Bài viết số 2 lớp 8 đề 2: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn

Hướng dẫn Bài tập làm văn số 2 lớp 8 đề 2: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. Bản năng sinh ra là con người, sống ở đời không ai là không bao giờ mắc lầm lỗi trong cuộc đời của mình. Đó là lời nói cay đắng từ những ông chồng vũ phu, là cái bạt tai của người mẹ xót xa đánh con mình, là cái bước chân lầm lỡ vào con đường phi pháp của các bị cáo.....Và lỗi lầm đôi khi có thể chỉ là những cái vụn vặt nhất trong cuộc sống. Lỗi lầm còn xuất hiện ngay cả chính bản thân chúng ta, đó có thể là ngày hôm qua, tuần trước và đó cũng có thể là ngày ta còn lứa tuổi học trò như bây giờ. Trong chương trình Ngữ văn 8 ta thường bắt gặp dạng đề Bài viết số 2 lớp 8 đề 2: Kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. Sau đây là bài làm chi tiết có hướng triển khai chi tiết mong có thể giúp các bạn học sinh có một định hướng tốt nhất cho bài làm của mình.

ke-ve-mot-lan-em-mac-khuyet-diem-khien-thay-co-giao-buon.jpg

Mắc lỗi là chuyện rất bình thường nhưng có biết nhận lỗi và sửa sai không mới là việc quan trọng

BÀI LÀM 1: BÀI VIẾT SỐ 2 LỚP 8 ĐỀ 1: KỂ VỀ MỘT LẦN EM MẮC KHUYẾT ĐIỂM KHIẾN THẦY CÔ BUỒN
“Cô tin em sẽ thành công nếu em sữa chữa mọi thứ một cách kịp thời”, cứ thế lời nói cùng nụ cười của cô cứ in đậm trong tâm trí của tôi. Sẽ chẳng có sự xuất hiện của nó nếu ngày đó tôi không mắc lỗi với cô. Lỗi lầm mà có lẽ tôi muốn và sẽ mắc phải dù chỉ một lần: thái độ sai quay cóp bài trong giờ kiểm tra và sự vô lễ với giáo viên.

Đó là một ngày hè thứ 6 trong tuần, đến tiết cô Thanh – giáo viên chủ nhiệm của chúng tôi – bước vào lớp. Chúng tôi đứng lên chào cô và bắt đầu tiết học. Hết tiết trước khi rời lớp cô có thông báo rằng: để chuẩn bị điểm tổng kết kết thúc năm học lớp 7 thì vào giờ này tuần tới các em sẽ có một bài kiểm tra môn Toán 45’, thế nên cô mong các em về chuẩn bị cho thật kĩ lưỡng nhé”. Không khí lớp tôi xôn xao một hồi vì dường như tâm lí sắp nghỉ hè đã chi phối hầu hết các bạn và không hề muốn ôn tập học hành hay kiểm tra cả...trong đó có tôi. Bản tính hay chơi và rất bướng bỉnh của tôi kiểm soát toàn bộ suy nghĩ, tôi chẳng muốn dính dáng bất cứ bài kiểm tra hay bài thi nào trong không khí thoải mái của những ngày cuối năm. Nhưng tất nhiên cũng không thể để bài kiểm tra môn toán quan trọng kia rơi xuống hố sâu với con trứng ngỗng nên tôi quyết định sẽ ăn gian, quay cóp tài liệu trong giờ kiểm tra. Tôi kĩ lưỡng chuẩn bị những mẩu “phao” bé tí hon với suy nghĩ an phận rằng “sẽ thật khó để cô Thanh phát hiện ra hành động của mình”.

