2015 Year in Review – Nhìn lại một năm của bạn trên Facebook

2(7).jpg

Vào thứ 4 vừa rồi, Facebook đã cho ra mắt một tính năng với tên gọi “Nhìn lại một năm của bạn trên Facebook” (2015 Your Year in Review). Tính năng này sẽ cho phép bạn nhớ lại và chia sẻ với bạn bè những khoảnh khắc quan trọng trong một năm vừa qua.

Tuy nhiên thay vì gợi ý cho bạn tất cả những bức ảnh bạn đã đăng trong năm nay, Facebook sẽ sử dụng các thuật toán thông minh để tự động lọc và loại bỏ những khoảnh khắc buồn như cái chết của người thân bạn hoặc lúc bạn chia tay người yêu. Bạn cũng sẽ không thấy ảnh chụp chung với những người bạn đã block hoặc ngừng kết bạn.

Ngoài ra người dùng cũng có thể chỉnh sửa Year in Review của họ bằng cách thêm, bớt vào nó những bức ảnh mà họ muốn. Bạn có thể chọn tối đa 10 ảnh cho tính năng này.

Năm ngoái, khi tung ra tính năng Year in Review, Facebook đã bị chỉ trích nặng nề khi không áp dụng công nghệ lọc và loại bỏ những khoảnh khắc đau khổ của người dùng. Một ông bố tại Mỹ đã thấy bức ảnh cô con gái đã khuất của mình trên Year in Review của ông, bên cạnh là những bức ảnh nhảy múa và tiệc tùng mà ông đã tham gia trong năm. Ông đã viết một blog bày tỏ nỗi đau khổ và tuyệt vọng khi mà cái chết của con gái ông không khác gì một sự kiện “vui vẻ”.

Và trang mạng xã hội lớn nhất thế giới không muốn tình huống tương tự như trên xảy ra một lần nữa. Một người phát ngôn của Facebook đã khẳng định điều này trong một bài phát biểu trước báo giới:

“Chúng tôi đã nghe rất nhiều kiến nghị trong năm ngoái về việc lọc nội dung của những bức ảnh trên Year in Review của người dùng, đồng thời đơn giản hóa việc chỉnh sửa những bức ảnh này theo ý thích của họ. Chính vì thế chúng tôi đã áp dụng những thuật toán đặc biệt có khả năng tự động loại bỏ các tấm hình mà bạn không muốn xem...

1(14).jpg

Chúng tôi muốn đưa cho người dùng sự kiểm soát hoàn toàn trong việc điều chỉnh nội dung Year in Review của họ. Bạn có thể lựa chọn thêm, bớt và chia sẻ các khoảnh khắc mà bạn thích nhất đến những người xung quanh”.

Động thái lần này của Facebook cho thấy các trang mạng xã hội đã và đang rất cẩn trọng với quá khứ online của người dùng. Vào tháng 3, sau khi trình làng công cụ “On This Day” cho phép bạn nhìn lại một ngày cụ thể trên mạng xã hội, Facebook đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích giống như Year in Review của năm 2014. Hãng đã cập nhật On This Day trong tháng 10 vừa rồi để giải quyết vấn đề này.

Hiện tại “Nhìn lại một năm của bạn trên Facebook” đã đến tay hầu hết người dùng. Bạn sẽ thấy nó trên News Feed của mình. Nếu không, bạn có thể tìm thấy 2015 Year in Review của mình facebook.com/yearinreview - tại đây và ấn “Share” để chia sẻ những khoảnh khắc này với mọi người trên Facebook.

Nguyễn Mai Đức

 
  • Chủ đề
    facebook facebook năm 2015 nhìn lại một năm của bạn your year in review
  • Thống kê

    Chủ đề
    100,756
    Bài viết
    467,591
    Thành viên
    339,853
    Thành viên mới nhất
    THPT Lí Thường Kiệt
    Top