Adjust và Sensor Tower ra mắt Báo cáo Thị trường ứng dụng Ấn Độ và Đông Nam Á

(vfo.vn) Adjust hợp tác với Sensor Tower để phân tích dữ liệu ứng dụng di động của khu vực Ấn Độ – Đông Nam Á trong hai năm 2021 và 2022, thêm tháng 1 năm 2023.

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A.jpg

Thị trường ứng dụng di động tại Ấn Độ và Đông Nam Á (INSEA) đang phát triển mạnh, vì người dân nơi đây ngày càng ưa chuộng sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc, giải trí, mua sắm, v.v. Ấn Độ và Indonesia là hai trong số năm quốc gia đứng đầu thế giới về tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh (số lượng người sử dụng và tỷ trọng người sử dụng trên tổng dân số).

Việc Ấn Độ và Đông Nam Á mở rộng hạ tầng kỹ thuật số đã buộc các nhà phát hành phải tạo ra các ứng dụng phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương. Trong những năm qua, nhu cầu sử dụng ứng dụng của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng do nhiều, với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu vì COVID-19. Các nhà phát triển đã nhanh chóng bắt lấy cơ hội này, dựa theo đặc điểm của từng thị trường mà sáng tạo ra các ứng dụng phù hợp với thị trường đó.

Mobile game là một thị trường giàu tiềm năng tại khu vực Ấn Độ – Đông Nam Á. Trong một báo cáo năm 2022, Google cho biết, 80% người dân Đông Nam Á có chơi mobile game, và cứ ba người sở hữu điện thoại thông minh thì có một người chơi mobile game ít nhất một lần một tuần. Các chuyên gia dự đoán Ấn Độ sẽ có tổng cộng 209,6 triệu người chơi mobile game vào năm 2023, biến Ấn Độ trở thành một vùng đất màu mỡ không chỉ cho chính các nhà phát triển game trong nước, mà còn cho các nhà phát triển game nước ngoài.

Tỷ trọng lượt tải game Android (93%) hoàn toàn áp đảo tỷ trọng lượt tải game iOS tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ. Thậm chí, có quốc gia còn vượt qua cả tỷ trọng lượt tải game Android trung bình toàn khu vực: Ấn Độ với 98% và Indonesia với 96%. Số lượt tải game Android (64%) và số lượt tải game iOS (36%) tại Singapore là ít chênh lệch nhất.​
S-lut-tai-game-theo-he-dieu-hanh-2022.jpg

Đáng chú ý, mỗi lượt tải game iOS lại mang về doanh thu cao hơn Android. Nhất là Singapore, doanh thu kiếm được trên mỗi lượt cài đặt đặc biệt cao hơn các quốc gia khác trong cùng khu vực Ấn Độ – Đông Nam Á: 3,75 USD cho mỗi lượt tải game Android và 11,52 USD cho mỗi lượt tải game iOS. Mặc dù thu hút người dùng mới trên iOS tốn kém hơn so với Android, nhưng chênh lệch doanh thu giữa iOS và Android rất đáng để các nhà quảng cáo và nhà phát triển cân nhắc khi xây dựng chiến lược kinh doanh.

Game nhập vai là phân khúc phụ có doanh thu cao nhất trên mỗi lượt cài đặt — mức cao nhất được ghi nhận tại Singapore, với 20,08 USD. Nếu đã có game nhập vai, người dùng có thể khai thác thị trường Singapore — game thủ nơi đây sẵn sàn chi tiền để có những trải nghiệm chơi game thú vị.

Dựa vào thông tin biểu đồ, lượt cài đặt (install) và phiên truy cập (session) tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ tăng trở lại vào khoảng tháng 10 năm 2022 và tiếp tục tăng cho đến qua tháng 1 năm 2023.

Cụ thể hơn, số lượt cài đặt ứng dụng game trong khoảng thời gian từ quý 4 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023 tăng đến 20%, chỉ thấp hơn mức tăng trung bình trên toàn cầu (22%). Số lượt cài đặt ứng dụng game tại Ấn Độ tăng 4%. Chuyển qua dữ liệu phiên truy cập, Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng — 12% (chỉ thấp hơn mức trung bình toàn cầu một điểm phần trăm), còn Ấn Độ tăng 2%.