Và rồi ngày kiểm tra toán cũng đến giờ kiểm tra toán vào tuần tới ấy. Vẫn là nhịp đều đều của tiết học. Cô Thanh bước vào lớp và phát giấy tờ đề kiểm tra cho các bạn học sinh trong lớp. Tôi cũng đón nhận tờ bài kiểm tra và bắt đầu làm. Với một bộ não mải chơi, không ôn tập chuẩn bị bài như tôi thì sẽ chẳng có chút kiến thức nào đọng lại để hoàn thành bài làm. Tôi bắt đầu lén lút, tận dụng những mẩu phao mà mình đã kì công chuẩn bị. Tôi cúi gập người, lấy chiếc túi bút vĩ đại của mình để che mất tầm tay đi. Sau đó lén lúc giáo viên không để ý tôi mở thật nhẹ nhàng, kín đáo mà đầy điêu luyện các mẩu phao ra và xem tất cả công thức đã viết trong đó. Mọi thứ sẽ thật suôn sẻ nếu tôi biết cân bằng việc chép phao và việc quan sát giáo viên. Cứ thế tôi cặm cụi viết và copy bài mà không để ý rằng cô Thanh từ khi nào vòng xuống cuối lớp và đi đến đằng sau chỗ tôi một cách lặng lẽ như thế nào. Bỗng nhiên Lan- cô bạn cùng bàn- huých tay tôi ra hiệu nhưng tôi cáu gắt
- Mày hâm hả, không thấy tao đang tập trung à?
- Không phải, mà là.... Cô Thanh đang đứng sau mày

Như một luồng gió thổi qua làm lạnh gáy tôi, giờ đây tôi sợ khi quay lạo người đứng cạnh là cô, và người đằng sau cũng là cô, sợ ánh mắt cô đang nhìn mình như thế nào.
- Oanh cứ làm hết bài đi nhé !

Tôi tuân thủ làm bài trong tâm lí lo sợ. Cuối giờ tôi vẫn còn mang vẻ mặt âu sầu không dám ngẩng mặt nhìn bạn bè và nhất là cô. Từng bước chân cứ nặng trĩu lê trên đất đi ra cửa. Bỗng có tiếng gọi tôi lại. Là cô
- Oanh ở lại với cô chút nhé.
- Dạ vâng! Tôi đáp bằng giọng trầm buồn nhưng rất khó ưa.
- Em ngồi ghế đi, cô nhẹ nhàng nói

Ngồi xuống, cô cũng theo tôi mà ngồi cạnh tôi, một cử chỉ rất nhỏ mà rất lạ của giáo viên với học sinh mà tôi chưa từng thấy.
- Em nói cô nghe, sao em lại thái độ sai vậy

Tôi biết trước chỉ có thể là đề cập đến chuyện thái độ sai của tôi. Nhưng tâm lí ngang bướng tính cách hiếu thắng bảo thủ của mình tôi tự dặn lòng mình là phải phản bác lại những lời buộc tội của cô dù biết mình sai. Tôi thầm nghĩ phải trả lời sao cho mình không làm sai.
- Không học bài chứ sao ạ

Câu trả lời cộc lốc thiếu kính ngữ dường như có làm mặt cô hơi biến sắc nhưng vẫn còn giữ được nét dịu dành thường ngày xinh đẹp vốn có của cô
- Em bận lắm hả
- Không ạ -vẫn là thái độ khó ưa
- Em có thể nói lí do không, cô sẽ chia sẻ nếu em gặp khó khăn trong học tập.
- Thưa cô là vì, bây giờ đã là cuối năm, sẽ chẳng một bạn nào ngay cả trong lớp mình ấy ạ, chẳng có ai muốn lại bị gò ép trong không khí căng thẳng của học tập và kiểm tra đâu ạ, sẽ chẳng ai muốn học trong những ngày mà mình được phép nghỉ ngơi cả ạ - như được mùa tôi đã tuôn ra những cảm xúc trong lòng với một thái độ khiến đối phương khó chịu cùng tông giọng pha chút cáu gắt.
- Thì ra vậy ( giọng cô trầm lại) nhưng sau cùng chỉ có mình em quay bài thôi đúng không? Cô biết tâm lí đó các em vì dẫu sao cô cũng trải qua tuổi học trò. Cô sẽ tha thứ cho em vì cô kì vọng đây sẽ là bài học cho em thành người, vì cô tin sau hôm nay dù cô không trách móc em thì sau buổi này em sẽ chẳng còn tái phạm nữa vì cô kì vọng vào cô bé rất tự tin ở mọi lúc như em

Tôi bất ngờ trước những cử chỉ, lời nói, nét mặt rất ôn nhu của cô. Chính thái độ, phong thái ấy đã khiến mọi suy nghĩ bảo thủ trong tôi như sập xuống. Cảm giác hối hận tràn ngập xâm chiếm cơ thể tôi lúc này.

