Chỉ cách bài trí đôi loa

Theo các báo, trải nghiệm thu được từ dân chơi audio, phòng nghe có khả năng tới 1/3 chất lượng âm thanh.


Số ít ai có điều kiện thiết kế gian phòng chơi nhạc khi xây dựng nhà, mà các thiết bị số nhiều được đưa vào phòng xây sẵn.


Do vậy, trong các gia đình, phòng nghe nhạc phần lớn có dạng chữ nhật. Các nhà âm thanh đã tạo ra phương pháp công thứctính toán điểm lắp đặt dàn loa rút gọn dựa vào độ rộng phòng thưởng thức. Khoảng rộng giữa hai loa và khoảng rộng từ loa tới tường chắn đằng sau hệ thống loa bằng 44,7% chiều rộng căn phòng nghe. Ví dụ, phòng chơi có bề rộng 4 mét thì khoảng trống giữa 2 loa và khoảng trống từ loa đến tường chắn sau loa là 1,778 mét.


Trong thực tế, các loa thùng kín (không lỗ thông hơi) dễ đặt hơn những loa bass reflex (có lỗ thông hơi). Đối với bộ loa có lỗ thông hơi, thì loa có lỗ thông hơi trước dễ dàng sắp đặt hơn loa có lỗ thông hơi đằng sau.


Loa thùng kín hoặc lỗ thông hơi trước, bạn có thể sắp xếp loa cạnh tường hơn (trong tình huống căn phòng nhỏ hẹp).


Trong điều kiện phòng nghe nhỏ, người ta thường thường đặt nơi người chơi nhạc và 2 loa thành hình tam giác đều để khai thác tốt nhất hiệu ứng stereo tạo âm hình chính xác nhất cho âm thanh. Không những thế, còn có những yếu tố âm học rất khó hiểu chi phối gian phòngthưởng thức. Do đó, có nhiều gian phòng thưởng thức đặt đồ đạc rất lộn xộn, âm thanh vẫn hay như gian phòng chơi nhạc bài tríbài bản.


phân tán âm thanh


Trong một gian phòng nghe, thường thường có hiện tượng phản xạ sóng âm (tạo ra tiếng vang). Sóng phản xạ này đa số nhầm pha so sóng tới phát ra từ loa, khiến âm thanh tan biến chân thực. Cách đúng nhất để triệt tiêu hiện tượng này là...bỏ hết bờ tường đi. Nhưng tất nhiên hiếm người nào làm như vậy, hướng giải quyết là bố trí số đông nguyên liệu tiêu tán âm thông dụng như thảm, mút, khung gỗ.


Người ta đặc biệt chú ý bố trí vật hút âm ở những góc của căn phòng chơi nhạc, vì sóng âm mang tới số đông nơi này phần lớn làm nên các phản xạ âm học rất phức tạp. Cách sửa chữa đơn giản, phổ biến là dựng các cột vải tròn tại các vị trí này.


Không những thế, ở gian phòng nghe thường thường xuất hiện hiện tượng cộng hưởng sóng âm. Tác hại của nó là mức âm lượng nghe được sẽ không giống nhau ở các địa điểm không giống nhau ở căn phòng thưởng thức (như tiếng bass thường thường mạnh hơn khi người chơi nhạc ngồi ở góc gian phòng, cạnh tường, hay khi người nghe ngồi dưới đất). Cách khắc phục là thực nghiệm di chuyển nơi để loa đến khi có được âm thanh ưng ý tại nơi nghe.


Nhiều người chấp nhận: “Âm thanh hay là âm thanh có qua ít nhất một lần phản xạ”. Vì thế, người ta không tìm cách tiêu âm hoàn toàn, mà chỉ sắp đặt những đồ dùng phân tán âm ở đằng sau loa, và hai phía hông căn phòng nghe. Đồ dùng tán âm dễ dàng là các thanh gỗ ghép tạo thành khe tán âm.


Dĩ nhiên, tiêu tán âm thanh tới mức độ nào còn tuỳ thuộc vào sở thích của người chơi. Những người yêu thích tiếng bass thường thường không bố trí quá nhiều các đồ dùng hút âm thanh.


Kích thước phòng


Gian phòng quá nhỏ hẹp sẽ không thể nghe được các âm thanh tần số quá thấp mặc dù thiết bị vẫn phát đầy đủ tần số. Để chơi được tần số 20Hz, cần không gian phòng chơi có đường chéo thấp nhất 8,53 mét. Nghĩa là, phòng càng nhỏ, càng mất bass. Lợi thuộc về những người có “nhà cao cửa rộng rãi”.


Dù thế,phần lớn người thưởng thức nhạc chấp nhậnmức độ âm thanh có dải tần thấp tới 50Hz. Nghĩa là chỉ cần gian phòng chơi có đường chéo nhỏ nhất 3,41 mét.


Nếu bạn có hoàn cảnh thiết kế một phòng nghe ngay khi dựng nhà, hãy áp dụng phương pháp tỷ lệ vàng về kích cỡ căn phongg: chiều cao x chiều rộng x dài = 0,618 x 1 x 1,618. Đây là tỷ lệ người ta rút ra được khi đo thực tế các công trình xây dựng của người Hy Lạp cổ đại.
 
Top