Đông Nam Á là một trong những nơi mà fintech được đón nhận rộng rãi. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2022 , 65% người dùng tại Singapore và 71% người dùng tại Indonesia cho biết, trong số các phương thức giao dịch ngân hàng, ứng dụng là phương thức được họ sử dụng thường xuyên nhất. Con số này cao hơn tỷ lệ sử dụng ngân hàng số tại Mỹ (63%). Việc người dùng tích cực chuyển sang sử dụng ngân hàng số thay cho các phương thức khác, kết hợp với việc thị trường tài chính châu Á gấp rút xây dựng các quy định pháp lý chặt chẽ để điều chỉnh tiền điện tử, đã mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của fintech, cũng như các phân khúc phụ của ứng dụng fintech — thanh toán, ngân hàng, tiền điện tử và giao dịch chứng khoán. Mặc dù nền kinh tế toàn cầu chao đảo bất ổn trong năm qua, cùng với thị trường chứng khoán lao dốc nặng nề, nhưng số lượt tải ứng dụng fintech tại khu vực Ấn Độ – Đông Nam Á tăng trong giai đoạn 2021 - 2022. Số lượt tải ứng dụng fintech tại Ấn Độ tăng 32% vào năm 2022, tiếp là Việt Nam 15% và Indonesia 10%. Thái Lan và Singapore là hai trường hợp ngoại lệ, số lượt tải tại hai quốc gia này lần lượt giảm 11% và 2%. Tại khu vực Ấn Độ – Đông Nam Á, 37% tổng số lượt tải ứng dụng fintech thuộc về ứng dụng nội địa. Xét theo quốc gia, ứng dụng nội địa chiếm 39% tổng số lượt tải ứng dụng tại Ấn Độ, còn tại Việt Nam là 36% (năm 2022).​
ng-dng-noi-dia-chiem-t-trng-dang-k-trong-tng-s-lut-tai-ng-dng-fintech-nam-2022.jpg

Đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài buộc lượng lớn người tiêu dùng phải chuyển sang mua sắm online. Một xu hướng những tưởng là tạm thời, lại trở thành một phần lâu bền của thị trường thương mại — khiến phương thức mua sắm phổ biến chuyển từ mua tại cửa hàng sang mua qua ứng dụng thương mại điện tử. Tại khu vực Ấn Độ – Đông Nam Á, các ứng dụng được phát triển trong nước góp phần làm tăng số lượt tải ứng dụng mua sắm tại chính quốc gia sản sinh ra ứng dụng. Ấn Độ là thấy rõ nhất. Ứng dụng nội địa chiếm 29% tổng số lượt tải ứng dụng mua sắm tại Ấn Độ trong năm 2022. Giống như hầu hết các phân khúc khác trong khu vực, phần lớn người dùng tải ứng dụng qua thiết bị Android: Thái Lan (61%), Indonesia (90%), Việt Nam (63%) và Ấn Độ (96%). iOS chỉ có một khoảnh khắc nổi bật hiếm hoi: tại Singapore, tỷ trọng lượt tải iOS (57%) vượt qua Android.​

Mặc dù yêu thích các ứng dụng giải trí nổi tiếng toàn cầu như Netflix và Disney+, người dân Ấn Độ – ĐNÁ vẫn dành nhiều tình cảm cho các ứng dụng được phát triển trong nước và có nhiều nội dung bằng ngôn ngữ bản địa (nhiều hơn các ứng dụng do nước khác sản xuất). Chưa kể, nội dung cũng bám sát tình hình và đặc điểm thực tế của khu vực. Các ứng dụng như iflix, HOOQ, Viu và Catchplay nhanh chóng trở thành nguồn thông tin và giải trí hàng đầu của người dân địa phương. Tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ, người dân Ấn Độ là tích cực ủng hộ ứng dụng do quốc gia mình làm ra nhất. Năm 2022, ứng dụng nội địa chiếm 27% tổng số lượt tải ứng dụng giải trí tại Ấn Độ. Người dân Việt Nam tích cực thứ hai, 15% lượt tải là dành cho ứng dụng nội địa. Indonesia là 11% Nhìn chung, số lượt tải ứng dụng giải trí trong quý 4 năm 2022 tăng 15% so với quý 4 năm 2021. Ấn Độ (28%), Indonesia (7%) và Singapore (10%) là ba quốc gia ghi nhận tăng số lượt tải. Mặc dù Thái Lan và Việt Nam ghi nhận giảm, nhưng biểu đồ số lượt tải vẫn đủ để chúng ta có cái nhìn lạc quan về năm 2023.​
Tc-do-tang-trung-ca-ng-dng-giai-tri--da-theo-lut-tai-Q4-2021---Q4-2022.jpg