Cô bước ra trước của lớp từ lúc nào không hay và câu cuối cô gửi lại: "cô tin em sẽ thành công nếu em sửa chữa mọi thứ một cách kịp thời cô bé của cô ạ" kèm với là một nụ cười. Tôi đâu biết rằng đó là lần cuối tôi nhìn thấy cô tại ngôi trường. Vì cô được lệnh chuyển công tác vào Nam ngay tuần sau

Cứ thế hình ảnh cô in đậm trong tâm trí tôi mỗi ngày mà tôi nhớ lại ngày đầy tội lỗi ấy của mình. Lòng lại càng thêm yêu quý người giáo viên dịu dàng, mẫu mực năm ấy. Bài học đó sẽ làm tôi nhớ mãi tong suốt chặng đường đời sau này.
Em xin lỗi và cảm ơn cô !

BÀI LÀM 2 TẬP LÀM VĂN SỐ 2 LỚP 8 KỂ VỀ MỘT LẦN EM MẮC KHUYẾT ĐIỂM KHIẾN THẦY CÔ GIÁO BUỒN
Không ai là người hoàn hảo. Cô giáo tôi từng nói như thế. Nghĩ lại tôi ngẫm nghĩ nó thật đúng. Chúng ta không ai hoàn hảo cả, bởi vậy có đôi lần sai sót cũng là điều bình thường. Tôi cũng có những lần mắc khuyết điểm. Và có lẽ lần mắc lỗi với cô giáo lớp 7 dạy văn của tôi khiến tôi nhớ mãi không quên.
Tôi đã từng là đứa học sinh ghét học văn. Tôi ghét văn vì nó khiến tôi phải nhớ một lượng khổng lồ kiến thức với những con chữ dài ngoằng ngoẵng. Tôi luôn học văn trong trạng thái thờ ơ, không quan tâm, học đối phó. Nhưng éo le thay, tôi đang ngồi lớp Văn. Trường tôi từ lớp 6 đã phân chuyên, và khéo làm sao tôi lại ngồi lớp văn mặc dù tôi ghét văn.
Cô giáo chủ nhiệm của tôi tên Lan. Cô dạy văn chúng tôi. Tôi không ghét cô, nhưng tôi ghét văn thành ra tiết của cô tôi luôn chán nản. Cô cũng biết, cũng có nhắc nhở nhưng tôi không quan tâm. Tôi vẫn vâng dạ cho có lệ, thâm tâm thì luôn trốn tránh, ghét bỏ môn văn
Rồi một lần, cô dặn chúng tôi về học bài, ngày mai kiểm tra. Như mọi lần, tôi vẫn học bài, vẫn làm được bài. Vì quả thực tôi ghét văn vậy nhưng tôi vẫn viết được chỉ là tôi lười và không muốn viết. Nhưng lần này tôi không về học bài, vì tối hôm đó phim hay quá khiến tôi quên mất việc đấy. Sáng hôm sau, cô vào lớp thì tôi mới nhớ ra, hôm nay kiểm tra Văn hai tiết.
- Bài kiểm tra này quan trọng nên cô đã dặn các em học bài rồi. Nhớ làm bài cẩn thận. Dạo này tình hình học tập không khả quan đâu nhé cả lớp.
Nghe cô nói vậy, tôi đâm ra lo lo. Chép đề mà đầu trống rỗng không kiến thức. Mất 5-10 phút tôi vẫn không thể viết. Tôi nhìn cô, cô đang cắm cụi đánh máy. Một ý nghĩ xoẹt qua. Tôi định giở vở xem lại. Vừa sợ vừa run, tôi giở sách xem bài giảng. Đọc lại bài, tôi có thêm chút kiến thức, cũng đủ để viết tàm tạm. Ôi, nhưng không, hình như cô đã thấy. Tôi thấy cô nhìn tôi, ánh mắt đầy nghi ngờ xen cái gì đó buồn lắm. Tôi vội cụp mắt xuống, không dám nhìn cô. Tôi viết bài, viết mà chẳng nghĩ. Tôi không biết tôi đã viết gì. Trong đầu tôi khi ấy trống rỗng, chỉ ngập một nỗi lo. Hết hai tiết làm bài. Tôi nộp bài mà không hề có cảm giác mình đã viết. Tôi nhìn cô lấm lét. Cô không nói gì, cô ra khỏi lớp đi về phía phòng giáo viên.
