Zalo đã chuyển đi hơn 14 tỷ thông báo khẩn về Covid trong năm 2021

(vfo.vn) Với hơn 67 triệu người dùng, Zalo được nhiều bộ ngành và địa phương lựa chọn để kết nối, truyền tải kịp thời những thông tin về Covid-19, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến phòng chống dịch ở Việt Nam.



Trong bối cảnh việc tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế tối đa, Zalo được nhiều địa phương vận dụng trong khai báo y tế, truy vết, gửi thông báo khẩn, cập nhật danh sách bệnh nhân Covid-19 tại địa phương, tiếp nhận phản ánh người dân thông qua tin nhắn, hotline... đến các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh.​
Ngui-dan-xut-trinh-ma-QR-Khai-bao-y-te-duc-luu-tr-trong-thu-mc-Vi-QR-tren-Zalo.jpg
Người dân xuất trình mã QR Khai báo y tế được lưu trữ trong thư mục Ví QR trên Zalo

Đơn cử tại TP.HCM, công tác triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 truy tìm F0 trên diện rộng được nhiều quận triển khai hiệu quả nhờ ứng dụng Zalo để thông báo về kế hoạch, thời gian và hướng dẫn cụ thể đến người dân. Tỉnh Bắc Giang cũng đã khởi tạo 3 kênh Zalo gồm: Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang; Công nhân KCN tỉnh Bắc Giang và Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang để phục vụ công tác chống dịch.

Trong giai đoạn cao điểm (từ tháng 07/2021), hàng loạt tài khoản Zalo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh như Tây Ninh, Bến Tre, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Vĩnh Phúc, Nam Định…. đã được thành lập và ví như biệt đội phản ứng nhanh giúp kết nối thông suốt Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với người dân, thông tin kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền và cập nhật tình hình dịch bệnh.

Các hoạt động truyền thông xuyên suốt, kịp thời đã đáp ứng nhu cầu về thông tin của người dân khi tình hình dịch phức tạp, qua đó giúp cho người dân cập nhật tin tức chính thống, hạn chế những thông tin xuyên tạc, bịa đặt gây hoang mang, lo lắng.

Tính đến cuối tháng 12/2021, hơn 14 tỷ thông báo khẩn đã được gửi đến người dân thông qua tài khoản Zalo chính thức của Bộ Y tế và hàng chục tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang, Hà Giang, Gia Lai, Bình Thuận, Bắc Giang, Bắc Ninh, Sóc Trăng, Bình Dương… để cập nhật tình hình dịch bệnh, khuyến cáo hay các quy định mới về phòng chống dịch Covid-19.

Song song, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng triển khai mô hình “Tổ an toàn Covid-19" trên Zalo. Hàng ngày, thông qua các “Tổ an toàn Covid-19”, doanh nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc.

Mô hình “Tổ an toàn Covid-19” đã trở thành “lá chắn” cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong giai đoạn Covid-19 phức tạp. Đồng thời, hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và trường hợp khẩn cấp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc cách ly.

Từ giữa tháng 06/2021, khi TP.HCM là địa phương tiên phong khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất cả nước, Zalo đã được Sở Y tế TP.HCM lựa chọn là nền tảng giúp gửi tin nhắn tiêm chủng đến hàng trăm nghìn người dân thành phố.

Thông qua những tin nhắn gửi đi trên Zalo, người dân nhận được thông báo mời tiêm chủng ghi rõ tên, thời gian, địa điểm, các lưu ý, khuyến cáo và đặc biệt tin nhắn còn tích hợp sẵn chỗ khai báo y tế. Khác với tin nhắn SMS thông thường, việc tích hợp khai báo y tế trên Zalo giúp người dân có thể chủ động khai báo trước tại nhà, tiết giảm thời gian, nhân lực hướng dẫn khai báo tại chỗ tiêm. Qua đó, giải quyết vấn đề quá tải tại các điểm tiêm, đảm bảo giãn cách và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Mô hình này cũng trở thành “case study” để nhiều quận huyện, tỉnh thành khác như: Quận 7, Quận Gò Vấp (TP.HCM), Khánh Hòa, huyện Long Thành, huyện Xuân Lộc, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)... tham khảo và triển khai thành công tại địa phương của mình.

Qua Zalo, tin nhắn mời tiêm chủng được gửi đến điện thoại của từng người dân, hỗ trợ công tác tiêm chủng tại nhiều địa phương diễn ra an toàn, nhanh chóng, đạt mục tiêu phủ rộng vaccine từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tùy từng thời điểm Zalo Connect đã cho ra đời hàng loạt tiện ích hỗ trợ nhu cầu thiết thực của người dân. Đơn cử, giai đoạn tháng 7,8/2021, Zalo Connect tập trung vào tiện ích “Hỗ trợ nhu yếu phẩm và Tư vấn y khoa”, tiếp theo khi thành phố siết chặt giãn cách thì tiện ích “Đi chợ hộ và cung cấp hàng thiết yếu” được ra mắt. Đến mùa tựu trường tiện ích “Hỗ trợ đồ dùng học tập” tiếp tục được bổ sung để cộng đồng có thể trao/tặng sách vở, thiết bị học tập... cho các hoàn cảnh khó khăn trong khu vực sinh sống của mình.

Thời gian đầu, Zalo Connect được triển khai tại TP.HCM, sau đó nhận được nhiều phản ứng tích cực của cộng đồng, một số địa phương đã sử dụng thông tin từ Zalo Connect để giúp đỡ và hỗ trợ người dân khó khăn trong dịch bệnh Covid-19. Nhiều người tham gia vào cộng đồng, thông tin về Zalo Connect được chia sẻ rộng rãi trên các báo đài, mạng xã hội, giúp nhiều người tìm được hỗ trợ kịp thời giữa đại dịch.

Thông qua nền tảng Zalo Connect, hơn 100.000 trường hợp khó khăn đã được hỗ trợ. Tiện ích “Đi chợ hộ và cung cấp hàng thiết yếu” cũng đã thu hút hơn 50.000 điểm cung cấp hàng thiết yếu, giúp đỡ hàng triệu người tiếp cận lương thực, nhu yếu phẩm dễ dàng hơn.

Với những đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước trong năm 2021, Zalo cũng đã liên tục đón nhận bằng khen từ các tỉnh thành gồm: Công An tỉnh Hải Dương (tháng 3/2021), UBND tỉnh Bắc Giang (Tháng 9/2021) và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng (Tháng 12/2021).​

Thông tin được cung cấp bởi Zalo

 
  • Chủ đề
    covid zalo
  • Thống kê

    Chủ đề
    100,580
    Bài viết
    467,302
    Thành viên
    339,804
    Thành viên mới nhất
    12sunwinwin
    Top