Tư vấn gọi vốn pitching

Sắp tới, e sẽ tham gia pitching gọi vốn trước hai Nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam. Có anh (chị) nào đã từng pitch chưa cho e xin ít kinh nghiệm với?
 
Puplic Presentation: Bài giới thiệu ngắn trình bày cho nhiều Investor nghe cùng lúcBài Pitching này thường kéo dài từ 5 – 10 phút tùy vào khuôn khổ. Nó giới thiệu khái quát về vấn đề, cách giải quyết và tiềm năng của startup. Một lộ trình làm việc với các nhà đầu tư sẽ được đề ra sau buổi pitching này.“Đừng cố gắng đưa ra quá nhiều thông tin trong bài thuyết trình đầu tiên của mình”Những thông tin về giá trị doanh nghiệp, chiến lược marketing, kế hoạch tài chính trong bài public presentation không có sức thuyết phục với nhà đầu tư.Đối với slides thuyết trình, không dùng chữ nhỏ hơn cỡ 30.Nếu chúng ta để cỡ chữ nhỏ và tăng số lượng chữ trên slides thì nhà đầu tư sẽ chăm chăm đọc và không nghe bạn nói gì hoặc họ chỉ nghe và không hứng thú đọc. Cho nên, thay vì phải viết quá nhiều, chúng ta tập trung đầu tư vào hình ảnh..Không quan trọng bạn nói cái gì mà quan trọng bạn nói như thế nàoDù cách bạn nói như thế nào thỉ cách trình bày ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề vẫn được quan tâm hơn cả. Chia sẻ về cách nói, chị Thủy kể về câu chuyện Pitching của Anthony Tan – Founder Grab Taxi, mở đầu của bài thuyết trình anh nói rằng: “Chúng tôi không tạo ra một ứng dụng chỉ để gây ấn tượng với một cô gái, chúng tôi muốn mang lại một sự thay đổi và tạo sự khác biệt trong cuộc sống của 600 triệu người trong khu vực Đông Nam Á”. Và dĩ nhiên, câu mở đầu này đã ngay lập tức thu hút các nhà đầu tư.Trang phục cũng là một yếu tố gây ấn tượng mạnh với các Investor tiềm năng. Chị chia sẻ lại kỷ niệm lần Pitching về Greengar ở hội nghị Women 2.0, chị đã mặc một bộ áo dài trắng rất đẹp. Kết quả là hầu hết những Investor quan tâm đến dự án đều không nhớ rõ tên chị và nội dung chị đã nói gì, họ chỉ nhớ một cô gái mặc áo dài màu trắng. Chị gợi ý các Startup hãy tham khảo 10 slides thuyết trình của GuyKawasaki cho bài Puplic Presentation này.Hãy dành ra 80% thời gian bài thuyết trình để nói về vấn đề và 20% vào phần giải pháp.Trước khi vào phần giải pháp thì phải trình bài được các giải pháp mà hiện giờ đã có hoặc gần tương tự. Chị Thủy khẳng định: “Nếu vấn đề chỉ có mình bạn giải quyết được thì chắc chắn đó là vấn đề của bạn chứ không phải của thế giới”.Đừng ngại nói rằng tôi đã Clone (ăn cắp) ý tưởngNhommua.com khi mới bắt đầu cũng thừa nhận rằng mình là con của Groupon. Ở Trung Quốc còn có hẳn một khái niệm là C2C, nghĩa là “Copy to China”. Đã có hàng loạt các Startup nổi tiếng ăn theo ở đất nước này mà ai cũng biết như Baidu copy từ Google, Renren coppy Facebook, Tencent QQ copy Yahoo… Cá nhân các nhà đầu tư ở Việt Nam cũng thường an tâm hơn với các ý tưởng đã từng thành công trước hơn là những ý tưởng mới toanh chưa ai kiểm chứng.Bạn phải sẵn sàng trả lời cho câu hỏi: thế cái gì là của bạn?Với nguồn lực tài chính và khả năng của tôi hiện giờ, tại sao tôi lại phải đầu tư vào bạn khi tôi có thể tự làm với giá rẻ hơn và nhanh hơn? Hãy suy nghĩ và sáng tạo ra điểm khác biệt (Unique proposition) trong sản phẩm mà chỉ mình bạn mới có thể tạo ra.
 

Thống kê

Chủ đề
102,380
Bài viết
470,056
Thành viên
340,444
Thành viên mới nhất
longln139
Top