Mấy ngày sau đó tôi không dám gặp cô. Tôi sợ cô sẽ mắng. Nhưng chuyện gì cũng đến. Cô gặp tôi bảo tôi hết giờ học gặp cô. Cuối buổi, tâm trạng đầy lo lắng, tôi lên phòng giáo viên gặp cô. Tôi thấy cô đang ngồi trầm tư. Trên mặt bàn là tập bài kiểm tra. Tôi run run chào cô.
- Em chào cô ạ!
- Ừ. Có mấy điều cô cần trao đổi với em Nhiên ạ.
Tôi giật thót mình nghe cô nói vậy
- Bài kiểm tra của lớp đây. Em có thể xem và trả các bạn hộ cô. Nếu xem, em hãy thử nhìn bài bạn và mình. Em khiến cô thật sự buồn. Cô biết em không thích văn. Nhưng một cô gái là lớp trưởng, em phải gương mẫu, nhưng không, em thái độ sai. Cô thấy nhưng cô không muốn nhắc trước lớp sợ em bị các bạn chê cười. Em có năng lực. Các bài em viết trước giờ dù em ghét văn nhưng em vẫn viết rất tốt. Ngay cả bài này. Mặc dù kiến thức văn bản không kĩ nhưng ý em có, em viết rất sáng. Nhưng tại sao em lại ghét văn vậy Nhiên? Em đang lãng phí tài năng em biết không? Cô gái, hãy suy nghĩ đi. Thử một lần chú tâm, em sẽ thay đổi tích cực. Cô chỉ muốn em tự hỏi mình Có phải mình ghét văn thật không?
- Dạ...
- Bài lần này cô sẽ để em điểm 5 với đúng những gì em bỏ công sức. Cô không muốn trách nhiều vì cô biết em là cô bé ngoan và hiểu chuyện. Hãy suy nghĩ và trả lời cô câu hỏi kia!
Tôi im lặng không biết nói gì. Nhìn đôi mắt cô mang mang bao nỗi buồn. Cô thất vọng về tôi lắm. Ngay cả tôi cũng thấy chán ghét bản thân mình. Câu hỏi của cô khiến tôi không biết nói sao cho phải
- Cô sẽ chờ câu trả lời của em bằng hành động. Thôi muộn rồi, em về nghỉ ngơi chiều còn đi học tiếp

Tôi cúi đầu chào cô. Ngày hôm ấy, tôi nghĩ mãi về cô và câu hỏi ấy. Càng nghĩ tôi càng nhận ra, quả thực tôi không ghét văn như tôi nghĩ. Tôi viết văn tốt, tôi nhận thức tốt. Chỉ là tôi lười nhác và tự cho rằng mình ghét. Tôi quyết định, tôi sẽ suy nghĩ sâu sắc về vấn đề theo đuổi văn. Từ hôm đó, tôi chuyên cần hơn. Tôi chăm đọc sách, chăm chú nghe giảng hơn. Và tôi bắt đầu thấy yêu văn. Bài kiểm tra cuối tháng, cô cho tôi 9 điểm và lời phê " Cô đã nhận được câu trả lời"

Bài kiểm tra ấy tôi vẫn giữ. Nó như một minh chứng với tôi rằng phải có những kần mắc khuyết điểm tôi mới biết sửa sai và mới giúp tôi nhận ra đích đến thực sự của sự lựa chọn
 
  • Chủ đề
    bai viet so 2 kể về một lần mắc lỗi
  • Top