có thành phố này, 1 quãng dài chừng 7 cây số nối ngay lập tức từ ga Đà Lạt đến Trại Mát đã được phục dựng để chuyên dụng cho người dân tham quan. đấy chẳng phải là một quãng đường dài so có hơn 100 cây số nguyên bản nhưng nó đủ để các người tới sau mang cảm giác được đi trên tuyến đường sắt này.
ngoại trừ các cảnh quan thiên nhiên, 1 địa điểm nữa ở Trại Mát cũng được nhiều người ưng ý, lại với vẻ độc đáo đặc trưng đó chính là chùa Linh Phước, một ngôi chùa tương đối lạ lùng lúc nó được tạo dựng bởi các mảnh ve chai phế liệu. ngoài những phế liệu tạo dựng lên vẻ riêng biệt của chùa, nơi đây còn là địa điểm tâm linh tín ngưỡng của hầu hết người dân trong vùng, mang đậm bắt mắt đặc biệt của cư dân miền biển miền Trung.
Một góc Trại Mát êm đềm
Ở Trại Mát, một vùng trồng hoa, rau, củ quả chủ yếu của TP. Đà Lạt buộc phải bất kể ngày đêm, mưa nắng, tại khu chợ nông sản luôn rầm rộ khách hàng, kẻ bán. đa số nông sản trong vùng Trại Mát tập kết về bằng những xe cơ giới thô sơ. Sau khi mua bán, chúng sẽ được đem đi xuống thành phố, chủ yếu là TP. HCM để tiêu thụ. Nhìn từ xa những vòm lưới ni-lông bao quanh khiến không gian Trại Mát gợi cho ta cảm giác như lạc vào một rừng nấm khổng lồ. Và, cũng như nhiều nơi ở khác địa hình ở Trại Mát chủ yếu là đồi núi thoai thoải càng tạo thêm các nét cong cong đáng yêu và siêu lãng mạn cho những ai tậu đến.
không mất quá rộng rãi thời gian, theo các con đường đèo dốc đặc trưng, chúng tôi tậu tới khu ngoại ô Trại Mát vào một buổi sớm mù sương lãng đãng. Xa xa, các thửa ruộng bậc thang trồng rau, các con dốc lên xuống, các căn nhà như chồng chất, xếp lên nhau cứ tiếp nối như một bức tranh nhiều gam màu lẫn lộn. Do là vùng ngoại ô, Trại Mát thực sự là 1 không gian của quá khứ Đà Lạt làm các ai tới đây đều mang cảm giác đang lạc vào một quá khứ của Đà Lạt hoang sơ hàng trăm năm trước. Nghĩa là, nơi này còn giữ được đầy đủ nguyên vẹn các đồi thông, các ruộng bậc thang, các rừng trà, cà phê hay những căn nhà cổ kính với kiểu kiến trúc đặc biệt.
nhiều người dân ở Trại Mát còn nói với tôi rằng, ở đây trước kia chính là địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng và săn thú của vua Bảo Đại. Theo đấy, từ hàng trăm năm trước, vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam đã sắm nơi đây làm chốn vui thú, săn bắn mỗi lúc rảnh rỗi. hiện nay, ở Trại Mát cũng còn khá đa dạng dấu ấn và những địa điểm mà vua Bảo Đại từng tới. Nó cũng là 1 phần của quá khứ, của lịch sử nơi mảnh đất này.
Tuy nhiên, dấu ấn to nhất mà Trại Mát còn lưu giữ tới bây giờ đề cập từ lúc các cư dân miền xuôi thứ 1 sắm tới thung lũng cao nguyên này chính là nhà ga xe lửa và tuyến đường sắt cổ kính. rộng rãi chuyên gia bây giờ đã chỉ ra rằng, trường hợp không sở hữu địa hình như ở Trại Mát sẽ rất cạnh tranh để mua một địa điểm nối ngay lập tức tuyến đường sắt Đà Lạt-Phan Rang. nếu mang dịp, bạn cần tận hưởng cảm giác đi trên 1 trong các tuyến đường sắt kỳ vỹ nhất mà loài người từng tạo ra cách đây gần 100 năm, tuyến đường sắt Đà Lạt-Phan Rang đi qua Trại Mát đã được người Pháp xây dựng lên. Nó độc đáo bởi hệ thống đường ray hình răng cưa, nơi mà những thanh tà vẹt ko thẳng mà cong gấp khúc theo 1 góc mở cố định sẽ đảm bảo kéo được đoàn tàu dài hàng trăm mét từ phía đồng bằng ven biển lên thành phố cao nguyên sở hữu độ cao so sở hữu mực nước biển là một.600m này. Sau nhiều biến cố của lịch sử, tuyến đường sắt độc đáo này đã bị phá hủy và biến mất. bí quyết đây ít năm, để dùng cho du lịch cũng như các người mang tâm huyết có thành phố này, 1 quãng dài chừng 7 cây số nối ngay lập tức từ ga Đà Lạt đến Trại Mát đã được phục dựng để chuyên dụng cho người dân tham quan. đấy chẳng phải là một quãng đường dài so có hơn 100 cây số nguyên bản nhưng nó đủ để các người tới sau mang cảm giác được đi trên tuyến đường sắt này.
ngoại trừ các cảnh quan thiên nhiên, 1 địa điểm nữa ở Trại Mát cũng được nhiều người ưng ý, lại với vẻ độc đáo đặc trưng đó chính là chùa Linh Phước, một ngôi chùa tương đối lạ lùng lúc nó được tạo dựng bởi các mảnh ve chai phế liệu. ngoài những phế liệu tạo dựng lên vẻ riêng biệt của chùa, nơi đây còn là địa điểm tâm linh tín ngưỡng của hầu hết người dân trong vùng, mang đậm bắt mắt đặc biệt của cư dân miền biển miền Trung.