Về phần kết luận, Adjust cho biết “Mặc dù biểu đồ lúc lên lúc xuống, nhưng nhìn chung, 2023 mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời cho các ứng dụng phát hành tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Việc này phù hợp với dự đoán rằng thị trường ứng dụng tại khu vực Ấn Độ – ĐNÁ sẽ tăng trưởng đáng kể trong vài năm tới. Một phát hiện thú vị khác sau khi phân tích dữ liệu khu vực là các ứng dụng do một quốc gia phát triển sẽ chiếm tỷ trọng nhất định trong tổng số lượt cài đặt ứng dụng tại chính quốc gia đó. Ấn Độ là trường hợp điển hình nhất, trong cả bốn phân khúc được xem xét trong báo cáo này, người dân Ấn Độ luôn xếp đầu về tỷ lệ ủng hộ các ứng dụng nội địa. Thời lượng phiên truy cập của tất cả phân khúc đều tốt, trong đó thời lượng phiên của ứng dụng mua sắm tại ĐNÁ là nổi trội hơn cả. Mặc dù hai chỉ số mức độ gắn bó và tỷ lệ duy trì của khu vực Ấn Độ – ĐNÁ thấp hơn mức trung bình toàn cầu, nhưng vẫn đủ để thấy nhà quảng cáo có cơ hội giữ chân người dùng sau một tháng cài ứng dụng. Đúng là với một số phân khúc phụ như game hyper-casual, việc hai chỉ số trên thấp hơn mức trung bình là không ngoài dự đoán, vì tăng lượt cài đặt mới là mục tiêu chính, không phải giữ chân người dùng; nhưng đối với khu vực Ấn Độ – ĐNÁ, một chiến lược giữ chân người dùng lâu dài mới đem lại nhiều lợi ích cho các nhà quảng cáo, nếu đứng từ góc độ doanh thu. Người dân Ấn Độ – ĐNÁ rất yêu thích mobile game; nên việc cần quan tâm là làm sao để tìm được người dùng chất lượng cao. Nhà quảng cáo không nên chỉ tìm cách tăng số lượt cài đặt, mà còn cần dành sức xây dựng chiến lược cải thiện giá trị trọn đời (LTV) của người dùng. Để thu hút người dùng có giá trị trọn đời cao, cần phân nhóm người dùng, thiết kế tốt quá trình onboarding, mang lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng, cũng như xác định phương án giữ chân người dùng. Số liệu doanh thu của game nhập vai ở Singapore là minh chứng rõ ràng nhất. Chỉ những nhà quảng cáo nào sử dụng đúng chiến lược và công cụ thì mới có thể khai thác dữ liệu để giải quyết vấn đề, giành được lợi thế cạnh tranh và cải thiện vượt bậc chỉ số. Nhà quảng cáo cần khai thác các giải pháp tập trung dữ liệu, đo lường và phân tích để quyết định nhanh và chính xác hoạt động marketing nào cần dừng lại, và hoạt động nào cần được mở rộng hơn nữa trong năm 2023”.​

Thông tin được cung cấp bởi Adjust

--------------------------------------------------------------------------------

Quý độc giả lưu ý, bài viết chỉ cung cấp thông tin ngắn gọn về “Báo cáo Thị trường ứng dụng Ấn Độ và Đông Nam Á”. Nếu cần thông tin chi tiết “Báo cáo Thị trường ứng dụng Ấn Độ và Đông Nam Á”, quý độc giả có thể xem ảnh chụp màn hình Báo cáo Thị trường ứng dụng Ấn Độ và Đông Nam Á ở phần bên dưới bài viết này.
Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_-1-den-5.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_-6-den-10.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_11.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_12.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_13.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_14.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_15.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_16.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_17.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_18.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_19.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_20.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_21.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_22.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_23.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_24.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_25.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_26.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_27.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_28.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_29.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_30.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_31.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_32.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_33.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_34.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_35.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_36.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_37.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_38.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_39.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_40.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_41.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_42.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_43.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_44.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_45.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_46.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_47.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_48.jpg

Bao-cao-Thi-trung-ng-dng-n-Do-va-Dong-Nam-A_49.jpg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
  • Chủ đề
    adjust báo cáo thị trường ứng dụng ấn độ và đông nam á sensor tower
  • Thống kê

    Chủ đề
    100,676
    Bài viết
    467,452
    Thành viên
    339,833
    Thành viên mới nhất
    duythinh2222
    Top