5 sai lầm dễ gặp khi mua laptop

Laptop với nhiều người đã trở thành công cụ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Nhanh nhẹn, mạnh mẽ, di dộng, có giá tầm $500 hoặc thấp hơn. Sự hấp dẫn của nó hoàn toàn dễ hiểu.


Tuy nhiên, laptop càng ngày càng trở nên phức tạp hơn khi so sánh với desktop, nó kém tùy biến hơn nhiều. Người dùng desktop có thể thấy không hài lòng với màn hình, bản phím, hoặc chuột và họ chỉ đơn giản thay thế chúng là xong, nhưng với người dùng laptop thì điều đó là không thể (hoặc vô cùng rắc rối). Điều này có nghĩa là việc lựa chọn một chiếc máy phù hợp càng ngày càng khó hơn. Sau đây là những điều bạn nên cân nhắc trước khi rút ví ra.


1. Quá to hoặc quá nhỏ:


Chọn đúng kích thước của chiếc Laptop là một điều hết sức quan trọng. Nó ảnh hưởng khá nhiều đến việc sử dụng Laptop của bạn. Hiện Laptop được phân chia ra theo rất nhiều kích thước.


vforum.vn-263104-toshiba-c655-laptop.jpg




- Dưới 12” – Ultraportable: cực kì nhỏ, gọn, cấu hình không cao.
- 13” – nhỏ gọn, cấu hình trung bình.
- Từ 14-15.6” – kích thước phổ thông, cấu hình đa dạng nhất.
- Từ 16-19” – loại thay thế máy tính để bàn, cấu hình cao bù lại cho tính kém di động.


Nếu chủ yếu chỉ sử dụng tại nhà, bạn có thể lựa chọn các mẫu laptop cỡ lớn: khoảng 15,6 inch trở lên. Nếu di chuyển nhiều, bạn chỉ nên chọn laptop 12 hoặc 13 inch. Nếu cần cân bằng giữa 2 yếu tố tiện dụng và dễ di chuyển, 14 inch sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất. Những chiếc laptop kích cỡ 17 inch sẽ chỉ phù hợp để sử dụng tại nhà (thay cho desktop), trong khi các model 11 inch trở xuống là quá nhỏ để mang lại trải nghiệm Windows thoải mái.

Bạn cũng sẽ phải tính toán đến cân nặng và độ dày của máy.

Hãy tính toán các nhu cầu của mình một cách hết sức cẩn thận. Có nhiều người quá quan trọng tính gọn nhẹ của sản phẩm, dẫn đến lựa chọn những chiếc laptop có màn hình không đủ lớn để mang lại trải nghiệm xem phim đủ tốt, chưa kể bàn phím quá nhỏ sẽ khiến trải nghiệm gõ phím trở nên khó chịu. Ngược lại, màn hình lớn sẽ mang lại trải nghiệm giải trí tuyệt vời, song cũng sẽ khiến người dùng rất mệt mỏi khi phải mang laptop tới công ty, trường học,...


2. Cổng giao tiếp:


vforum.vn-263104-960059.jpg


Vài năm trước, phần lớn các mẫu laptop có mặt trên thị trường vẫn được cung cấp đầy đủ các cổng kết nối: 4 cổng USB, khe đọc thẻ SD, jack cắm tai nghe và microphone riêng, cổng LAN, VGA-out lẫn HDMI. Tuy vậy, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều: các mẫu laptop mới ngày càng có ít cổng kết nối.


Ví dụ, laptop 15,6 inch sẽ chỉ có 3 cổng USB, một cổng phát video (HDMI), cổng tai nghe và microphone kết hợp, và cổng LAN. Một số model (đặc biệt là laptop doanh nhân hoặc laptop chuyên nghiệp) có số lượng cổng kết nối nhiều hơn, nhưng rất nhiều nhà sản xuất cũng đang loại bỏ cổng LAN (Ethernet) và giảm số lượng cổng USB xuống còn 2.


Nếu bạn ít khi kết nối các linh kiện ngoài, điều này sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy vậy, rất có khả năng bạn đang sử dụng ổ cứng ngoài để lưu trữ phim, ảnh, nhạc; hoặc cần sử dụng chuột quang. Do đó, bạn phải chú ý tới các kết nối trên máy. Việc sử dụng hub chia USB là một giải pháp, song các hub/adapter này có thể gây bất tiện (dễ quên, kích cỡ lớn…) và có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của phụ kiện (do không cung cấp đủ điện năng). Tóm lại, bạn nên để ý tới số lượng kết nối trên máy.


3. Máy lai chưa chắc sẽ tiết kiệm tiền giúp bạn đâu

vforum.vn-263104-960051.jpg



Với Windows 8, các nhà sản xuất PC đã có thể tung ra các mẫu laptop màn hình cảm ứng có thể chuyển đổi thành tablet bằng cách gắn thêm bàn phím rời. Dĩ nhiên, có rất nhiều mẫu laptop lai tablet có chất lượng tốt, song bạn sẽ mắc phải một sai lầm nếu nghĩ rằng laptop lai tablet có thể thay thế cho cả laptop thông thường và tablet Android/iPad.


