Zalo: Dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại Việt Nam

(vfo.vn) Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam có cơ hội tham gia cuộc đua toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đặc biệt công nghệ giọng nói đang tạo những dấu ấn mới trong kỷ nguyên AI tại nước ta.



Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia dự đoán, trí tuệ nhân tạo, cụ thể trợ lý giọng nói sẽ trở nên phổ biến ở Việt Nam vào năm 2025 – 2030, bởi giọng nói được xem như công cụ giao tiếp hiệu quả nhất giữa con người và máy móc, đã phổ cập ở các nước phương Tây từ thập kỷ trước.​
Tri-tue-nhan-tao-ngay-cang-thu-hut-s-quan-tam-ca-nhieu-ngui.jpg
Trí tuệ nhân tạo ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người

Trong xu thế chuyển đổi số, sự xuất hiện của AI kết hợp cùng dữ liệu lớn (Big Data) đã tạo ra nhiều giá trị gia tăng, tiện lợi cho người dùng. Nguồn tin cho biết sự phổ biến của AI ở Việt Nam đã đến sớm hơn dự đoán.

Theo ông Nguyễn Minh Tú - Giám đốc công nghệ Zalo, trong thời gian tới, thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng sẽ dần dịch chuyển theo hướng giảm đi việc dùng sức lao động của con người, tăng các ứng dụng dùng máy, tăng năng suất lao động trên diện rộng thông qua trí tuệ nhân tạo.​
Ong-Nguyen-Minh-Tu-nhan-dinh-AI-s-bung-n-trong-thi-gian-ti.jpg
Ông Nguyễn Minh Tú nhận định AI sẽ bùng nổ trong thời gian tới

Ông cũng cho biết thêm, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng để phát triển trí tuệ nhân tạo bởi một số yếu tố cơ bản như:

Thứ nhất, về mặt vĩ mô, AI là một lĩnh vực công nghệ nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra quyết định ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, đồng thời đặt mục tiêu đưa Việt Nam nằm trong top 5 nước dẫn đầu khu vực ASEAN, nhóm 60 nước dẫn đầu thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI.

Thứ hai, người dùng Việt rất quan tâm và đón nhận các sản phẩm AI đi vào đời sống. Sự cởi mở này vô cùng quan trọng.

Thứ ba, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về con người. Đội ngũ kỹ sư AI trẻ trung, có nền tảng giáo dục tốt, do internet sớm phủ sóng rộng rãi, người trẻ Việt có cơ hội được tiếp cận nguồn kiến thức từ những nơi tốt nhất trên thế giới. Cùng với sự cần cù, ham học hỏi của người Việt giúp chúng ta có được con người chất lượng và bền bỉ.

Thứ tư, chúng ta tận dụng tốt lợi thế của người đi sau để phát triển sản phẩm tốt nhất cho người dùng Việt. Vì là người Việt nên các công ty công nghệ Việt Nam thấu hiểu thị trường nội địa và khai thác tốt các yếu tố bản địa, văn hóa vùng miền để gia tăng lợi thế cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Một nghiên cứu của EDBI và Kearney mô tả cách mà công nghệ AI đã và đang được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp đa dạng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Theo ước tính của EBDI, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực có thể tăng thêm 1.000 tỷ USD nếu AI được đầu tư đầy đủ và triển khai tốt.

Xét trên khía cạnh toàn cầu hóa, lương của lao động ở những vùng khác nhau sẽ có khác biệt lớn, trong khi giá bán máy tính lại chênh lệch nhỏ hơn. Điều này dẫn đến sự áp dụng rộng rãi của máy tính, AI trong các ngành nghề kinh tế nhiều hơn.

Theo Tiến sĩ Sơn Phạm - Giám đốc điều hành BioTuring, đứng trước công cuộc cạnh tranh toàn cầu hóa, thì một công ty công nghệ, hay có ứng dụng công nghệ, nếu muốn phát triển, sẽ phải liên tục đặt ra vấn đề và cải tiến với câu hỏi: việc nào con người làm tốt hơn, và những việc nào máy làm tốt hơn?​
Tien-si-Son-Pham-dt-vn-de-ve-tri-tue-nhan-tao.jpg
Tiến sĩ Sơn Phạm đặt vấn đề về trí tuệ nhân tạo

Mặc dù còn rất nhiều bài toán chưa được giải quyết. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của AI, có những bài toán tưởng như không thể giải quyết được với sự thực hiện của con người, thì đã được giải quyết nhờ AI.” - ông Sơn cho biết.

Trên hành trình trí tuệ nhân tạo đi vào đời sống, “không chạm” là từ khóa “nóng sốt” được tất cả các ngành nghề chú trọng. Ngành ô tô cũng không ngoại lệ. Nhờ áp dụng công nghệ trợ lý giọng nói, ngành công nghiệp ô tô đã có những bước nhảy vọt đột phá, mang đến những trải nghiệm phong phú cho người dùng. Theo số liệu từ Automotiveworld.com, trong 5 năm tới các nước châu Á - Thái Bình Dương có doanh số ôtô tích hợp sẵn trợ lý giọng nói tăng rất nhanh và có thể đạt hơn 50 triệu chiếc vào năm 2028.

Công ty nghiên cứu thị trường FutureBridge có trụ sở tại Ấn Độ cho biết, chủ sở hữu ôtô có xu hướng thích những trợ lý phổ biến và gần gũi thay vì của các hãng xe phát triển riêng.

Tại Việt Nam, thị trường ô tô cũng ghi nhận những dấu ấn mạnh mẽ trong kỷ nguyên công nghệ giọng nói. Một trong những trợ lý giọng nói trên xe ô tô phát triển thành công nhất trên thị trường hiện nay có thể kể đến là Kiki - trợ lý giọng nói tiếng Việt này hiện đã cán mốc 200.000 ngàn lượt cài đặt và sử dụng trên xe ô tô. Tại Việt Nam, hơn 18 hãng màn hình thông minh cũng đã tích hợp trợ lý giọng nói Kiki lên sản phẩm của họ.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của thị trường AI thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, tiềm năng, dư địa để đưa sản phẩm AI vào đời sống thực tiễn là rất dồi dào. Chính các doanh nghiệp Việt và các sản phẩm phát triển riêng dành cho người Việt sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển và mang đến bước tiến vững chắc cho ngành AI Việt Nam.​

Thông tin được cung cấp bởi Zalo

 
  • Chủ đề
    kỷ nguyên ai zalo
  • Bài viết đang hot

    Thống kê

    Chủ đề
    101,819
    Bài viết
    469,163
    Thành viên
    340,239
    Thành viên mới nhất
    diathien658
    Top