Ví dụ, các model giá rẻ như Transformer Book T100 của ASUS có cấu hình thấp, và trải nghiệm cảm ứng trên Windows cũng chưa đủ tốt để thay thế cho Android và iOS. Bạn sẽ mua được một sản phẩm có thể vừa làm tablet vừa đóng vai trò laptop, song thực tế là bạn vừa mua một chiếc netbook chất lượng kém lai với một chiếc tablet có phần mềm chưa tối ưu.


Các lựa chọn cao cấp hơn như Acer Aspire R7 hay Dell XPS 12 sẽ giúp đem lại trải nghiệm laptop tuyệt vời hơn, nhưng đổi lại chúng quá lớn và cồng kềnh khi sử dụng làm tablet. Như đã nói ở trên, phần mềm tối ưu cho cảm ứng trên Windows vẫn chưa xuất hiện nhiều. Hiện tại, lựa chọn tốt nhất dành cho bạn vẫn là mua một chiếc laptop truyền thống một chiếc tablet riêng nếu bạn cần phải sử dụng cả laptop lẫn tablet chất lượng cao và có đủ kinh phí.


4. Không nhất thiết phải dùng Windows 8.1

Hệ điều hành mới nhất của Microsoft đã gây ra nhiều tranh cãi, trong đó đáng chú ý nhất là giao diện. Windows 8 được phát triển với trọng tâm là các thiết bị lai như Surface Pro hoặc XPS 12, do đó hệ điều hành này sẽ trở nên khá khó chịu nếu như bạn không có màn hình cảm ứng. Các biểu tượng của giao diện Metro dù trông hấp dẫn nhưng hoạt động không khá hơn icon, và kích thước của các phiến phù hợp với màn hình cảm ứng hơn. Do đó, bạn không cần phải mua một chiếc laptop chạy Windows 8. Nhiều nhà sản xuất cung cấp cả 2 lựa chọn Windows 7 và Windows 8. Lựa chọn Windows 7 sẽ phù hợp hơn nếu như bạn hoàn toàn không có nhu cầu dùng laptop màn hình cảm ứng.


Ngoài ra, các mẫu Chromebook giá rẻ chạy Chrome OS hiện cũng đang bắt đầu thu hút được nhiều người dùng. Chrome OS thực chất chỉ là một phiên bản của trình duyệt Chrome, dù không chạy được phần mềm và phụ thuộc vào kết nối mạng, chúng có giá rất hấp dẫn chỉ khoảng $200. Máy sẽ là lựa chọn tốt nếu bạn muốn có thêm thiết bị cộng tác với máy desktop.

5. Không chọn màn hình có độ phân giải quá FHD


vforum.vn-263104-960047.jpg
Độ phân giải Full HD 1080p hiện đang có ở nhiều laptop và có xu hướng trở nên thịnh hành hơn trong nhiều năm tới. Thậm chí, nhiều sản phẩm đang sử dụng màn hình 2K (2560 x 1440 pixel) hoặc 4K (3820 x 2160 pixel).


Các mẫu laptop cao cấp này sẽ đem lại hình ảnh rất sắc nét, song màn hình sẽ gây ra sức ép không nhỏ lên phần cứng (CPU, RAM, đồ họa) và làm giảm thời lượng pin bởi Windows gặp vấn đề với màn hình có quá 200 ppi. Không chỉ có vậy, do các biểu tượng và giao diện Windows được thiết kế trên đơn vị pixel, độ phân giải quá lớn sẽ khiến font chữ, icon, menu,… bị thu nhỏ và rất khó dùng. Windows có nhiều tùy chọn phóng to, song độ phân giải 4K vẫn sẽ khiến giao diện trở nên quá nhỏ bé.


Do đó, cho tới khi Windows cập nhật tỉ lệ hiển thị mới cho độ phân giải 2K và 4K, bạn vẫn nên tránh sử dụng các độ phân giải siêu cao này. Laptop với những tấm màn này tỏ ra khó sử dụng thậm chí với những người có thị lực cao.


Kết luận

Mua laptop cũng giống như mua xe; hãy cân nhắc những gì thật sự cần thiết. Như một chiếc ô tô, laptop có thể sẽ đồng hành với bạn ít nhất là 3 năm, và có khả năng nhiều hơn 5 năm. Bạn sẽ cần đến nó hàng ngày. Nên hãy suy xét kĩ lưỡng để sử dụng hiệu quả số tiền bỏ ra.
Nguồn: makeuseof.com​
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
  • Chủ đề
    guide hướng dẫn laptop tablet windows
  • thangtlq

    Editor
    mình thấy chỗ cổng giao tiếp là nhiều người thường bị nhất, nhất là ở cổng VGA
     

    VSupport

    Ngây thơ trong tối
    Đúng là các cổng bị rút gọn nhiều qua. Ngay cả cái cổng Mic in đa số cũng bị bỏ :go:
     
    Ngày trước em thấy HP g7 sale đậm quá mua luôn. Bây giờ thì thấy 17-inch là cực hình, máy 3kg nữa. Chắc năm sau nữa mới thoát xác :dapdau2:
     

    Thống kê

    Chủ đề
    100,608
    Bài viết
    467,339
    Thành viên
    339,816
    Thành viên mới nhất
    maychucongnghe
    Top